Vào mùa hè, những địa điểm du lịch biển, đảo luôn được mọi người yêu thích hơn hẳn. Trong đó, không thể không nhắc đến Cô Tô, một quần đảo thuộc vùng Bắc Trung Bộ, hằng năm đón hàng ngàn lượt khách du lịch vì vẻ đẹp thiên nhiên cũng như những bãi biển xanh mát nơi đây. Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ với các bạn kinh nghiệm du lịch Cô Tô tự túc từ A-Z nhé!

Đảo Cô Tô ở đâu?

Các du khách nếu như chỉ chọn vịnh Hạ Long làm nơi nghỉ mát mà bỏ sót khám phá đảo Cô Tô thì thật là điều đáng tiếc. Du lịch Cô Tô Quảng Ninh ngày nay được biết đến rộng rãi khách du lịch trong và ngoài nước, những con người yêu thiên nhiên và tìm kiếm những trải nghiệm thú vị.

Trước tiên mình sẽ giới thiệu về đảo Cô Tô để giúp các bạn có cái nhìn sơ qua về địa điểm này. Cô Tô thuộc tỉnh nào? Chắc hẳn nhiều bạn đã biết Quảng Ninh nổi tiếng với vịnh Hạ Long, nơi có những quần đảo mang nét đẹp hùng vỹ được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới. Tuy nhiên nếu thật là thiếu sót khi đến Quảng Ninh mà không ghé đảo Cô Tô, một địa điểm du lịch đẹp và thú vị không kém.

Nhóm ban 4 người nhìn ra biển Cô Tô xanh ngắt

Cô Tô là một quần đảo có tới 50 đảo lớn bé được bao bọc bởi biển xanh mát trải dài. Quần đảo với tổng diện tích 46,2km2, trên đảo cũng có nhiều hộ dân sinh sống. Mỗi năm du lịch Cô Tô đón lượng khách rất lớn, đặc biệt là du khách đến từ thủ đô Hà Nội, một nơi thừa sự nhộn nhịp nhưng thiếu sự thư giãn và không khí trong lành.

Nếu bạn chưa biết Cô Tô cách Hà Nội bao nhiêu km thì câu trả lời là khoảng 215km.

Nên đi Cô Tô vào tháng mấy?

Để có chuyến du lịch đảo Cô Tô thuận lợi, bạn nên đi vào tháng 3 – tháng 5. Thời tiết Cô Tô lúc này khá thuận lợi, bạn vừa có thể ngắm nhìn hình ảnh đảo Cô Tô trọn vẹn, cũng như ngâm mình dưới dòng nước biển nơi đây mà không lo mưa gió hay khí lạnh.

Hướng dẫn cách di chuyển đến Cô Tô

Theo kinh nghiệm du lịch Cô Tô 2020, khi di chuyển đến Cô Tô, bạn thường phải đi theo lịch trình từ Hà Nội tới Vân Đồn và từ Vân Đồn đến Cô Tô.

Với câu hỏi đi Cô Tô như thế nào, nếu bạn đi Cô Tô từ Hà Nội, bạn có thể bắt các tuyến xe khách Hà Nội đi cảng Cái Rồng. Cụ thể, bạn bắt xe khách đi Cửa Ông, Vân Đồn rồi xuống tại ngã 3 Vân Đồn. Sau đó bạn tiếp tục bắt xe  buýt số 01 (Bãi Cháy – Vân Đồn) tới Bưu điện Vân Đồn.Cuối cùng, bạn có thể lựa chọn đi bộ hay xe ôm đến cảng Cái Rồng.

Có nhiều loại xe khách đi Cô Tô, nhưng nếu đi từ Hà Nội đến Vân Đồn, bạn cũng có thể lựa chọn Cô Tô limousine nếu bạn không muốn bắt nhiều chuyến xe.

Khi di chuyển từ cảng Cái Rồng ra đảo Cô Tô, bạn có thể thoải mái lựa chọn các tàu cao tốc Cô Tô chạy 16-18 chuyến/ngày. Có nhiều hãng tàu cao tốc đi Cô Tô như Ka Long, Phúc Thịnh, Cô Tô 68,… Thậm chí bạn cũng có thể lựa chọn đi tàu gỗ nếu muốn thử cảm giác mạo hiểm và mới lạ.

Tàu siêu tốc màu đỏ Tuần Châu Cô Tô

Cô Tô có gì đẹp?

Bãi đá Cầu Mỵ

Bãi đá Cầu Mỵ là một trong những địa điểm mà du khách đặc biệt yêu thích khi đến đảo Cô Tô. Vùng đất Cô Tô thu hút du khách bởi biển xanh, nắng vàng, giống như một thiên đường du lịch thơ mộng. Bãi đá Cầu Mỵ hay còn được biết đến với tên gọi là bãi đá Móng Rồng, cách trung tâm thị trấn Cô Tô chừng 3km.

Cô gái mặc đầm trắng vui đùa với sóng ở bãi đá

Bãi đá Cô Tô giống như một kiệt tác mà tạo hóa ban cho nơi này. Từng chồng đá xếp lên nhau tạo thành hình thù kỳ vĩ, độc đáo được sóng biển ngày đêm vỗ về. Theo kinh nghiệm phượt Cô Tô, bãi đá Cầu Mỵ được ví như thiên đường tình yêu và tuổi trẻ. Mọi người khi đến Cô Tô thường muốn đến bãi đá này để chụp ảnh và check in.

Nếu bạn muốn có những bức hình thật đẹp ở bãi đá Cầu Mỵ, hãy tham khảo ngay: Đi biển mặc gì đẹp nhất? 33+ cách mix trang phục đi biển 2020 đẹp cho nữ

Con đường tình yêu

Có điều gì khiến cho một con đường tưởng chừng như bình thường lại được gọi là đường tình yêu? Trong chuyến du lịch bụi Cô Tô, đừng quên dừng chân chụp hình tại con đường nhỏ lãng mạn với hai hàng phi lao xanh rì. Bước đi trên con đường, bạn sẽ cảm nhận được không khí mát mẻ, trong lành, tha hồ hít hà những ngọn gió từ biển thổi vào.

Con đường tình yêu ở Cô Tô với hai hàng phi lao cao vút

Kinh nghiệm du lịch Cô Tô cho thấy con đường này chỉ cách trung tâm thị trấm 100m, lại rất gần biển nên dễ dàng để bạn tham quan. Nhờ cảnh quan xanh mát và không gian yên bình, con đường tình yêu đã sớm có mặt trong bản đồ du lịch Cô Tô.

Ngọn hải đăng

Có thể bạn chưa biết, ngọn hải đăng Cô Tô được đánh giá là điểm có tầm nhìn đẹp nhất Việt Nam. Khi đứng trên đỉnh cao của ngọn hải đăng, bạn sẽ được ngắm nhìn đảo Cô Tô Quảng Ninh tuyệt đẹp. Không gian núi rừng, biển xanh trải dài và những dãy núi xa xa cũng hiện lên thật đẹp khi nhìn từ ngọn hải đăng Cô Tô.

Ngọn hải đăng ở Cô Tô với kiến trúc độc đáo

Theo kinh nghiệm du lịch đảo Cô Tô, chụp hình trên ngọn hải đăng sẽ giúp bạn có những tấm ảnh đẹp miễn chê.

Bãi biển Vàn Chải

Trong hành trình du lịch đảo Cô Tô tự túc, nếu bạn là một con người của biển xanh cát trắng thì bạn không thể bỏ qua bãi biển Vàn Chải. Nằm ở tận cùng đảo Cô Tô, dài khoảng 1,5km, bãi biển đã được đưa vào list yêu thích của nhiều cẩm nang du lịch Cô Tô bởi vẻ đẹp cũng như sự bình yên nơi đây, với hình dáng uốn cong đặc biệt của nó.

Cặp đôi chụp ảnh trước biển xanh mênh mông

Đặc biệt, nếu bạn muốn ngắm hoàng hôn trên biển đẹp hơn cả những bức tranh thủy mặc thì đây là một bãi biển Cô Tô xứng đáng nằm trong những địa điểm phải ghé thăm của bạn.

Bãi biển Hồng Vàn

Trên hành trình du lịch Cô Tô tự túc, đôi khi du khách muốn tìm đến một nơi yên bình, không đông đúc, xô bồ. Cách thị trấn khoảng 7km, bãi biển Hồng Vàn sẽ là một nơi lý tưởng như thế dành cho bạn. Những review Cô Tô đều cho rằng biển Hồng Vàn tĩnh lặng và dễ chịu hơn các bãi khác.

Bãi cát trắng mịn ở Hồng Vàn với bộ bàn ghế xinh xắn

Biển xanh cát trắng chính là thứ bạn có thể tìm thấy ở bãi Hồng Vàn. Nơi đây sẽ là chốn tuyệt vời để bạn thưởng thức cái đẹp, phóng khoáng của biển cả. Để có một chuyến du lịch biển trọn vẹn và ý nghĩa, bạn có thể tham khảo thêm: Đi biển cần chuẩn bị những gì?

Đảo Cô Tô Con

Theo kinh nghiệm du lịch Cô Tô tự túc, đảo Cô Tô con là điểm đến tiếp theo chắc chắn bạn phải thử. Nếu bạn đã từng muốn đến Hawaii của Mỹ hay Phuket của Thái Lan mà chưa có cơ hội hay kinh phí, thì bạn đừng ngần ngại mà chi “mạnh tay” cho một địa điểm Hawaii thu nhỏ ở Việt Nam này. Đảo Cô Tô con nằm cách đảo Cô Tô lớn 1 km, từng là đảo quân sự nên bãi biển nơi đây vẫn giữ được vẻ đẹp hoàn toàn hoang sơ và thiên nhiên của nó.

Bộ bàn ghế làm từ cát lãng mạn ở đảo Cô Tô con

Ngoài ra, nếu bạn băn khoăn chơi gì ở Cô Tô thì bạn cũng nên xem xét đến đây. Bởi đảo Cô Tô con có bãi biển đẹp nhất trong quần đảo du lịch Cô Tô. Vậy nên, bạn cần bổ sung ngay địa điểm mới mẻ này trong lịch trình du lịch Cô Tô của mình.

Lưu trú ở Cô Tô

Theo kinh nghiệm đi Cô Tô, với danh tiếng là một trong những địa điểm hấp dẫn nhất miền Bắc, đảo Cô Tô có nhiều khách sạn, nhà nghỉ, homestay thuận lợi cho chuyến đi của bạn. Trong các khách sạn, bạn có thể tham khảo một vài địa chỉ nổi bật như:

  • Khách sạn Thủy Thịnh Cô Tô tại Đồng Tiến, huyện Cô Tô, Quảng Ninh
  • Khách sạn Nam Anh tại huyện Cô Tô, Quảng Ninh
  • Khách sạn Thái Hà Cô Tô, Quảng Ninh
  • Khách sạn Hoàng Trung Cô Tô, thị trấn Cô Tô, Quảng Ninh
  • Khách sạn Cô Tô Starlight Boutique, thị trấn Cô Tô, Cô Tô, Quảng Ninh

Dãy nhà homestay cạnh biển độc đáo ở Vàn Chải

Ngoài ra, bạn cũng có thể đến các nhà nghỉ Cô Tô với chi phí rẻ hơn nhưng chất lượng phòng vẫn đảm bảo. Đặc biệt, đây là loại hình kinh doanh phổ biến nhất mà bạn có thể tìm ở bất cứ đâu trên Cô Tô. Song song với đó, bạn cũng có thể đến ở các homestay nếu kinh tế hạn hẹp. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để làm quen nhiều người bạn mới. 

Chi phí du lịch Cô Tô tự túc

Có nhiều chuyến du lịch Cô Tô giá rẻ cho khách du lịch đi từ Hà Nội ra Cô Tô đang hiện hành. Tuy nhiên, nhìn chung chi phí đi Cô Tô cũng không quá cao, bao gồm những chi phí chủ yếu như sau:

  • Chi phí đi lại: Nếu bạn đi xe máy, chi phí xăng xe sẽ rơi vào khoảng 300.000-400.000 đồng. Bên cạnh đó nếu đi xe khách hoặc limousine để đến thẳng Vân Đồn thì chi phí sẽ cao hơn, khoảng 500.000 – 1 triệu đồng cho một chuyến đi. Tiếp đó, bạn bắt các chuyến tàu đến ô tô, giá vé khứ hồi khoảng 400.000 – 500.000 đồng. Khi di chuyển quanh đảo, bạn có thể thuê xe máy, xe đạp,… mức phí khoảng 300.000 đồng/người
  • Chi phí ở: Bạn có thể lựa chọn ở khách sạn, nhà nghỉ hoặc homestay, giá dao động từ 500.000 đến 1 triệu đồng / phòng. 
  • Chi phí ăn uống: Giá đồ ăn ở đây không quá cao, một suất ăn tốt có thể có giá từ 100.000 – 150.000/ người. Thế nên, bạn có thể chuẩn bị 500.000 đồng cho mức phí này là vừa
  • Chi phí khác: Nếu bạn muốn mua các đồ lưu niệm, đồ vật khác, thì khoảng 300.000 đồng là thoải mái cho bạn chi tiêu ở Cô Tô.

Như vậy, chi phí cho tour du lịch Cô Tô khoảng 2 ngày 1 đêm của bạn sẽ rơi vào từ 2 triệu đến 3 triệu đồng là rất thoải mái. Nếu là chuyến du lịch Cô Tô cho 2 người, các chi phí chia re thậm chí sẽ còn rẻ hơn. Vì vậy, đây thực sự là một lựa chọn tốt cho những người đam mê du lịch mà kinh tế hạn hẹp. 

Gợi ý lịch trình đi Cô Tô từ A-Z

Theo kinh nghiệm đi du lịch Cô Tô, bạn có thể lựa chọn nhiều thời điểm và lịch trình khác nhau cho chuyến đi của mình. Tuy nhiên, nếu muốn thoải mái, bạn nên đi du lịch Cô Tô 3 ngày 2 đêm tự túc hoặc ngắn hơn. Dưới đây là gợi ý lịch trình cho chuyến du lịch Cô Tô 2 ngày 1 đêm tự túc, là lựa chọn của nhiều du khách hiện tại.

Ngày 1: Di chuyển đến đảo Cô Tô + đi thăm Cô Tô

  • Buổi sáng, bạn dành thời gian di chuyển đến đảo Vân Đồn, nghỉ ngơi ăn trưa.
  • Buổi chiều, bạn bắt tàu ra đảo Cô Tô. 
  • Nếu bạn lựa chọn chuyến tàu nhanh, bạn có thể đến đảo kịp lúc để ngắm mặt trời lặn ở biển Vàn Chải bằng cách thuê xe máy. Nếu không, bạn có thể đi thăm quanh đảo Cô Tô sau khi đã dọn dẹp hành lý,

Ngày 2: Đảo Cô Tô con

  • Dậy sớm, sau khi thưởng thức bữa sáng ở trên đảo, bạn bắt tàu ra đảo Cô Tô con, thỏa sức có những bức hình đẹp và tắm biển ở đây.
  • Sau đó, buổi trưa, bạn quay lại đảo Cô Tô lớn, đi thăm chợ hải sản nếu còn thời gian.
  • Buổi chiều, bạn bắt xe về Hà Nội, hoàn thành chuyến du lịch đáng nhớ.

Như vậy, trên đây là những lời khuyên cho chuyến du lịch Cô Tô tự túc tiết kiệm nhất. Bạn cũng có thể tham khảo nhiều lời khuyên khác cho chuyến đi của mình, nhưng có lẽ điều đáng lưu tâm nhất là bạn hãy chuẩn bị tâm thế để rũ bỏ mọi sự ồn ào phố thị, để lưu giữ lại những kỉ niệm để đời.

Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch đảo Lý Sơn tự túc 2020: có gì đẹp, chơi gì, ăn gì,…