Một khi đã là phượt thủ thì bạn cần phải biết chuẩn bị đồ đạc cho chuyến đi của mình. Đối với các phượt thủ thì cho dù là bất kể loại hình phượt nào, cái được gọi là “thời tiết xấu” không hề tồn tại mà chỉ có “quần áo không thích hợp” mà thôi. Do đó, bài viết này sẽ giúp bạn chọn mua quần áo hiking:

Nội dung

1. Trang phục khi đi hiking

  • Không mặc quần jean hoặc áo cotton: vải cotton không hút ẩm mồ hôi của bạn nên sẽ khiến quần áo và da của bạn bị ướt do mồ hôi toát ra, khiến cơ thể bị hạ nhiệt và lạnh.
  • Đồ lót làm bằng vải polyester, nylon, hoặc len merino (và bất kỳ thứ gì khác): những chất liệu này sẽ giúp hút ẩm mồ hôi của bạn, giúp quần áo nhanh khô. Nhờ vào đặc tính này nên những loại vải này thường được sử dụng để làm đồ lót, áo thun, áo ngực thể thao, vớ, hoặc đồ lót dài. Ngoài ra, chúng cũng phổ biến trong những loại quần áo khác.
  • Quần thoải mái và chắc chắn: những con đường mòn luôn có nhiều khúc rẽ ngoằn nghèo nên bạn sẽ cần di chuyển một cách dễ dàng và thaoỉ mái. Tuy nhiên, cần lưu ý là các nhánh cây và đá có thể làm rách những loại quần mỏng, co giãn, hoặc quần tập yoga.
  • Một chiếc áo khoác giữ nhiệt: áo khoác nỉ là lựa chọn tốt nhất, áo phao (với chất liệu vải polyester hoặc lớp kháng nước ở bên trong) là lựa chọn tốt hơn cho thời tiết khá lạnh.
  • Một chiếc áo khoác đi mưa: hãy chọn những loại áo thoáng khí và chống nước vì nó sẽ giúp bạn ngăn mưa và gió tiếp xúc với cơ thể cũng như giúp cơ thể không bị ẩm do mồ hôi toát ra. Nếu thời tiết quá khắc nghiệt thì nên mang theo một chiếc quần đi mưa.
  • Một chiếc mũ lưỡi trai: giúp cho đầu của bạn khô và không bị phơi nắng, phần lưỡi trai còn giúp mắt bạn không bị nước mưa bắn vào.
  • Một đôi giày cứng cáp: không nhất thiết cứ phải là những đôi giày làm bằng da, miễn là đôi giày bạn mang có thể hỗ trợ chân tốt, bảo vệ chân khỏi rễ cây và sỏi đá, và đi được trên bề mặt địa hình ướt hay khô.

2. Chiến lược khi chọn đồ hiking

Để mua sắm đồ hiking một cách toàn diện hơn, bạn có thể ghi nhớ những điều sau:

  • Mặc nhiều lớp: mỗi lớp quần áo có một tác dụng nhất định và bạn vẫn có thể thêm hoặc bỏ bớt một số lớp quần áo tùy theo thời tiết môi trường.
  • Chuẩn bị trước cho một số trường hợp: sức khỏe và sự an toàn của bạn hoàn toàn phụ thuộc vào các trang bị ngoài trời mà bạn mang theo. Thời tiết có thể không giống như những gì dự báo thời tiết đã nói cho nên bạn cần chuẩn bị một vài đồ dùng để đối phó nếu thời tiết bị thay đổi.
  • Tính năng của quần áo là quan trọng nhất: quần áo hợp thời trang có thể tốt nhưng quần áo có nhiều tính năng hữu ích mới là lựa chọn sáng suốt nhất để mặc khi phượt.
  • Hãy chú trọng đến sự thoải mái, đồ bền, và giá thành: hãy cân nhắc kỹ lượng về chi phí và các tính năng của các lựa chọn trang bị ngoài trời mà bạn có dự định sẽ mua.
  • Mua giày hiking hoặc giày chạy bộ đường mòn: là người bạn đồng hành của bàn chân, vì vậy hãy chọn những đôi giày tốt và phù hợp với bàn chân.

3. Đặc điểm chính của vải

Hút ẩm

Là yếu tố quan trọng của lớp quần áo lót vì giúp đẩy độ ẩm (do mồ hôi gây ra) ra lớp quần áo ngoài giúp quần áo nhanh khô. Điều này giúp cho bạn dù có đổ mồ hôi cũng không cảm thấy bị ướt hay lạnh.

Giữ nhiệt

Đây là yếu tố quan trọng của lớp quần áo giữa vì giúp giữ ấm cho cơ thể của bạn.

Chống nước và gió

Chức năng quan trọng của lớp quần áo ngoài vì nó giúp quần áo của bạn không bị thấm nước mưa hoặc các nguồn nước khác và giữ cho bạn không bị lạnh. Những loại áo kháng nước và gió thì không có khả năng chặn hết mọi loại mưa và gió mà chỉ hoạt động tốt trong các thời tiết ở một vài mức độ nhất định.

Thoáng khí

Cũng là một yếu tố quan trọng khác của mọi lớp quần áo vì nó giúp các lớp quần áo có thể nhanh khô hơn. Nếu không có sự thông thoáng giữa các lớp quần áo thì mô hồi toát ra sẽ làm da bạn bị khô, bị ẩm, và bị lạnh.

Chống nắng

Những loại quần áo có chỉ số chống tia cực tím UPF sẽ giúp quần áo của bạn có khả năng ngăn chặn các tia UVA và tia UVB đi xuyên qua áo và tiếp xúc với da của bạn.

4. Một số chất liệu vải cơ bản

Vải len

Kkhông giống như những loại len kiểu cũ có thể khiến bạn bị ngứa, vải len ngày nay (đặc biệt là len merino) rất mịn, mềm, thoáng khí, hút ẩm tốt, nhanh khô, và không lưu lại mùi.

Quần áo vải polyester hoặc nylon

Có giá thành vừa phải hơn so với len merino, những loại sợi tổng hợp này có ưu điểm đó là hút ẩm tốt, nhanh khô. Tuy nhiên, nhược điểm của sợi tổng hợp đó là dễ bám mùi (lý do vì sao một số loại quần áo được phủ một lớp chống vi khuẩn để trùng hoa các vi khuẩn gây mùi).

Vải nỉ

Áo khoác vải nỉ thật ra được làm từ vải polyester, giữ ấm tốt do vải dày và mềm.

Áo khoác vải polyester hoặc nylon

Ở một số loại áo khoác có phần vái chính cứng cáp (như áo khoác đi mưa dày hoặc lớp bên ngoài của áo phao) thì sợi tổng hợp cùng với lớp phủ bên ngoài sẽ giúp bạn chống nắng và gió.

Vải lụa

Vì khả năng co giãn thấp cho nên vải lụa không phải là lựa chọn lý tưởng nhất cho những chuyến đi dài. Thay vào đó, loại vải lụa đã được xử lý để thay đổi về mặt hóa học giúp tăng cường khả năng thẩm thấu sẽ là lựa chọn tốt hơn.

Vải cotton

Vì khả năng hút ẩm và khô ở mức kém hơn những loại vải khác, vải bông không thấm mồ hôi của bạn, khiến cơ thể bị ướt và bị lạnh. Đây là lý do vì sao các phượt thủ thường không chọn quần áo vải bông.

3. Lớp lót

Trong thời tiết mát mẻ thì một bộ đồ lót dài sẽ giúp bạn giữ ấm ở mức vừa phải và dễ chịu, cũng như mang đến khả năng co giãn tốt để cơ thể có thể hoạt động một cách linh hoạt nhất.

Quần lót

Việc lựa chọn giữa quần boxer, quần tam giác (brief), quần bikini, hay bất kỳ loại quần lót nào đều phụ thuộc vào sở thích cá nhân của bạn. Bạn không nên chọn đồ lót làm bằng vải cotton và loại đồ lót bạn mặc cần phải có khả năng hỗ trợ tốt và không vướng víu.

Áo ngực

Lựa chọn tốt nhất của bạn là một chiếc áo ngực thể thao làm bằng vải thun, không có móc cài bằng kim loại hoặc bằng nhựa vì chúng có thể gây ma sát lên da của bạn.

Áo ba lỗ hoặc áo hai dây

Tiện dụng, ấm áp, và nhẹ cho những ngày mát mẻ, có thể mặc để thay thế cho một chiếc áo thun.

Lớp lót trên và dưới (đồ lót dài)

Bạn nên chọn trọng lượng đồ (nhẹ, trung bình, nặng) dựa theo dự báo thời tiết của khu vực bạn đến cũng như đặc điểm cơ thể của bạn. Quần lót có thể mặc dưới quần short để chống nắng và giữ ấm. Bạn cũng có thể mặc bên dưới quần hiking và quần đi mưa khi thời tiết trở nên xấu đi.

Bạn có nên mặc đồ lót bên dưới đồ lót dài? Điều này phụ thuộc hoàn toàn vào mức độ thoải mái của bạn khi mặc. Một số người có thể không nghĩ việc mặc đồ lót bên dưới đồ lót dài là cần thiết và không thoải mái, tuy nhiên một số người khác thì lại muốn cơ thể được giữ ấm tốt nhất.

4. Cách lựa chọn đồ hiking từ đầu đến chân

Bạn luôn cần phải mang theo một lớp quần áo lót, lớp giữa, và lớp ngoài cùng để chuẩn bị cho bất kỳ chuyến đi nào, tuy nhiên những bị bạn nên mang theo thì phải dựa trên đặc điểm của chuyến đi. Dưới đây là một tóm tắt tổng quan về những lựa chọn quần áo:

Nếu bạn di chuyển trên sa mặc hoặc trong môi trường nắng nóng, hãy mang theo một chiếc mũ rộng vành hoặc mũ lưỡi trai chống nắng. Ngoài tác dụng che nắng thì những loại mũ chống nước cũng giúp mắt bạn không bị nước mưa bắn vào. Trong điều kiện thời tiết mát mẻ thì bạn nên chọn một chiếc mũ len hoặc mũ làm bằng sợi tổng hợp để giú ấm cho đầu.

Áo

Bạn có thể mặc những chiếc áo thun ngắn tay trong thời tiết ấm áp hoặc những chiếc áo thun dài tay trong thời tiết lạnh. Nếu ánh nắng mặt trời ở khu vực bạn đến quá gắt thì hãy mang theo những chiếc áo dài tay có khả năng chống tia UV (nên là áo có cổ để che nắng cho phần cổ của bạn).

Quần short, quần dài, quần tháo ống

Những người đi phượt thường rất ưa chuộng những loại quần tháo ống vì độ tiện dụng của nó khi có thể biến đổi từ một chiếc quần dài thành một chiếc quần short và ngược lại. Ngoài ra, vải nhanh khô luôn là lựa chọn bắt buộc khi lựa quần áo và những loại quần short có lớp lót giống như quần lót ở bên trong có thể dùng như một chiếc quần bơi. Quần ống rộng và quần short cũng là một lựa chọn phổ biến vì chúng luôn có nhiều chiếc túi nhỏ để giữ đồ.

Quần bó tập yoga

Tuy có độ linh hoạt cao nhưng lại dễ bị rách khi va chạm vào đá hoặc bụi cây.

Váy và đầm hiking hoặc váy skort

Vải bền, chắc chắn, và co giãn tốt; váy skort có lớp lót ở bên trong.

Găng tay và vớ

Mức độ dày của gang tay và vớ phụ thuộc vào thời tiết của vùng bạn dự định đến. Vớ phải cao hơn cổ giày của bạn và bạn nên mang thêm một đôi vớ khô để đề phòng trường hợp vớ của bạn bị ướt hoặc bàn chân của bạn bị phồng rộp. Những loại găng tay giữ nhiệt và chống nước là lựa chọn tốt nhất cho thời tiết lạnh.

Xà cạp

Có tác dụng giữ cho các mảnh vụn nhỏ, bụi đất, sỏi đá trên đường mòn, mưa, côn trùng, và sâu bọ không thể lọt vào giày của bạn.

5. Lớp giữa: áo khoác nỉ và áo phao

Đây là lớp áo sẽ giữ ấm cho cơ thể của bạn. Trường hợp lý tưởng nhất đó là bạn mang theo một chiếc áo khoác nỉ nhẹ và một chiếc áo phao nhẹ. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tự điều chỉnh theo sở thích cá nhân để phù hợp với loại hình chuyến đi và đặc điểm khu vực mà bạn đến.

Áo khoác nỉ

Cực kỳ hữu ích cho việc di chuyển trong thời tiết lạnh. Bạn nên chọn trọng lượng áo (nhẹ, trung bình, nặng) dựa theo dự báo thời tiết của khu vực bạn đến cũng như đặc điểm cơ thể của bạn.

Quần nỉ

Nếu thời tiết quá lạnh thì hãy mặc thêm một chiếc quần nỉ như một lớp giữa để giữ ấm cơ thể. Tuy nhiên, trong hầu hết các chuyến đi thì những loại quần lót dài đã có thể cung cấp đủ khả năng giữ ấm mà bạn cần.

Áo phao cách nhiệt (hoặc áo khoác cách nhiệt)

Nếu thời tiết không quá khắc nghiệt thì một chiếc áo khoác nỉ là quá đủ để giữ nhiệt cho cơ thể. Nhưng nếu thời tiết dần trở nên quá lạnh thì bạn cần phải mang theo một chiếc áo phao. Tuy nhiên, khả năng giữ nhiệt giữa các lớp của áo phao sẽ bị giảm đi khi áo bị ướt, vì vậy nên các loại áo bằng sợi tổng hợp sẽ tốt hơn. Bạn cũng có thể mang theo một chiếc áo khoác được phủ một lớp kháng nước.

5. Lớp ngoài: áo khoác và quần đi mưa

Trong bất kỳ chuyến đi nào và ở bất kỳ đâu thì thời tiết luôn rất khó dự đoán và thay đổi rất nhanh. Việc một bầu trời trong xanh, không có mây vào buổi sáng bỗng chốc biến thành một trận mưa là điều rất đỗi bình thường với phượt thủ. Vì vậy, hãy mang theo bên mình một chiếc áo khoác và quần đi mưa vừa chống nước và vừa thoáng khí để cơ thể không bị ướt và hạ nhiệt độ. Ở những nơi có thời tiết khô cằn, bạn cũng có thể mặc một chiếc áo khoác vải cứng để chắn gió.

6. Lựa chọn đồ hiking theo đặc điểm của chuyến đi

Khi đi hiking thì đặc điểm địa hình là một trong những yếu tố cần cân nhắc nhất vì mỗi loại địa hình đều có những thách thức khác nhau. Vì vậy, hãy tìm hiểu về khu vực bạn sẽ đến xem ở đó có bất kỳ lưu ý đặc biệt nào về trang phục hay không. Dưới đây là một số ví dụ về những lưu ý đó:

Quần áo chống côn trùng: nếu bạn chuẩn bị băng qua những nơi có vô số các loại côn trùng (bọ ve, muỗi, ruồi, v.v.) như bụi cây rậm rạp, những khu rừng sâu thẳm, hay những khu có đầm lầy thì những chiếc áo dài tay, quần dài, quần áo có phủ lớp chống côn trùng, hoặc quần áo có lưới chống côn trùng.

Giày hiking cao cổ bằng da: mặc dù nghe có vẻ như không liên quan lắm để mang loại giày này khi di chuyển trên sa mạc, nhưng chúng lại có thể bảo vệ bạn khỏi rắn cực kỳ tốt.

Xà cạp chống nước: hãy mang theo một đôi xà cạp chống nước nếu hành trình của bạn có khả năng gặp phải mưa, phải đi qua những vùng có nhiều nước, hoặc phải băng qua những vùng tuyết (tuyết bị tan dần vào buổi trưa và chiều). Một đôi giày chống nước cũng rất hữu ích trong trường hợp này.

Nguồn: REI