Đến với Thung Nham Ninh Bình, các bạn sẽ phải dành trọn một ngày để khám phá hết những trải nghiệm thú vị với phong cảnh đẹp, thưởng thức ẩm thực và đi thuyền khám phá các hang động với măng nhũ đẹp tự nghìn năm.

Khung cảnh non nước tại Thung Nham Ninh Bình

Các bạn dự định đến với Ninh Bình sẽ ghé qua những điểm du lịch nào chưa? Bên cạnh các điểm du lịch Ninh Bình mang nét hấp dẫn nhưng đã đôi phần quen thuộc như Tam Cốc Bích Động Ninh Bình hay chùa Bái Đính thì khu du lịch Thung Nham cũng là một trong những gợi ý mới mẻ và thú hút mà bạn không nên bỏ qua. Hãy cùng chúng mình khám phá nhiều hơn trong bài viết dưới đây nhé!

Giới thiệu về Thung Nham Ninh Bình

Đoạn đường đi vào homestay

Chọn một ngày để “trốn” cả thế gian đến với khu du lịch Thung Nham ở Ninh Bình được xem là lựa chọn hợp lý cho những tâm hồn ưa bay nhảy. Quần thể du lịch sinh thái này có rất nhiều điểm đến tham quan cho bạn tha hồ khám phá. Các bạn có thể chọn 1 ngày cho trọn một lịch trình du lịch tại đây cũng rất hấp dẫn và phù hợp.

Ngoài việc tận hưởng vẻ đẹp của khu sinh thái thì việc thưởng thức ẩm thực hấp dẫn tại Thung Nham cũng là một trong những trải nghiệm hấp dẫn mà bạn chẳng nên bỏ qua.Nếu bạn có ý định đi nhóm đông người cùng bạn bè  hay gia đình thì với diện tích và không gian rộng như ở khu du lịch này chắc chắn là lựa chọn phù hợp và lôi cuốn lắm đấy.

Thung Nham Ninh Bình ở đâu?

6 cô gái check in tại Thung Nham

Tọa lạc tại thôn Hải Nham, xã Ninh Hải, Hoa Lư, Ninh Bình, nơi đây được xem là một trong những điểm du lịch trọng yếu của Tràng An Ninh Bình với diện tích rộng, sinh thái phong phú và khí hậu trong lành dễ chịu vào 4 mùa.

Nơi đây cách trung tâm thành phố Ninh Bình khoảng 4km và cách trung tâm Hà Nội khoảng hơn 100km. Thung Nham cũng là nơi tiếp giáp giữa huyện Hoa Lư với các huyện Gia Viễn, Nho Quan và thành phố Ninh Bình.

Kinh nghiệm du lịch Thung Nham 1 ngày từ A-Z

Khám phá Thung Nham Ninh Bình chắc chắn các bạn sẽ cần phải dành trọn một ngày để có thể đi hết được những địa điểm đẹp và hấp dẫn nơi đây cho xem. Và hãy để chúng mình giúp bạn bổ sung các thông tin hữu ích cần thiết cho kinh nghiệm đi Thung Nham Ninh Bình cho chuyến đi của mình sau đây nhé!

Nên đi vào mùa nào?

Khung cảnh rừng cây um tùm tại Thung Nham

Trên thực tế thì mùa nào trong năm cũng là khoảng thời gian cực kì phù hợp để các bạn đến và khám phá Thung Nham, tuy nhiên vì chủ yếu là rừng sinh thái nên các bạn hạn chế đi vào mùa mưa nhé! Bên cạnh thì khoảng thời gian từ tháng 4 và tháng 11, 12 cũng là khoảng thời gian lý tưởng. Mùa xuân thường hay có mưa phùn nên mình nghĩ có thể làm gián đoạn cuộc chơi của bạn.’

Ngoài ra thời điểm tham quan trong ngày cũng là điều mà các bạn cần quan tâm để đảm bảo khám phá nhiều những điều thú vị, khoảng thời gian 17h30 là thời gian chim đi kiếm ăn về nên các bạn có thể tham quan và đi thuyền thăm vườn chim.

Hướng dẫn đường di chuyển đến  vườn chim Thung Nham Ninh Bình

Lựa chọn đi phượt đến vườn chim Thung Nham bằng xe máy cũng là trải nghiệm khá thú vị với điều kiện là các bạn phải nắm rõ lịch trình di chuyển của mình. Dưới đây là 2 lộ trình di chuyển bằng xe khách và xe máy.

Đi thuyền khám phá phong cảnh Thung Nham Ninh Bình

+ Di chuyển bằng xe khách: Các bạn có thể bắt xe tới thành phố Ninh Bình với hướng di chuyển theo đường cao tốc, và từ trung tâm thành phố Ninh Bình các bạn có thể tiếp tục đi từ bến xe Ninh Bình tới thẳng vườn chim Thung Nham.

+ Di chuyển bằng xe máy: Thay vì di chuyển bằng xe khách, các bạn theo theo trục đường chính ở quốc lộ 1A , tới ngã 3 có cổng chào lớn, các bạn có thể rẽ phải và dọc đường đi có biển chỉ dẫn đến khu du lịch Tam Cốc Ninh Bình, khi qua Tam Cốc, các bạn đi theo hướng chùa Bích Động và tại ngã 3 có kèm biển chỉ dẫn, và lộ trình đường đi từ đây trở nên dễ dàng hơn khi chỉ cần đi thẳng là đến với khu du lịch Thung Nham Ninh Bình.

Gợi ý lịch trình tham quan tại Thung Nham Ninh Bình

Vì khu du lịch Thung Nham khá rộng với nhiều điểm du lịch để tham quan, vì vậy các bạn có thể tham khảo lịch trình phù hợp để không bị bỡ ngỡ khi chưa biết dừng chân ở nơi nào trước.

Hồ thu tại Thung Nham vào buổi sáng

Lịch trình du lịch khám phá Thung Nham có thể bắt đầu như sau: Vào buổi sáng các bạn có thể lựa chọn điểm tham quan đầu tiên là đến với Động Vái Giời – một động lớn có vị trí nằm ở trên núi cao sở hữu khung cảnh huyền ảo với rất nhiều thạch nhũ và 3 tầng động ẩn mang một nét đẹp hoang sơ, được ví như thiên đường và địa ngục.

Bên cạnh đó trong buổi sáng, các bạn có thể đi thăm hang đá tự nhiên có tên gọi là Hang Bụt, vào buổi trưa nghỉ ngơi ăn uống, ngay trong khu du lịch có điểm ăn uống chuyên phục vụ các món ăn đặc sản Ninh Bình hấp dẫn. Nghỉ ngơi ăn uống, vào buổi chiều các bạn tiếp tục hành trình tham quan của mình với cây Duối Nghìn Năm hay động Tiên Cá, thưởng thức hoa quả trong miệt vườn và khoảng 17h chiều khi mà đàn chim đi kiếm ăn trở về thì các bạn có thể tham quan vườn chim với sự chuyển động nhộn nhịp của sinh thái thiên nhiên.

Giá vé tham quan mới nhất năm 2019

Những dãy núi uốn lượn quanh hồ nước

Đừng quên chuẩn bị chi phí cơ bản cho chuyến đi thăm khu du lịch Thung Nham của bạn nhé!

+ Giá vé tham quan: 100k/lượt.

+ Các chi phí tham quan vườn chim,hang bụt khi di chuyển bằng thuyền sẽ thêm chi phí từ 20k – 30k/người.

Ngoài ra tại Thung Nham Ninh Bình cũng có đa dạng các loại hình dịch vụ như ca múa nhạc, thuê sân khấu, loa và lửa trại để phục vụ cho những nhóm bạn đông người muốn cắm trại tại điểm du lịch.

Thung Nham có gì chơi?

Đôi khi dành trọn một ngày để tham quan Thung Nham cũng chưa chắc đã đi được hết những điểm đến du lịch ở đây đâu, và đến với Thung Nham thì chắc chắn các bạn chẳng lo thiếu vắng những cuộc vui bởi có nhiều điều thú vị để khám phá lắm đấy.

Tham quan các hang động đẹp hoang sơ và kì bí

Những hang động thạch nhũ nhiều màu tại Thung Nham

Những bạn ưa thích khám phá và tận hưởng phong cảnh đẹp hoang sơ của những hang động kì bí thì đến với Thung Nham chắc chắn không làm bạn thất vọng đâu.

Các hang động với măng nhũ nhiều năm lấp lánh như động Thủy Cung – vốn được ví như một thủy động dưới nước đẹp và độc đáo. Chiều dài khoảng 700m với hệ thống các măng nhũ  đẹp và lạ mắt.

Bên cạnh đó, các bạn có thể tham quan các hang động khác như động Tiên Cá hay động Ba Cô, điểm đặc biệt ở đây là mỗi động đều mang đến những hình thái riêng giống như sự mài dũa tinh xảo của thiên nhiên tạo hóa, điểm đặc biệt là để tham quan các hang động dưới nước, các bạn sẽ được đi thuyền tham quan, được cảm nhận cả một vung trời non nước trước mặt cũng mang đến trải nghiệm thú vị lắm đấy.

Hệ sinh thái phong phú tại vườn chim Thung Nham Ninh Bình

Vườn chim Thung Nham

Nếu là người có thú vui săn ảnh thì các bạn hãy đén với vườn chim tại Thung Nham cũng là nơi có hệ sinh thái phong phú và là nơi cư trú của nhiều loài chim khác nhau như chích chòe lửa, cò, vạc, diệp , sáo đá, le le, mòng két. Tuy nhiên như mình đã nói ở trên thì các bạn nên đi tham quan vườn chim vào buổi chiều bởi đây là thời điểm các loài chim quy tụ sau khi kiếm ăn và trở về tổ. Khung cảnh sinh động và hấp dẫn với những chuyển động của các chú chim, cùng với đó là thanh âm trong trẻo nghe thật vui tai.

Thưởng thức các hoa quả đúng mùa tại miệt vườn

Khu vườn hoa quả tại Thung Nham

Đến với Thung Nham Ninh Bình các bạn vừa được tận hưởng cảnh đẹp với đủ các điểm du lịch hấp dẫn lại có cơ hội thưởng thức đồ ăn ngon, đừng quên tráng miệng thỏa thê với các thức hoa quả tươi ngon được hái ngay trong vườn các bạn nhé!

Với diện tích vườn ăn quả rộng rãi các bạn có thể thưởng thức đủ các thức quả ngon của xứ sở nhiệt đới như na, táo, ổi, khế, xoài, hồng vải. Các bạn cũng có thể mua hoa quả ngay tại vườn với mức giá siêu rẻ, tưởng chừng như được lạc vào hoa quả sơn với nhiều lựa chọn cho những tâm hồn ưa thích ăn uống.

Phong cảnh xinh đẹp và thơ mộng tại Thung Lũng Tình Yêu

Điều thú vị nhất là vào một buổi chiều trong trẻo và tươi mát, các bạn có thể ghé qua thung lũng Tình Yêu lãng mạn với bản hòa ca của hoa lá, những vườn hoa cỏ lau và tô điểm bởi những khóm lan rừng đẹp .

Khám phá khu rừng nguyên sinh huyền bí

Lựa chọn một ngày đi trốn tại các khu du lịch ở Ninh Bình, nhất định các bạn phải ghé qua Thung Nham Ninh Bình nhé! Là một trong những điểm đến có không khí trong lành, các bạn có thể tận hưởng toàn cảnh vẻ đẹp của núi rừng nơi đây.

Các điểm du lịch tham quan hấp dẫn khác

Đi thuyền ngắm cảnh qua những sườn núi

Bên cạnh đó, nếu có thời gian, các bạn có thể lựa chọn những điểm du lịch khác làm điểm dừng chân tại Thung Nham như vượt qua khoảng 439 bậc thang đá để lên với động Vái Giời, cũng là nơi linh thiêng để cầu bình an. Cùng với đó là dừng chân tại Cây Đa Di Chuyển coa tuổi đời lâu năm và cây duối có hình dáng độc đáo.

Điểm đến cắm trại lý tưởng

4 bạn trẻ check in tại khu du lịch Thung Nham

Thay vì lựa chọn nghỉ dưỡng tại các homestay, resort với view núi thì các bạn có thể lựa chọn Thung Nham Ninh Bình làm địa điểm cắm trại hấp dẫn và thú vị. Đặc biệt hơn là tại khu du lịch có đầy đủ dịch vụ du lịch như cho thuê lều trại, bếp nướng, âm thanh và cả ánh sáng để các bạn có thể hoàn toàn yên tâm cho buổi cắm trại về đêm của mình.

Tuy nhiên nếu muốn đốt lửa trại vào buổi tối, các bạn cần phải xin phép ban quản lý trước và đảm bảo giữ gìn vệ sinh chung của khu du lịch nhé!

Ăn gì ở khu du lịch Thung Nham Ninh Bình?

Ngoài những trải nghiệm hấp dẫn khi khám phá các cảnh đẹp, thưởng thức ẩm thực đa dạng và hấp dẫn của núi rừng, điểm đặc biệt là các bạn có thể yên tâm trong việc thưởng thức và an tâm về việc đảm bảo chế biến sạch sẽ, nguồn nhập hoàn toàn tự nhiên.

Cùng xem đến với khu du lịch Thung Nham, chúng mình nên thưởng thức những món ăn gì nhé!

Các món ăn được chế biến từ dê

Món dê xào xả ớt hấp dẫn

Từ dê tái chanh, lẩu dê, dê xào xả ớt hay dê nướng là những món ăn được chế biến từ dê núi Ninh Bình mà các bạn nên thưởng thức. Có một điểm đặc biệt là những món ăn từ dê tại khu du lịch lại có mức giá rẻ hơn so với các nhà hàng và quán ăn trong trung tâm thành phố

Thưởng thức món gỏi cá nhệch 

Gỏi cá nhệch ăn kèm với rau sống và các loại gia vị ăn kèm

Một trong những món ăn đặc sản hấp dẫn của Ninh Bình bên cạnh thịt dê thì các bạn đừng bỏ qua món gỏi cá nhệch, được chế biến khéo léo và hấp dẫn nên các bạn có thể yên tâm thưởng thức mà không lo bị tanh như những món ăn gỏi khác. Tuy nhiên với gỏi cá nhệch các bạn nên ăn vào buổi tối, và ăn với những món ăn kèm để không bị cồn ruột nhé!

Ốc núi Ninh Bình

Cùng bạn bè nhâm nhi đĩa ốc núi và tán gẫu những câu chuyện phiếm cho buổi cắm trại tại khu du lịch chắc chắn sẽ là những trải nghiệm thú vị. Muốn thưởng thức ốc núi Ninh Bình các bạn nên đi du lịch trong khoảng từ tháng 4 đến tháng 8 để đúng mùa hơn nhé!

Một số lưu ý khi đi du lịch Thung Nham Ninh Bình

Sẽ có một vài điểm mà các bạn cần lưu ý khi đi du lịch tại Thung Nham mà các bạn cần lưu ý, trong đó các bạn “note” lại một số điều cần biết sau đây nhé!

2 bạn gái đang ngồi trên ghế đá trong khu vườn Thung Nham

+ Nên mang theo dép mềm hay giày thể thao để tiện lợi hơn trong việc di chuyển, nhất là ở khu du lịch này các bạn cần phải leo núi, đi các hang động với địa hình rất đa dạng.

+ Giữ gìn vệ sinh chung khi đi tham quan cảnh đẹp kết hợp cắm trại, nếu vứt rác bừa bãi các bạn sẽ bị phạt đấy.

+ Khi đi thuyền tham quan các hang động, các bạn có thể sẽ phải ghép đoàn để đủ chỗ trên thuyền, vì vậy lưu ý trong việc bảo quản đồ dùng cá nhân của mình nhé!

+ Điểm du lịch tương đối rộng nên các bạn cần tham khảo sơ đồ đường đi trước để không bị lạc hay mất thời gian trong lịch trình du lịch của mình nhé!

Hy vọng với những kinh nghiệm du lịch Thung Nham Ninh Bình trên đây sẽ là thông tin hữu ích dành cho bạn cho chuyến lịch trình sắp tới.

Xem thêm >> Ninh Bình ở đâu? Kinh nghiệm du lịch phượt Ninh Bình và lịch trình chi tiết