Geocaching là một trò chơi thân thiện với gia đình, giúp bạn dạy cho trẻ những điều kỳ diệu của thế giới thiên nhiên. Là một cuộc săn tìm kho báu sử dụng công nghệ cao có thể giúp trẻ em vận động, thư giãn và hòa mình vào thiên nhiên. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số kinh nghiệm geocaching cùng với trẻ

 

1. Geocaching là gì ?

Geocaching sử dụng các thiết bị GPS cầm tay để tìm “kho báu” được ẩn giấu trong khu phố của bạn hoặc trên những con đường mòn. Cache hay còn được biết là kho báu, chúng là các hộp chứa đủ kích cỡ có thể được ngụy trang để ẩn mình trong môi trường xung quanh. Bên trong sẽ có ít nhất một cuốn nhật ký để bạn ký tên. Đối với những kho báu lớn hơn, có thể chứa nhiều vật dụng khác nhau để bạn trao đổi.

2. Làm thế nào để bắt đầu trò chơi Geocaching?

Bắt đầu bằng cách tìm kiếm kho báu cache trong khu vực gần nơi bạn ở. Trang web geocaching.com liệt kê hơn 3 triệu kho báu đang được ẩn giấu trên toàn thế giới, vì vậy rất có thể sẽ có một số kho báu đang ở gần bạn.

Một số kho báu rất dễ tìm thấy trong khi một số khác cần một hành trình tìm kiếm dài. Vì vậy hãy kiểm tra độ khó và xếp hạng địa hình trên trang web trước khi bạn đi. Độ khó và xếp hạng địa hình “1 sao” là phù hợp nhất với trẻ nhỏ.

Kích thước kho báu cũng được ghi rõ trên trang web, vì vậy nếu con bạn mong muốn tìm và trao đổi “kho báu”, hãy chắc chắn chọn kho báu có kích thước “thông thường (regular)” hoặc lớn hơn.

3. Nên mang gì khi đi Geocaching ?

Hãy chuẩn bị cho cuộc săn tìm kho báu như bất kỳ chuyến đi bộ nào bằng cách mặc quần áo thoải mái cho trẻ khi đi dã ngoại ngoài trời và mang theo những vật dụng thiết yếu như nước và đồ ăn nhẹ.

Để tìm được kho báu, bạn sẽ cần nhập tọa độ của nó vào thiết bị GPS cầm tay. Một thiết bị GPS với tất cả các tính năng chuông và còi để điều hướng có thể rất tốn kém, nhưng có những thiết bị GPS giá cả phải chăng hơn. Chọn một thứ đơn giản để trẻ có thể dễ dàng sử dụng và dẫn đường.

Thiết bị GPS thân thiện với gia đình khá dễ sử dụng, nhưng hướng dẫn sử dụng sẽ hữu ích hơn đối với các thiết bị cao cấp. Các cửa hàng bán máy GPS luôn hướng dẫn bạn sử dụng GPS cơ bản và bạn có thể tham khảo thêm bài viết – Hướng dẫn chi tiết về cách lựa chọn và sử dụng máy định vị GPS

Kho báu thường chứa các vật dụng nhỏ hoặc đồ nữ trang để bạn trao đổi. Quy tắc của geocaching là nếu bạn lấy thứ gì đó từ kho báu, bạn phải thay thế nó bằng thứ gì đó có giá trị bằng hoặc lớn hơn. Vì vậy, có những đứa trẻ thường mang theo một vài món đồ trang sức để trao đổi.

Để tìm kho báu ở những nơi cất giấu sâu và tối, hãy mang theo một gậy trekking hoặc gậy leo núi và đèn pin. Cuối cùng, bạn sẽ muốn lưu vào nhật ký trong hộp kho báu để chứng minh rằng bạn đã tìm thấy nó, vì vậy đừng quên mang theo bút.

4. Hướng dẫn tìm kho báu

Hiểu cách GPS hoạt động và những gì nó hiển thị với bạn sẽ giúp tăng cơ hội tìm kho báu đáng kể. GPS là một máy thu radio và cần một khoảng không gian rộng mở trên bầu trời để thu sóng tốt nhất, vì vậy hãy để nó ra khỏi túi của bạn trong khi đi bộ đường dài.

Bạn có thể tìm chế độ xem la bàn, cho phép điều chính khoảng cách đến kho báu, để hiển thị nhiều thông tin nhất. Nó sẽ chỉ cho bạn đi đúng hướng trong khi bạn đang di chuyển nhưng có thể không chính xác trong khi dừng lại. Theo dõi hướng mà GPS đang chỉ trong khi bạn đi bộ đường dài và bạn có thể đoán được nơi chứa kho báu từ xa.

Mẹo an toàn: hãy nhận biết môi trường xung quanh bạn. Thỉnh thoảng rời mắt khỏi GPS để bạn không rơi xuống một ngọn đồi (hoặc tệ hơn).

Hầu hết các thiết bị GPS đều chính xác trong vòng 20 feet, vì vậy khi bạn ở gần kho báu, nó sẽ không thể hiển thị cho bạn biết nhiều hơn. Tại thời điểm này, bạn nên cất GPS đi và bắt đầu tìm kiếm.

5. Mẹo xác định vị trí của kho báu

  • Tìm những nơi có khả năng hoặc vật xuất hiện không đúng chỗ (đống gậy không tự nhiên, v.v.).
  • Nhớ lại kích thước của kho báu (được cung cấp trên geocaching.com); sử dụng gợi ý nếu cần.
  • Dành thời gian và kiên nhẫn.

Kho báu có thể được ẩn trong đống gỗ hoặc đống đá, và đây có thể là nhà của các sinh vật khác, vì vậy hãy dạy trẻ nhìn trước khi tiếp cận. Trẻ có thể sẽ tìm kiếm nhiệt tình; chỉ cần đảm bảo rằng chúng không hủy hoại môi trường thiên nhiên để tìm cho ra kho báu. Nếu bạn lật một tảng đá lên, hãy để lại như cũ như khi tìm thấy. Luôn luôn tuân theo nguyên tắc “Không để lại dấu vết”.

6. Khi bạn đã tìm thấy kho báu

Nếu bạn đã tìm được kho báu thì xin chúc mừng. Nhưng bây giờ bạn cần làm gì?

  1. Lấy một vật từ kho báu
  2. Để lại một vật trong kho báu
  3. Ghi lại trong nhật ký.

Nhìn qua kho báu. Lấy một vật phẩm và để lại một, nhập tên và kinh nghiệm của bạn vào nhật ký. Một số người không quan tâm đến việc trao đổi và điều đó cũng không sao. Cẩn thận đóng hộp kho báu lại và giấu nó ở nơi bạn tìm thấy nó. Đừng để lại bất kì dấu hiệu nào để người khác dễ dàng tìm thấy nó hoặc đặt nó ở vị trí khác.

Bây giờ là thời điểm tốt để thực hành một chút CITO (Cache In, Trash Out). Nếu có bất kỳ mảnh rác vụn nào trong khu vực, hãy nhặt nó lên và mang đi, vứt ở nơi đúng quy định.

Sau khi trở về nhà, hãy truy cập geocaching.com và viết nhật ký để cho “chủ sở hữu” kho báu biết bạn đã tìm thấy nó. Cho họ biết tình trạng của kho báu, trải nghiệm của bạn trên đường mòn và bất kỳ giao dịch trao đổi nào bạn đã làm. Đây có thể là một kinh nghiệm  viết lách sáng tạo và thú vị cho trẻ em.

Giờ hãy chuyển sang kho báu tiếp theo. Sau khi tìm thấy một loạt các kho báu trong khu vực của bạn, bạn có thể sẵn sàng ẩn giấu một số của riêng bạn. 

7. Cất giấu kho báu

Một số trẻ sẽ thực sự thích tạo ra và giấu các geocaches của riêng mình. Thực hiện theo các hướng dẫn được cung cấp bởi geocaching.com để đảm bảo đó là thứ bạn sẽ thích khi tìm thấy chúng.

  1. Liệu sẽ dễ dàng để đi đến nơi chứa kho báu không? Nếu nó nằm gần đường hoặc khu vực có lưu lượng người nhiều, có khả năng rất cao ai đó có thể vấp ngã trên đó. Tìm kiếm một nơi sẽ mất một chút thời gian hoặc tạo một số ngụy trang để che giấu nó.
  2. Liệu kho báu có dễ dàng để tìm thấy không? Nếu nó quá rõ ràng, một người qua đường có thể phát hiện ra nó. Nếu bạn muốn kho báu thử thách hơn một chút, hãy chắc chắn bao gồm một số gợi ý!
  3. Liệu nó sẽ nằm trên đất tư nhân hay công cộng? Nếu bạn đặt nó trên đất tư nhân, bạn phải xin phép. Kho báu cũng không được phép giấu trên các vùng đất của Công viên Quốc gia hoặc trong các trại tị nạn động vật hoang dã quốc gia. Tránh xa các địa điểm khảo cổ và môi trường sống nhạy cảm là tốt nhất.
  4. Xem xét những tác động mà người tìm kho báu sẽ có trên khu vực. Nếu khó tìm, liệu hành động của những người tìm kiếm có gây thiệt hại hay gây chú ý cho những người không biết về kho báu không?
  5. Liệu bạn có muốn đến đó không? Một số kho báu đã được ẩn đằng sau thùng rác. Đó thực sự là nơi bạn sẽ thích tìm kiếm?
  6. Xem lại hướng dẫn tại geocaching.com trước khi giấu kho báu.
  7. Xem lại vị trí của các kho báu trong khu vực. Chúng phải cách nhau ít nhất 0,1 dặm (528 feet).
  8. Cuối cùng, bạn sẽ chịu trách nhiệm về kho báu này, vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn biết các quy tắc cho khu vực nơi bạn cất giấu kho báu.

8. Những điều cần tránh khi đi geocaching với trẻ

Vội vã/ hối thúc trẻ

Trẻ em thích dành thời gian và khám phá vì vậy chúng sẽ không thích vội vàng đi từ điểm A đến điểm B, đặc biệt là khi có rất nhiều thứ để xem, chạm và trải nghiệm. Hãy để những đứa trẻ dẫn đầu, và xem những gì chúng có thể tìm thấy để thưởng thức khi đi bộ đến vị trí giấu kho báu tiếp theo. Mang theo một cái túi hoặc xô để thu thập kho báu thiên nhiên.

Những kho báu có kích thước nhỏ

Đồ chơi và những vật dụng trang sức nhỏ có thể là kho báu lớn nhất trong mắt của một đứa trẻ. Đừng tước đi niềm vui của trẻ bằng cách chỉ đi tìm những chiếc hộp kho báu nhỏ. Có thể bạn sẽ cần một chút thời gian để tìm ra những hộp chứa kho báu lớn, nhưng nếu bạn đang đi cùng với trẻ em, thì nó chắc chắn đáng bạn nỗ lực thêm. Hãy chắc chắn khuyến khích những đứa trẻ mang đồ vật để trao đổi. Hãy dành thời gian để dạy cho trẻ về việc trao đổi kho báu. Đây là một bài học tuyệt vời để học từ nhỏ.

Kiểm soát

Hãy để cho trẻ trải nghiệm và sử dụng GPS hoặc điện thoại của bạn (có case bảo vệ chắc chắn) và để chúng học hỏi từ những trải nghiệm. Hãy để trẻ tự tìm thấy kho báu của chúng và cung cấp cho những đứa trẻ nhỏ một cuộc hẹn đúng hướng để chúng có thể tận hưởng niềm vui của trò chơi tìm kiếm kho báu. Hãy từ bỏ những kỳ vọng của bạn về cách mà chuyến đi nên xảy ra như thế nào, và hãy tận hưởng những gì xảy ra. Những đứa trẻ có thể rất hào hứng khi tìm thấy nhiều kho báu hơn bạn mong đợi. Hãy đảm bảo trẻ được nghỉ ngơi và ăn uống đầy đủ.

9. Lời kết

Geocaching có thể mang lại niềm vui cho cả gia đình. Sử dụng trò chơi săn lùng kho báu này để dẫn con bạn đến các công viên mới, các hoạt động mới và / hoặc dạy trẻ hiểu lịch sử tự nhiên của khu vực. Nó cũng có thể là một trò chơi thú vị cho kỳ nghỉ tiếp theo của bạn. Tra cứu các vị trí của kho báu dọc theo đường cao tốc và gần các khách sạn để giúp cho thời gian du lịch thú vị hơn.

Nguồn: REI

Xem thêm >> Geocaching là gì? Cuộc đua săn lùng kho báu trong thời hiện đại