Một trong những trang thiết bị quan trọng khi leo núi chính là mấu neo. Đây chính là dụng cụ chủ yếu hỗ trợ bạn leo lên đỉnh an toàn hơn, tuy nhiên để thiết lập mấu neo có thể khá khó khăn với những người mới bắt đầu. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách bố trí mấu neo khi leo núi chính xác nhất.

Mấu neo là gì?

Mấu neo leo núi là một hệ thống được tạo thành từ các chốt neo riêng lẻ, chúng được liên kết với nhau để tạo ra một điểm chính mà sợi dây và / hoặc người leo trèo được gắn vào đá một cách an toàn. Cho dù bạn leo lên đỉnh cao hay leo trèo tự do, biết cách xây dựng một mấu neo vững chắc là vô cùng quan trọng để giữ an toàn.

Có nhiều cân nhắc quan trọng khi bố trí mấu neo, nhưng quá trình này có thể được chắt lọc theo hai bước cơ bản:

  • Bước 1: xác định / tạo các điểm neo sẽ được sử dụng như một phần của hệ thống mấu neo
  • Bước 2: kết nối các điểm neo với nhau bằng một trong một số kỹ thuật bên dưới.

Mục tiêu của bài viết này là cung cấp cho bạn những kiến thức về các nguyên tắc xây dựng mấu neo cũng như chỉ ra một vài cách phổ biến để bố trí mấu neo.

Bước 1: xác định các điểm neo

Trước khi bạn bố trí mấu neo, trước tiên bạn cần xác định những gì bạn sẽ sử dụng làm điểm neo. Những gì bạn chọn để sử dụng phần lớn phụ thuộc vào bạn đang ở đâu và những gì bạn có sẵn.

Neo tự nhiên, chẳng hạn như cây và khối đá, có thể làm neo tốt và giúp bạn không phí phạm các thiết bị khác. Tuy nhiên, bạn cần đánh giá tính toàn vẹn của các tính năng này trước khi kết hợp chúng trong hệ thống mấu neo.

  • Cây: trước khi bạn sử dụng cây, hãy kiểm tra để chắc chắn rằng nó còn sống, bám rễ tốt và chắc chắn. Đừng chọn những cái cây mọc ra từ vách đá và luôn kiểm tra một cái cây bằng cách dùng chân đẩy vào nó. Một nguyên tắc nhỏ là chỉ sử dụng một cây khỏe mạnh có đường kính ít nhất 12 inch. Để sử dụng một cây làm điểm dựa cho neo, bạn có thể dùng dây thừng bao quanh gốc cây và kẹp các đầu lại với nhau bằng một khóa carabiner.
  • Đá: như chockstones (một loại đá mà bám chặt chẽ trong một vết nứt) thường được sử dụng như một phần của mỏ neo. Khi đánh giá tính toàn vẹn của những thứ này, hãy kiểm tra đảm bảo chúng chắc chắn và được gắn chặt. Những loại đá có vết nứt, có nghĩa là chúng có một điểm yếu. Để gắn dây thừng vào một viên đá, hãy dùng dây bao quanh đá và kẹp hai đầu lại với nhau bằng một carabiner hoặc nút thắt chắc chắn.

Neo cố định là bất kỳ loại thiết bị nhân tạo nào đã được đặt vĩnh viễn, cố định vào đá. Để gắn dây, bạn sẽ kẹp móc treo hai đầu vào thiết bị. Hai ví dụ phổ biến của neo cố định là bu lông và piton.

Cũng giống như với neo tự nhiên, neo cố định cần được đánh giá cho các dấu hiệu yếu. Nếu bạn thấy vết nứt hoặc ăn mòn quá mức hoặc bị mòn, thiết bị cố định có thể không đáng tin cậy. Nếu bu-lông hoặc piton di chuyển theo bất kỳ hướng nào, đừng sử dụng nó. Hãy cảnh giác với các thiết bị lỗi thời, đặc biệt là bu lông 1/4 inch và móc treo kiểu kim loại. Kích thước bu lông tiêu chuẩn hiện tại là đường kính 3/8 đến  1/2 inch.

Các neo có thể tháo rời, như cam và nút chặn, được sử dụng ở nơi không có vị trí neo tự nhiên và cố định.

Bước 2: kết nối các điểm neo với nhau

Để xây dựng một mấu neo, bạn cần kết nối các điểm neo riêng lẻ để tạo một điểm chính mà bạn sẽ bám vào. Một mỏ neo tiêu chuẩn sẽ có hai hoặc ba điểm neo giữ một lực kéo xuống và một điểm sẽ giữ một lực kéo lên trên.

Để xây dựng một neo, bạn cần kết nối các điểm neo này và cân bằng chúng để tải trọng được phân bổ đều giữa chúng. Bạn thường cân bằng một neo bằng cách sử dụng nút thắt vòng lặp hoặc một phần dài của dây phụ kiện được gọi là dây buộc. Có hai phương pháp chính để cân bằng neo: cân bằng tĩnh và tự cân bằng.

Cân bằng tĩnh

Cân bằng tĩnh đề cập đến một hệ thống neo kết hợp nhiều điểm neo được gắn với nhau. Một khi hệ thống được gắn kết, nó không có độ chùng hoặc khả năng điều chỉnh trong đó. Các neo với cân bằng tĩnh là tuyệt vời cho các chuyến leo núi có hướng kéo rõ ràng, chẳng hạn như thẳng xuống. Nếu bạn dự đoán hướng kéo sẽ thay đổi, tốt nhất là xây dựng một neo tự cân bằng.

Neo dây buộc: sử dụng dây buộc là một cách rất phổ biến để kết nối hai, ba hoặc nhiều điểm neo để tạo ra sự cân bằng tĩnh.

Lấy một đoạn dây dài 18-20 ft của dây phụ kiện có đường kính bảy đến tám milimet và sử dụng nút thắt nối chỉ câu đôi để buộc dây thành một vòng lớn.

Để cân bằng ba điểm neo với một dây buộc:

  • Kẹp dây buộc với nhau bằng carabiner và kéo xuống các phần trên cùng giữa các đoạn dây.
  • Để các phần neo nối với phần dưới cùng của dây buộc bằng cách đưa chúng lại với nhau và kẹp một carabiner khóa vào cả ba vòng.
  • Kéo carabiner xuống để giảm độ căng trong tất cả các sợi của dây.
  • Định vị nút thắt nối chỉ câu đôi sao cho nó nằm dưới điểm neo cao nhất để giữ cho nút này không bị thắt vào nút chính mà bạn sẽ buộc sau đó.
  • Tìm ra cách tốt nhất bạn có thể mà lực tác dụng lên mỏ neo và kéo carabiner theo hướng đó.
  • Buộc cả ba phần lại với nhau bằng một nút hình số tám để tạo điểm chính. Nếu bạn không có dây đủ để buộc một hình số tám, hãy buộc một nút chịu đơn. Cả hai nút thắt đều hiệu quả, nhưng nút chịu đơn khó tháo gỡ hơn sau khi nó đã chịu lực nặng.
  • Kéo mạnh carabiner để đảm bảo cả ba điểm neo đều chịu trọng tải như nhau.

Vòng lặp được tạo bằng cách buộc hình tám được gọi là điểm chính và nó phải có đường kính khoảng ba đến bốn inch. Đây là điểm đính kèm chính vào mỏ neo và là nơi bạn và đối tác leo núi của bạn sẽ buộc vào đai bảo hộ.

Hạn chế của dây buộc là nếu hướng kéo thay đổi một chút, thì một phần trong hệ thống neo có thể sẽ chịu toàn bộ tải trọng.

Tự cân bằng

Tự cân bằng là một cách bố trí mấu neo để nó điều chỉnh các thay đổi theo hướng kéo để phân phối tải bằng nhau cho các điểm neo. Nếu bạn biết rằng hướng kéo sẽ thay đổi trong suốt quá trình leo, hãy cố gắng tạo ra một mấu neo tự cân bằng.

Neo hình bốn góc là một lựa chọn tuyệt vời cho môn thể thao leo núi, nơi bạn có hai bu lông cạnh nhau. Để tạo ra một neo hình bốn góc:

  • Lấy dây buộc của bạn và nhân đôi nó lên để bạn có bốn sợi dài bằng nhau.
  • Kẹp một carabiner khóa vào cả hai sợi của đầu vòng gần nhất với khúc gập của nút thắt nối chỉ câu đôi.
  • Kẹp cùng một carabiner vào một trong các bu lông.
  • Giữ đầu đối diện của dây buộc và kéo lên đến bu lông khác.
  • Nắm chặt điểm thấp trong vòng dây của bạn bằng nắm tay.
  • Buộc một nút chịu đơn ở hai bên nắm tay của bạn (cách nhau khoảng 8 inch)
  • Kẹp một carabiner khóa vào cả hai sợi của vòng dây buộc.
  • Kẹp cùng một carabiner vào bu lông còn lại.
  • Tạo điểm mạnh cho mấu neo của bạn (nơi dây trên cùng sẽ kẹp vào) bằng cách kẹp hai khóa carabine đối lập vào ba trong số các sợi chạy giữa các nút bạn đã buộc trước đó và để lại dây thứ tư. Thiết lập này sẽ giữ các carabiner trong trường hợp một bên của neo bị hỏng.

Neo X là một cách tương đối đơn giản để kết nối hai điểm neo, đồng thời tạo ra một hệ thống điều chỉnh theo hướng kéo.

Để tạo neo X:

  • Kẹp một cái móc vào các carabiner tại mỗi điểm neo.
  • Lấy phần trên cùng của dây treo, vặn một nửa và kẹp một carabiner khóa vào vòng xoắn và xung quanh phần dưới của dây treo.

Một nhược điểm đối với neo X là nếu một điểm neo bị hỏng, sẽ có phần mở rộng đáng kể sẽ gây lực nặng cho điểm neo khác. Để giới hạn phần mở rộng, hãy thắt các nút chịu đơn ngay phía trên điểm đầu vào. Các nút thắt cho phép hệ thống điều chỉnh, nhưng giới hạn phần mở rộng nếu điểm neo không thành công.

Neo cân bằng là một cách khác để tạo một mấu neo tự cân bằng bằng cách kết hợp các yếu tố từ dây buộc và neo X. Nó cung cấp khả năng tự cân bằng hiệu quả và dễ điều chỉnh. Loại neo này được sử dụng phổ biến nhất trên các chuyến leo núi truyền thống.

Để tạo một neo cân bằng:

  • Lấy 20 ft dây nylon dày bảy hoặc tám milimet được buộc thành một vòng với nút thắt nối chỉ câu đôi.
  • Tạo dây cột thành hình chữ U.
  • Định vị nút thắt nối chỉ câu đôi sao cho nó cách đáy U khoảng 18 inch.
  • Bắt đầu từ dưới cùng của chữ U, buộc hai nút thắt chịu lực cách nhau khoảng 10 inch để tạo điểm chính của đường cân bằng.

Để xây dựng một mấu neo với hệ thống cân bằng này, đặt phần trung tâm bị cô lập theo hướng kéo dự kiến. Đặt nút chịu lực bên phải khoảng hai đến sáu inch dưới điểm neo thấp nhất. Gắn phần bên phải của bộ cân bằng vào các điểm neo bên phải bằng cách sử dụng các nút thuyền chài hoặc các nút thắt chịu lực đơn. Bây giờ đặt nút giới hạn bên trái ngay cả với nút bên phải và gắn vào phần trái của bộ cân bằng vào các điểm neo bên trái. Điều chỉnh các sợi đi đến các điểm neo để chúng được căng đều.

Sử dụng các thuyền chài để gắn bộ cân bằng vào các điểm neo cho phép bạn nhanh chóng và dễ dàng điều chỉnh độ chùng trong hệ thống để đạt được độ căng đều trên mỗi sợi.

Buộc vào cơ thể bạn với hai khóa carabiner, mỗi cái được kẹp vào các sợi riêng biệt của điểm mạnh nằm giữa các nút thắt giới hạn.

Những điều cần cân nhắc khi bố trí mấu neo

Hệ thống mấu neo SERENE-A

Mỗi neo bạn xây dựng có thể sẽ có một chút khác nhau. Tuy nhiên, có một vài nguyên tắc áp dụng chung cho mọi kiểu.

Để làm cho các nguyên tắc trở nên đơn giản dễ nhớ, những người leo núi đã nghĩ ra nhiều mẹo ghi nhớ khác nhau, chẳng hạn như ERNEST và SERENE. Bất kể bạn sử dụng cái nào, tất cả đều đóng vai trò như một lời nhắc nhở về những gì cần suy nghĩ và tìm kiếm khi bố trí một mấu neo. Và SERENE-A là một trong những hệ thống phổ biến đó:

Solid (chắc chắn): mỗi bộ phận của neo phải hoàn toàn chắc chắn.

Equalized (cân bằng): mấu neo phải được phân phối càng đều càng tốt giữa các điểm neo riêng lẻ.

Redundant (dự phòng): bạn phải luôn sử dụng các thành phần dự phòng khi xây dựng một mấu neo để nếu một phần bị lỗi, neo sẽ không tự động bị hỏng. Tối thiểu, sử dụng hai điểm neo chắc. Ba hoặc nhiều hơn là tốt nhất. Đảm bảo rằng tất cả các bộ phận của neo của bạn có dự phòng tích hợp, bao gồm cả carabiner và cáp treo.

Efficient (hiệu quả): sử dụng hiệu quả thời gian và thiết bị khi bạn xây dựng một mấu neo, và đừng tạo thứ gì đó quá phức tạp.

NExtension (không mở rộng): xây dựng các neo của bạn để nếu một điểm neo không thành công, nó sẽ không khiến cho neo bị kéo dài đột ngột, điều này sẽ gây sốc cho các điểm neo còn lại và tạo ra lực tác động cao.

Angles (góc): xem xét các góc được tạo bởi dây hoặc cáp treo trong hệ thống neo của bạn. Các góc lớn hơn đặt nhiều lực hơn vào mỗi điểm neo, vì vậy hãy giữ các góc tới 60 độ hoặc ít hơn.

Mỗi neo bạn xây dựng phải đáp ứng các tiêu chí của SERENE-A. Tuy nhiên, chỉ vì mấu neo đáp ứng SERENE-A, không có nghĩa là nó hoàn hảo. Sử dụng hệ thống này như một lời nhắc nhở về những gì cần kiểm tra, tuy nhiên nó không đảm bảo rằng neo của bạn sẽ không bao giờ thất bại.

Mấu neo đa hướng

Neo trên đỉnh được xây dựng điển hình chỉ để chịu được lực kéo xuống. Nếu bạn leo lên nhiều vị trí, điều đó rất cần thiết để xây dựng một mỏ neo đa hướng có thể xử lý lực kéo từ bất kỳ hướng nào.

Để hiểu điều này, hãy nghĩ về những gì sẽ xảy ra với người đỡ nếu một người leo núi tự do bị ngã. Lực của người leo núi đang rơi sẽ kéo người đỡ theo hướng mà người leo núi đang leo lên và kết quả là nó sẽ đưa một cú kéo theo hướng đó đến mỏ neo. Điều này không chỉ khiến người đã bị đụng vào tảng đá, có thể làm anh ta hoặc cô ta bị thương, nhưng nó cũng có thể khiến mỏ neo bị hỏng nếu nó được chế tạo chỉ để xử lý một lực kéo từ một hướng.

Vì hầu hết các chuyến leo núi là leo lên cao, vì vậy xây dựng một mấu neo để chịu được lực kéo xuống và kéo lên là phổ biến. Tuy nhiên điều tốt nhất là đặt dây buộc thấp trong cấu trúc neo để nó sẽ dừng lực kéo lên trước khi kéo mạnh các mảnh khác trong neo.

Nó có thể có một điểm neo có thể giữ cả lực kéo lên và lực kéo xuống. Bu lông, cây cứng cáp và chốt được đặt theo chiều ngang là tất cả các ví dụ về các điểm neo mà khi được sử dụng đúng cách có thể giữ lực kéo từ cả hai hướng.

Góc và lực neo

Khoảng cách ngang giữa các điểm neo và chiều dài của dây treo mà bạn sử dụng để kết nối các điểm là rất quan trọng trong việc tạo ra một mấu neo đáng tin cậy. Điều này là do lượng lực tác dụng lên từng điểm neo phụ thuộc vào góc được tạo bởi các cáp treo với nhau. Góc càng nhỏ, mỗi điểm neo sẽ nhận được càng ít lực, và ngược lại, góc càng lớn, mỗi điểm sẽ nhận được càng nhiều lực.

Ví dụ, trong một mỏ neo hai mảnh có góc 60 độ, mỗi điểm neo nhận được 58% lực. Tăng góc tới 90 độ và lực trên mỗi điểm neo sẽ lên tới 71%. Một mỏ neo có góc 120 độ, sẽ phân bổ 100% lực cho mỗi điểm neo.

Để giữ cho lực trên mỗi điểm neo không đạt đến mức nguy hiểm, các góc được tạo bởi dây treo hoặc cáp treo trong hệ thống neo của bạn không bao giờ được lớn hơn 60 độ. Điều này không có nghĩa là bạn không thể sử dụng các điểm neo được phân tán cách xa nhau. Để tạo một góc dưới 60 độ, bạn có thể mở rộng các điểm neo bằng cáp treo dài hoặc dây buộc.

Điểm chính trên neo

Khi bạn có thể, xây dựng mấu neo để điểm chính nằm giữa ngực và ngay phía trên đầu của bạn. Điều này thường cho phép việc đỡ mang lại hiệu quả từ một tư thế đứng thoải mái hơn.

Nếu bạn xây dựng một mấu neo bằng cách sử dụng dây, bạn có thể nâng điểm chính bằng cách buộc một nút hình chín thay vì hình tám. Hình chín sử dụng nhiều dây hơn, do đó nâng điểm chính lên cao. Để buộc một hình chín, hãy bắt đầu giống như bạn đang buộc một hình tám, nhưng quấn dây khoảng một lần nữa trước khi hoàn thành nút số tám.

Luôn nhớ rằng: sự an toàn là trách nhiệm của bạn. Không có bài viết hoặc video có thể thay thế hướng dẫn và kinh nghiệm thích hợp. Hãy chắc chắn rằng bạn đã thực hành các kỹ thuật phù hợp và yêu cầu an toàn trước khi bạn leo lên.

Nguồn: REI

Xem thêm >> Hướng dẫn bám tay đúng cách khi leo núi