Những ý tưởng cắm trại cùng với trẻ sơ sinh khiến nhiều cha mẹ thực sự rùng mình khi nghĩ đến, vì nhiều người nghĩ rằng trẻ sơ sinh rất mỏng manh, không thích nghi được với bất kỳ môi trường nào. Tuy nhiên, sự thật là các em bé đặc biệt cứng rắn và khỏe mạnh hơn bạn tưởng, chỉ cần bạn nắm được bí quyết cắm trại cùng với trẻ nhỏ.

Bạn có thể đưa trẻ đi bất cứ đâu, với điều kiện (và điều này rất quan trọng) bạn có những thứ phù hợp: thức ăn, quần áo, nơi trú ẩn và sự linh hoạt để gắn kết tất cả lại với nhau. Dưới đây là một số lời khuyên cho cách cắm trại với bé mà vẫn có thời gian vui vẻ:

  • Chọn địa điểm thích hợp: đối với chuyến đi chơi đầu tiên cùng bé, hãy chọn một nơi mà không quá xa nhà và cung cấp một số tiện nghi cơ bản, như nhà tắm. Và, nếu bạn có thể, hãy tìm một khu cắm trại râm mát mà không quá đông đúc
  • Sử dụng lều lớn: mang theo một cái lều lớn để không gian rộng rãi thoáng mát hơn và thậm chí bạn có thể mang một cái cũi di động / sân chơi (nếu có). Điều quan trọng nhất là bạn hãy cố gắng linh hoạt và hiểu rằng đêm nay của bạn có thể sẽ khác một chút so với ở nhà.
  • Nên chuẩn bị bữa ăn cho bé đơn giản: sữa mẹ có thể là giải pháp đơn giản nhất, nhưng nếu em bé của bạn sử dụng bình sữa hoặc ăn chất rắn, bạn vẫn có thể mang theo khi đi cắm trại. Hãy chắc chắn rằng bạn có nguồn nước sạch để pha sữa và làm các gói thức ăn xay nhuyễn tiện lợi hoặc có thể một số thứ bạn có thể dùng cho bữa tối nếu bé đã ăn dặm.
  • Cho bé mặc quần áo nhiều lớp: mặc quần áo nhiều lớp cho bạn và bé nhiều lớp để bạn có thể thích nghi với thời tiết thay đổi. Khi đến giờ đi ngủ, hãy sử dụng túi ngủ ấm cúng hoặc một chiếc áo lông cừu để giữ ấm. Bạn có thể xem các mẫu túi ngủ cho bé trong bài viết mua túi ngủnày nhé!
  • Bảo vệ bạn và bé khỏi bọ và ánh nắng mặt trời: thuốc chống côn trùng và kem chống nắng thường không được khuyến nghị cho trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi, vì vậy hãy tìm các phương pháp bảo vệ khác, như mặc áo tay dài và quần dài, sử dụng ô để tránh ánh nắng mặt trời và sử dụng lưới chống muỗi, bọ.

1. Nên đi cắm trại cùng trẻ nhỏ ở đâu?

Các nơi cắm trại tư nhân thường cho bạn đặt trước, vì vậy hãy lên kế hoạch trước nếu có thể. Lý tưởng nhất là bạn nên tìm một khu vực bằng phẳng với không gian để gia đình bạn có thể di chuyển xung quanh.

Nhiều nơi cũng có bản đồ trực tuyến. Điều này có thể khá thuận tiện để kiểm tra xem địa hình cũng như không gian có phù hợp với bé không. Tương tự như vậy, tìm được một nơi có bóng râm đôi khi có thể là một vấn đề khi cắm trại với trẻ sơ sinh. Hãy cố gắng tìm được một số bóng râm tự nhiên. Dưới đây là một số mẹo hữu ích:

  • Giảm thời gian lái xe: nếu ý nghĩ đi cắm trại với em bé khiến bạn có vẻ nản chí thì bạn nên chọn một địa điểm gần nhà, không tốn quá nhiều thời gian lái xa. Bạn đã cảm thấy dễ dàng và thoải mái hơn khi bạn có thể đến địa điểm cắm trại nhanh và nếu mọi thứ không thành công theo kế hoạch trong khi cắm trại, bạn có thể lựa chọn quay về nhà ngay lập tức. Nếu bạn hoàn toàn không muốn lái xe, vậy thì còn gì tuyệt hơn một buổi cắm trại ở sân sau nhà bạn.
  • Lựa chọn địa điểm cắm trại có đầy đủ cơ sở vật chất: một khu cắm trại với một phòng tắm và sân chơi gần đó có lẽ không phải là một chuyến dã ngoại thực sự, nhưng những điều đó có thể rất thuận tiện với trẻ của abjn, đặc biệt là trong chuyến đi chơi đầu tiên. Khi bạn thoải mái hơn với việc cắm trại cùng trẻ nhỏ, bạn có thể đi xa hơn.
  • Giữ khoảng cách với các khu cắm trại khác: nếu bạn đặt chỗ cắm trại trước, hãy thử tìm một nơi có một khoảng cách xa với các khu lân cận. Một nơi có không gian thoải mái và rộng rãi có thể làm cho toàn bộ trải nghiệm khác biệt và giúp bạn giảm lo lắng về các vấn đề tiếng ồn.
  • Tìm nơi có bóng râm: cố gắng giữ trẻ khỏi ánh nắng mặt trời trực tiếp là bước quan trọng trong việc bảo vệ bé khỏi tia UV độc hại, vì vậy nếu bạn có thể, hãy chọn một nơi râm mát.

2. Mẹo ngủ trong lều cùng với bé

Trên thực tế, để có được một giấc ngủ ngon với bé khi ở nhà cũng đủ khiến bạn đau đầu. Và bây giờ một chuyến đi cắm trại ngoài trời chính là một cơ hội tốt cho bạn và đứa bé sẽ thức dậy nhiều hơn giữa đêm so với bình thường. Dưới đây là một số mẹo giúp bạn ngủ với bé dễ dàng hơn khi đi cắm trại:

  • Linh hoạt: mỗi gia đình có cách riêng để khiến bé dễ dàng vào giấc ngủ, và bạn phải quyết định cách bạn xử lý việc đó khi đi cắm trại, nhưng hãy biết điều này: cắm trại sẽ phá vỡ thói quen ban đêm bình thường. Cố gắng thích nghi và hiểu rằng bạn có thể không sử dụng được những kỹ thuật ru ngủ mà bạn thường sử dụng ở nhà. Ví dụ, bạn có thể phải cho phép trẻ nhỏ của mình thức khuya hơn bình thường hoặc bạn phải chăm sóc trẻ thường xuyên hơn vào giữa đêm để trẻ được thoải mái.
  • Mang theo lều cắm trại lớn: nếu bạn có một lều cắm trại gia đình lớn, hãy mang nó. Một chiếc lều lớn cho bạn chỗ để sử dụng cũi / sân chơi di động và nhiều lợi ích khác.
  • Mang theo cũi/ sân chơi di động: đây là một ý tưởng đặc biệt hay nếu em bé của bạn đã quen ngủ trong một cái cũi / sân chơi di động (và nếu bạn có một cái lều đủ rộng để phù hợp với nó). Sự quen thuộc của cũi có thể giúp bé ổn định và gắn bó với thói quen ban đêm. Và ngay cả khi bạn không sử dụng để bé ngủ, cũi vẫn có thể có ích khi bạn cần nấu bữa tối.
  • Mang một vài món đồ chơi ưa thích của bé: một món đồ chơi cho trẻ nhỏ của bạn là giải pháp tốt khi cắm trại ngoài trời, vì vậy đừng cảm thấy việc mang theo mọi vật dụng từ nhà là vô bổ. Tuy nhiên, bạn cũng chỉ cần đóng gói một vài thứ đặc biệt, như thú nhồi bông và một số sách kể chuyện, để giúp bé thoải mái trong môi trường mới.

Bên cạnh đó, bí quyết để có được giấc ngủ ngon khi đi cắm trại là việc lựa chọn túi ngủ và lều cắm trại phù hợp với từng mùa và thời tiết.

3. Chuẩn bị bữa ăn cho bé

Lên kế hoạch cho một bữa ăn ngoài trời nghe có vẻ phức tạp và tốn rất nhiều công đoạn, nhưng nếu bạn tập trung vào việc giữ cho bữa ăn đơn giản thì nó không quá khó khăn đâu. Đối với người lớn và trẻ lớn, một bữa ăn như mì ý, cháo yến mạch, v.v. sẽ giúp bạn dễ chuẩn bị, nấu ăn và dọn dẹp nhanh gọn.

Để lên kế hoạch cho bữa ăn của bé, trước tiên hãy xem xét những gì chúng ăn ở nhà; rất có thể, bé sẽ cảm thấy khá gần gũi với những món ăn này. Nếu bé vẫn còn bú sữa mẹ, thì mọi thứ sẽ trở nên siêu đơn giản. Nhưng nếu em bé của bạn bắt đầu bú bình hoặc ăn dặm, những điều sau đây có thể bạn sẽ cần cân nhắc trước khi đi cắm trại:

  • Giữ mọi thứ luôn sạch sẽ: nếu bạn cho bé bú bình, hãy đảm bảo bạn có cách giữ mọi thứ sạch sẽ. Bạn có thể đun sôi nước tại khu cắm trại của bạn để vệ sinh chai. Nếu bạn pha trộn thức ăn dặm, hãy chắc chắn rằng bạn có nguồn nước sạch, uống được.
  • Mang theo thực phẩm tiện lợi: nếu con bạn đang ăn thức ăn đặc, có những lựa chọn tiện lợi như ép các gói với trái cây và rau củ xay nhuyễn mà chúng không cần làm lạnh. Nếu em bé của bạn đủ lớn để thưởng thức các món ăn ăn bốc, hãy thử trái cây mềm, trứng trộn, bơ và đậu. Bạn cũng có thể cho bé thưởng thức những món ăn bạn đang ăn. Tất nhiên, hãy làm theo hướng dẫn của bác sĩ nhi khoa về những gì mà phù hợp cho trẻ.

4. Mặc đồ cho bé như thế nào khi đi cắm trại?

Khi bé thấy thoải mái, chính là lúc bé sẽ vui vẻ. Để giữ bé có một khoảng thời gian vui vẻ trong chuyến đi cắm trại của bạn bằng các mẹo mặc quần áo sau:

  • Mặc quần áo nhiều lớp cho bé: tương tự như khi bạn mặc quần áo cho một ngày ngoài trời, hãy nghĩ về những lớp quần áo bạn có thể mặc cho bé để dễ dàng thích nghi với thời tiết thay đổi. Bạn muốn có một lớp áo mềm mại thoáng khí khi chạm vào da, lớp áo giữa mang lại sự ấm áp và lớp ngoài mang lại sự bảo vệ khỏi gió và mưa.
  • Tránh mặc đồ cotton: trong một chuyến đi cắm trại bằng xe hơi thông thường với dự báo thời tiết tốt, bạn có thể mang theo nhiều bộ quần áo hàng ngày bạn có ở nhà. Nhưng nếu bạn dự đoán thời tiết lạnh và / hoặc ẩm ướt, bạn nên mang theo quần áo làm từ chất liệu tổng hợp hoặc len để cách nhiệt tốt hơn và khô nhanh hơn so với vải cotton. Đối với thời tiết lạnh, hãy thử những thứ như tất len, quần nỉ, áo khoác lông cừu và / hoặc áo khoác cách nhiệt. Nếu dự báo thời tiết dự đoán có mưa, bạn sẽ cần một chiếc áo khoác chống mưa. Vào những ngày nắng, hãy sử dụng áo tay dài và quần dài để bảo vệ bé dưới ánh nắng mặt trời nhưng không gây nóng bức.
  • Không mặc quá nhiều: khi ngủ, bạn có thể thêm một chiếc túi ngủ hoặc lông cừu để tăng độ ấm. Nhưng hãy cảnh giác với việc mặc quá sức với em bé của bạn. Kiểm tra dự báo về nhiệt độ thấp và suy nghĩ và điều chỉnh trang phục bé cho phù hợp. Bạn sẽ dễ dàng nhận biết bé cần ngủ với bao nhiêu lớp để thoải mái vào ban đêm.
  • Thay tã thường xuyên: thay tã cho bé khi đi cắm trại không khác biệt nhiều so với những gì bạn làm ở nhà, đặc biệt là nếu bạn có một phòng tắm gần đó để vứt chất thải và tã. Nếu bạn sử dụng tã vải ở nhà, bạn cần mang theo một túi kín để cất tã vải bẩn cho đến khi về nhà và giặt chúng. Một tấm thảm thay tã di động cung cấp cho bạn một nơi để đặt em bé xuống và hay tã, nhưng bạn cũng có thể sử dụng một chiếc đệm ngủ hoặc chăn.

5. Làm thế nào để bảo vệ bé khỏi côn trùng và ánh nắng mặt trời khi đi cắm trại?

Điều quan trọng bạn nên luôn ghi nhớ chính là không được bôi thuốc chống côn trùng hoặc kem chống nắng cho trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi. Vì vậy, nếu bé của bạn nhỏ hơn 6 tháng, hãy cân nhắc các phương pháp bảo vệ khác, như quần áo chẳng hạn. Dưới đây là một số mẹo (bạn có thể hỏi ý kiến bác sĩ nhi khoa để tìm ra phương pháp hữu hiệu nhất):

  • Hạn chế để lộ da bé: theo trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh cho biết không sử dụng thuốc chống côn trùng cho trẻ nhỏ dưới 2 tháng tuổi trong khi Nhóm công tác môi trường cho biết là không dùng với trẻ dưới 6 tháng tuổi. Nếu bạn muốn tránh sử dụng thuốc chống côn trùng, hãy cố gắng hạn chế tiếp xúc ánh nắng. Quần nhét vào tất, áo sơ mi dài tay và mũ cũng là một giải pháp. Bạn cũng có thể thử các cách khác để xua đuổi côn trùng, như đội lưới chống côn trùng, thiết lập nơi trú ẩn với sự che chắn tối đa hoặc thắp nến đuổi côn trùng trong khu cắm trại của bạn.
  • Tìm nơi có bóng râm: Cục Quản lý Dược (FDA) khuyên bạn nên kiểm tra với bác sĩ trước khi thoa kem chống nắng cho trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi. Do đó cách tốt nhất để bé chống lại ánh nắng mặt trời là giữ bé tránh xa nắng nhiều nhất có thể. Tìm kiếm một khu cắm trại râm mát hoặc những nơi không có nắng. Bạn cũng có thể cho bé mặc quần áo chống nắng và / hoặc sử dụng ô để cản nắng. Nếu bạn cần phải bôi kem chống nắng, hãy kiểm tra với bác sĩ nhi khoa về độ tuổi thích hợp để sử dụng và sau đó thử kem chống nắng trên một vùng da nhỏ để chắc chắn rằng nó không gây ra dị ứng.

Nguồn: REI

Xem thêm >> Những điều cần lưu ý khi bạn mắc võng ở khu cắm trại hoặc rừng cây