Cách lưu trữ và xử lý thực phẩm dành cho những người yêu thích cắm trại và phượt.

Tất cả các loại động vật có thể bị thu hút bởi thức ăn của dù bạn cắm trại ở bất cứ nơi nào. Chuột và các loài gặm nhấm khác, không kể gấu, sẽ gặm nhấm cả lều hoặc ba lô để lấy những mẩu vụn hoặc thức ăn thừa còn sót lại bên trong.

Và đó cũng là trách nhiệm của chúng ta với tư cách là người cắm trại – ngăn chặn động vật hoang dã lấy bất kỳ thực phẩm nào của con người. Điều này sẽ phá vỡ chế độ ăn uống tự nhiên của chúng và khiến chúng phụ thuộc vào con người và đồng thời khiến chúng trở thành mối đe dọa đối với sự an toàn khi cắm trại. Những con gấu sẽ trở nên quen thuộc với con người và có thể sẽ bị giết bởi những kẻ săn bắt gấu rừng.

Ngoài việc tránh các vấn đề với động vật, sức khỏe và sự thích thú với cuộc phiêu lưu ngoài trời của bạn cũng bị phụ thuộc vào các kỹ thuật xử lý thực phẩm thích hợp. Nếu bạn muốn dành thời gian của mình tận hưởng thiên nhiên, không phải trong nhà vệ sinh, hãy chắc chắn thực hiện các hướng dẫn dưới đây.

https://youtu.be/TlF0JlwVYHo

1. Lời khuyên chung khi lưu trữ thực phẩm

Giữ thức ăn của con người (và các vật phẩm có mùi thơm khác như đồ vệ sinh cá nhân) khỏi động vật đòi hỏi các phương pháp tương tự trong cả khu cắm trại và ngoài khu cắm trại. Dưới đây là một số lời khuyên chung :

  • Không bao giờ để thức ăn, rác hoặc các sản phẩm có mùi thơm khác trong lều của bạn.
  • Không bao giờ để thức ăn của bạn mà không giám sát. Chim, sóc và chuột có thể nhanh chóng trộm thức ăn vào ban ngày trong khi các loài động vật khác tìm kiếm thức ăn vào ban đêm.

2. Hướng dẫn cách lưu trữ thực phẩm trong khu cắm trại

  • Vào ban ngày, giữ tất cả thực phẩm của bạn an toàn trong cái thùng lạnh hoặc xe hơi của bạn, ngay cả khi bạn đang ngồi gần đó hoặc trên một chuyến đi ngắn đến khu vực gần đó, và đặc biệt là nếu bạn đi bộ đường dài.
  • Vào ban đêm, đặt bất kỳ thực phẩm lỏng lẻo nào, cộng với thùng nếu bạn có, trong xe hoặc vào hộp kim loại có khóa (nếu có). Chồn hôi và gấu rất giỏi trong việc mở một số loại thùng lạnh. Một số nhà sản xuất thùng lạnh cũng tuyên bố một số sản phẩm nhất định là chống gấu, mặc dù có thể cần khóa móc. Bạn cũng có thể treo một túi thức ăn trên một nhánh cây cao hoặc sử dụng hộp đựng chống gấu (trong trường hợp gấu là một mối phiền toái được biết đến trong khu cắm trại của bạn)

3. Hướng dẫn cách lưu trữ thực phẩm ở nơi hoang dã hoặc rừng quốc gia

Nếu bạn có ý định cắm trại ở trong vùng hẻo lánh có gấu của công viên quốc gia hoặc rừng quốc gia, hoặc trên những con đường mòn danh lam thắng cảnh quốc gia, hãy tuân thủ các quy định và khuyến nghị về cách bảo quản và lưu trữ thực phẩm một cách cẩn thận.

Nếu bạn đi phượt ba lô ở một khu vực không có quy định xác định, bạn có thể chọn giữa ba phương pháp :

  • Sử dụng một tủ đựng thức ăn bằng kim loại có khóa cài
  • Sử dụng hộp đựng chống gấu hoặc túi chống gấu
  • Treo thức ăn của bạn trên cây cao

Dưới đây là những ưu và nhược điểm của các phương pháp lưu thực phẩm chống động vật khác nhau trong khu vực hoang dã :

+ Tủ đựng kim loại có khóa

Một số khu cắm trại cũng như khu cắm trại hoang dã được chỉ định cung cấp các tủ chống gấu kim loại lớn, trong đó bạn có thể cất thức ăn, rác thải và đồ vệ sinh cá nhân. Tuy nhiên những chiếc tủ này là của chung, vì vậy, không có gì đảm bảo sẽ có chỗ cho công cụ của bạn. Ngoài ra, điều quan trọng là phải bảo đảm bạn biết cách gài khóa đúng cách để động vật và gấu không thể xâm nhập được. Nếu không, bạn chỉ còn cách đặt cược may rủi.

+ Hộp đựng chống gấu

Những loại hộp nhựa có vỏ cứng này có nắp đậy mà con người có thể vặn chặt dễ dàng (một số yêu cầu bạn cần một đồng xu hoặc tuốc nơ vít để khóa và mở khóa). Chúng được thiết kế để phù hợp với hầu hết các ba lô và có các kích cỡ khác nhau, vì vậy nếu bạn đi du lịch một mình, bạn có thể chọn một kích thước nhỏ hơn.

Nếu bạn đi phượt ba lô ở những khu vực bắt buộc phải có hộp chống gấu, hãy nhớ sử dụng chúng. Nếu một nhân viên kiểm lâm ngăn bạn trên đường mòn và bạn không có hộp chống gấu, bạn có thể bị phạt rất nặng. Ở một số vườn quốc gia, kiểm lâm viên cho mượn hoặc thuê hộp đựng chống gấu. Tuy nhiên, vào những ngày cuối tuần mùa hè thường cao điểm, họ có thể hết hộp trước khi bạn đến đó, vì vậy hãy có kế hoạch dự phòng. Các hộp đựng này cũng ngăn chồn xâm nhập vào thức ăn và rác của bạn, và bạn có thể được yêu cầu chuẩn bị vì lý do này.

Ưu điểm:

  • Gấu rất hiếm khi mở được loại hộp này
  • Bạn có thể đặt ở dưới đất thay vì treo trên cây
  • Với phần nắp cứng cáp, bạn có thể sử dụng hộp đựng này như một ghế ngồi cắm trại
  • Một số được thiết kế với vật liệu trong suốt để bạn có thể nhìn thấy ở bên trong và kiểm tra xem bạn đã bỏ thức ăn vào bên trong chưa.
  • Nhiều con gấu tự nhận biệt được rằng các loại hộp này không đáng để chúng nỗ lực và có thể di chuyển sang nơi khác khi chúng thấy bạn có một cái.

Nhược điểm:

  • Nặng và cồng kềnh (thường nặng khoảng 1 đến 1,5 kg).

Mẹo sử dụng hộp đựng chống gấu:

  • Dán băng phản chiếu lên hộp đựng của bạn. Bằng cách đó, nếu bạn nghe thấy tiếng động ồn ào nào đó vào ban đêm, bạn có thể dễ dàng nhìn thấy những gì đang xảy ra.

+ Túi chống gấu

Nếu một hộp đựng chống gấu không được yêu cầu cụ thể nhưng bạn vẫn cần bảo vệ thức ăn của mình khỏi gấu hoặc các loài động vật khác, thì túi chống gấu là một lựa chọn tốt. Chúng được làm bằng polyetylen với mật độ cao mà một con gấu hoặc những loài vật có sức mạnh không thể xé hoặc mở. Một lớp lót nhôm có bán sẵn ở những nơi bán túi chống gấu, phù hợp để lót bên trong túi để giữ cho gấu không nghiền nát hoặc làm hư hại vật dụng bên trong túi.

Túi nhựa chống mùi (cũng không thấm nước, không giống như túi chống gấu) thường được sử dụng để đựng thức ăn và rác của bạn để tránh động vật đánh hơi được mùi.

Một số loại túi được thiết kế để ngăn chặn chuột chũi, chuột và các loài gặm nhấm khác, nhưng nếu bạn đang căm trại ở một nơi là xứ sở của loài gấu, hãy chọn một mẫu túi dành riêng để chống gấu và đã vượt qua bài kiểm tra của Interagency Grizzly Bear Committee (IGBC).

Ưu điểm :

  • Chúng có trọng lượng nhẹ và nhỏ gọn

Nhược điểm : 

  • Một số công viên quốc gia không chấp nhận túi chống gấu như một phương pháp bảo quản và lưu trữ thực phẩm chống gấu.
  • Một con gấu có thể nghiền nát chiếc túi (nếu không có lớp lót bằng nhôm) hoặc thậm chí mang túi đi, ngay cả khi nó không thể mở túi được.

Mẹo sử dụng túi chống gấu : 

  • Hãy chắc chắn bạn đã buộc chặt dây rút và buộc nút chính xác theo cách nhà sản xuất hướng dẫn.
  • Mặc dù những chiếc túi này có thể được để trên mặt đất như những chiếc hộp, bạn có thể muốn buộc chiếc túi vào một cành cây hoặc treo nó trên một cây cột cao.
  • Túi chống gấu thường có màu trắng đục. Để dễ dàng nhận biết túi của bạn với những người khác, hãy sử dụng một cây bút lông vĩnh viễn để viết tên của bạn hoặc vẽ một thiết kế trên đó.
  • Nếu bạn không biết nên sử dụng hộp hay túi, hãy mang theo hộp đựng chống gấu để chứa những thực phẩm quan trọng nhất cũng như túi chống gấu để chứa rác và các vật dụng quan trọng khác của bạn.

+ Treo thức ăn của bạn lên

Dưới đây là các phương pháp chính để treo thực phẩm lên :

  • Bạn có thể treo thức ăn của bạn trên một cành cây cao, cứng cáp.
  • Tại một số khu cắm trại, bạn sẽ tìm thấy những cây cột treo chống gấu, một cải tiến lớn trên những cành cây. Với hệ thống này, bạn sẽ tìm thấy một cột kim loại cao với các móc lớn ở đầu mà bạn có thể treo túi thực phẩm hoặc toàn bộ ba lô. Một đầu nâng kim loại dài được cung cấp để nâng túi thực phẩm của bạn lên sau khi đã treo lên các móc.
  • Hoặc bạn có thể tìm thấy một dây cáp kim loại nằm ngang cao nằm giữa hai cây cột, thường giúp bạn dễ dàng hơn khi treo túi thực phẩm của bạn.

Ưu điểm :

  • Bạn không cần mua thiết bị chuyên dụng. Một vài sợi dây thừng và một chiếc túi chắc chắn là tất cả những gì bạn cần.

Nhược điểm :

  • Nếu bạn đi cắm trại trên đường giới hạn cây gỗ hoặc trong khu vực sa mạc có cây bụi thấp, treo trên cành cây không phải là một lựa chọn khôn ngoan.
  • Treo thức ăn trên cây có thể khó khăn và tốn thời gian. Cố gắng điều chỉnh một túi thực phẩm với một cây sào khó sử dụng trên một cái móc trên đỉnh một cây cột cao phải mất rất nhiều nỗ lực.
  • Một vài con gấu học được cách kéo dây thừng xuống để lấy cái túi.

Mẹo treo thực phẩm trên cây hoặc cột :

  • Buộc một sợi dây dài 15 đến 30 m vào một vật nặng (sử dụng một hòn đá có kích thước bằng tay hoặc lấp đầy túi lều của bạn bằng đá tại khu vực đó) và ném nó lên cành cây hoặc cột. Bạn có thể mất nhiều lần cố gắng để ném qua cành cây hoặc cột.
  • Sau khi sợi dầy đã qua bên phía còn lại, hãy tháo túi đựng đá, và cột túi thức ăn của bạn vào.
  • Nâng chiếc túi của bạn lên cao từ 3 đến 4,5 m để một con gấu khi đứng vẫn không thể chạm tới túi và đảm bảo túi cách ít nhất 1,2 m từ thân cây hoặc cột.
  • Buộc đầu kia của dây vào thân cây hoặc cột để cố định.

4. Khái niệm cơ bản về xử lý thực phẩm

Điều mà bạn muốn làm trong khi cắm trại là dành thời gian lao vào nhà vệ sinh. Có ba cách mà bạn có thể bị bệnh do vệ sinh và xử lý thực phẩm không đúng cách khi đi cắm trại :

  • Truyền mầm bệnh sang tay và miệng của bạn sau khi đi vệ sinh (lây truyền qua đường phân)
  • Ăn thực phẩm bị hư từ thùng lạnh
  • Xử lý thịt sống không đúng cách

Làm thế nào để tránh lây truyền mầm bệnh qua đường miệng?

  • Sau khi đi vệ sinh, rửa tay kỹ bằng xà phòng và nước ấm (cách xa trại và tránh xa nguồn nước ngọt).
  • Lau khô tay bằng khăn (không phải khăn dùng để lau chén đĩa)
  • Nếu bạn không thể rửa sạch bằng nước và xà phòng, hãy dùng nước rửa tay hoặc khăn lau khử trùng.
  • Rửa hoặc vệ sinh tay một lần nữa trước khi chuẩn bị một bữa ăn.
  • Nếu bạn có kế hoạch chia sẻ một túi hỗn hợp ngũ cốc với người khác, hãy lắc thức ăn từ túi vào tay họ. Đừng để tay chưa rửa sạch chạm vào túi thức ăn.

Làm thế nào để giữ cho thực phẩm trong thùng lạnh không bị hư hỏng?

Rất có thể bạn sẽ có một thùng lạnh nếu bạn cắm trại cùng với xe. Trong đó, bạn sẽ muốn giữ bất kỳ đồ/ thức ăn dễ hỏng nào, chẳng hạn như thịt (đặc biệt là đồ sống), phô mai, trứng và sữa, ở nhiệt độ 40 độ F hoặc lạnh hơn để chúng không bị hỏng.

  • Làm lạnh trước bằng đá hoặc đá gel giữ lạnh trong một giờ trước khi bạn cho vào bất kỳ thực phẩm nào.
  • Đổ đầy những chai nước làm bằng chất liệu polycarbonate với nước, nước trái cây hoặc sữa và làm đông (chừa ít không gian ở trên cùng của chai để dễ mở nắp). Những thứ này giữ cho thùng lạnh của bạn lạnh lâu hơn những viên đá, và bạn có thể uống chúng một khi bạn không cần đá nữa.
  • Bọc bất kỳ loại thịt sống nào với 2 lớp túi nhựa để nó không làm hỏng các thực phẩm khác; làm đông trước bất cứ thứ gì bạn sẽ ăn sau ngày đầu tiên.
  • Đặt thức ăn bạn sẽ ăn đầu tiên gần đầu thùng. Đặt thịt sống đông lạnh dưới đáy, nơi mà thùng đá lạnh nhất.
  • Sử dụng nhiệt kế bên trong thùng đá để kiểm tra xem nó giữ lạnh như thế nào.

Cách xử lý thịt sống khi cắm trại?

Đó là một ý tưởng tốt khi bạn cắt thịt sống trước ở nhà thành các miếng có kích thước vừa ăn và đặt trong một túi zip. Bằng cách đó bạn sẽ ít phải rửa lại thịt khi cắm trại. Dưới đây là những lời khuyên bổ sung :

  • Như khi ở nhà, đặc biệt cẩn thận trong việc xử lý thịt sống. Sau khi bạn cắt thịt sống, đặt các miếng thịt vào dụng cụ nấu của bạn và rửa ngay thớt, dao và tay bằng xà phòng và nước nóng (nếu có thể) trước khi bạn chạm vào bất cứ thứ gì khác.
  • Không bao giờ cắt rau hoặc phô mai trên bề mặt có dư lượng thịt sống trên đó.
  • Bất kỳ bọc nhựa chứa thịt sống cần phải được đóng gói với 2 lớp và được lưu trữ trong thùng lạnh hoặc túi rác cho đến khi bạn về nhà; hoặc vứt nó vào thùng rác do khu cắm trại cung cấp.

Một số mẹo xử lý thực phẩm khác

  • Giữ mùi ở khoảng cách xa lều – nấu thức ăn và rửa chén bát (và tay) cách xa lều của bạn để mùi hôi không thu hút động vật đến gần nơi bạn ngủ. Chỉ sử dụng lượng nhỏ xà phòng không mùi.
  • Nước sau khi rửa chén – lọc ra bất kỳ phế liệu thực phẩm trong nước và bỏ chúng vào thùng rác của bạn. Đổ nước sau khi rửa chén trên một khu vực có đá (nếu có thể), cách xa khu cắm trại của bạn.

Nguồn: REI