Nhu cầu sử dụng các thiết bị điện tử khi tham gia hoạt động ngoài trời càng ngày càng tăng, nhờ vậy các giải pháp năng lượng di động đã được ra đời. Các tấm năng lượng mặt trời di động đã trở thành nguồn năng lượng được ưa thích nhất. Bài viết này sẽ giúp bạn chọn pin sạc dự phòng năng lượng mặt trời và di động phù hợp nhất với nhu cầu sạc pin, phiêu lưu và du lịch của bạn.

1. Chuỗi cung ứng điện năng

Khi lựa chọn bất kỳ sản phẩm nào đi chăng nữa, bạn càng có nhiều kiến thức về sản phẩm đó (ví dụ như thành phần cấu tạo, cách thức hoạt động, tính năng, công nghệ, chất liệu gia công, v.v.) thì bạn càng dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm một sản phẩm phù hợp cho mình. Chính vì thế, hãy thử lướt qua một số thông tin về chuỗi cung ứng điện năng nhé!

Trước khi sử dụng, bạn sẽ phải sạc pin cho pin sạc dự phòng di động của bạn bằng một nguồn điện nào đó để tích trữ điện năng của nguồn điện này vào bên trong nó. Sau đó, bạn có thể sử dụng hoặc sạc pin cho các thiết bị điện tử bằng pin sạc dự phòng di động của bạn.

Cung cấp điện năng Lưu trữ điện năng Sử dụng điện năng
Nguồn điện cung cấp điện năng Pin sạc dự phòng di động tích trữ điện năng Thiết bị điện tử sử dụng điện năng được lưu trữ

2. Nguồn điện

Dưới đây là một số nguồn điện thường được sử dụng để sạc pin trực tiếp cho pin sạc dự phòng di động hoặc các thiết bị điện tử của bạn (xếp hạng theo thứ tự từ nhanh nhất đến chậm nhất):

  • Nguồn điện xoay chiều AC (ổ cắm điện trên tường)
  • Nguồn điện một chiều 12V DC (đầu sạc ô tô)
  • Cổng USB (đầu sạc trên tường, ô tô, máy tính, v.v.)
  • Pin mặt trời
  • Động năng (điện năng được tạo ra từ quá trình chuyển động)
  • Pin nhiên liệu hydro

Khi không có ổ cắm điện trên tường, đầu sạc ô tô hay các cổng USB, bạn sẽ phải sử dụng một bộ lưu trữ điện năng khác có khả năng sạc pin bằng năng lượng mặt trời, động năng hoặc pin nhiên liệu hydro để sạc pin cho pin sạc dự phòng di động của bạn.

Năng lượng mặt trời

Pin mặt trời luôn được coi là lựa chọn tốt nhất cho những chuyến đi dài. Đây là nguồn năng lượng có sẵn trong tự nhiên phổ biết nhất hiện nay. Hãy cân nhắc sử dụng pin mặt trời như nguồn điện bổ sung để dự phòng cho tình huống pin sạc dự phòng di động của bạn bị hết điện.

Mẹo hữu ích khi chọn pin sạc dự phòng năng lượng mặt trời:

Một số loại pin mặt trời phổ biến:

  • Loại chỉ có bảng mạch (có thể hoặc không thể uốn cong)
  • Loại có bảng mạch tích hợp với pin sạc dự phòng di động
  • Loại có bảng mạch và pin sạc dự phòng di động (riêng biệt với nhau)

Một số yếu tố cần cân nhắc:

Diện tích bề mặt: diện tích bề mặt càng lớn thì pin mặt trời càng hấp thu được nhiều ánh sáng mặt trời và chuyển hóa năng lượng ánh sáng thành điện năng càng nhanh. Mặc dù pin mặt trời loại nhỏ dễ mang đi hơn nhưng lại mất nhiều thời gian hơn để sạc pin. Những loại pin mặt trời có diện tích bề mặt lớn còn là lựa chọn tốt nhất trong điều kiện thời tiết có nhiều mây, cường độ ánh sáng thấp vào mùa đông, hoặc khi bị hạn chế về thời gian để pin mặt trời tiếp xúc ánh sáng mặt trời. Tùy thuộc vào diện tích bề mặt và điều kiện ánh sáng, thời gian sạc pin có thể dao động từ 4 đến 16 tiếng cho cùng một loại pin mặt trời.

Công suất đầu ra: là khả năng cung cấp điện năng của pin mặt trời (đơn vị: W). Công suất đầu ra càng cao thì điện năng được tạo ra trong một khoảng thời gian nhất định càng nhiều.

Pin mặt trời loại dẻo hoặc cứng: những loại pin mặt trời dẻo có thể uốn cong (gập hay cuộn lại) sẽ giúp bạn dễ dàng vận chuyển và có diện tích bề mặt lớn hơn so với những loại pin mặt trời cứng không thể uốn cong. Ngoài ra, bạn cũng nên cân nhắc đến các phụ kiện của pin mặt trời để bạn có thể gắn pin mặt trời lên ba lô, xe đạp, thuyền kayak hay lều một cách chắc chắn và an toàn.

Pin nhiên liệu hydro

Đột phá mới nhất của các thiết bị di động cung cấp điện năng dự phòng đó chính là khả năng tạo ra điện năng từ phản ứng điện hóa giữa khí hydro và oxy. Mặc dù có điện áp thấp, nhưng pin nhiên liệu hydro có thời gian sạc pin nhanh hơn và thân thiện với môi trường hơn.

3. Pin sạc dự phòng di động

Điện năng từ pin mặt trời nên được sử dụng để sạc pin cho pin sạc dự phòng di động hơn là sạc pin trực tiếp cho các thiết bị điện tử. Vì sao ư? Đó là vì nguồn điện này có thể không chứa bất kỳ mạch điện nào để chúng ta có thể điều chỉnh dòng điện nạp vào các thiết bị điện tử và có rủi ro làm hư hỏng thiết bị. Hãy liên lạc để kiểm tra với nhà sản xuất để biết liệu loại pin mặt trời bạn ddang sở hữu có bất kỳ lưu ý đặc biệt nào hay không.

  • Pin sạc dự phòng di động tích hợp: cực kỳ tiện lợi với thiết kế kết hợp pin sạc dự phòng di động và pin mặt trời để sử dụng sau này.
  • Pin sạc dự phòng di động riêng biệt: cho phép bạn linh hoạt hơn trong việc sử dụng. Ví dụ như bạn có thể để lại pin mặt trời ở nhà (hoặc lều) và chỉ mang theo pin sạc dự phòng di động.

Nếu bạn đang có ý định muốn mua một tấm pin mặt trời đính kèm với pin sạc dự phòng di động, hãy chú ý đến các thông số kỹ thuật của pin vì đây có thể là phần quan trọng nhất.

Những thông số kỹ thuật chính để chọn pin sạc dự phòng di động

Dung lượng: lượng điện năng tối đa mà pin có thể lưu trữ để sử dụng (đơn vị: mAh hoặc Ah). Bằng cách so sánh thông số này của pin sạc dự phòng di động và các loại pin có trong các thiết bị điện tử của bạn, bạn sẽ xác định được số lần có thể sử dụng pin sạc dự phòng di động để sạc pin cho những thiết bị đó. Nếu bắt gặp những loại pin sạc dự phòng di động sử dụng đơn vị wh để đo dung lượng, hãy chuyển đổi sang đơn vị mAh bằng công thức sau: (wh / vôn) x 1000 = mAh. Lưu ý: 1000 mAh = 1 Ah.

Ngoài ra, việc chuyển điện năng từ pin sạc dự phòng di động sang pin sử dụng trong thiết bị điện tử không có hiệu suất 100%. Nói đơn giản hơn là pin sạc dự phòng di động có dung lượng 2000 mAh không có nghĩa là nó sẽ sạc pin đầy được 2 lần cho một thiết bị điện tử có pin 1000 mAh.

Để sạc pin cho các thiết bị điện tử của bạn, bạn cần pin sạc dự phòng di động có đủ dung lượng và điện áp đầu ra để chuyển điện năng vào các thiết bị điện tử đó. Vậy bao nhiêu thì đủ? Đầu tiên, hãy tìm hiểu dung lượng pin của các thiết bị điện tử mà bạn sở hữu (tốt nhất là kiểm tra trong phần thông số kỹ thuật của thiết bị điện tử). Sau đó, bạn chỉ cần cần tìm ra loại pin sạc dự phòng di động có dung lượng lớn hơn tổng dung lượng pin của các thiết bị điện tử bạn có. Ngoài ra, hãy cân nhắc đến các đặc tính sau đây:

Điện áp đầu ra: phải phù hợp với yêu cầu về điện áp đầu vào của các thiết bị điện tử (đơn vị: V). Nếu nó thấp hơn, pin sạc dự phòng di động của bạn có thể sẽ hút cạn pin của các thiết bị điện tử khi sử dụng đấy!

Phần lớn pin sạc dự phòng di động được sử dụng để sạc pin cho các thiết bị điện tử nhỏ như điện thoại hoặc máy nghe nhạc. Rất ít loại có thể sạc pin cho máy tích xách tay. Những thiết bị điện tử nhỏ thường được sạc bằng dây cáp USB với điện áp đầu ra là 5V. Những thiết bị điện tử lớn hơn thì cần phải sử dụng dây nguồn một chiều DC (ví dụ như máy tính xách tay) với điện áp đầu ra từ 12 đến 24V.

Công nghệ: ngoài dung lượng và công suất, bạn cũng cần phải chú ý đến công nghệ, kích thước, và trọng lượng khi lựa chọn những loại pin sạc dự phòng di động.

  • Pin NiMH: thường là pin AA hoặc AAA có thể sạc lại, rất tiện lợi để sử dụng cho các thiết bị điện tử sử dụng pin có thể thay thế như máy định vị GPS, máy ảnh hoặc đèn đeo đầu (thay vì sạc pin thì bạn chỉ cần đổi pin là xong).
  • Pin Lithium-ion and lithium polymer: phổ biến nhất và có cùng công nghệ với những loại pin gắn liền được sử dụng trong các thiết bị điện tử.
  • Ắc quy axít chì: có công suất và điện áp lớn nhất nhưng lại có kích thước lớn và khá nặng.

Dây nối và bộ sạc:

  • Nếu bạn mua pin mặt trời có pin sạc dự phòng di dộng (tích hợp hoặc riêng biệt): bất kỳ loại dây nối cần thiết nào để kết nối giữa pin mặt trời và pin sạc dự phòng di động đều sẽ được đính kèm theo khi mua.
  • Nếu bạn mua lẻ pin mặt trời và pin sạc dự phòng di động: hãy chú ý đến loại dây nối kèm theo để biết liệu nó có phù hợp để sạc pin trực tiếp cho thiết bị điện tử (nếu được) hay phải sạc pin cho pin sạc dự phòng di động. Bạn có thể chọn dây cáp USB (loại tiêu chuẩn, mini, hoặc micro), dây nối (với các đầu chuyển đổi khác nhau), hoặc dây nguồn một chiều DC (có khả năng kiểm soát điện áp).

4. Sử dụng điện năng

Vậy làm thế nào để biết được chỉ số điện áp đầu vào của các loại thiết bị điện tử? Bạn có thể kiểm tra trong phần thông số kỹ thuật của các thiết bị điện tử hoặc tìm chỉ số điện áp đầu vào được in hoặc dán tem bắt đầu bằng “Công suất DC” trên dây sạc đi kèm với thiết bị điện tử.

Dưới đây là một vài ví dụ về dung lượng pin và điện áp đầu vào của một số thiết bị điện tử. Hãy nhớ rằng dung lượng pin có thể dao động khác nhau giữa nhãn hiệu và mẫu mã của thiết bị điện tử.

Thiết bị điện tử Dung lượng pin Điện áp đầu vào
Máy định vị GPS

(pin lithium sạc có thể sạc lại)

Từ 2000 đến 2400 mAh Từ 3.7 đến 7.4 V
Máy nghe nhạc Từ 600 đến 1000 mAh 3.7 V
Điện thoại di động 850 mAh 3.7 V
Điện thoại thông minh

(dây sạc của hãng)

Từ 1000 đến 1700 mAh 3.7 V
Điện thoại thông minh

(dây cáp USB)

Từ 1700 đến 2100 mAh 5 V
Mày đọc sách, máy tính bảng

(dây cáp USB)

Từ 1250 đến 4400 mAh 5 V
Máy tính xách tay

(dây nguồn DC)

Từ 3500 đến 6600 mAh Từ 8.5 đến 19.5 V

5. Một số mẹo hữu ích khác

Thời gian của chuyến đi: đối với những chuyến đi cuối tuần, một chiếc pin sạc dự phòng di động có thể đủ để bạn sử dụng cho toàn chuyến đi. Những chuyến đi kéo dài hơn (từ một tuần trở lên) sẽ cần những loại pin sạc dự phòng năng lượng mặt trời hoặc các thiết bị phát điện khác.

Mẹo hữu ích: trước mỗi chuyến đi, hãy sạc pin đầy cho tất cả các thiết bị điện tử và pin sạc dự phòng di động của bạn.

Loại hình du lịch: để những loại pin mặt trời hoạt động hiệu quả, bạn phải để nó tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời trong một thời gian đủ dài. Một số hoạt động như đạp xe theo tour hay chèo thuyền trên biển rất phù hợp để sạc pin mặt trời trong suốt quá trình tham gia những hoạt động đó.

Loại pin: nếu các thiết bị điện tử của bạn chỉ sử dụng pin AA, hãy cân nhắc sử dụng thêm pin mặt trời để dự phòng cho tình huống bạn bị hết pin.

Mẹo hữu ích: tránh sử dụng cạn pin các thiết bị điện tử trước khi sạc pin lại.

Kích thước và trọng lượng: tất cả các loại pin sạc dự phòng đều sẽ chiếm không gian và làm tăng trọng lượng của hành lý. Vì vậy, hãy cân nhắc kỹ lưỡng các thông số kỹ thuật cũng như những phụ kiện đi kèm để đưa ra lựa chọn tối ưu nhất phù hợp với nhu cầu sử dụng các thiết bị điện tử của bạn.

Nguồn: REI

Xem thêm >> Kayaking là gì? Những điều cần biết về chèo thuyền Kayak