Cắm trại được biết là một hoạt động ngoài trời khá lâu đời, và có vẻ như dân phượt có nhiều sự đổi mới trong việc khám phá ngoài trời. Chính là những chiếc lều trên cao, được dựng trên nóc những chiếc xe cao ngất, đang dần phổ biết và được ưa thích bởi rất nhiều người cắm trại. Nếu bạn phân vân không biết cách chọn lều cắm trại trên nóc xe, hãy theo dõi bài viết bên dưới nhé!

Có lẽ bạn đã thực hiện một chút nghiên cứu, đã xem xét các ưu và nhược điểm của loại lều này, nhưng có khá nhiều thương hiệu để bạn lựa chọn, bạn không biết liệu một chiếc lều trên nóc xe sẽ phù hợp với bạn hay không. Đừng lo lắng, hãy xem tiếp bài viết bên dưới về những thông tin cũng như tiêu chí nên kiểm tra trước khi quyết định chọn mua chiếc lều này.

Nếu bạn đang nghĩ về việc mua một chiếc lều trên nóc xe, thì đây là những thông tin bạn cần biết.

  • Ưu và nhược điểm của lều cắm trại trên nóc xe: thời gian để dựng lều và chi phí là những điều cần cân nhắc chính.
  • Làm thế nào để biết chiếc lều nào phù hợp với chiếc xe của bạn? Kiểm tra kỹ thông số kỹ thuật của lều, xe và giá đỡ trước khi mua.
  • Làm cách nào để gắn lều cắm trại vào xe của bạn? Dùng bu lông để gắn lều vào giá trên nóc xe của bạn, vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn có một bộ thiết lập phù hợp và đầy đủ
  • Xem xét các yếu tố khác: phụ kiện, độ bền của lều và vận chuyển là một trong những chi tiết bạn muốn kiểm tra trước khi mua.

1. Sự lôi cuốn của một chiếc lều cắm trại trên nóc xe

Mặc dù những chiếc lều cắm trại trên nóc xe đã trở thành một vật phổ biết tại Mỹ trong những năm gần đây, nhưng chúng cũng đã có mặt nhiều thập kỷ ở Úc, nơi bạn sẽ cắm trại trên vương quốc của những con bò hung dữ, nhờ vậy sản phẩm này được công nhận là một ý tưởng thiên tài.

Nhiều chủ sở hữu lều trên nóc xe nói về sự thuận lợi cao khi cắm trại trên chiếc lều này, và nó cũng khiến họ gợi nhớ khá nhiều về thời thơ ấu – trở về mối tình với những ngôi nhà trên cây. Hay một điểm cộng khác là, khi chúng ta cắm trại trên vị trí cao như vậy, chúng ta có thể quan sát lãnh thổ của mình từ một vị trí thuận lợi an toàn.

Ưu điểm của lều cắm trại trên nóc xe

  • Dễ dàng dựng lều: chiếc lều này được thiết kế để thiết lập nhanh chóng. Khi ở trong trại, bạn dễ dàng hoàn tác với một vài dây đai, mở nó ra và dựng các cột dựng lều và thang.
  • Cứng cáp và an toàn hơn: nói chung, sàn, vải lều và vật liệu dựng lều của loại lều cắm trại này cứng cáp và có thể chịu được thời tiết bão.
  • Thoải mái: hầu hết loại lều này đi kèm với một tấm nệm xốp siêu sang trọng.
  • Cắm trại ở bất cứ đâu: bạn có thể dựng lều trong một khu cắm trại, bãi đậu xe, đường đất, bất cứ nơi nào bạn muốn. Bạn không cần một bãi đất phẳng sạch sẽ, mặc dù một nơi bằng phẳng là vị trí tốt để cắm trại

Nhược điểm của lều cắm trại trên nóc xe

  • Chi phí khi mua: chắc chắn là đắt hơn rất nhiều so với lều cắm trại truyền thống
  • Bạn phải dựng lều trên nóc xe: mặc dù là một điểm cộng cho thiết lập nhanh, những nhược điểm nhỏ bao gồm lực cản khí trên đường cao tốc và thực tế là bạn không thể không xếp lều trại lại khi bạn lái xe về nhà. Bạn cũng cần phải quyết định xem bạn có muốn gặp rắc rối khi gỡ bỏ nó giữa các chuyến đi cắm trại không. 

2. Làm sao để đặt lều cắm trại lên trên nóc xe của bạn?

Hầu hết các lều cắm trại trên nóc xe thường nặng hơn 50 kg, vì vậy bạn cần chắc chắn rằng giá đỡ của bạn có thể hoàn thành được nhiệm vụ này. Nếu bạn không có giá đỡ trên nóc xe, thì bạn sẽ cần xem xét trọng lượng lều của mình khi bạn mua một cái giá để làm vật nâng đỡ. Thông số kỹ thuật bạn cần không phải lúc nào cũng dễ tìm thấy, vì vậy bạn có thể phải liên hệ trực tiếp với nhà sản xuất xe và nhà sản xuất giá để có được thông tin bạn cần.

Để kiểm tra xem một chiếc lều trên nóc xe có hoạt động trên xe của bạn không, hãy tìm các thông tin sau:

  • Tổng trọng lượng lều: thông tin này nên có trong thông số sản phẩm của lều.
  • Khả năng chịu sức nặng của ô tô và giá đỡ: thông số này đo lường khả năng hỗ trợ trọng lượng lều khi bạn đang lái xe. Bạn cần xác minh thông số kỹ thuật này cho cả xe và giá nóc của bạn. Vì vậy, nếu bạn đang lắp lều trên một cái giá mua riêng, bạn phải kiểm tra hướng dẫn sử dụng của xe để biết công suất cũng như sức chịu trọng lượng của nóc xe và hướng dẫn sử dụng giá đỡ của bạn có cùng thông số kỹ thuật đó không. Các thương hiệu giá đỡ như Yakima, Thule và các hãng khác thường có khả năng tải trọng lớn hơn các loại giá đỡ nhà máy.
  • Khả năng tương thích của giá: kiểm tra hướng dẫn sử dụng của chủ sở hữu để chắc chắn rằng giá của bạn hoạt động với một chiếc lều cắm trại trên nóc. (Một số giá đỡ được liệt kê là không tương thích.)
  • Khả năng chịu được trọng lượng tĩnh: khả năng của giá đỡ (và nóc xe) có thể chhịu được vài người trên đó và không phải là một vấn đề nguy hiểm. Hầu hết các nóc xe đã được thiết kế để chịu được tải trọng phòng trường hợp một tai nạn xảy ra. Kết hợp với sự phân phối tải trọng được cung cấp bởi nền của sàn lều chắc chắn và sự hỗ trợ thêm của thang đứng; và bạn chắc chắn sẽ có được một cấu trúc lều rất cứng cáp. Tuy nhiên, bạn vẫn cần phải xác nhận rằng công suất trọng lượng tĩnh trên xe và trên giá của bạn sẽ hỗ trợ trọng lượng của lều, cộng với tất cả mọi người trong đó và dụng cụ ngủ của họ.

3. Gắn lều cắm trại vào giá trên nóc xe của bạn

Mặc dù việc dựng lều thực sự rất dễ dàng khi bạn lái xe vào trại, nhưng quá trình ban đầu để gắn lều vào giá trên nóc xe sẽ tốn một ít công sức. Đọc và làm theo tất cả các hướng dẫn cài đặt được cung cấp một cách cẩn thận. Và bạn sẽ cần ít nhất một ai đó có sức mạnh ở gần vì bạn sẽ cần giúp đỡ để nâng lều lên trên giá nóc của bạn.

4. Những yếu tố khác cần xem xét trước khi chọn mua lều cắm trại trên nóc xe

Yếu tố quan trọng nhất là xác định mô hình lều nào sẽ hoạt động với khả năng chịu tải trọng của giá đỡ xe của bạn. Tiếp theo đó bạn cần xem sét một số điều sau:

  • Phụ kiện và mái hiên: một số loại lều cắm trại trên nóc xe bao gồm không gian mở rộng thoải mái hoặc khu vực có mái che; một số lều cho bạn tùy chọn để gắn thêm một chiếc lều khác
  • Mức độ bền: mặc dù tất cả các loại lều trên nóc xe đều rất chắc chắn, một số thương hiệu cũng cung cấp các mô hình siêu chắc chắn được thiết kế cho các chuyến đi dài ở vùng khí hậu khắc nghiệt. Một số thương hiệu cũng cung cấp lưới phủ bên ngoài chống côn trùng như một tùy chọn.
  • Nóc cứng: tuy vải có giá cả phải chăng hơn nhiều; nhưng phần nóc cứng sẽ giữ cho mọi thứ được bảo vệ đầy đủ hơn khi bạn lái xe.
  • Chi phí vận chuyển: mua tại cửa hàng là giải pháp đơn giản, mặc dù một số mẫu có thể chỉ có sẵn trực tuyến. Bởi vì đây là một mặt hàng nặng và cũng khá tốn kém để vận chuyển đến nhà của bạn, hãy tìm các cách giải quyết chẳng hạn như miễn phí vận chuyển đến cửa hàng gần bạn nhất.
  • Hãy thử trước khi mua: tìm một nơi cho thuê lều cắm trại trên nóc xe sẽ khá mất thời gian, nhưng nó có thể có lợi vì sự cân nhắc quan trọng nhất của bạn là quyết định xem phiên bản nâng cao của cắm trại truyền thống này có dành cho bạn không.

Nguồn: REI

Xem thêm >> Chọn dụng cụ nấu nướng khi đi cắm trại