Xem nhanh bài viết tại đây: 

Đến với Ninh Thuận không thể không nhắc đến vườn quốc gia núi Chúa, nơi sở hữu thiên nhiên hoang dã và hệ sinh thái đa dạng. Một trong những trải nghiệm thú vị ở vườn quốc gia này chính là trekking xuyên rừng. Nếu như lần đâu tiên bạn thử đi trekking thì hãy cùng lưu ngay kinh nghiệm dưới đây nhé!

[Gót chân]

TỔNG QUAN CHUNG

Địa điểm: Vườn quốc gia Núi Chúa Ninh Thuận

Vị trí: huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận

Độ cao: 1.039m

Độ khó: Trung bình

Các hoạt động chính: leo núi, cắm trại, bơi lội, lặn ngắm san hô

Thích hợp đi: 2 ngày 1 đêm

Vườn quốc gia núi Chúa ở đâu?

Vườn quốc gia núi Chúa tọa lạc tại huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận. Dù nằm ở vùng đất mang đầy nắng và gió, ấy vậy mà mặc kệ tất cả, vườn quốc gia núi Chúa vẫn hiên ngang, nổi bật với thiên nhiên, với hệ sinh thái vô cùng đa dạng của mình.

Nơi đây nằm trong quần thể núi nằm trong khu vực ở Đông Bắc của Ninh Thuận, bao gồm nhiều đỉnh chúa Anh (cô Tuy) và nhiều đỉnh Chúa Em xung quanh.

Vườn quốc gia Núi Chúa khi nhìn từ trên cao
Ảnh: Internet

Nơi đây nổi bật bởi sự đa dạng của các tảng đá lớn, trên nền của thiên nhiên xanh ngút ngàn. Trái lại với cái nắng chói chang của các tỉnh Nam Trung Bộ thì nơi đây lại giống như một khu sinh thái tươi mát, tràn ngập màu xanh, cuốn hút khách du lịch đến và khám phá.

Từ trên đỉnh núi Chúa nhìn xuống
Ảnh: Internet

Với diện tích khoảng 29,865 ha bao gồm nhiều địa điểm khám phá lý tưởng, cùng hệ sinh thái động thực vật đa dạng, Núi Chúa National Park là điểm đến mà bất kì ai cũng không nên bỏ lỡ.

Ảnh: Internet

Nên đi trekking Núi Chúa thời điểm nào?

Nếu bạn đang có ý định trekking Núi Chúa Ninh Thuận nhưng lại không biết lựa chọn thời gian nào chi hợp lý thì ngay bây giờ mình sẽ giới thiệu cho các bạn.

Vì mang những đặc trưng thời tiết của các tỉnh Nam Trung Bộ, với cái nắng “cháy da cháy thịt”, với những cơn gió nồm thì bạn nên hạn chế đi vào những thời điểm mùa hè nắng gắt như tháng 5 và tháng 6. Lúc này được coi là thời gian nắng đỉnh điểm nhất, vì thế mà leo Núi Chúa Ninh Thuận mùa này sẽ khá mệt và mất sức.

Ảnh: Bao Ngoc Nguyen

Ngoài ra, từ tháng 9 – tháng 12 là thời điểm mùa mưa ở Ninh Thuận nên bạn cũng khó lòng có thể khám phá được hết các vẻ đẹp của khu du lịch sinh thái vườn quốc gia Núi Chúa này. Thay vào đó, bạn có thể đi vào tháng 1 – tháng 4 hay tháng 7 tháng 8.

Đi trekking Núi Chúa cần chuẩn bị gì? 

Để có một chuyến đi leo núi Chúa Ninh Thuận trọn vẹn nhất bạn nên chuẩn bị đầy đủ những dụng cụ cần thiết. Trong bài viết hôm nay mình sẽ gợi ý cho các bạn những vật dụng trekking quan trọng:

Vườn quốc gia Núi Chúa có gì?

Dù khí hậu khắc nghiệt là vậy nhưng khu du lịch vườn quốc gia Núi Chúa Ninh Thuận lại nổi bật với rất nhiều những khu check in xịn sò hay khu resort Núi Chúa chất lượng cao. Vì thế hãy cùng mình khám phá ngay xem nhé.

Trekking Núi Chúa Ninh Thuận

Núi Chúa có chiều cao khoảng hơn 1.000m nhưng con đường chinh phục ngọn núi này lại không hề dễ dàng đâu nhé, bạn cần phải vượt qua 6 đỉnh núi khác nhau: núi Chúa cháu, núi Chúa chắt, núi Chúa anh, núi Chúa em, núi Chúa vợ, núi Chúa chồng. Đỉnh núi cao nhất là Cô Tuy có độ cao 1.039m.

Đường đi trekking ở Núi Chúa
Ảnh: Mai Vinh

Đặc biệt nữa chính là nơi đây có khí hậu nóng bức, khô cằn khắc nghiệt vô cùng. Giữa cái nắng nóng chói chang trên đỉnh đầu, bạn cần phải vượt qua rất nhiều những đỉnh núi cao chót vót thì mới có thể chạm được đến đỉnh.

Sau hành trình dài trekking ở núi Chúa có thể bạn sẽ thấy thấm mệt thế nhưng một khi đã chinh phục được đỉnh của ngọn núi chắc chắn bạn sẽ thấy vô cùng xứng đáng. Không những vậy, trên con đường trekking bạn còn có cơ hội được chiêm ngưỡng khung cảnh núi rừng rất đẹp nữa đó!

Khám phá Hang Rái Núi Chúa

Được xem là “thác trên biển” huyền ảo duy nhất ở Việt Nam, Hang Rái là điểm đến mà du khách không thể bỏ lỡ khi đến với khu du lịch Núi Chúa Ninh Thuận. Nơi đây, được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho một nét đẹp hoang sơ mà kỳ bí, huyền ảo vô cùng.

Chắc chắn đến đây bạn sẽ không ngớt trầm trồ bởi những rặng rêu, rặng san hồ bao kín lấy từng tảng đá, từng cơn sóng vỗ nhẹ vào bờ với bọt biển trong vắt. Tất cả đã tạo nên một nét đẹp riêng chỉ có riêng ở VQG Núi Chúa này.

Hang Rái hùng vĩ
Ảnh: Internet

Đặc biệt, hãy thử một lần ngắm Hang Chúa vào lúc bình minh, bạn sẽ thấy được khung cảnh tuyệt đẹp: đó là màu xanh của rặng rêu, rặng san hô, màu trắng của bọt biển, những tia nắng vàng đầu ngày, và còn là những ngọn núi sừng sững giữa bầu trời xanh thẳm nữa. Đây được xem là khung cảnh có 1 0 2 mà bạn không nên bỏ lỡ đấy.

Suối Lồ Ô Ninh Thuận

Dù được xem là vùng đất sa mạc bởi thời tiết khắc nghiệt vô cùng nhưng khi tham quan vườn quốc gia Núi Chúa bạn sẽ được đến với suối Lồ Ô, đến được với hệ sinh thái đặc biệt của con suối này.

Suối Lồ Ô
Ảnh: Tuân Cuồng Chân

Từ xa bạn đã nghe được tiếng nước suối chảy như một bản giao hưởng của rừng xanh vậy, điều đặc biệt là nước ở đây mát và trong vô cùng. Vì thế bạn có thể thỏa thích rửa mặt hay tắm ở đây.

Khám phá công viên đá hoang sơ 

Bên cạnh Hang Rái thì công viên đá cũng là một trong những nơi dừng chân trong chuyến hành trình trekking vườn quốc gia Núi Chúa tỉnh Ninh Thuận. Từ Núi Chúa bạn chỉ cần trekking thêm khoảng chừng 4-5km qua khu rừng khô đặc trưng là có thể dừng chân ở công viên đá rồi đó!

Ảnh: Internet

Nơi đây có rất nhiều những tảng đá lớn nhỏ với hình thù khác nhau thỏa thức sáng tạo của mọi người. Đặc biệt, có những tảng đá nhô ra bên ngoài mặt biển đã trở thành một điểm check in quen thuộc của nhiều bạn trẻ.

Tắm ở Bãi Hỏm hoang sơ 

Mặc dù ở Ninh Thuận có rất nhiều những bãi biển thế nhưng nếu như bạn là một người yêu thích vẻ đẹp hoang sơ, tự nhiên thì Bãi Hỏm chắc chắn sẽ là điểm dừng chân không thể bỏ qua. Bật mí cho bạn, đây cũng là một địa điểm cắm trại qua đêm trên bãi biển cực đẹp đấy nhé!

bãi Hỏm hoang sơ được bao quanh bởi những triền cát cháy và những hòn đá cuội

Sở hữu cho mình vẻ đẹp hoang sơ do chưa được đi vào khai thác quá nhiều. Đặc biệt, nơi đây còn mang một thế giới dưới lòng đại dương tuyệt đẹp với những rặng san hô muôn màu sắc cho bạn chiêm ngưỡng.

Lịch trình trekking vườn quốc gia Núi Chúa 2N1Đ

Là một trong những vườn quốc gia Việt Nam có hệ sinh thái vô cùng đa dạng nên Núi Chúa cũng là địa điểm trekking lý tưởng dành cho những ai yêu thích thử thách đấy. Dù có chiều cao khoảng 1.000m so với mực nước biển nhưng con đường chinh phục đỉnh núi lại không hề dễ dàng gì, bạn phải trải qua những cung đường dốc giữa cái thời tiết nắng cháy da của Ninh Thuận mới đến được đỉnh đấy. Tuy nhiên, chính điều đó càng khiến cho nhiều người thích thú hơn.

Cắm trại ở bãi Hỏm
Ảnh: Bao Ngoc Nguyen

Trong chuyến đi vừa rồi chúng mình đã trekking khu du lịch núi Chúa Ninh Thuận trong vòng 2 ngày 1 đêm với hành trình tóm tắt như sau:

  • Ngày thứ 1: Vườn quốc gia Núi Chúa – Công viên đá – Hang Rái – Cắm trại
  • Ngày thứ 2: Leo đỉnh núi Chúa – tắm bãi Hỏm

Ngày 1: Phan Rang – Hang Rái – Điểm cắm trại

Từ thành phố Hồ Chí Minh các bạn có thể lựa chọn đi xe giường nằm và mất khoảng 7 tiếng, vì thế để bắt đầu chuyến đi thì bọn mình đã đặt xe và khởi hành lúc 22 giờ. Đặt chân đến với Phan Rang là gần 6 giờ sáng.

Khác với nhiều ngọn núi nằm trong vườn quốc gia Việt Nam, khi đi phượt vườn quốc gia Núi Chúa hay trekking núi Chúa thì các bạn cần phải xin giấy phép từ ban quản lý vườn quốc gia sau đó mới có thể bắt đầu hành trình của mình.

10h sáng: bắt đầu trekking đến Hang Rái. Quả thực, nơi đây có khung ảnh huyền ảo và cuốn hút một cách lạ kì, nổi bật lên giữa nền của biển cả là những rặng san hô, là những đợt bọt sóng vỗ vào bờ trắng xóa.

Ảnh: Internet

11h30: Sau khi chụp hình cả nhóm tiếp tục trekking vào Vườn quốc gia Núi Chúa Ninh Thuận. Sau khi đi được 1 đoạn đường chúng mình đến dòng suối Lồ Ô. Nếu đi vào mùa nước bạn có thể dừng lại để tắm suối cũng được. Tại đây, cả nhóm dừng chân nghỉ ngơi và ăn trưa.

14h30: nghỉ ngơi xong thì cả đoàn bắt đầu hành trình leo núi, để đến với đỉnh bạn phải vượt qua rất nhiều các cung đường khác nhau. Mà đầu tiên là đoạn đường với cỏ lau, cỏ mỹ, một màu xanh bao trọn lấy toàn bộ không gian nơi đây. Vì là ngày đầu tiên nên khi nhóm mình sẽ quyết định nghỉ qua đêm ở lưng chừng núi mà thôi.

Nếu đến đây vào mùa thu thì tất cả sẽ ngã vàng ươm, thơm nhẹ mùi cỏ, vô cùng thơ mộng đấy. Hết cung đường cỏ sẽ là rừng gai nhọn, bạn phải thật khéo léo len qua để không bị cứa vào cũng là một nghệ thuật đấy.

Ảnh: Tuân Cuồng Chân

Tiếp tục di chuyển bạn sẽ bắt gặp những con suối nhỏ được chảy từ thượng nguồn trên đỉnh núi, dù khó khăn, nắng nóng là vậy nhưng khi được trải nghiệm các suối nước mát lạnh này thì như được tăng lên gấp đôi năng lượng vậy.

16h30: qua những đoạn đường ghềnh thác đến với đoạn bằng phẳng hơn, lúc này bọn mình quyết định dựng trại ở đây vì cũng không còn sớm nữa. Bắt đầu dựng trại và chuẩn bị đồ ăn.

Dựng trại nghỉ ngơi
Ảnh: Mai Vinh

Quả thực, sau một ngày nắng nóng leo núi, đêm đến có vẻ mát mẻ hơn rất nhiều. Cái cảm giác sau một ngày leo núi gian truân, tối đến cùng nhau quây quần ăn đồ nướng giữa khung cảnh núi rừng hùng vĩ quả thực không còn gì bằng.

Ngày 2: Điểm cắm trại – Đỉnh núi Chúa – bãi Hòm – Phan Rang

Thức dậy từ 5 giờ sáng nhờ vào những tia nắng sớm mai đã bắt đầu len qua từng nhành cây và rọi thẳng xuống túp lều. Sau khi ăn sáng và dọn dẹp đồ đạc xong thì lại chuẩn bị lên đường đến với đỉnh núi.

6h30 sáng: bắt đầu hành trình trekking lên đỉnh núi. Con đường lên đỉnh thì có phần hơi dốc hơn nhưng thật may là lúc này nắng chưa gắt nên cũng đỡ mệt hơn rất nhiều. Sau hơn 2 tiếng leo trèo thì bọn mình đã lên được đến đỉnh núi. Từ trên cao, cả hệ sinh thái vườn quốc gia núi Chúa được thu nhỏ lại trong tầm mắt.

Hành trình leo đỉnh núi Chúa
Ảnh: Mai Vinh

Giữa cái nắng chói chang của Ninh Thuận, từ trên đỉnh núi bạn sẽ thấy được không gian tràn đầy màu xanh của núi Chúa Vĩnh Hy, kết hợp với những dải cát trắng, nước biển trong vắt, tạo nên bức tranh đẹp vô cùng. Và nổi bật là tảng đá chồng lên nhau hiên ngang trên đỉnh núi.

10h trưa: sau khi chụp ảnh, nghỉ ngơi thì bọn mình đã xuống núi, đến với bãi Hỏm để tắm. Quả thực, biển nơi đây vẫn mang trong mình những nét đẹp hoang sơ mà kì vĩ vô cùng. Nước biển trong veo, mát vô cùng vì thế sau một ngày leo núi mệt mỏi được tắm nước biển thế này thì còn gì bằng.

Khi tắm và ăn uống xong thì 15h chiều giờ bọn mình lại lên đường trở về với Sài Thành, kết thúc hai ngày cuối tuần ở đây. Đúng là trải nghiệm leo núi Chúa – địa điểm du lịch Ninh Thuận này chưa bao giờ khiến cho du khách thất vọng, mà còn giúp cho mình lưu lại rất nhiều kĩ niệm nữa.

Như vậy, phía trên là toàn bộ kinh nghiệm du lịch vườn quốc gia Núi Chúa mà các bạn có thể tham khảo. Hy vọng sẽ giúp cho các bạn có thêm nhiều thông tin và có một chuyến khám phá đầy thú vị.

Xem thêm >> [A-Z] Kinh nghiệm du lịch biển Ninh Chữ Ninh Thuận từ 2 triệu đồng