Từng là một kinh đô của các vua chúa thời xưa chính vì vậy ở Huế có rất nhiều món đặc sản vừa lạ lại vừa ngon. Nếu có dịp đến thăm vùng đất cố đô này thì hãy note ngay lại danh sách những đặc sản Huế làm quà cho người thân dưới đây nhé, đảm bảo ai nhận được cũng thấy rất ý nghĩa đó!

Kẹo mè xửng

Nhắc đến các món đặc sản Huế chắc chắn không thể thiếu kẹo mè xửng. Có thể nói, kẹo mè xửng là một món bình dị mà bạn có thể tìm được ở bất kì vùng đất nào ở miền Trung, thế nhưng để có thể thưởng thức đúng vị và ngon nhất thì người ta thường nhắc đến tới Huế. Có lẽ vì là một món đặc sản xứ Huế chính vì vậy mà trên bất kì bàn trà nào bạn cũng sẽ bắt gặp những chiếc kẹo mè xửng thơm ngon và hấp dẫn. 

Những chiếc kẹo mè xửng hấp dẫn

Kẹo mè xửng khi ăn dai dai và thêm chút béo ngậy của mè và đậu phộng, mặc dù có nguyên liệu chính là mạch nha thế nhưng khi ăn bạn lại không hề cảm thấy bị quá ngọt đâu nhé. Do nhu cầu ngày càng tăng cao chính vì vậy mà hiện nay nhiều cơ sở sản xuất truyền thống đã cải tiến chất lượng cũng như mang đến cho thực khách nhiều loại kẹo mè xửng hơn như mè giòn, mè đen và mè gương…Bật mí cho bạn kinh nghiệm để có thể lựa chọn cho mình một gói kẹo ngon đem về làm quà Huế cho những người thân yêu chính là khi ấn tay bạn cảm nhận được độ dẻo và đàn hồi tốt, mùi thơm tự nhiên, không quá nồng. 

Ở Huế có rất nhiều cơ sở sản xuất mè xửng nổi tiếng như: Thiên Hương, Song Hỷ, Song Nhân, Thanh Bình… Mỗi một gói kẹo này chỉ có giá khoảng 25k mà thôi, rất hợp lý phải không nào? 

Nem Tré Huế

Nếu như ở Thanh Hóa nổi tiếng với món nem chua thì nhắc đến đặc sản Huế làm quà người ta sẽ nghĩ ngay đến món nem tré nổi tiếng, đảm bảo khi đã được thưởng thức một lần bạn sẽ thấy nhớ mãi. Ở Huế, món ăn này có 2 loại là tré bò và tré heo. Cách làm tré Huế ngon cũng rất đặc biệt. Tré bò thường có màu nâu và vị ngọt đậm đà thêm vào đó là thịt ba chỉ rán thái sợi trộn cùng với tỏi, riềng, xả, thính và bọc lá ổi, gói lá chuối bên ngoài. 

Món nem tré Huế

Còn tré heo thì có màu đỏ nâu cũng được trộn cùng với tỏi, thính, thịt ba chỉ thái sợi bọc lá đinh lăng và gói bằng lá chuối. So với tré bò thì tré heo có bị thơm và chua chua, rất dễ ăn. Trên mâm cỗ của người cố đô chắc chắn sẽ không thể thiếu các món ăn dân dã ở Huế này rồi, đây cũng được xem là một món “mồi” lý tưởng dành cho những ai thích nhâm nhi cùng rượu hoặc bia đó. 

Vậy tré Huế mua ở đâu ngon? Để có thể mua được ném tré ngon nhất chắc chắn bạn phải ghé tới con phố Đào Duy Từ, nơi đây được biết đến là một nơi chuyên bán món đặc sản Huế mua làm quà với những cửa hàng nổi tiếng lâu đời đã tồn tại qua nhiều thập kỉ.

Mắm tôm chua

Tôm chua là một món ăn giản dị, dân dã nhưng không kém phần tinh tế, đây được xem là một món đặc sản mắm Huế làm quà được nhiều du khách lựa chọn nhất khi tới cố đô này. Khác với vị mắm tôm có phần khó ăn, tôm chua lại được yêu thích bởi hương vị chua chua cay cay rất dễ ăn, hơn nữa mùi của chúng cũng không quá khó chịu đâu nhé! 

Món mắm tôm chua

Tôm được lựa chọn tỉ mỉ và rất cẩn thận. Tôm không quá to mà thay vào đó phải là tôm sông, tôm đồng bởi chúng sẽ dễ ngấm gia vị hơn. Hơn nữa tôm vốn đã có vị thanh thanh khi được pha với các loại gia vị cay nồng đặc trưng của xứ Huế lại càng rấy lên hương vị đậm đà, khó cưỡng lại. Tôm chua có thể ăn kèm cùng với các loại bánh tráng hay làm gia vị chấm cùng thịt heo luộc hay đôi khi chỉ cần một bát cơm trắng nóng hổi cũng đủ để bạn thưởng thức cùng món ăn đặc sản ở Huế làm quà này rồi đó! 

Mắm sò Lăng Cô

Ngoài món tôm chua nổi tiếng thì ở cố đô này còn nổi tiếng với một món mắm sò thơm nồng, đây được xem là một đặc sản Lăng Cô mà nhất định bạn phải thưởng thức một lần. Từ khâu lựa chọn nguyên liệu cho đến khâu chế biến đều đòi hỏi người làm phải tỉ mỉ, cẩn thận và quan trọng hơn cả chính là tính kiên nhẫn. 

Mắm sò Lăng Cô được làm từ những nguyên liệu nguyên chất

Sò làm mắm phải được chon từ các loại sò tươi và có thịt dai, chắc sau đó tẩm cùng các loại gia vị cay nồng như riềng, ớt bột, muối….đem ngâm khoảng nửa tháng cho tới khi nào thấy sò trắng đã bắt đầu nổi lên thì có thể thưởng thức được. Cũng giống như tôm chua, mắm sò được dùng để pha chế các loại nước chấm hoặc ăn cùng với các món luộc cũng vô cùng thơm ngon. Nếu đã được dừng chân ở bãi biển Lăng Cô thì bạn hãy mua một vài chai mắm sò – đặc sản Huế mua về làm quà cho người thân nhé, đảm bảo ai nhận được cũng thấy thích thú cho xem! 

Kẹo cau 

Nghe tên gọi chắc hẳn bạn sẽ hình dung ra một loại kẹo nào lại được làm từ cau đúng không? Thế nhưng không phải đâu nhé, sở dĩ có tên gọi độc đáo như vậy là bởi kẹo này được làm có hình dáng giống như những quả cau vậy đó. Vào các dịp đặc biệt hay các ngày lễ tết tại Huế chắc chắn sẽ không thể thiếu món kẹo đặc sản này được. 

 Kẹo cau dẻo có hình dáng giống miếng cau

Kẹo cau là một món bình dân và có nguyên liệu chính là đường. Phần ruột bên trong là lớp đường cô đặc có màu vàng, phần vỏ trắng bên ngoài là một lớp bột trộn cùng với đường. Mặc dù có nguyên liệu chính hoàn toàn từ đường thế nhưng khi thưởng thức bạn sẽ không hề thấy chúng quá ngọt đâu nhé! Bạn có thể tìm mua món đặc sản Huế làm quà này ở các cửa hàng tạp hóa hay các khu chợ, địa điểm tham quan với giá cực rẻ đó! 

Bánh đậu xanh trái cây

Nếu như ở Hà Nội có món bánh cốm hay bánh xu xê thì đến Huế nhất định bạn phải thưởng thức món bánh đậu xanh trái cây vừa đẹp mắt lại vừa thơm ngon này. Trước đây, món bánh này được xem là một món dành cho bậc quý tộc chỉ được chế biến dưới tay các vị đầu bếp thượng hạng để dâng lên vua chúa và triều đình chính vì vậy mà món bánh này không chỉ đòi hỏi chất lượng mà còn cả tính thẩm mỹ nữa đó!

Món bánh đậu xanh hình trái cây

Dù trải qua thời gian dài thế nhưng đến nay hầu như chúng vẫn giữ được hương vị qua từng chiếc bánh. Đúng như tên gọi, bánh được làm từ đậu xanh và trộn cùng với màu thực phẩm. Đặc biệt những người thợ sẽ phải nặn bánh giống như các loại trái cây vừa tinh tế lại vừa đẹp mắt. Để có thể thưởng thức ngon hơn bạn phải nhâm nhi cùng với một tách trà thơm ngon! 

Bánh bột lọc

Nếu như bạn đang không biết ở Huế có đặc sản gì thì hãy ghé tới các quán bánh Huế vừa thưởng thức lại vừa có thể mua về làm quà cho người thân, đây nhất định là một gợi ý hay ho mà bạn không nên bỏ lỡ đó! Một trong những loại bánh được nhiều người yêu thích nhất khi đặt chân tới Huế có lẽ phải kể đến món bánh bột lọc trứ danh. 

Mẹt bánh bột lọc

Bột lọc được hấp nóng hoặc ăn nguội đều rất ngon. Phần vỏ phía ngoài được làm từ bột năng dẻo dẻo dai dai, phần nhân bên trong là thịt băm và tôm được tẩm ướp gia vị đậm đà. Khi ăn chấm cùng nước mắm chua ngọt, không cần phải ăn kèm cùng rau sống, đảm bảo ăn xong thì bạn sẽ muốn được thưởng thức tiếp món bánh đặc sản Huế này cho xem! 

Bánh nậm

Nói Huế là thiên đường của những món bánh truyền thống quả không sai, ngoài món bánh bột lọc trứ danh thì bánh nậm cũng là một trong những món bánh được yêu thích tại Huế. Bánh nậm được làm từ bột gạo xay nhuyễn khi hấp chín có màu trắng ngần bên trên là chả tôm hoặc thịt xay được trộn cùng với các nguyên liệu vô cùng đậm đà. Đây cũng chính là một món ăn được nhiều người lựa chọn làm đặc sản Huế làm quà cho người thân.

bánh nậm rưới thêm chút nước mắm chua ngọt bên trên

Để tăng thêm hương vị cho món đặc sản của Huế này bạn có thể rưới thêm một chút nước mắm chua ngọt lên trên. Tuy nhiên, nếu bạn muốn mua về làm quà cho những người thân yêu thì nên mua trước khi ra về và mua bánh mới và bảo quản trong tủ đá để đảm bảo nhất nhé! 

Bánh ram ít

Sở dĩ món đặc sản Huế làm quà này có tên gọi độc đáo như vậy là bởi đây là một món được kết hợp giữa bánh ram và bánh ít. Phần bánh tròn màu trắng ở phía trên là bánh ít, bên trong là nhân tôm thịt đậm đà. Phần chiên phía dưới giòn giòn là bánh ram, ăn béo ngậy Làm bánh là một kì công thì khi thưởng thức cùng đòi hỏi bạn phải thật tinh tế. Ngay từ miếng ăn đầu tiên bạn sẽ cảm nhận được độ dẻo dẻo dai dai của bột nếp, kế tiếp sau đó chính là phần nhân tôm thịt đậm đà và cuối cùng là độ giòn tan của bánh ram. 

Bánh ram chấm cùng nước chấm

Cũng giống như bánh nậm hay bánh bột lọc, bánh ram ít này khi ăn cũng phải thưởng thức cùng với nước mắm chua ngọt. Bánh được chế biến và khuyến kích ăn ngay trong ngày, chính vì vậy nếu muốn mua về làm quà thì bạn nên dặn người bán cho bánh mới và bảo quản cẩn thận nhé!

Bánh chưng Nhật Lệ

Vào mỗi dịp gần tết tuyến phố Nhật Lệ ở Huế lại trở nên sôi động và đông đúc hơn bao giờ hết bởi ai cũng muốn ghé tới nơi đây để mua cho mình một chiếc bánh chưng truyền thống đã có từ lâu đời và rất nổi tiếng ở nơi đây. Điểm khiến cho nhiều người yêu thích bánh chưng Nhật Lệ chính là bởi lá màu sắc đẹp mắt do được gói bằng lá chuối ở ngoài và hương vị đậm đà của nhân bên trong cũng khiến bạn cảm thấy thích thú. 

Món bánh chưng Nhật Lệ

Ngoài bánh chưng đậu xanh thịt mỡ truyền thống bạn cũng có thể tìm cho mình một chiếc bánh chưng được làm từ nếp cẩm cũng rất ngon đó! Đi vào dịp Tết mà mang về cho người thân một chiếc bánh chưng nổi tiếng ở Huế thì chắc chắn đây là một món quà ý nghĩa nhất rồi phải không nào?

Bưởi Thanh Trà

Ghé tới Huế sẽ thật thiếu sót nếu như bạn không được thưởng thước những trái bưởi Thanh Trà vừa ngọt vừa thanh mát. So với những nơi khác, bưởi Thanh Trà ở xứ Huế có một hương vị đặc trưng rất riêng mà không phải ở bất kì thành phố nào cũng có được. Trái bưởi ở đây thường rất mỏng vỏ, căng bóng và không xù xì hay sần sần như những nơi khác. 

Bưởi Thanh Trà

Hương vị của trái bưởi này thường khá ngọt và thanh mát chứ không hề bị đắng hay chua đâu nhé! Nếu như có dịp ghé tới những khu vườn ở Thủy Biều để tham quan hay mua món đặc sản này vào khoảng tháng 8 đến tháng 10 chắc chắn bạn sẽ phải choáng ngợp với mùi hương tỏa ra thơm mát từ lá và cả hoa bưởi Thanh Trà nữa đó! 

Hạt sen

Nếu như bạn ghé thăm Huế vào độ tháng 5 đến tháng 7 thì chắc chắn sẽ thấy ở khắp các cửa hàng luôn bày bán hạt sen tươi và cả hạt sen khô. Mặc dù hạt sen có ở nhiều vùng miền khác thế nhưng sen ở Huế lại có một mùi hương thơm nồng, nếu như đã qua chế biến lại có hương vị bùi bùi khó có thể cưỡng lại được. Chính vì vậy bạn hãy tranh thủ dịp này để mua một ít hạt sen – đặc sản xứ Huế mua làm quà cho người thân nhé!

Hạt sen được tách ra

Hạt sen là một món đặc sản Huế làm quà được nhiều người yêu thích không chỉ bởi hương vị thơm bùi, thanh thanh mà hơn tất cả, chúng còn có giá trị dinh dưỡng rất cao thậm chí còn được xem là một vị thuốc bổ dưỡng giúp bạn có một giấc ngủ ngon và có tác dụng chữa huyết áp thấp và tiêu chảy…

Trà cung đình Huế

Một trong những đặc sản Huế mua về làm quà được nhiều người yêu thích nhất chắc chắn phải kể đến chính là trà cung đình Huế. Khác với vị trà mạn được làm từ lá chè sấy khô như ở ngoài Bắc thì ở Huế trà cung đình là một trong những loại trà quý tộc bởi chúng được kết hợp từ những nguyên liệu quý hiếm như tim sen, khổ qua, atiso, hồi hoa, cúc hoa, cỏ ngọt, cam thảo, hoa lài, hảo quyết minh và với rất nhiều thảo dược được lựa chọn tỉ mỉ khác. 

Trà cung đình Huế

Có lẽ vì được làm từ những nguyên liệu hảo hạng như vậy mà hương vị trà cũng có nhiều điểm khác biệt. Ngay từ ngụm đầu tiên bạn sẽ cảm nhận được rõ rệt cái vị thơm ngon và vô cùng thanh mát chứ không đắng hay chát đâu nhé! Không chỉ là một loại trà để thưởng thức cho, trà cung đình Huế còn được biết đến là phương thức chữa bệnh và bồi bổ, thường được chế biến để phục vụ cho vua chúa ngày xưa. Thế nhưng tính đến nay thì bạn có thể tìm được cho mình một gói trà cung đình ở bất kì cửa hàng nào mà vẫn đảm bảo hương vị trà vẫn giữ được nét truyền thống vốn có. 

Dầu Tràm Huế

Nếu như đã từng đặt chân tới vùng đất cố đô này chắc chắn bạn sẽ bắt gặp những cánh rừng tràm rộng lớn. Bên cạnh việc trồng các loài cây ăn quả thì người dân nơi đây họ còn trồng tràm để sản xuất dầu tràm nữa đó! 

3 lọ tinh dầu tràm trà

Dầu tràm được xem là một thứ đặc sản Huế làm quà ý nghĩa với cả người nhận bởi chúng sở hữu những công dụng vô cùng đặc biệt. Dầu tràm có tác dụng tránh gió, trị cảm lạnh, ho, tránh côn trùng. Ngoài ra, với ưu điểm lành tình dầu tràm còn có thể sử dụng cho cả trẻ em và phụ nữ mang thai nữa đó. Tuy nhiên, ở Huế có nhiều nơi bán dầu tràm không nguyên chất chính vì vậy bạn nên tìm mua ở những cơ sở uy tín để đảm bảo chất lượng nhé. Một chai dầu tràm chỉ có giá khoảng 100k mà thôi!

Nón bài thơ – quà lưu niệm Huế

Ngoài những món ăn đặc sản Huế có thể mua về làm quà thì những món đồ lưu niệm cũng được xem là một sự lựa chọn lý tưởng dành cho những ai đang không biết nên mua đặc sản của Huế gì làm quà cho người thân yêu. Một trong những món đồ lưu niệm được nhiều người yêu thích nhất mỗi khi ghé tới Huế chắc chắn phải kể đến chính là chiếc nón bài thơ nổi tiếng.

Gian hàng bày bán nón tại Huế

Không ngoa khi nói rằng Huế chính là nơi bán nón lá đẹp nhất ở Việt Nam. Những chiếc nón lá được làm thủ công từ chính tay những người con xứ Huế sau đó được thêu và trang trí với những hình dáng hay những bài thơ xứ Huế khác nhau thế nhưng điểm chung của chúng chính là sự dịu dàng, nhẹ nhàng của người con gái xứ Huế.

Không chỉ là một món đồ lưu niệm, khi ghé tới thành phố Huế bạn cũng có thể sắm cho mình một chiếc nón để “sống ảo” cực đẹp nữa đó! Đặc biệt, nón lá cũng là một trong những đặc sản Việt Nam làm quà cho người nước ngoài đó!

Tranh thêu

Thêm một món đồ lưu niệm Huế cho các bạn lựa chọn chính là tranh thêu. Thêu tay là một nghề truyền thống lâu đời của người dân nước ta, đặc biệt là với những người dân xứ Huế thì thêu tranh lại là một nét đẹp đòi hỏi bàn tay khéo léo của những nghệ nhân. Đến với Huế bạn sẽ thấy nghề thêu tranh luôn phát triển, nếu như không biết mua đặc sản Huế làm quà gì có ý nghĩa thì một bức tranh thêu sẽ là một gợi ý hay ho ho mà bạn không nên bỏ qua đó! 

Khung cửi làm tranh thêu

Những bức tranh thêu tay tại đây thường được nhiều người yêu thích bởi vẻ đẹp tinh tế đến từng đường kim mũi chỉ và từ bàn tay tỉ mỉ của những nghệ nhân xứ Huế. Nếu bạn đang muốn tô điểm cho ngôi nhà của mình hoặc muốn dành cho những người thân một món quà ý nghĩa thì chắc chắn những bức tranh thêu sẽ là một gợi ý tuyệt vời. Giá của những bức tranh này thường khá cao, thấp nhất khaorng 250k và sẽ thụ thuộc vào ý nghĩa, màu sắc và độ phức tạp của bức tranh. 

Phấn nụ hoàng cung 

Không phải bất kì ai trong triều đình thời xưa cũng biết cách làm phấn nụ mà chỉ có một số ít những cung tần được lựa chọn để bào chế và biết công thức chế biến phấn nụ – món mỹ phẩm chỉ được sử dụng cho hoàng hậu và những người trong dòng dõi hoàng cung thời xa xưa mà thôi. Chính vì vậy mà hiện nay phấn nụ luôn được xếp vào trong những món mỹ phẩm nổi tiếng và cũng là kì bí nhất bởi không ai được biết công thức để làm nên phấn nụ cả. 

Phấn nụ hoàng cung

Sở dĩ có tên gọi độc đáo như vậy là bởi phấn được làm theo khuôn giống như hình nụ hoa vô cùng tinh tế và đẹp mắt. Công đoạn chế biến cụ thể ra sao không ai biết mà những người xứ Huế chỉ biết nguyên liệu chính được làm từ cao lanh hảo hạng và không chứa những chất độc hại kết hợp với 10 vị thuốc bắc có công dụng dưỡng da cùng một số loài hoa có tác dụng làm mát da và tạo hương thơm vô cùng dễ chịu. Ghé thăm xứ Huế, đặc biệt là nữ giới, họ thường tìm mua cho mình một hộp phấn nụ để dưỡng da cũng như mua về làm quà tặng cho bạn bè. 

Trên đây là những gợi ý về đặc sản Huế làm quà. Hy vọng với những gợi ý trên sẽ giúp bạn không còn phải băn khoăn xem đặc sản Huế là gì nữa nhé! Nếu như bạn biết ở Huế còn có thêm những món ăn hay những món lưu niệm nào nổi tiếng khác thì hãy gợi ý cho chúng mình bằng cách để lại comment phía bên dưới nhé! Cám ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi. 

>> Xem thêm: [TOP 50 Địa Điểm] Chơi gì, ăn gì, đi đâu ở Huế?