Ngày nay, công nghệ GPS được ứng dụng vào mọi thứ, từ máy bay không người lái đến vòng cổ cho thú cưng. Tuy nhiên, một máy định vị GPS cầm tay vẫn là một công cụ ngoài trời bắt buộc phải có đối với những người thích cắm trại và du lịch thám hiểm. Máy GPS có thể cung cấp các thông tin quan trọng về nơi bạn đang ở, nơi bạn đã đến và nơi bạn muốn đến.

Bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết về việc lựa chọn và sử dụng các thiết bị GPS cầm tay. Các loại máy GPS để điều hướng phương tiện xe cộ và theo dõi khi tập thể dục sẽ không được đề cập ở bài viết này. Cũng như các vệ tinh hỗ trợ GPS cung cấp các tính năng điều hướng.

Bài viết này không bao gồm đến các ứng dụng và bản đồ trên điện thoại. Sự đổi mới trong công nghệ điện thoại đang dần bắt chước y hệtt các thiết bị cầm tay GPS truyền thống. Tuy nhiên, máy GPS ngoài trời chuyên dụng cung cấp các lợi thế sau:

  • Chắc chắn hơn và chống nước
  • Pin có thể thay thế dễ dàng
  • Tiếp nhận vệ tinh nhanh hơn ở những nơi hẻo lánh
  • Các tính năng mạnh mẽ khác được phát triển dành riêng cho việc sử dụng ngoài trời

Không nên mua một máy thu GPS với mục đích bỏ bản đồ và la bàn của bạn ở nhà. Khi tìm đường ra khỏi vùng hoang dã, thứ duy nhất bạn có thể tin tưởng là bản đồ và la bàn.

1. Hướng dẫn cách chọn mua máy GPS

Bạn có thể cảm thấy danh sách các thông số kỹ thuật và tính năng GPS hơi khó hiểu và quá nhiều. Vì vậy hãy đơn giản hóa quyết định của mình bằng cách xem xét ba lĩnh vực chính sau:

  • Kích thước của màn hình. Khi kích thước màn hình tăng, kích thước và trọng lượng của một máy cũng tăng. Do đó, bạn cần xác định xem bản thân thích trọng lượng nhẹ hay kích thước màn hình to để thu hẹp lựa chọn.
  • Tùy chọn giao diện. Nếu bạn không thể chịu được việc không có màn hình cảm ứng, các lựa chọn của bạn sẽ thu hẹp hơn. Đối với các hoạt động thể thao vào mùa đông, hãy xem xét một loại máy GPS được điều khiển bằng các nút bởi vì nó dễ sử dụng hơn khi đeo găng tay.
  • Các tính năng nâng cao. Các loại máy GPS đắt tiền hơn cung cấp các tính năng như khí áp kế, la bàn điện tử và truyền tín hiệu không dây. Nếu những tính năng này quan trọng với bạn, chúng cũng giúp thu hẹp lựa chọn cuối cùng của bạn.

2. Các tính năng nâng cao của GPS

Tất cả các máy GPS cầm tay đều có khả năng định hướng cơ bản. Dưới đây là một số tính năng nâng cao của máy định vị:

Khí áp kế / cao độ kế

Tất cả các máy định vị GPS có thể cho bạn biết độ cao dựa trên dữ liệu vệ tinh. Nhưng tính năng áp kế / cao độ kế sẽ cung cấp độ cao chính xác hơn bằng cách xác định dữ liệu khí áp. Tính năng này cũng cho phép bạn dự đoán được thời tiết.

La bàn điện tử

Tất cả các máy GPS có thể cho bạn biết bạn đang đi theo hướng nào trong khi di chuyển. Tuy nhiên, nếu bạn lựa chọn máy GPS với một la bàn điện tử, nó cũng sẽ chỉ được bạn đang hướng về phía nào trong khi bạn đứng yên. Đó là một sự tiện lợi lớn vì nó cho phép bạn tự định hướng và lên kế hoạch cho lộ trình của mình tại bất kỳ điểm dừng chân nào.

Truyền tín hiệu không dây

Điều này cho phép GPS của bạn giao tiếp với các máy GPS tương thích (cùng nhãn hiệu). Nó cung cấp một cách nhanh chóng và chia sẻ dữ liệu như lộ trình, điểm tham chiếu và tuyến đường với người khác.

Bản đồ được tải sẵn

Tất cả các máy GPS đi kèm với một bản đồ đơn giản. Một số cũng bao gồm các bản đồ topo chính thức. Hầu hết các máy GPS đều chấp nhận các bản đồ topo được mua riêng (tải xuống hoặc trên đĩa CD hoặc thẻ nhớ microSD). Bạn có thể dễ dàng truy cập tất cả bản đồ và lên kế hoạch cho các chuyến đi bằng cách kết nối với PC hoặc laptop. Sau đó sử dụng chương trình mà nhà sản xuất thiết bị GPS của bạn cung cấp.

Bản đồ và phần mềm

Vì bản đồ từ các nhà sản xuất GPS có thể tốn kém, bạn có thể tìm kiếm trực tuyến và tìm thấy một loạt các trang web có bản đồ rẻ tiền (hoặc miễn phí). Nếu bạn là một chuyên gia công nghệ hoặc thích các sản phẩm được bảo đảm, thì hãy gắn bó với bản đồ và phần mềm từ nhà sản xuất GPS của bạn.

Bộ nhớ và điểm mốc

Bạn càng có nhiều bộ nhớ và điểm mốc, bạn càng có thể lưu trữ nhiều dữ liệu bản đồ và điều hướng. Ngoài ra, hầu hết các máy GPS cũng cho phép bạn mở rộng bộ nhớ, thường là thông qua thẻ nhớ microSD.

Trừ khi bạn đang thực hiện một chuyến đi bộ đường dài, hầu như bất kỳ chiếc máy nào bạn mua đều sẽ có đủ bộ nhớ trong (và dung lượng điểm mốc) để lưu trữ bản đồ chi tiết và dữ liệu vị trí chính cho một chuyến đi. Và thật dễ dàng để xóa các bản đồ và điểm mốc không cần thiết khi bạn giải phóng bộ nhớ cho một chuyến đi khác hoặc một phần khác của chuyến đi bộ đường dài.

Các tính năng Geocaching

Nhiều máy có chức năng Geocaching (truy tìm kho báu) cho phép bạn truy tìm mà không cần giấy tờ và quản lý vị trí vật dụng bạn tìm thấy.

(Lưu ý: bạn không cần phải mua máy thu GPS để truy tìm kho báu. Ứng dụng điện thoại hoạt động tốt cho trò chơi này.)

Máy ảnh kỹ thuật số

Cung cấp chất lượng tương đương với máy ảnh điện thoại cơ bản.  Chiếc máy ảnh cũng có thể gắn thẻ truy tìm kho báu để bạn có thể thấy vị trí trên bản đồ mỗi lần chụp.

Đài phát tín hiệu hai chiều

Cho phép các cuộc gọi từ máy này đến máy khác để bạn có thể liên lạc với bạn bè ở gần trong vùng hẻo lánh và xác định các thành viên khác trong nhóm của bạn đang ở đâu. Bạn cũng có thể nhận được dự báo thời tiết vô tuyến. Các thiết bị GPS được trang bị radio đặc biệt hữu ích cho các đội tìm kiếm cứu nạn.

3. Làm thế nào để sử dụng máy định vị GPS?

Ngay cả một đơn vị GPS đơn giản cũng có một loạt các cài đặt và tính năng. Bởi vì mỗi máy GPS có cách hoạt động khác nhau, bài viết này sẽ không cung cấp cho bạn chi tiết từng bước. Do đó, việc đọc hướng dẫn sử dụng trên sản phẩm để làm quen là rất quan trọng. Sau đó thực hành trong khu phố hoặc công viên cho đến khi bạn cảm thấy thoải mái với cách hoạt động của máy.

Mặc dù các bước sử dụng có thể khác nhau, nhưng tất cả các máy định vị GPS thực hiện những chức năng cơ bản sau:

  1. Vị trí hiển thị: GPS cho bạn biết bạn đang ở đâu bằng cách hiển thị tọa độ của bạn. Nó cũng hiển thị vị trí của bạn trên bản đồ cơ sở hoặc bản đồ topo.
  2. Ghi lại các vị trí: Khi tính năng theo dõi được bật, GPS sẽ tự động đặt các cột mốc kỹ thuật số, được gọi là các “điểm theo dõi” với khoảng thời gian đều đặn. Bạn sử dụng chúng để truy xuất hướng bạn đi hoặc để đánh giá con đường bạn đã đi.
  3. Điều hướng từ điểm này tới điểm khác: GPS sẽ điều hướng bạn bằng cách chỉ đường và khoảng cách đến một vị trí, hoặc điểm mốc. Trước khi đi, bạn có thể tự đánh dấu điểm mốc tại những địa điểm bạn muốn quay lại, chẳng hạn như đường mòn hoặc khu cắm trại của bạn. Một máy GPS cung cấp độ xê dịch và khoảng cách tại một điểm. Bởi vì những con đường mòn không đi theo một đường thẳng, tọa độ này sẽ thay đổi khi bạn đi bộ. Khoảng cách di chuyển cũng thay đổi (giảm dần, trừ khi bạn đi sai hướng) khi bạn tiếp cận mục tiêu của mình.
  4. Hiển thị dữ liệu chuyến đi: chức năng này giống như đồng hồ đo quãng đường, cho bạn biết bạn đã đi được bao xa và leo được bao cao.

GPS và máy tính của bạn: Các máy định vị GPS đi kèm với một chương trình phần mềm mạnh mẽ cho phép bạn quản lý bản đồ, lên kế hoạch tuyến đường, phân tích các chuyến đi và hơn thế nữa. Đầu tư thời gian để tìm hiểu nó và thực hành sử dụng tất cả các tính năng của máy.

4. Thiết lập GPS của bạn

Cài đặt trước chuyến đi

Để bạn dễ dàng tùy chỉnh các chức năng của máy, menu cài đặt cung cấp một số lượng tùy chọn. Bạn có thể bắt đầu thực hiện điều hướng cơ bản mà không phải lo lắng về hầu hết những điều này. Menu định dạng vị trí, bao gồm cả định dạng vị trí và mốc dữ liệu bản đồ, là hai thứ bạn nên quan tâm nhất:

Định dạng vị trí (tọa độ): GPS của bạn có thể hiển thị tọa độ trong hàng tá hệ thống. Bạn có thể thay đổi cài đặt này thành bất kỳ hệ thống nào bạn cảm thấy thoải mái nhất bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, khi đánh dấu điểm mốc, bạn nên chọn cùng hệ thống với sách, bản đồ hoặc nguồn thông tin vị trí khác. (Bất cứ khi nào bạn thay đổi cài đặt này, GPS sẽ chuyển đổi liền mạch thông tin của bạn để phù hợp với cài đặt hiện tại.)

Map Datum (mốc dữ liệu bản đồ): đây là mốc dữ liệu bạn đặt trên GPS khớp với mốc dữ liệu địa hình của bạn, hoặc mốc chuẩn của bất kỳ hướng dẫn đường mòn hoặc nguồn thông tin vị trí nào bạn đang sử dụng. Nếu không, thì tọa độ vị trí trong GPS của bạn sẽ xác định một điểm ở vị trí sai trên bản đồ của bạn. Datum được thiết kế với mô hình địa lý của Trái đất tại thời điểm bản đồ được tạo ra. Lưu ý rằng map datum sẽ tự động điền vào cùng một thông tin cho cài đặt liên quan – đó là “Map Spheroid”

Thu tín hiệu vệ tinh

“GPS” là viết tắt của hệ thống định vị toàn cầu (Global Positioning System), một mạng lưới các vệ tinh trên toàn thế giới phát các tín hiệu mà máy định vị GPS nhận được. Bởi vì nhiều máy GPS ngày nay cũng có thể nhận được tín hiệu từ các vệ tinh GLONASS của Nga, chúng hoạt động đáng tin cậy hơn nhiều so với phiên bản cũ, đặc biệt là trong các tình huống như có một tán cây to che trên đầu.

Để tạo điều kiện điều chỉnh tín hiệu vệ tinh ban đầu, chỉ cần ra ngoài, bật GPS và để nó bắt đầu tìm kiếm. Bạn sẽ nhận được các tín hiệu vệ tinh sau khi khởi động vài phút. Sau đó, bạn dễ dàng xác định vị trí các vệ tinh khi bạn đi du lịch.

Khi bạn tắt thiết bị, các vệ tinh trên cao tiếp tục di chuyển. Vì vậy, máy của bạn sẽ luôn cần một vài phút để bắt được các vệ tinh mỗi khi bật lại. Nếu máy bị tắt trong một thời gian dài hoặc bạn di chuyển một quãng đường dài trước khi bật lại, việc thu tín hiệu sẽ mất thêm một vài phút nữa.

Nếu bạn ở dưới một tán cây rậm rạp hoặc trong hẻm núi sâu, tín hiệu sẽ bị chặn. Khi bạn đứng ở các vị trí không bị cản trở, phải mất vài phút để hiệu chỉnh lại với các vệ tinh. Lưu ý rằng tín hiệu GPS không bị suy yếu bởi mây che, mặc dù các đám mây chặn tầm nhìn của bạn.

Khi bạn leo núi, đừng chặn các tín hiệu vệ tinh bằng cách nhét GPS vào sâu bên trong một cái túi lớn hoặc ở dưới đáy của hành lý. Mang thiết bị trong tay hoặc dây đeo cổ sẽ tốt hơn

Lưu ý: máy GPS có thể hiển thị cường độ tín hiệu (độ chính xác) theo nhiều cách, bao gồm một trang vệ tinh chi tiết, một loạt các thanh hoặc thông số kỹ thuật chính xác theo feet. Nếu GPS của bạn cho phép bạn tùy chỉnh vị trí trên la bàn, cũng như trên máy tính và các trang bản đồ, bạn nên thêm cường độ tín hiệu cho vị trí đó. Theo dõi cường độ này sẽ giúp bạn quyết định mức độ tin cậy của GPS khi cần điều hướng chính xác.

Khởi động máy GPS

Hãy theo các bước hướng dẫn sau mỗi khi bạn bắt đầu hành trình của mình. Các bước sau có thể thay đổi tùy theo các tính năng của máy GPS bạn chọn, nhưng nó sẽ bao gồm các bước sau đây:

  1. Thu tín hiệu vệ tinh
  2. Đặt lại dữ liệu chuyến đi
  3. Xóa nhật ký theo dõi
  4. Đặt điểm dừng ở đầu chuyến đi
  5. Hiệu chỉnh la bàn
  6. Hiệu chuẩn khí áp kế / cao độ kế

Hướng dẫn hiệu chuẩn cho la bàn và khí áp kế / cao độ kế thường có thể được tìm thấy trên thiết bị.

5. Mẹo chọn pin cho máy GPS

  • Pin sạc lại là lựa chọn tuyệt vời cho những chuyến cắm trại, leo núi trong ngày.
  • Đối với các chuyến đi qua đêm, pin lithium có tuổi thọ dài là lựa chọn tốt nhất của bạn.
  • Hãy chắc chắn rằng bạn sử dụng pin mới cho mỗi chuyến đi
  • Luôn mang theo pin dự phòng.
  • Làm mờ đèn màn hình GPS để kéo dài tuổi thọ pin.
  • Chuyển sang cài đặt thời gian chờ ngắn cũng giúp bảo quản pin.

Nguồn: REI