Một chiếc đệm ngủ tốt sẽ khiến bạn ngủ ngon và thoải mái hơn. Cho dù đó là một tấm đệm ấm cúng trong phòng ngủ ở nhà hay đệm ngủ cắm trại mà bạn đã chọn cho chuyến đi dã ngoại cuối tuần trong rừng, sự thoải mái chính là chìa khóa quyết định. Giống như bất cứ bài viết nào về thiết bị ngoài trời, trước khi bạn đưa ra quyết định bạn cần biết rõ về những gì bạn đang dự định mua.

Đệm ngủ đóng hai vai trò rất quan trọng giúp bạn có một giấc ngủ ngon ở ngoài trời: êm ái và giữ nhiệt. Mặc dù việc cung cấp bề mặt êm ái để ngủ là chức năng hữu ích nhất của tấm đệm, khả năng giữ ấm lại là một yếu tố quan trọng mà bạn cần để tâm nhiều hơn.

Dưới đây, hướng dẫn lựa chọn đệm ngủ cắm trại phù hợp cho cả du lịch bụi và cắm trại:

  • Các loại đệm ngủ: tìm hiểu về ba loại đệm cơ bản và cách chúng thực hiện – đệm hơi, đệm tự phồng, và đệm xốp.
  • Mục đích sử dụng: bạn mua đệm ngủ để làm gì, cho hoạt động ngoài trời nào – đi phượt ba lô, cắm trại cùng xe hơi, cắm trại mùa đông, v.v.
  • Các tính năng: tính năng nào là quan trọng nhất đối với bạn – trọng lượng, sự êm ái, kích thước, khả năng giữ nhiệt.

Thử trực tiếp: để đưa ra quyết định cuối cùng, hãy thử đến các cửa hàng thiết bị cắm trại ở địa phương và trải nghiệm một vài miếng đệm khác nhau. Bạn nên thử nằm ngửa hoặc nằm nghiêng theo tư thế bạn thường ngủ, và thử lăn trên đệm. Điều này sẽ mang lạị cảm giác về những gì bạn cảm thấy thoải mái, và bạn có thể dễ dàng đánh giá trọng lượng và kích thước khi đóng gói.

1. Các loại đệm ngủ cắm trại

Đầu tiên, có ba loại đệm ngủ chính vì vậy bạn sẽ cần phải quyết định loại đệm nào phù hợp với mình. Một số người thường tham gia nhiều hoạt động ngoài trời và các loại hành trình khác nhau có thể sở hữu nhiều hơn một chiếc đệm cắm trại. Nếu bạn chỉ mới bắt đầu bộ sưu tập thiết bị ngoài trời của mình, một chiếc đệm 4 mùa là lựa chọn đáng để thử.

Có ba loại đệm ngủ cắm trại chính: đệm hơi, đệm tự phồng và đệm xốp kín. Mỗi chiếc đệm sẽ có mục đích sử dụng và môi trường phù hợp, vì vậy, điều quan trọng cần lưu ý là các thông số kỹ thuật trên sản phẩm.

Ngoài những chiếc đệm ngủ thì túi ngủ văn phòng cũng là sự lựa chọn cho bạn trong các chuyến dã ngoại hay nghỉ ngơi tại văn phòng. Nếu bạn chưa biết mua túi ngủ du lịch giá rẻ ở đâu thì có thể lựa chọn TravelGear

Đệm hơi

Đệm hơi là loại đệm ngủ nhẹ hơn bao giờ hết và lý tưởng cho những chuyến phượt ba lô. Hầu hết các miếng đệm hơi hiện nay đều chứa vật liệu giữ nhiệt hoặc phản quang để tăng độ ấm. Bạn cần phải thổi phồng chúng, thường bằng hơi thở của bạn (hầu hết có thể được thổi phồng trong 3 phút hoặc ít hơn). Tuy nhiên, một số kiểu có bộ phận bơm hơi bằng tay tích hợp và một số thương hiệu cung cấp dụng cụ bơm hơi cầm tay nhẹ (thường được bán riêng).

Có thể bạn quan tâm: Những cách vá đệm ngủ đúng và hiệu quả nhất dành cho bạn

Ưu điểm:

Tấm đệm hơi này cực kỳ thoải mái và nhẹ và là loại đệm nhỏ gọn nhất khi đóng gói. Hầu hết được thiết kế để phù hợp cho dân phượt ba lô hoặc cắm trại trong điều kiện ấm áp trong khi những loại khác được thiết kế với lớp cách nhiệt bổ sung để sử dụng bốn mùa. Bạn có thể tùy chỉnh độ cứng của đệm bằng cách để thoát một chút không khí từ van trong khi bạn đang nằm trên nó.

Nhược điểm:

Đệm hơi có xu hướng đắt hơn, nhẹ hơn và nhỏ gọn hơn. Chúng có thể bị thủng hoặc rách (điều này rất phổ biến khi bạn có ý định cắm trại cùng vật nuôi), nhưng việc sửa chữa những vết thủng/ rách cũng không quá khó khăn.

Đệm hơi có xu hướng trở nên như thể chúng bị mất không khí nếu nhiệt độ bên ngoài dao động, vì vậy hãy cố gắng thổi chúng ngay trước khi bạn đi ngủ. Mặc dù đây là trường hợp hiếm xảy ra, nhưng hơi ẩm từ hơi thở của bạn có thể tích tụ bên trong đệm, dẫn đến các vấn đề như đệm bị đóng băng trong mùa đông hoặc các vấn đề nấm mốc vào mùa hè. (Sử dụng dụng cụ bơm tay sẽ giúp ngăn ngừa sự tích tụ độ ẩm.)

Một số tấm đệm tạo ra âm thanh khó chịu khi bạn nằm và dịch chuyển cơ thể trên đó, điều này có thể gây khó chịu cho chính bạn hoặc người khác nằm trong lều.

Bạn có thể tham khảo thêm: Những thiết bị điện tử thể thao được sử dụng trong các chuyến dã ngoại và cắm trại

Đệm tự phồng

Đệm ngủ cắm trại tự phồng là một sự kết hợp giữa chất liệu xốp cách nhiệt và đệm hơi. Khi bạn mở van hơi của tấm đệm, không khí sẽ tự động được hút vào trong vào lấp đầy đệm. Một số được thiết kế đặc biệt cho dân phượt ba lô và có thể được gấp theo chiều dọc và sau đó cuộn lại để nằm vừa khít trong ba lô của bạn. Những thương hiệu khác thiết kế đệm tự phồng phù hợp vơi chuyến đi cắm trại bằng xe và được cuộn lại mà không cần gấp. Loại đệm này có các tùy chọn cho các tấm đệm ấm nhất, rộng nhất và (ngoài các tấm đệm có xốp) ít tốn kém nhất.

Ưu điểm:

Chúng rất thoải mái và nhỏ gọn, chúng có khả năng giữ nhiệt tuyệt vời và bạn có thể điều chỉnh độ cứng của chúng bằng cách thêm hoặc giải nén không khí. Chúng được làm bằng các loại vải bền và chắc chắn hơn nhiều so với đệm hơi nên đây là một lựa chọn tốt cho trẻ em. Chúng cũng không có cảm giác như bị thiếu hơi vào ban đêm.

Nhược điểm:

Chúng nặng hơn và đắt hơn so với đệm xốp và không nhỏ gọn như đệm hơi. Chúng có thể bị thủng hoặc rách, mặc dù sửa chữa những vết rách/ thủng này không khó.

Đệm xốp

Những tấm đệm du lịch cơ bản này được làm từ loại bọt dày đặc chứa đầy các tế bào không khí nhỏ và kín hơi. Chúng thường được cuộn lại hoặc gấp lại theo hình chữ Z.

Ưu điểm:

Chúng có trọng lượng nhẹ, rẻ tiền, bền và giữ nhiệt tốt. Bạn không cần phải lo lắng về việc bị thủng hay rò rỉ không khí. Đây là những tấm đệm ngủ cắm trại duy nhất có thể được mang bên ngoài hành lý của bạn mà không sợ bị thiệt hại/ tổn thất. Bạn cũng có thể sử dụng như tấm đệm ngồi trong lều trại.

Nhược điểm:

Ít thoải mái. Chúng tương đối cứng và chắc, nên chúng có xu hướng cồng kềnh.

 

2. Cách chọn tấm đệm ngủ cắm trại tốt nhất cho bạn

Bảng so sánh các loại đệm ngủ

Hoạt động Loại đệm ngủ cắm trại Tính năng/ Đặc điểm
Cắm trại cùng xe hơi Đệm tự phồng hoặc đệm hơi dày Mang lại sự êm ái, thoải mái nhưng cồng kềnh và nặng
Phượt ba lô/ Phượt bằng xe/ Chèo thuyền và Kayak Đệm hơi hoặc đệm tự phồng có trọng lượng nhẹ Thoải mái, nhẹ, nhỏ gọn khi đóng gói.
Đóng gói hành lý gọn nhẹ Đệm hơi ultralight (cực nhẹ) Nhẹ, nhỏ gọn
Đi bộ đường dài Đệm xốp Bền, nhưng không thoải mái
Cắm trại vào mùa đông Đệm hơi hoặc đệm tự phồng giữ nhiệt tốt Được làm bằng vải tổng hợp hoặc lông vũ nên cung cấp giá trị R (đại lượng cách nhiệt) cao

Khi chọn mua một chiếc đệm ngủ cắm trại mới, những thông tin sau đây rất hữu ích và sẽ giúp bạn thu hẹp lựa chọn của mình:

Cắm trại bằng xe hơi: khi bạn không bị giới hạn bởi kích thước và trọng lượng, bạn có thể chọn một tấm đệm dày hơn, lớn hơn để giúp bạn thoải mái khi ngủ. Thông thường những loại này ít tốn kém hơn so với các phiên bản nhẹ. Đệm cắm trại tự phồng thường là lựa chọn tốt nhất cho chuyến cắm trại bằng xe hơi.

(Đệm hơi là một lựa chọn khác nếu bạn muốn sử dụng chăn và tấm lót túi ngủ thay vì túi ngủ. Tuy nhiên, những chiếc đệm này tương đối nặng và cồng kềnh và chúng thiếu sự giữ nhiệt, vì vậy chúng chỉ là sản phẩm tốt nhất thời tiết dịu nhẹ. Bạn cũng cần một dụng cụ bơm hơi để thổi phồng đệm hơi đúng cách )

Du lịch bụi: đối với những ai thích có một giấc ngủ ngon, một chiếc đệm nhẹ và nhỏ gọn là lý tưởng cho bất kỳ loại du lịch ba lô hoặc du lịch phượt nào mà bạn đang mang theo trên lưng. Vì vậy một chiếc hơi là sự lựa chọn tốt nhất của bạn trừ khi bạn cũng có thể tìm thấy một chiếc đệm tự phồng nhẹ. Bạn sẽ có được sự thoải mái và nhẹ trong một kích thước nhỏ gọn và thuận tiện.

Hành lý tối giản: trọng lượng thấp và kích thước đóng gói nhỏ gọn là yếu tố tiên quyết và hàng đầu. Một tấm đệm hơi siêu nhẹ có lẽ sẽ là lựa chọn tốt nhất của bạn, hiện nay có nhiều loại đệm hơi giữ nhiệt tốt và nặng chưa đến 0,5 kg. Hãy chắc chắn xem xét kích thước đóng gói của các lựa chọn khi ở trong cửa hàng thiết bị cắm trại và đưa yếu tố này vào trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Đi bộ đường dài: đối với hoạt động này, trọng lượng thấp là điều quan trọng, nhưng độ bền cho chuyến đi đường dài cũng là chìa khóa chính. Lúc này, đệm xốp là đặt cược tốt nhất của bạn. Nhiều người đi bộ đường dài chọn một tấm đệm xốp ngắn hoặc dài bằng 3/4 so với đệm thông thường để tiết kiệm trọng lượng (bạn có thể lót thêm lớp hoặc quần áo dưới chân để cung cấp sự giữ nhiệt nếu cần).

Cắm trại vào mùa đông: cắm trại trên tuyết đòi hỏi sự giữ nhiệt nhiều hơn. Các chuyên gia cắm trại khuyến nghị bạn nên sử dụng hai tấm đệm chồng lên nhau: một đệm hơi cách nhiệt, có giá trị R cao hoặc đệm tự phồng trên một miếng đệm xốp. Đệm xốp thường có thêm lớp cách nhiệt và cung cấp sự đảm bảo trong trường hợp miếng đệm bơm hơi bị thủng.

 

3. Các tính năng của đệm ngủ cắm trại

Giữ nhiệt và giá trị R

Ngay cả trong mùa hè, giữ nhiệt vẫn rất quan trọng đối với một giấc ngủ ngon lành vì cơ thể bạn sẽ mất nhiệt do bạn nằm trên mặt đất. Để chống lại điều này, hầu hết các tấm đệm hơi cắm trại và tự phồng hiện nay đều có một lớp giữ nghiệt tổng hợp bên trong. Một vài miếng đệm có khả năng cách nhiệt và có xu hướng phù hợp với môi trường rất lạnh.

Giá trị R của tấm đệm ngủ đo khả năng chống lại dòng nhiệt (“R” tượng trưng cho resistant). Giá trị R càng cao, bạn càng có thể mong đợi nó cách nhiệt với bề mặt lạnh. Các giá trị R được hiển thị trên bao bì sản phẩm được cung cấp bởi các nhà sản xuất và nằm trong khoảng từ 1.0 (mức tối thiểu) cho đến các giá trị từ 11.0 trở lên (cách nhiệt rất tốt).

Hầu hết các nhà sản xuất cung cấp một giá trị R hoặc phạm vi nhiệt độ để giúp bạn đánh giá mức độ cách nhiệt cũng như giữ nhiệt của tấm đệm ngủ. Các loại đệm dày thường cung cấp giá trị R cao hơn và đệm ngủ cắm trại mùa hè trung bình, giá trị R nên ở khoảng 3 hoặc cao hơn. Những người cắm trại hay bị lạnh khi ngủ, thường là phụ nữ, có thể muốn chọn một tấm đệm có giá trị R ít nhất là 4. Một số loại đệm dành riêng cho phụ nữ đặt cách nhiệt nhiều hơn ở vùng lõi và bàn chân nơi phụ nữ mất nhiệt nhanh nhất. Lưu ý rằng không giống như túi ngủ, khi bạn chọn chỉ số cung cấp độ ấm cao hơn, đệm ngủ cũng không hề làm bạn cảm thấy quá nóng.

Trọng lượng của đệm ngủ

Một tấm đệm ngủ cắm trại siêu nhẹ là lựa chọn tuyệt vời cho những chuyến phượt cùng ba lô nhưng đắt tiền hơn. Bạn có thể tiết kiệm trọng lượng bằng cách chọn một tấm đệm hình con nhộng hoặc hình thon để làm giảm khối lượng và đóng gói nhỏ gọn hơn. Đệm xốp cũng có chiều dài ngắn và có trọng lượng khá thấp. Nếu bạn đi phượt ba lô cùng bạn bè, một chiếc đệm ngủ nhẹ cho hai người có thể tiết kiệm trọng lượng khá nhiều.

Chiều dài và chiều rộng của đệm ngủ

Đệm ngủ có sẵn trong nhiều kích thước chiều dài và một số thương hiệu có chiều rộng khác nhau để bạn lựa chọn phù hợp với bản thân hơn. Nếu bạn không quá cao, cũng có những lựa chọn đệm ngủ ngắn, và đối với những người cao, có những lựa chọn dài hơn. Không có gì tệ hơn khi bạn quá dài sao với chiếc đệm ngủ của bạn và đôi chân của bạn bị thừa ra ở phần cuối. Hầu hết các mô tả sản phẩm sẽ có chiều dài của đệm đi kèm vì vậy đừng quên kiểm tra kỹ xem chiều dài đệm có phù hợp với chiều cao của bạn không.

Chiều rộng cũng rất quan trọng. Nếu bạn đang nằm ngửa và hai tay bị nằm ngoài đệm và trên sàn đất, thì đệm của bạn rất có thể quá hẹp so với cơ thể bạn. Luôn luôn kiểm tra đệm của bạn sau khi bạn mua để kiểm tra lại xem chiều rộng và chiều dài có phù hợp không. Đừng đợi cho đến khi bạn đi cắm trại và nhận ra đệm hoàn toàn sai kích thước.

Hình dạng của đệm ngủ

Giống như túi ngủ, một số đệm có sẵn trong các hình dạng khác nhau để tiết kiệm không gian và trọng lượng. Bạn có thể tìm thấy đệm thon hoặc hình chữ nhật và thậm chí một số hình trụ. Ngoài hình dạng khác nhau, cấu trúc của mỗi tấm đệm ngủ cắm trại cũng khác nhau. Một số đệm sẽ có bề mặt và bề ngoài phẳng trong khi một số khác sẽ có vách ngăn dọc, vách ngăn ngang và thậm chí nhiều vách ngăn.

Van bơm hơi của đệm ngủ

Một số tấm đệm có cả van thoát hơi khối lượng lớn và van bơm hơi, có thể tăng tốc số lượng luồng khí hút vào hoặc thoát ra. Một số tấm đệm mới có van thổi lớn hơn cho phép bạn bơm hơi nhanh với ít hơi thở hơn. Các tấm đệm với các van bơm hơi tách biệt cho mỗi lớp có thể giúp bạn yên tâm: nếu một lớp bị thủng, lớp kia vẫn sẽ cung cấp cho bạn sự êm ái.

 

4. Một số điều cần cân nhắc khi chọn mua đệm ngủ cắm trại

Bộ thiết bị ngủ: một số túi ngủ có thêm lớp lót tích hợp để chèn một tấm đệm ngủ. Điều này giúp bạn cảm thấy êm ái và thoải mái khi ngủ ngoài trời. Kiểm tra chiều rộng của lớp lót trước khi bạn mua một tấm đệm.

Dụng cụ bơm hơi bằng tay: nếu bạn không thích thở gấp sau một ngày dài đi bộ, hãy tìm một chiếc đệm có dụng cụ bơm tích hợp hoặc mua một dụng cụ bơm bằng tay kiểu cuộn và chỉ nặng vài chục gram (được bán riêng).

Bộ dụng cụ vá: là một sản phẩm đáng để mua, phù hợp khi bạn đi du lịch ba lô. Tìm hiểu xem liệu bộ dụng cụ vá đi kèm với đệm hay bán riêng. Hãy chắc chắn bạn biết cách vá một lỗ thủng trước khi bạn rời khỏi nhà.

Nguồn: REI

Xem thêm >> Cách bảo quản và cất giữ đệm ngủ