Ngày nay, đèn pin đội đầu thường sử dụng công nghệ đèn LED để làm nguồn sáng vì công nghệ này chắc chắn, tiết kiệm năng lượng và sử dụng bền lâu hơn. Tuy nhiên, những đặc điểm hoặc tính năng nào khiến những chiếc đèn pin đội đầu chênh lệch giá đáng kể? Làm thế nào để biết loại nào phù hợp với bạn? Những thông tin bên dưới sẽ giúp giải đáp mọi thắc mắc của bạn về cách chọn đèn pin đội đầu

Bất kể môn thể thao hay hoạt động ngoài trời nào, đèn pin đội đầu là một phần quan trọng của bộ dụng cụ của bạn. Không chỉ tất cả các loại đèn pin đội đầu đều giống nhau; khả năng của chúng thực tế rất khác nhau và bạn muốn chắc chắn rằng mình đã chọn được loại đèn phù hợp để sử dụng.

Hoặc chẳng hạn như khi bạn đến nơi cắm trại vào buổi chiều tối, khi đó bạn phải dựng lều trong điều kiện thiếu ánh sáng. Lúc này, bạn không thể 1 tay cầm đèn pin, 1 tay dựng lều được đúng không nào? Đó chính là lý do tại sao đèn pin đội đầu lại quan trọng đến như vậy. Không những cung cấp cho bạn ánh sáng ở một nơi tối mù, mà còn giúp bạn rảnh tay hơn.

1. Các loại chùm tia sáng trên đèn

  • Flood (cố định): phù hợp cho nhu cầu đi cắm trại, sửa chữa vật dụng và đọc sách. Chùm tia cố định thường không chiếu sáng xa được.
  • Spot (hội tụ/ tập trung): chùm sáng hội tụ này cực kì phù hợp cho việc quan sát trong bóng tối ở khoảng cách xa. Trong hầu hết các trường hợp, chùm tia này là lựa chọn phổ biến cho việc di chuyển trên đường mòn vào ban đêm.
  • Flood / Spot: là loại đèn pin đội đầu có thể điều chỉnh giữa 2 chùm tia – cung cấp sự linh hoạt tối đa.

Tin cực nóng bỏng: Top 10 đèn pin siêu sáng của Mỹ và các tiêu chí chọn đèn pin dã ngoại phù hợp với bạn

2. Mức độ chiếu sáng (Lumens)

Lumens là một đơn vị đo lường ánh sáng bằng cách đo tổng lượng ánh sáng phát ra theo mọi hướng dựa trên một nguồn sáng. Thông thường, nếu đèn pin đội đầu có chỉ số lumens cao sẽ tiêu thụ năng lượng pin nhanh hơn so với đèn pin có chỉ số lumens thấp hơn.

Vậy có nghĩa là lumens càng cao, ánh sáng càng mạnh phải không? Trong hầu hết các trường hợp, câu trả lời là có – nhưng không phải lúc nào cũng đúng. Ánh sáng có mạnh hay không còn phụ thuộc vào cách nhà sản xuất thiết kế và sử dụng loại thấu kính.

3. Khoảng cách chiếu sáng

Mục đích thiết yếu của đèn pin đội đầu là hướng ánh sáng tới khu vực bạn muốn. Chúng được thử nghiệm để xác định khoảng cách (tính bằng mét) mà chúng có thể chiếu ánh sáng khi sử dụng. Trong khi lumens cho bạn biết đèn pha phát sáng mạnh như thế nào, khoảng cách chiếu sáng cho bạn biết nó chiếu được bao xa.

4. Thời gian sử dụng

Các nhà sản xuất đèn pin đội đầu đã tính toán thời gian chạy cho đến khi đèn không thể phát ra ánh sáng vừa đủ để sử dụng khi ở độ cao 2 mét.

5. Trọng lượng

Hầu hết các đèn pin đội đầu (cùng pin đi kèm) sẽ nặng dưới 200 grams và có kích thước gần bằng nhau. Bạn sẽ không nhận thấy sự khác biệt đáng kể về kích thước và trọng lượng của đèn pha cho đến khi bạn bắt đầu kiểm tra một số kiểu có công suất cao. Một số có dây đai trên cùng và hộp pin bên ngoài sẽ tăng trọng lượng lên. Những kiểu thiết kế như vậy được dành riêng cho các nhu cầu cụ thể (ví dụ: leo núi) chứ không phải dành cho những cuộc phiêu lưu thông thường.

6. Chế độ đèn

Hầu hết các loại đèn pin đội đầu đều cung cấp ít nhất một chế độ cao và thấp. Những hãng khác có thể thiết kế 3 hoặc nhiều chế độ.

  • Chế độ nhấp nháy (Strobe/Flash) hoạt động như một đèn nháy khẩn cấp. Một vài loại thậm chí còn cung cấp một sự lựa chọn về tốc độ flash: chậm hoặc nhanh.
  • Chế độ thấp (Low) là chế độ tiêu chuẩn được sử dụng khi đi cắm trại hoặc đi bộ dọc theo đường mòn vào ban đêm.
  • Chế độ vừa (Mid) được cung cấp trên một số kiểu đèn để cung cấp cho người dùng nhiều sự lựa chọn hơn.
  • Chế độ cao (High/Max) là một lựa chọn tốt cho các tình huống mà bạn cần nhiều ánh sáng.
  • Boost (hoặc Zoom) chỉ được thiết kế trên một vài kiểu đèn. Tính năng này cho phép đèn chiếu ra một chùm tia cực mạnh trong một khoảng thời gian ngắn (10-20 giây). Tuy nhiên chế độ này được biết là gây hao pin cực cao.

7. Các tính năng bổ sung

Bộ nguồn ổn định

Thay vì giảm dần độ sáng khi hết pin, nhiều loại đèn pin đội đầu được điều chỉnh để cung cấp mức độ sáng ổn định trong suốt vòng đời của pin. Đây là một ưu điểm cần thiết và là tính năng phổ biến.

Nhược điểm: khi hết pin, ánh sáng của đèn có thể bị tối đột ngột. Điều này có thể khiến bạn phải thay pin trong bóng tối. Khi bạn thấy ánh sáng trên đèn bỗng mờ dần đó chính là lúc pin sắp cạn.

Chế độ đèn đỏ

Nhiều loại đèn cũng tích hợp thêm chế độ đèn đỏ. Ánh sáng đỏ không làm cho đồng tử của mắt co lại như ánh sáng trắng, vì vậy loại ánh sáng này rất tốt để sử dụng vào ban đêm.

Chống thấm nước

Hầu như tất cả các loại đèn pin đội đầu ngày nay đều có thể chịu được khi tiếp xúc với một lượng mưa nhất định. Một số ít khác có thể chịu được vài chục phút cho đến vài tiếng khi bị chìm xuống hồ, sông, v.v.

Xoay lên và xuống

Khả năng điều chỉnh đèn pin đội đầu lên và xuống cho phép bạn định vị chùm tia chính xác hơn và rất tiện dụng khi bạn đọc sách.

Nút bật/ tắt

Nếu bạn đi mua đèn tại các cửa hàng, hãy thử các nút của đèn để xem bạn có phù hợp với chế độ bật/ tắt của chúng không. Ngoài ra, cũng có công tắc khóa để ngăn đèn vô tình được bật lên khi đang ở trong túi/ balo

Pin

Những loại đèn pin đội đầu được thiết kế với pin lithium phù hợp hơn cho việc sử dụng trong thời tiết lạnh, vì pin lithium vượt trội hơn pin kiềm trong điều kiện lạnh. Pin NiMH có thể sạc lại cũng hoạt động khá tốt và phù hợp với điều kiện lạnh.

Lưu ý: pin có thể sạc lại có xu hướng mất điện khi không sử dụng, do đó, bạn nên mang theo pin kiềm dự phòng.

Bộ pin ngoài, dây đai trên đỉnh đầu

Một số đèn pin đội đầu công suất cao sử dụng 4 pin nằm ở phía sau của dây đeo đầu và gắn một dây cáp nhỏ từ hộp pin đến đèn. Thiết kế này làm giảm tải trọng lượng trên trán/ đầu của bạn nhưng có thể hơi cồng kềnh. Dây đai trên đỉnh đầu (đôi khi có thể tháo rời) giúp tăng thêm sự ổn định.

Nguồn: REI