Ngày nay có rất nhiều ứng dụng trên điện thoại thông minh giúp tạo ra ánh sáng, nhưng thông thường, không có một ánh sáng nào hoạt động tốt như bóng đèn truyền thống. Tuy nhiên, lựa chọn đèn pin cắm trại dã ngoại vẫn phụ thuộc phần lớn vào mục đích sử dụng của bạn. Bạn cần xem xét các nhu cầu của mình và cách bạn sẽ sử dụng ánh sáng để đưa ra loại đèn phù hợp nhất. Vì vậy, mục tiêu của bài viết này là giúp bạn thu hẹp sự lựa chọn lại.

Mặc dù đèn đội đầu đã dần trở nên phổ biến hơn, nhưng đèn pin vẫn là một lựa chọn tốt hơn trong nhiều tình huống, chẳng hạn như:

  • Bạn có thể điều chỉnh chùm tia sáng di dộng phát sáng mạnh nhất bất cứ lúc nào.
  • Khi sự khéo léo và chính xác trong việc kiểm soát ánh sáng là yếu tố quan trọng.
  • Bạn muốn đặt đèn xuống để làm công việc riêng.
  • Báo hiệu nguy hiểm hoặc cầu cứu.

Những tiến bộ trong công nghệ LED (đi-ốt phát sáng) và tiết kiệm pin đã cho ra đời những loại đèn pin nhỏ hơn, nhẹ hơn và sáng hơn so với những loại được sản xuất chỉ vài năm trước.

1. Hiểu nhu cầu cần đèn pin của bản thân

Các yếu tố chính để so sánh khi chọn đèn pin dã ngoại bao gồm những yếu tố sau:

  • Mức độ chiếu sáng
  • Loại pin sử dụng và thời gian chạy
  • Kích thước và trọng lượng

Đèn pin cắm trại thường có mức giá từ dưới 400,000 VND đến hơn 4,000,000 VND; nhưng chúng có thể có cùng kích thước. Sự khác biệt là gì? Chính là độ sáng mà đèn phát ra. Một chiếc đèn đắt giá hơn chắc chắn có khả năng phát sáng mạnh hơn do sử dụng công nghệ bóng đèn, pin và mạch tiên tiến. Nếu chiếc đèn pin đó có thêm tính năng sạc pin thì có thể tăng thêm chi phí; tương tự cho các tính năng chống va đập mạnh và chống nước, tản nhiệt hiệu quả và nhiều chế độ chiếu sáng.

Nếu bạn đến trực tiếp cửa hàng để mua, hãy kiểm tra các mục sau:

  • Làm thế nào để bật và tắt đèn pin? Liệu đèn có thể vô tình được bật khi để trong balo của bạn? Hoặc, nếu bạn có kế hoạch sử dụng đèn pin trong điều kiện lạnh, bạn có thể bật hoặc tắt khi đeo găng tay không?
  • Đèn pin có đủ chắc chắn (hoặc ngược lại, đủ nhẹ) cho nhu cầu của bạn không?
  • Bạn cảm thấy như thế nào khi cầm đèn pin trên tay?
  • Bạn có cần phải thay pin mỗi khi hết pin không?

Bạn có thể tham khảo: Những mẫu đèn pin siêu sáng giá rẻ đang bán chạy tại TravelGear và cách chọn đèn pin đội đầu phù hợp cho bạn

2. Hiệu suất đèn pin

Được giới thiệu vào năm 2009, các tiêu chuẩn ANSI FL1 cho đèn pin đảm bảo rằng các mô hình được kiểm tra và đánh giá theo cùng một cách. Việc tuân thủ các tiêu chuẩn này là tự nguyện và các nhà sản xuất sẽ tự kiểm tra, nhưng hầu hết các thương hiệu lớn hiện nay đều bao gồm dữ liệu hiệu suất trên bao bì của đèn pin dã ngoại.

Mức độ chiếu sáng

Được đo bằng lumens. Đây là thước đo cho cường độ ánh sáng phát ra từ đèn pin cắm trại, ở mức độ sáng cao nhất được cung cấp khi pin còn mới. Bên cạnh đó, trên bao bì có thể hiển thị nhiều mức độ ánh sáng cho từng chế độ cài đặt. Đây chính là yếu tố để bạn so sánh các loại đèn pin với nhau, tuy nhiên chúng không nói lên toàn bộ về độ sáng của đèn. Cường độ chùm tia, khoảng cách và loại ánh sáng đều có thể ảnh hưởng đến hiệu suất đèn trong các ứng dụng khác nhau. Mức độ chiếu sáng có thể dao động từ 20 lumens (vừa đủ để đọc sách) đến 3500 lumens.

Khoảng cách chùm tia sáng

Được đo bằng mét. Đây là khoảng cách ánh sáng sẽ chiếu trước khi độ sáng giảm xuống tương đương với ánh sáng từ mặt trăng – mức độ này được coi là vừa đủ cho việc đi lại an toàn và khi ở ngoài trời. Khoảng cách này sẽ thay đổi theo cài đặt độ sáng được chọn.

Thời gian chạy

Được đo bằng giờ. Thời gian chạy hiển thị thời gian để mức đô chiếu sáng giảm xuống 10% công suất định mức cho pin mới sử dụng, được làm tròn bằng một phần tư giờ. Mức đô chiếu sáng có thể giảm dần theo thời gian, hoặc phần lớn không đổi và sau đó giảm đột ngột. Thời gian chạy thường được đưa ra cho mỗi cài đặt ánh sáng. Một biểu đồ thời gian chạy (nếu có) sẽ cung cấp minh họa tốt nhất về hiệu suất của ánh sáng theo thời gian.

Chống va đập

Được đo bằng mét. Đèn được kiểm tra bằng cách thả đúng 6 lần vào bê tông ở khoảng cách định mức. Thử nghiệm này chủ yếu là để đảm bảo ánh sáng vẫn hoạt động sau khi tình cờ bị va đập/ rớt đất. Đây không phải là một thử nghiệm về khả năng chịu đựng hoặc bị tấn công bằng một vật nặng hoặc được sử dụng để tấn công các vật thể khác.

Chống thấm nước

Được đánh giá bằng hệ thống IPX. Chống nước rất quan trọng, đặc biệt là khi bạn dùng đèn pin cắm trại dưới mưa hoặc ở những nơi có nhiều vũng nước, sông hồ. Ba mức độ chống thấm được sử dụng hiện nay là:

Mức độ chống thấm IPX4, có khả năng chống thấm nước từ mọi góc độ, sau khi đã vượt qua bài kiểm tra chống va đập.

Hai mức độ còn lại biểu thị mức độ chịu được khi bị ngập trong nước, sau khi thử chống va đập.

IPX7 – ngập vừa: tối đa 30 phút ở độ sâu 1m.
IPX8 – bị chìm sâu: tối đa 4 giờ ở độ sâu quy định.

3. Các tính năng và chức năng bổ sung

Một số hoặc tất cả các thuộc tính không được xếp hạng ANSI dưới đây cũng sẽ ảnh hưởng đến lựa chọn đèn pin dã ngoại của bạn:

Loại bóng đèn

Những tiến bộ trong công nghệ LED đã khiến các loại bóng đèn khác gần như lỗi thời. Các bóng đèn như bóng đèn krypton vẫn tồn tại trong một số mẫu đèn pin cắm trại, nhưng khó có thể đánh bại hiệu suất năng lượng, thời gian chạy, khả năng chống va đập và tùy chọn độ sáng của đèn pin LED.

Chùm tia sáng được sử dụng

Loại thấu kính phản xạ bao quanh một bóng đèn ảnh hưởng đến cách ánh sáng sẽ phân tán. 3 tùy chọn phổ biến hiện nay là:

  • Flood (hoặc cố định): một chùm ánh sáng đơn với chiều rộng cố định. Phù hợp cho các nhu cầu chung trong trại hoặc trong khi đi bộ.
  • Spot (hoặc tập trung tại 1 điểm): một chùm tia ánh sáng hội tụ thành một đốm sáng để xuyên qua màn đêm trong một khoảng cách dài. Phù hợp nhất cho việc tìm đường hoặc hoạt động cần nhịp độ nhanh khác.
  • Điều chỉnh được: độ rộng của chùm tia có thể điều chỉnh từ rộng đến tập trung hoặc bất kỳ mức độ nào ở giữa. Điều này có nghĩa là, ví dụ, một người leo núi đang tìm kiếm địa điểm tiếp theo sẽ sử dụng chùm tia spot; nhưng khi anh ấy cần nghiên cứu một bản đồ, anh ấy sẽ chuyển sang chùm tia flood.

Bộ nguồn ổn định

Những loại đèn pin cắm trại có bộ nguồn ổn định sẽ tự điều chỉnh để duy trì ở độ sáng ổn định, gần mức cao nhất trong hầu hết vòng đời của pin. Tuy nhiên, khi pin gần cạn, mức độ chiếu sáng sẽ giảm đột ngột và đáng kể. Những loại đèn không được trang bị bộ nguồn ổn định sẽ sáng mạnh lúc đầu sau đó mờ dần theo mức độ tiêu hao năng lượng pin.

Loại pin sử dụng

Loại pin cũng như tính sẵn có trên thị trường để bạn có thể mua pin thay thế thường là một yếu tố không kém phần quan trọng khi lựa chọn đèn pin dã ngoại.

  • Loại pin dùng 1 lần: các kích cỡ pin phổ biến nhất đang sử dụng, AAA hoặc AA, đều có sẵn tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị. CR123A cũng là một lựa chọn phổ biến của các hãng đèn pin cắm trại, nhưng chúng có giá đắt hơn và có thể khó tìm hơn. Ưu điểm của CR123A là mức điện áp cho ra cao hơn dù chúng có kích thước và trọng lượng nhỏ, phù hợp cho loại đèn pin nhỏ gọn và nhẹ. Đèn pin sử dụng pin D vẫn có sẵn nếu nhu cầu của bạn là một công cụ có kích thước giống cái dùi để đảm bảo đèn không bị thất lạc khi bạn để trong túi.
  • Loại pin có thể sạc lại: pin lithium-ion tích hợp có thể được sạc lại thông qua việc kết nối USB từ máy tính, ổ cắm AC hoặc DC hoặc máy năng lượng mặt trời. Chi phí để mua một chiếc đèn pin cắm trại có pin lithium-ion cao hơn nhiều so với chiếc đèn pin sử dụng pin dùng một lần; nhưng bù lại bạn không phải lo lắng về việc tìm kiếm pin dự phòng cũng như giảm thiểu vứt pin bừa bãi ảnh hưởng đến môi trường.
  • Loại pin tái tạo: đèn pin dã ngoại với pin tích hợp được cung cấp năng lượng bằng cách quay cần điều khiển hoặc dùng máy năng lượng mặt trời như một bộ dụng cụ khẩn cấp trong trường hợp mất điện.

Lưu ý: không sử dụng pin lithium hoặc pin lithium-ion với bất kỳ loại đèn pin nào trừ khi nhà sản xuất khuyến nghị. Bạn có nguy cơ làm hỏng đèn khi lắp pin lithium không phù hợp với mạch.

Chế độ

Một chiếc đèn pin cắm trại với duy nhất 1 chế độ ánh sáng là vừa đủ cho mục đích sử dụng chung. Một số phiên bản cung cấp 2 hoặc nhiều chế độ như thấp, trung bình, cao và tối đa. Thực tế thì bạn hiếm khi sử dụng nhiều hơn một chế độ, tuy nhiên việc có nhiều tùy chọn để bạn dễ dàng điều chỉnh đèn sáng mạnh nhất có thể cũng là một điểm cộng. Bạn cần ghi nhớ rằng chế độ ánh sáng càng sáng, thời gian chạy sẽ càng ngắn.

Một số kiểu máy có thể cung cấp các chế độ đặc biệt như tính năng nhấp nháy hoặc SOS. Chế độ lập trình bởi người dùng hoặc tự lập trình cũng có thể là một ưu điểm. Đây thường là một tính năng được tích hợp vào đèn pin hoặc được thiết lập trên phần mềm và được tải xuống thông qua cáp USB.

Nút điều khiển

Nút bật / tắt và chuyển đổi chế độ ánh sáng có thể rất quan trọng đối với một số người. Các nút ấn và thanh trượt thường hoạt động bằng cách sử dụng ngón tay cái. Một đèn pin dã ngoại tích hợp khung xoay cũng có thể phục vụ như một công tắc, nhưng cần 2 tay để kích hoạt. Một tính năng khác là khóa an toàn giúp ngăn ánh sáng vô tình được bật khi bỏ trong túi, giúp ngăn chặn việc chai pin.

Một số đèn có chức năng chùm tia im lặng (không cần ấn nút) bằng cách chạm nhẹ công tắc để kích hoạt ánh sáng cho đến khi đèn sáng ở mức độ bạn muốn và bạn chỉ cần nhả công tắc ra hoặc ấn mạnh một lần.

Vật liệu và hình dạng

Hầu hết các thân đèn pin cắm trại được làm bằng vật liệu nhựa hoặc hợp kim nhôm. Một số được làm bằng thép không gỉ ở phần đầu của đèn pin để chống va đập. Tuy nhiên không phải tất cả các thân máy bằng hợp kim nhôm đều giống nhau – những loại có kiểu dáng mỏng hơn sẽ nhẹ hơn, loại có kích thước dày hơn thì cứng cáp hơn.

Phần thân hình trụ là hình dạng phổ biến nhất ở thị trường đèn pin ngày nay, nhưng vì chúng có xu hướng dễ lăn đi khi được đặt trên một mặt phẳng trơn, vì vậy một số nhà sản xuất đã tạo ra những kiểu dáng có thể giúp chống lăn. Ngoài ra, bề mặt của phần thân cũng có thể được thiết kế thêm hoa văn có góc cạnh để tạo độ bám khi cầm nắm và giảm trơn trượt.

Kích thước và trọng lượng

Yếu tố này phụ thuộc vào sở thích cá nhân của bạn. Một chiếc đèn pin có kích thước lớn hơn, nặng hơn không nhất thiết phải sáng hơn, nhưng nó có khả năng kéo dài thời gian chạy do dung lượng pin lớn hơn.

Phụ kiện

Các phụ kiện bổ sung có thể được bao gồm chung với sản phẩm hoặc bán riêng; chẳng hạn như dây buộc, phần thép kẹp để đính đèn vào túi áo dễ hơn hoặc bao da, bộ lọc và bộ khuếch tán ống kính để cung cấp nhiều tùy chọn chiếu sáng hơn

Xem thêm >> [TOP 50] các hãng đèn pin nổi tiếng nhất