Huế – vùng đất cổ đô từng đi vào những câu ca dao hay áng văn thơ của thi nhân luôn mang một vẻ đẹp trầm mặc, hoài niệm. Hẳn nhiên đó chính là cách Huế đã làm say đắm tâm hồn người Việt, và ngay cả những người chưa từng đặt chân đến Huế đều cảm thấy ở đó có một điều gì thân thương lắm. Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ với các bạn kinh nghiệm du lịch Huế tự túc từ A-Z của mình!

Huế ở đâu?

Huế được biết đến với tên gọi “thành phố mộng mơ” với sắc tím thân thương trên tà áo dài của những cô gái Huế. Trước khi du lịch Thừa Thiên Huế, đừng quên dành thời gian để tìm hiểu về mảnh đất xinh đẹp và giàu giá trị lịch sử này nhé!

Một góc thành phố Huế nhìn từ trên cao
Nguồn: Internet

Huế là thành phố của tỉnh Thừa Thiên Huế – Việt Nam. Thực chất, Huế không phải là một tỉnh thành như nhiều bạn nhầm lẫn. Diện tích thành phố Huế khoảng 71,68 km2. Nói Huế là mảnh đất cố đô là bởi nơi đây từng là kinh đô của Việt Nam triều Tây Sơn và nhà Nguyễn. Chính bởi một “quá khứ huy hoàng” mà Huế vẫn còn lưu giữ những di sản không thể thay thế của lịch sử.

Ngày nay, Huế là một trong những trung tâm văn hóa – du lịch không chỉ của tỉnh mà còn của cả nước. Nhắc đến Huế, người ta nghĩ ngay đến những di sản vật thể và phi vật thể đã được UNESCO công nhận, đó là: Quần thể Di tích cố đô Huế, Mộc bản triều Nguyễn, Châu bản triều Nguyễn và Nhã nhạc cung đình Huế.

Hai cô bạn đang đứng trước cửa Ngọ Môn Huế
Nguồn: Internet

Về vị trí địa lý, Huế nằm ở vùng Bắc Trung Bộ, Việt Nam. Tỉnh Thừa Thiên Huế giáp Quảng Trị, Đà Nẵng và dãy Trường Sơn. Nếu bạn thắc mắc Hà Nội Huế bao nhiêu km thì quãng đường đó là 668km về phía nam, còn TP HCM là 1039km. Khoảng cách từ Huế đến Quảng Bình khoảng 168km.

Thời điểm thích hợp để du lịch Huế

Do nằm ở vùng Trung Bộ, khí hậu ở Huế là sự giao thoa của miền Bắc và ven biển miền Nam. Huế thuộc khí hậu nhiệt đới gió mùa, chia làm 2 mùa là mùa mưa và mùa ít mưa. Mùa mưa ở Huế từ tháng 9 đến tháng 12, đây cũng là thời điểm Huế nhiều mưa, có thể xảy ra bão lụt, không thích hợp để đi du lịch.

Theo kinh nghiệm du lịch Huế tự túc, bạn có thể đến thăm Huế vào thời điểm giao mùa. Ví dụ như tháng 3 hàng năm, lúc này thời tiết ở Huế tương đối ôn hòa, mát mẻ, trời không nóng nực cũng không có nhiều mưa. Dù bạn đi Huế vào thời gian nào thì cũng nên xem xét dự báo thời tiết kỹ lưỡng để có thể chuẩn bị đồ đi du lịch hợp lý nhất.

Ba bạn nữ đang tạo dáng chụp hình ở hồ Thủy Tiên
Nguồn: Internet

Đặc biệt, với người Việt Nam, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 cũng là dịp lý tưởng để các gia đình lên kế hoạch đi du lịch. Thời điểm này, Huế cũng thường diễn ra các lễ hội festival độc đáo hay lễ hội pháo hoa quốc tế ở Đà Nẵng. Chính vì vậy mà người dân từ khắp nơi trên đất nước đổ về Huế rất nhiều vào khoảng thời gian này.

Phương tiện di chuyển đến Huế

Máy bay

Đối với những người cách xa Huế thường lựa chọn phương tiện di chuyển là máy bay. Máy bay nhanh chóng và tiện lợi với giá cũng khá phải chăng được phần đông mọi người ưu ái. Du lịch Hà Nội Huế, bạn có thể sử dụng chuyến bay thẳng của các hãng Vietnam Airlines và VietjetAir để đến sân bay Phú Bài (Huế).

Bên ngoài sân bay Phú Bài Huế
Nguồn: Internet

Sân bay Huế cách trung tâm bao xa? Câu trả lời là khoảng 40km, sau khi xuống máy bay, bạn có thể bắt taxi hoặc xe bus công cộng từ sân bay vào trung tâm thành phố. Nếu bay từ TP HCM vào Huế thì rất nhanh, chỉ khoảng 30 phút còn từ Hà Nội, thời gian này là khoảng 1 giờ.

Tàu hỏa

Bên cạnh máy bay thì tàu hỏa cũng là một phương tiện công cộng được nhiều bạn trẻ yêu thích. Mặc dù thời gian kéo dài và giá cũng nhỏ hơn máy bay một chút, tàu đi Huế được xem là phương tiện thích hợp với người mong muốn khám phá. Bạn sẽ được đi qua nhiều tỉnh thành khác nhau và có những trải nghiệm thú vị trên đường tàu.

Tàu Đà Nẵng Huế đi qua đèo Hải Vân nhìn từ trên cao
Nguồn: Internet

Từ Hà Nội hay Sài Gòn, bạn có thể đặt vé tàu đi Huế, mỗi ngày đều có 5 chuyến tàu Thống Nhất khởi hành đến ga Huế. Nếu bạn không biết đi tàu từ Hà Nội vào Huế mất bao lâu thì khoang thời gian đó là khoảng 14-15 giờ đồng hồ. Bạn có thể mua vé tàu nằm để trải nghiệm một đêm trên tàu khá thú vị.

Xe khách

Xe khách ngày càng phát triển và mở rộng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của du khách. Hiện nay, ở Hà Nội, TP HCM và những tỉnh thành lân cận, bạn đều có thể bắt được xe khách đến trung tâm thành phố Huế rất thuận tiện.

  • Tại Hà Nội, từ bến xe Giáp Bát, bến xe Nước Ngầm đi Huế có các hãng xe khách Hà Nội Huế uy tín như: The Sinh Tourist, Camel Travel, Hoàng Long, xe Hưng Thành đi Huế… Giá vé dao động khoảng 250-400k.
  • Từ TP HCM, bạn có thể bắt xe du lịch Huế tại bến xe miền Đông với những cái tên quen thuộc trên chặng này như: Thọ Mười, Hoàng Long, Tâm Minh Phương, Minh Đức, Hương Ty, xe Phương Trang đi Huế,… Giá vé dao động khoảng 400-600k.
  • Đi từ Đà Nẵng ra Huế thì có rất nhiều hãng xe vì quãng đường không quá dài lại có thể tích hợp du lịch cả 2 tỉnh thành. Bạn có thể tham khảo các hãng xe: Huetourist, HAV Limousine hay The Sinh Tourist với quãng đường di chuyển chỉ khoảng 2-3 giờ.

Nếu bạn đi theo đoàn, đi đông người thì hoàn toàn có thể thuê xe du lịch tại Huế để tham quan các địa điểm như mong muốn của mình. Thường các đoàn sẽ sắp xếp xe riêng để tiện cho lịch trình khám phá Huế để không sợ chưa có kinh nghiệm di chuyển bằng xe khách hay xe bus.

Xe máy

Với những bạn ở các tỉnh gần Huế như Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng,… hoàn toàn có thể di chuyển bằng xe máy tự lái, đặc biệt là những bạn đã có kinh nghiệm phượt Huế. Điều này vừa giúp bạn tiết kiệm chi phí lại có thể chủ động nhiều trong lịch trình của mình.

Bạn nữ đứng trước cảnh biển Lăng Cô trải dài
Nguồn: Internet

Ngoài ra, theo kinh nghiệm du lịch bụi Huế, bạn nên thuê xe máy ngay trong thành phố để khám phá các địa điểm du lịch. Đặc biệt là với những bạn trẻ thì điều này không những tránh cho các bạn một khoản taxi kha khá mà còn là cách trải nghiệm Huế với vô vàn điều độc đáo.

Du lịch Huế có gì chơi?

Một điều mà rất nhiều người quan tâm đó là những điểm du lịch tại Huế. Trong phần này, mình sẽ cùng bạn khám phá bản đồ du lịch Huế với các địa điểm chơi gì ở Huế cực kỳ thú vị.

Kinh thành Huế

Nếu đến Huế mà không tham quan kinh thành Huế quả là một điều thiếu sót lớn. Đây là nơi có giá trị vô cùng quan trọng trong lịch sử, là nơi đóng đô của nhà Nguyễn trong suốt 143 năm. Kinh thành Huế có diện tích hơn 500ha và được chia thành 3 phần theo thứ tự từ ngoài vào trong: Kinh thành, Hoàng thành và Tử cấm thành.

Kinh thành Huế khi nhìn từ trên cao
Nguồn: Internet

Kinh thành Huế được xây dựng từ năm 1805 do vua Gia Long khởi xướng. Trải qua một chiều dài không nhỏ của lịch sử cùng với sự khắc nghiệt của thời gian, kinh thành Huế ngày nay vẫn giữ được gần 140 công trình lớn nhỏ. Kinh thành bao quanh Đại Nội bên trong, chu vi 10km, cao 6,6m với 10 cửa ra vào.

Hoàng thành Huế, còn gọi là Đại Nội, là vòng thứ 2 bên trong kinh thành Huế. Đây là nơi ở và làm việc của vua chúa và quan lại triều đỉnh. Ở Hoàng Thành có 4 cửa để ra vào đó là: Ngọ Môn, Hiển Nhơn, Chương Đức, Hòa Bình. Thông thường, du khách hay chụp ảnh tại cổng Ngọ Môn, cổng chính của Hoàng thành Huế, khi xưa chỉ dành vua đi.

Hai bạn trẻ đang đứng trước cổng Ngọ Môn kinh thành Huế
Nguồn: Internet

Như đã nói, Hoàng thành Huế vẫn còn giữ được rất nhiều công trình lớn nhỏ. Hình ảnh cố đô Huế hiện lên trong Hoàng thành với những cung điện Huế chan hòa cùng thiên nhiên. Còn Tử Cấm Thành là vòng thành trong cùng, ngay phía sau điện Thái Hòa, là nơi sinh hoạt hàng ngày của vua và hoàng gia triều Nguyễn.

Với kinh nghiệm đi du lịch Huế tự túc, những địa điểm nổi bật mà bạn nên ghé thăm ở kinh thành Huế đó là:

  • Kỳ Đài: Cột cờ Huế, nằm ở giữa mặt nam kinh thành Huế, là nơi treo cờ của triều đình.
Ngọn cờ Kỳ Đài nơi treo cờ triều đình ở Kinh thành Huế
Nguồn: Internet
  • Điện Thái Hòa: Đây là nơi đăng quang của 13 triều đại vua nhà Nguyễn. Điện cũng là nơi tổ chức các nghi thức Hoang gia quan trọng khác như: sinh nhật vua, đón tiếp sứ thần, đại triều,…
Trước cổng điện Thái Hòa Kinh thành Huế
Nguồn: Internet
  • Điện Long An hay còn gọi là Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế. Trong nội thành Huế trước đây, điện Long An là nơi vua chúa nghỉ ngơi, đọc sách. Ngày nay, Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế là nơi lưu giữ các hiện vật, di tích lịch sử liên quan đến cung đình Huế thời xưa.

Chùa Thiên Mụ

Trên bản đồ Huế còn một địa điểm mà nếu chưa đến đó thì không gọi là đến Huế. Đó là chùa Thiên Mụ, một ngôi chùa cổ nằm trên đồi Hạ Khê, tả ngạn sông Hương. Chùa Thiên Mụ được coi là khu du lịch Huế nổi tiếng, một trong những hình ảnh biểu tượng của xứ Huế mộng mơ và trầm mặc.

Một góc tháp Phước Duyên trầm mặc trong chùa Thiên Mụ
Nguồn: Internet

Để đến chùa Thiên Mụ khám phá Huế, bạn di chuyển cách trung tâm thành phố khoảng 5km. Chùa được bắt đầu xây dựng vào năm 1601, được coi là ngôi chùa đẹp nhất Đàng Trong thời kỳ đó. Điều đặc biệt ở chùa Thiên Mụ đó là tháp Phước Duyên thờ Phật gồm 7 tầng cao 21m. Bên cạnh đó là tiếng chuông chùa được đánh đều đặn ngày 2 lần cũng trở thành nét đẹp để du khách nhớ về.

Ứng Lăng Khải Định

Đến Huế nên đi đâu? Câu trả lời tiếp theo mà mình muốn đưa đến cho các bạn đó là lăng Khải Định. Đây chỉ là một trong số nhiều những lăng tẩm ở Huế, thế nhưng theo review du lịch Huế, bạn nhất định không thể bỏ qua trong chuyến hành trình của mình. Lăng Khải Định nằm bên ngoài kinh thành Huế, thuộc xã Thủy Bằng (Hương Thủy).

Trước cửa Ứng lăng Khải Định Huế
Nguồn: Internet

Lăng được xây dựng sau khi vua Khải Định lên ngôi vào năm 1920. Điều khiến lăng Khải Định trở thành một trong những điểm nhấn độc đáo ở Huế là bởi kiến trúc có phần lạ lùng của nó. Bạn sẽ nhận thấy sự pha trộn của kiến trúc Đông Tây Kim Cổ, dường như lạc lõng hơn so với kiến trúc truyền thống thời Nguyễn.

Điểm nhấn ở lăng Khải Định đó là các tác phẩm nghệ thuật ghép tranh sành sứ và 3 bức bích họa “Cửu long Ẩn Vân” trong cung Thiên Định.

Khiêm Lăng (lăng Tự Đức)

Khiêm Lăng hay chính là lăng mộ Tự Đức cũng là một địa điểm bạn phải đến khi du lịch Huế. Ngày nay, Khiêm Lăng thuộc thôn Thượng Ba, phường Xuân Thủy, thành phố Huế. Theo kinh nghiệm đi Huế thì đây là một trong những lăng tẩm vua chúa đẹp nhất ở đất kinh thành này.

Quang cảnh lăng Tự Đức với hồ nước
Nguồn: Internet

Lăng gồm 50 công trình lớn nhỏ trong quần thể và đều có chữ Khiêm trong tên gọi. Du khách sẽ bị ấn tượng bởi kiến trúc cầu kỳ và phong cảnh sơn thủy hữu tình của lăng Tự Đức.

Sông Hương

Sông Hương – dòng sông thơ mộng chảy ngang qua vùng đất cố đô, càng khiến cho thành phố Huế mềm mại và đẹp hơn. Dòng sông ấy cũng từng xuất hiện trong biết bao tác phẩm nghệ thuật, từ văn thơ cho đến tình ca. Trong chuyến du lịch của mình, hãy dành thời gian ghé thăm sông Hương, một trong những danh lam thắng cảnh ở Huế.

Một góc sông Hương thơ mộng
Nguồn: Internet

Không chỉ là thăm Huế, đi dạo dọc bờ sông mà một hoạt động được nhiều du khách yêu thích đó là du thuyền trên sông Hương, ngắm thành phố Huế về đêm. Còn gì tuyệt bằng ngồi thuyền giữa dòng sông yên ả, chiêm ngưỡng Huế lên đèn và lắng nghe những điệu hò Huế thiết tha.

Cầu Tràng Tiền

Cầu Trường Tiền hay Tràng Tiền là cây cầu ở Huế nổi tiếng nhất, gắn liền với hình ảnh dòng sông Hương. Cầu Tràng Tiền nằm trong trung tâm thành phố Huế, bắc ngang con sông thơ mộng, nối liền phường Phú Hòa và Phú Hội.

Sông Hương cầu Trường Tiền Huế nhìn từ trên cao
Nguồn: Internet

Cầu được khởi công xây dựng vào năm 1897 và từ đó đến nay đã trùng tu, sửa chữa nhiều lần. Cầu Trường Tiền dài 402m, gồm 6 nhịp dầm thép hình vành ngược, mỗi nhịp 67m. Theo cẩm nang du lịch bụi Huế, bạn hãy thử cảm giác qua cầu bằng xe máy tự lái, để ngắm nhìn dòng sông êm đềm và những hơi gió mát từ quanh thổi vào.

Chợ Đông Ba

Nếu chỉ được tham quan Huế 1 ngày ngắn ngủi, thì lời khuyên của mình vẫn là phải có chợ Đông Ba trong lịch trình. Bởi lẽ bên cạnh tham quan những di tích lịch sử, ăn chơi Huế vẫn là điều mà rất nhiều bạn trẻ yêu thích.

Gian hàng nón ở chợ Đông Ba
Nguồn: Internet

Chợ Đông Ba nằm trên đường Trần Hưng Đạo, kéo dài từ cầu Gia Hội đến cầu Trường Tiền, với lịch sử hơn 100 năm hình thành và phát triển. Chợ Đông Ba rộng hơn 15000km2, gồm 3 tầng với vô vàn các hàng quán từ vải vóc, nón lá, thực phẩm đến các loại đặc sản Huế,… Hãy dành một chiếc bụng đói để thỏa sức khám phá ẩm thực chợ Đông Ba nhé!

Biển Lăng Cô

Du lịch Huế đi đâu tiếp theo? Bên cạnh những địa điểm trong thành phố Huế, bạn có thể ghé thăm bãi biển Lăng Cô. Bãi biển thuộc thị trấn Lăng Cô, cách trung tâm thành phố 60km, nằm dưới chân đèo Hải Vân. Bãi biển Lăng Cô dài 8km với biển xanh cát trắng, là một địa điểm du lịch thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước.

Tha hồ tạo dáng trước biển Lăng Cô Huế
Nguồn; Internet

Khi đi chơi Huế, du lịch biển thì ai cũng quan tâm đến các kiểu chụp ảnh đẹp ở biển để thật xinh và thu hút nghìn like phải không nào?

Theo kinh nghiệm du lịch biển Lăng Cô, bạn có thể ngắm vịnh Lăng Cô trên đèo Hải Vân hoặc tham quan lăng vua Khải Định không xa đó.

Ăn gì ở Huế?

Khi đến bất cứ một địa điểm du lịch nào, chắc hẳn ẩm thực cũng là điều mà bạn quan tâm nhiều. Chắc chắn các món ngon ở Huế sẽ không khiến bạn thất vọng, chỉ cần chuẩn bị một chiếc bụng rỗng và một tâm hồn không sợ béo.

Bằng kinh nghiệm du lịch Huế tự túc 2020, bạn nhất định phải thử các món ăn ở Huế sau:

  • Bánh canh Nam Phổ: Bánh canh có tên gọi từ làng Nam Phổ (huyện Phú Vang). Một tô bánh canh sợi to tròn, đầy tôm và riêu cua tạo thành hương vị đặc trưng, đậm đà cho món ăn.
Một tô bánh canh Nam Phổ
Nguồn: Internet
  • Bún bò Huế: Đến Huế mà không thưởng thức bún bò Huế quả là điều thiếu sót lớn. Mặc dù ở nhiều tỉnh thành khác trên cả nước, bún bò Huế và dần xuất hiện và quen thuộc. Nhưng thưởng thức bún bò Huế ở chính Huế mới là điều tuyệt nhất. Theo review Huế, những quán bún bò Huế ngon đó là O Cương Chú Điệp, O Phượng, bà Tuyết,…
Bún bò Huế
Nguồn: Internet
  • Bánh bèo, bánh nậm: Một món ăn khá đơn giản nhưng lại làm bạn thực sự ấn tượng. Phần bột bánh trắng mịn, mượt mà, đầy ắp nhân tôm thịt được đựng trong cái chén nhỏ.
  • Bánh ướt thịt nướng: Đến Huế, bạn hãy thử ngay bánh ướt thịt nướng với hương vị đậm đà, khó quên. Thịt nướng được cuốn bên trong bánh ướt cùng với rau sống, giá đỗ… chấm với nước mắm chua ngọt.
  • Cơm hến: Cơm hến bao gồm cơm nguội ăn kèm với hến, tóp mỡ, lạc rang, rau sống, nêm nếm thêm nước mắm và mắm ruốc Huế.
  • Chè Huế: Kinh nghiệm đi du lịch Huế chỉ ra rằng bạn có thể kết thúc food tour của mình bằng một cốc chè Huế thơm ngon. Đặc trưng của chè cung đình Huế đó là những món dân dã làm từ các loại hạt, đậu thiên nhiên. Những loại chè bạn nên thử là chè nhãn, chè hạt sen, chè môn sáp vàng, chè heo quay,…
Một gánh chè cung đình ở Huế
Nguồn: Internet

Gợi ý lịch trình du lịch Huế tự túc

Tùy vào lịch trình và chi phí mà mỗi ngày sẽ có cách lên kế hoạch chuyến đi Huế khác nhau. Trong phần lịch trình này, mình sẽ gợi ý cho các bạn kinh nghiệm du lịch Huế từ 1 đến 3 ngày của mình.

Kinh nghiệm du lịch Huế 1 ngày:

  • Buổi sáng: Tham quan kinh thành Huế, ghé thăm chùa Thiên Mụ
  • Buổi chiều: đến hồ Thủy Tiên, lăng Khải Định, cuối chiều ghé chợ Đông Ba
  • Buổi tối: Dạo cầu Tràng Tiền, đi du thuyền trên sông Hương ngắm thành phố về đêm

Kinh nghiệm du lịch Huế 2 ngày 1 đêm:

  • Ngày 1: Kinh thành Huế, chùa Thiên Mụ, dạo cầu Tràng Tiền, xem ca Huế trên sông Hương
  • Ngày 2: Lăng Minh Mạng, lăng Khải Định, chợ Đông Ba

Kinh nghiệm tour du lịch Huế 3 ngày 2 đêm:

  • Ngày 1: Kinh thành Huế, chùa Thiên Mụ
  • Ngày 2: Lăng Tự Đức, lăng Minh Mạng, lăng Khải Định, phố cổ Bao Vinh
  • Ngày 3: Chợ Đông Ba.

Trên đây, mình đã chia sẻ với các bạn về kinh nghiệm du lịch Huế tự túc của mình. Huế chắc chắn sẽ là một điểm đến thân thương và đáng nhớ, lưu lại những dấu ấn mạnh mẽ trong tâm trí của bạn!

Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch phượt vườn quốc gia Bạch Mã Huế 2020