Trải qua một đêm dưới những vì sao là một trải nghiệm tuyệt vời, nhưng chỉ khi bạn thực sự ngủ. Tuy nhiên nói thì dễ, làm mới khó. Có được sự thoải mái trên mặt đất thay vì tấm nệm quen thuộc tại nhà. Ngoài ra ngăn chặn những âm thanh kỳ lạ xung quanh bạn, và đối phó với việc không kiểm soát được nhiệt độ là những điều không hề dễ dàng. Nhưng đừng vội bỏ cuộc sớm như thế! Hãy thực hiện theo các mẹo sau đây để giúp bạn có được giấc ngủ ngon trong chuyến đi cắm trại kế tiếp.

1. Lựa chọn thiết bị ngủ ngoài trời phù hợp

Cho dù bạn đi cắm trại hay phượt ba lô, làm thế nào bạn có được giấc ngủ ngon lành khi nằm ngoài trời? Yếu tố quyết định đầu tiên nằm ở dụng cụ và thiết bị của bạn. Hãy lựa chọn túi ngủ có kiểu dáng và nhiệt độ phù hợp với nơi bạn cắm trại cũng như sở thích khi ngủ.

Túi ngủ

  • Túi ngủ cắm trại thường được thiết kế với chiều ngang rộng hơn. Loại túi ngủ này mang lại nhiều không gian để bạn tha hồ cử động khi ngủ (tăng sự thoải mái). Nhưng điều này cũng làm hiệu quả trong việc giữ nhiệt cho cơ thể. Do đó, không phù hợp đối với những người dễ bị lạnh vào ban đêm hoặc cắm trại ở nơi có thời tiết lạnh lẽo. Một số kiểu túi ngủ hình chữ nhật có thể được sử dụng như một tấm chăn vào những đêm trời mát.
  • Túi ngủ dành cho dân đi phượt thường được thiết kế theo hình con nhộng. Thiết kế này mang lại vừa vặn với cơ thể, tăng độ ấm. Đồng thời có trọng lượng nhẹ hơn túi ngủ cắm trại thông thường. Nhiều phiên bản còn được làm bằng lông ngỗng hoặc vịt, giúp dễ dàng đóng gói gọn nhẹ hơn so với sợi tổng hợp.

Để được hướng dẫn thêm, hãy đọc hướng dẫn cách chọn tui ngu. Bạn cũng có thể lựa chọn mua túi ngủ văn phòng du lịch trên trang Travelgear.vn

Đệm ngủ

Có ba loại đệm ngủ – đệm hơi, đệm tự phồng, và đệm xốp. Khi bạn cắm trại cùng xe, trọng lượng không phải là một vấn đề. Vì vậy bạn có thể tận hưởng một miếng đệm dày hơn, rộng hơn để mang lại sự thoải mái tối đa.

Khi đi phượt ba lô, trọng lượng lại trở thành yếu tố rất quan trọng. Do đó một tấm đệm hơi siêu nhẹ hoặc đệm xốp có thể là lựa chọn tối ưu nhất của bạn. Để được hướng dẫn cụ thể, hãy đọc cách chọn đệm ngủ cắm trại phù hợp

Gối du lịch

Nên mang theo một cái gối thường dùng ở nhà hoặc sử dụng một cái gối nhỏ bằng cao su non hoặc bơm hơi để giúp bạn thấy quen thuộc khi ngủ hơn. Một số túi ngủ có túi để đựng gối hoặc bạn cũng có thể gấp quần áo. Bạn cũng có thể dùng áo khoác lông vũ hoặc áo len lông cừu để lót làm gối.

Bịt mắt ngủ và nút bịt tai

Bịt mắt ngủ đặc biệt hữu ích khi đi cắm trại ở các vĩ độ phía bắc vào mùa hè hoặc trong các khu cắm trại với nhiều nguồn ánh sáng xung quanh. Nút bịt tại sẽ ngăn chặn, hoặc ít nhất là làm giảm tiếng ồn từ những người bạn cùng lều khi ngủ đến tiếng xào xạc trong bụi rậm. Đây là hai vật dụng không thể thiếu đối với những người khó vào giấc hoặc dễ tỉnh giấc.

Ngoài ra nếu bạn đi cùng trẻ em cũng nên tìm hiểu những bí quyết khi cắm trại cùng trẻ nhỏ để có những thật nhiều kỹ niệm hơn

2. Chuẩn bị mọi thứ trước khi đi ngủ

Hãy sắp xếp lều trại của bạn thật tốt trước khi trời tối, đặc biệt là lều và nơi bạn sẽ ngủ. Như vậy bạn sẽ có thêm thời gian để thư giãn và tận hưởng buổi tối. Điều đó có thể góp phần vào một giấc ngủ ngon. Dưới đây là một số lời khuyên:

Chọn một vị trí dựng lều thích hợp

Bước đầu tiên là bạn cần đảm bảo dựng lều của bạn trên một bề mặt phẳng, bền. Bạn cũng cần dọn sạch nhánh cây, đá và trái thông. Để biết thêm thông tin, hãy đọc bài viết về cách dựng lều cắm trại đúng cách

Giữ một chiếc đèn pin tiện dụng bên mình

Nếu đây là lần đầu tiên bạn cắm trại, bạn chắc hẳn sẽ ngạc nhiên về mức độ tối khi đêm đến. Đeo đèn pin đội đầu hoặc giữ bên mình đèn pin tiện dụng là một điều thiết yếu. Ngoài ra, hãy treo một chiếc đèn lồng LED nhỏ bên trong lều của bạn ngay khi bạn vừa mới dựng lều xong. Bạn sẽ có thể bật nó lên dễ dàng khi bạn chuẩn bị đi ngủ. Một số lều cắm trại bây giờ còn đi kèm với đèn LED tích hợp để mang lại nguồn sáng.

Lặp lại các thói quen quen thuộc

Nếu đánh răng là thói quen cuối cùng của bạn trước khi trèo lên giường để ngủ thì hãy làm tương tự khi bạn đi cắm trại. (Lưu ý, nhớ đánh răng cách lều xa một tí nhé). Các thói quen này sẽ khiến bạn có một cảm giác quen thuộc với môi trường ngủ mới của bạn. Một món đồ quen thuộc ở chiếc giường thân thương cũng làm yên lòng trẻ hơn.

Lưu trữ tất cả thực phẩm và đồ vệ sinh có mùi thơm an toàn bên ngoài lều

Có những quy tắc lưu trữ thực phẩm khác nhau tùy theo từng địa điểm cắm trại. Và bạn có thể cần một hộp đựng chống gấu/ động vật nếu bạn đi phượt ba lô. Tìm hiểu các quy tắc là gì và tuân thủ chúng.

Cẩn thận đừng cẩu thả với thức ăn hoặc rác. Nếu bạn cắm trại ở nơi có gấu sinh sống, đừng đi ngủ với bộ quần áo dễ bị ám mùi thức ăn. Xem bài viết về cách lưu trữ và xử lý thực phẩm dành cho những người yêu thích cắm trại và phượt.

Mặc quần áo khô thoáng

Thay bất kỳ quần áo bẩn hoặc bị thấm mồ hôi. Một lựa chọn quần áo ngủ tốt nhất trong khi cắm trại là quần legging sạch, áo thun thoáng khí, cộng với tất sạch.

Tránh mặc quá nhiều quần áo khi bạn đi ngủ trong túi ngủ. Mặc quần áo cồng kềnh, dày nóng bên trong túi ngủ thực sự có thể làm giảm khả năng giữ nhiệt cơ thể. Thay vào đó, hãy để áo khoác bên ngoài túi của bạn để có thêm một lớp cách nhiệt. Hoặc mang theo một chiếc chăn cũ từ nhà để phục vụ như một lớp giữ nhiệt thêm khi cắm trại.

Nhu cầu vệ sinh và nước uống

Đi vệ sinh hai lần trước khi đi ngủ. Một số người cắm trại có kinh nghhiệm khuyên bạn nên đi vệ sinh 20 – 30 phút trước khi đi ngủ. Sau đó đi thêm lần nữa trước khi bạn trượt mình vào túi ngủ. Điều này có thể giúp ngăn chặn nhu cầu vệ sinh vào lúc nửa đêm.

Chuẩn bị cho nhu cầu đi nhà vệ sinh nửa đêm. Chỉ để phòng hờ, trước khi bạn vào lều và ngủ, đặt một đôi dép hoặc giày cắm trại gần cửa lều của bạn. Đặt một miếng thảm hoặc khăn bên ngoài cửa lều để dùng như một tấm thảm chùi chân hoặc làm sạch chân. Và nhớ nơi để đèn pha của bạn.

Nếu bạn có xu hướng khát nước vào ban đêm, hãy giữ một chai nước bên cạnh túi ngủ của bạn.

Tiếng ồn ban đêm

Một số người cắm trại mới làm quen với việc ngủ ngoài trời. Họ thường bị lo lắng, khó ngủ khi nghe thấy những âm thanh nhỏ bên ngoài lều. Hãy nhớ rằng những sinh vật nhỏ như dế thường kêu rất to vào ban đêm, vì vậy hãy thư giãn. Nếu bạn đã lưu trữ thức ăn đúng cách, mọi thứ sẽ ổn hoặc bạn có thể sử dụng nút bịt tai nếu bạn cần. (Tiếng ồn của dòng suối chảy ào ạt có thể ru bạn ngủ nếu nơi cắm trại của bạn gần khu vực có sông suối)

3. Mẹo giữ ấm khi ngủ ngoài trời

Đối với cắm trại trong thời tiết lạnh, hoặc nếu bạn là một người dễ bị lạnh, những lời khuyên này sẽ giúp bạn giữ ấm:

  • Ăn một bữa ăn hoặc bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ. Quá trình tiêu hóa làm ấm bạn từ bên trong, tạo ra nhiệt.
  • Uống đồ uống ấm, không cồn trước khi nhảy vào túi ngủ. Rượu/ chất có cồn sẽ làm giãn mạch máu, làm mất nhiệt.
  • Tập một vài bài tập nhỏ trước khi bạn vào giấc ngủ. Không cần tập quá nhiều, hoặc bạn có thể bị toát mồ hôi hoặc tỉnh táo. Gập bụng trong túi ngủ của bạn là một cách dễ dàng để làm nóng người.
  • Một lần nữa, hãy nhớ mặc đồ lót dài và vớ khô, sạch. Nếu cổ của bạn có xu hướng bị lạnh, hãy mặc một chiếc áo có phần cổ cao.
  • Đội một chiếc mũ đan ấm áp nếu bạn lạnh khi vừa vào túi ngủ. Bạn có thể dễ dàng kéo nó ra trong đêm nếu bạn quá nóng.
  • Đội chiếc mũ của túi ngủ quanh đầu của bạn, ngay cả khi bạn đang đội mũ đan. Vào những đêm đông lạnh, bạn chỉ cần để một lỗ đủ lớn cho mũi và miệng.
  • Thêm một tấm đệm xốp bên dưới đệm ngủ thông thường của bạn để cách nhiệt thêm.
  • Nhét quần áo khô bên trong túi ngủ của bạn để lấp đầy không gian trống, giảm diện tích cơ thể bạn cần phải sưởi ấm.
  • Đặt một chai nước ấm gần với cơ thể. Vì các vị trí trên cơ thể gần nội tạng là vùng sinh nhiệt chính của cơ thể. Để làm ấm nhanh hơn, hãy thử đặt chai nước giữa đùi của bạn.

Nguồn: REI