Đệm ngủ là người bạn đồng hành không thể thiếu trong mỗi chuyến đi phượt, đặc biệt là khi ngủ ngoài trời. Có thể nói, vật dụng là điều kỳ diệu của mọi giấc ngủ với khả năng nén khí, êm ái đáng kinh ngạc. Tuyệt vời hơn, những người bạn này không đòi hỏi việc giữ gìn, bảo quản quá nhiều hay quá chau chút.

Nếu đệm của bạn là đệm xốp thì bạn không cần bất kỳ biện pháp lưu trữ đặc biệt nào để bảo quản nó. Nếu đó là đệm hơi hoặc tự phồng, thì bạn nên làm theo các hướng dẫn bảo quản đơn giản sau:

  • Trong chuyến đi: đệm ngủ là một vật rất dễ bị hư hỏng. Bạn nên đóng gói và cất nó vào ba lô.
  • Sau khi đệm bị bẩn ( hoặc sau khi sử dụng): làm sạch, lau chùi các loại thuốc chống côn trùng và nhựa thông ngay lập tức. Sau đó rửa toàn bộ đệm mỗi mùa (mỗi 4 tháng) một lần.
  • Bảo quản tại nhà: làm khô chiếc đệm ngủ của bạn trước tiên. Bảo quản và cất giữ với phần van mở ở nơi có nhiệt độ và độ ẩm được kiểm soát.

1. Trong chuyến đi

Việc bảo quản, phòng hờ những vấn đề hư hỏng luôn luôn dễ dàng hơn việc sửa chữa chúng. Cho nên hãy cất giữ chiếc đệm ngủ của bạn ở một nơi an toàn trong suốt chuyến đi.

Với kích thước của đệm ngủ, nhiều người thường xếp chúng ở dưới đáy của ba lô, tuy nhiên đó ko hẳn là một ý tưởng tốt. Vì sao ư? Một trong những điều đầu tiên mà hầu hết mọi người thường làm khi tháo ba lô là ném xuống đất. Vì vậy nếu lót chiếc đệm ngủ ở dưới đáy thì khả năng cao là nó sẽ bị va đập xuống đất với lức mạnh và bị hư hỏng.

Buộc chặt chiếc đệm lên phần đầu của ba lô là một cách khác nhưng vẫn còn những rủi ro từ các cành cây gây ra như làm trầy xước, vướng víu, v.v. Phương án tốt nhất đó là giữ nó ở trong ba lô. Chú ý không làm kẹt đệm với cột lều hoặc các vật thể khác có thể làm hỏng nó.

 

2. Trước khi cất giữ tại nhà/Sau khi sử dụng

Có thể dính một chút bụi bẩn có thể không làm hỏng chiếc đệm ngủ của bạn. Nhưng một số thứ khác cần phải làm sạch, lau chùi ngay lập tức:

Thuốc chống côn trùng 

Các loại thuốc chống côn trùng luôn có nồng độ DEET cao. Chất hóa học này có thể làm hỏng sợi vải tổng hợp một cách nhanh chóng. Vì vậy, hãy rửa sạch chiếc đệm ngủ ngay lập tức nếu những loại thuốc này dính vào nó. Nếu dính nhiều, hãy sử dụng thêm một số loại xà phòng phân hủy sinh học.

Nhựa thông

Bản chất của nhựa cây không gây hại lên chiếc đệm của bạn. Nhưng nó sẽ dính vào những thứ nguy hiểm như lá thông, sỏi đá, v.v. Nếu bạn có khăn tẩm cồn trong bộ dụng cụ sơ cứu, hãy sử dụng chúng. Nếu bạn không có, hãy giặt đệm ngủ của bạn mỗi mùa (mỗi 4 tháng) một lần để ngăn sự tích tụ của những thứ như dầu cơ thể và nấm mốc. Những chất này có thể ngấm vào trong đệm ngủ và làm giảm khả năng của nó. Nếu bạn sử dụng chăn cách nhiệt và ngụ trực tiếp trên đệm ngủ thì hãy giặt nó sau mỗi chuyến đi.

 

3. Bảo quản tại nhà

Làm khô chiếc đệm bên trong và bên ngoài

Bơm phồng đệm và để nó khô tự nhiên. Không để ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp lên đệm bởi vì tia UV sẽ làm giảm chất liệu vải. Độ ẩm tích tụ bên trong lớp xốp và lớp cách nhiệt (đối với đệm hơi) có thể dẫn đến sự sinh sôi của nấm mốc. Sau chuyến đi của bạn, bạn có thể giảm độ ẩm bên trong đệm ngủ bằng cách bơm phồng rồi xì hơi nó một vài lần. Tuyệt đối không thổi bằng miệng. Nên dùng máy sấy tóc (đặt ở mức thấp) và để nó thổi không khí trực tiếp vào phần van của đệm. Ở bước này, bạn có thể bơm chiếc đệm từng chút một.

Nơi lưu trữ, cất giữ

Độ ẩm và nhiệt độ cao dễ làm hỏng đệm ngủ. Vì vậy hãy tránh những tầng hầm ẩm ướt hay những nơi không nóng, không lạnh như gara, gác mái. Bạn cũng không nên để chúng ở trong cốp xe. Vì nhiệt độ bên trong cốp thường thay đổi thất thường. Hãy để nó ở trong tủ quần áo hoặc dưới gầm giường.

Cách lưu trữ, cất giữ

Đệm ngủ phải được làm khô hoàn toàn cả bên trong lẫn bên ngoài trước khi lưu trữ, cất giữ chúng.

  • Đệm tự phồng: để nó đầy hơi một nửa với phần van mở. Điều này tốt cho khả năng đàn hồi lâu dài của phần xốp. Cũng như khả năng lưu thông không khí bên trong chiếc đệm.
  • Đệm hơi: treo nó bên trong tủ quần áo. Tránh việc chiếc đệm bị gập lại theo cùng một nếp gấp mỗi khi bạn treo nó lên hoặc cuộn nó vào trong vỏ bọc đệm.

 

Nguồn: REI