List danh sách gợi ý đi leo núi cần chuẩn bị những gì dưới đây sẽ là những thông tin hữu ích để giúp chuyến hành trình chinh phục những đỉnh cao sắp tới của bạn luôn được suôn sẻ, thuận lợi, đồng thời đảm bảo an toàn.

danh sách những những thứ cần chuẩn bị khi đi leo núi
Nguồn: internet

Chuẩn bị đồ leo núi

  • Balo leo núi: Những loại balo có quai đeo trợ lực với thể tích lớn sẽ giúp bạn dễ dàng mang theo trong những chuyến đi leo núi của mình đồng thời đóng gói hành lý một cách gọn nhẹ và tiện lợi nhất có thể.
  • Túi khô thể tích 10 – 20L: Sử dụng để đựng áo mưa leo núi hoặc đồ ướt và các trang phục đã qua sử dụng nếu bạn có lịch trình leo núi qua đêm hoặc nhiều ngày
  • Túi đeo hông: Là loại túi nhỏ gọn để bạn lưu trữ các món đồ cần thiết như giấy tờ tùy thân, tiền bạc và các giấy tờ đặt chỗ cần thiết trong chuyến đi leo núi.
Người phụ nữ đeo balo lớn đón hoàng hôn trên đỉnh núi
Nguồn: internet
  • Giày leo núi/dép đi bộ: Các bạn nên mang theo cả 2 sự lựa chọn là giày leo núi và dép đi bộ để có thể tiện thay đổi theo từng địa hình đi trekking. Dép đi bộ cũng giúp bạn giảm bớt trọng lượng của đôi chân khi leo núi. Tham khảo thêm cách chọn giày leo núi phù hợp và vừa vặn với đôi chân và đảm bảo an toàn chuyến đi sắp tới
  • Trang phục leo núi: Tùy vào thời tiết của địa điểm nơi bạn leo núi mà các bạn có thể lựa chọn những trang phục phù hợp nếu chưa biết đi leo núi nên mặc gì như áo khoác đi bộ, quần đi bộ đường dài, áo thun, áo khoác leo núi, các trang phục có khả năng thấm hút mồ hôi.
  • Găng tay leo núi: Nhiều người thường bỏ qua tầm quan trọng của những chiếc găng tay leo núi mà quên mất rằng chúng sẽ giúp tạo độ ma sát tốt hơn cho bàn tay, lực bám và phần nào hạn chế tình trạng trày xước.
cô gái tóc vàng cầm bánh trên tay phía sau là đỉnh núi tuyết
Nguồn: internet
  • Áo mưa: Bạn sẽ chẳng biết sự biến đổi của thời tiết trong hành trình leo núi của mình. Nếu chưa biết leo núi cần chuẩn bị những gì các bạn đừng quên chuẩn bị theo áo mưa. Áo mưa cũng giúp bạn tiết kiệm trọng lượng hành lý và tiện lợi để mang theo hơn so với ô.
  • Đèn pin: Là một trong những món đồ phượt leo núi không thể thiếu giúp bạn soi sáng mọi cung đường khi trekking địa hình hang động, gần hốc núi, những nơi sườn dốc và khi đi cắm trại ở địa điểm leo núi hoặc di chuyển khi trời tối. Hãy ưu tiên lựa chọn những loại đèn pin leo núi có khả năng chiếu xa tốt.
  • Gậy leo núi: Trên thực tế bạn cũng có thể tận dụng một số nhánh cây rừng chắc chắn ở gần địa điểm leo núi để làm điểm tựa hoặc tạo đà khi lên xuống dốc, giữ cân bằng trọng lực cơ thể. Đây là một trong những thiết bị leo núi địa hình cần thiết.
3 người sử dụng gậy leo núi để di chuyển lên đỉnh núi
Nguồn: internet
  • Đồ ăn đi leo núi, nước uống: Nên mang theo đồ ăn gọn nhẹ bao gồm snack, sanwich, lương khô, bánh mì và chuẩn bị đồ ăn đi dã ngoại leo núi với  số đồ tươi nếu bạn có dự định dừng chân tại một điểm cắm trại nào đó để tổ chức bữa tiệc nướng. Cùng với đó là nhiều nước uống bởi leo núi khá mất sức và bạn sẽ cần tới việc bổ sung nhiều chất khoáng cho cơ thể.
  • Đồ công nghệ: Điện thoại di động, máy ảnh, flycam hay gopro, sạc dự phòng…
  • Các dụng cụ sinh tồn: đồ tạo lửa, còi nhôm cứu hộ, mồi lửa, vòng đeo sinh tồn…
  • Những thứ cần chuẩn bị khi đi leo núi qua đêm: túi ngủ, lều cắm trại, bếp nướng đồ ăn (ở một số địa điểm leo núi cắm trại không có sẵn dịch vụ cho thuê các món đồ này nên các bạn cần tìm hiểu để mang theo), thảm trải picnic, túi ngủ, lều thay đồ… Hành trang đi phượt, leo núi tự túc của bạn sẽ rất cần đến những món đồ này.
1 chiếc lều cắm trại màu xanh bên hồ
Nguồn: internet
  • Các vật dụng cá nhân: Tuýp bôi chống muỗi, băng urgo, gạc thuốc sát trùng, bàn chải, kem đánh răng, dao cạo râu, túi đựng đồ cá nhân, xịt khoáng, kem chống nắng, nước rửa tay khô, dầu gội và sữa tắm khô…
  • Thuốc men, đồ y tế: Hãy mang theo hộp đựng nhỏ để phân chia các loại thuốc uống hàng ngày, loại thuốc chống đau bụng, cảm sốt riêng, cùng với bông băng, gạc và thuốc sát trùng phòng trường hợp cần dùng đến.
  • Giấy tờ tùy thân, tiền bạc: Mang theo các giấy tờ chứng minh nhân thân như căn cước công dân, bằng lái xe. Ngoài ra khi đi leo núi các bạn nên mang theo một lượng tiền mặt nhất định.
ví tiền thẻ tín dụng và tiền mặt
Nguồn: internet

Chuẩn bị sức khỏe và tinh thần tốt

Leo núi cần chuẩn bị gì ngoài đồ những món đồ dùng cần thiết đem theo? Bạn thực sự cảm thấy sẵn sàng cho chuyến hành trình leo núi sắp tới chứ? Sức khỏe và tinh thần sẽ phát những tín hiệu để bạn nhận thấy rằng cơ thể mình đủ linh hoạt sẵn sàng cho chuyến đi.

3 người phụ nữ đeo balo đứng trên đỉnh núi giữ khung cảnh mây ngàn
Nguồn: internet

Các bạn có thể chuẩn bị leo núi với một sức khỏe tốt và một tinh thần thoải mái trước chuyến đi bằng cách rèn luyện thể lực với những bí quyết luyện tập leo núi địa hình nhẹ nhàng để tăng sức bền, độ dẻo dai cho cơ thể, các bạn có thể kết hợp uống nhiều nước với chế độ dinh dưỡng lành mạnh.

Chuẩn bị 5 kỹ năng cần thiết trước khi đi leo núi

Bên cạnh việc chuẩn bị đồ đi leo núi cần thiết cho chuyến đi của mình, trang bị kiến thức và kỹ năng trước chuyến đi là điều vô cùng quan trọng, nhất là với những trekker chưa có nhiều kinh nghiệm leo núi hoặc mới thực hiện chuyến đi lần đầu.

Luôn giữ vững thăng bằng để di chuyển về phía trước: Quy tắc leo núi an toàn bao giờ cũng là bài học leo núi an toàn đầu tiên bạn cần nhớ. Hãy cố gắng giữ trọng lực, căn bằng trọng tâm của cơ thể với nhiều địa hình khác nhau của điểm leo núi. Việc giữ thăng bằng tốt sẽ giúp bạn hạn chế tối đa việc bị vấp té, trượt chân hay dẫm phải đá, hẹn chế những tổn thương trên cơ thể.

người đàn ông mặc trang phục thể thao leo lên bậc thang đá theo biển chỉ dẫn
Nguồn: internet

Sử dụng gậy linh hoạt để lấy đà: Một trong những vật dụng cần thiết nếu bạn chưa biết đi leo núi cần chuẩn bị gì đó là một cây gậy leo núi. Đây cũng được xem là “trợ thủ” đắc lực giúp bạn thuận lợi trong việc di chuyển ở suốt chuyến hành trình. Tuy nhiên bạn có chắc chắn và đảm bảo rằng đã sử dụng gậy leo núi đúng cách không?

người phụ nữ đeo balo xanh sử dụng gậy leo núi để di chuyển địa hình núi đá
Nguồn: internet

Sử dụng gậy leo núi là một cách để các bạn có thể giữ thăng bằng tốt hơn bằng cách chống gậy kết hợp với việc bám chắc các mô đá để leo. Cách này phần nào giúp các bạn tiết kiệm sức lực một cách hiệu quả đồng thời đảm bảo an toàn ở những địa hình mấp mô và hiểm trở hơn thông thường, đặc biệt là leo núi băng.

Phân bổ sức khỏe hợp lý: Chậm rãi ở đoạn đầu, tăng tốc ở những nơi hợp lý và chọn điểm dừng đúng đắn là các kĩ năng cần thiết để giúp bạn có một sức khỏe tốt và ổn định trong suốt chuyến hành trình leo núi.

người đàn ông mặc áo đỏ cầm gậy leo núi chinh phục núi đá
Nguồn: internet

Mẫu số chung cho tất cả các bài toán leo núi đó là bạn nên chậm rãi khởi động ở những đoạn đường đầu, tập trung đi bộ đều ở giữa hành trình, sau khi vượt qua những địa hình lớn cần nhiều sức nên dừng chân nghỉ 1 chút để tránh tình trạng căng, co rút cơ hoặc bị quá sức, hụt hơi.

Khi xuống dốc hãy sử dụng balo làm trọng tâm: Đây là một trong những kĩ năng ít người biết đến mà bạn nên biết. Chiếc balo được xem là vật dụng để giúp bạn có lực bám tốt. Khi đến đoạn chuẩn bị xuống dốc, các bạn chú ý hơi khom người, sau đó giữ cho trọng tâm của balo về phía trước. Chiếc balo này có khả năng cân bằng trọng lực để giúp bạn không bị mất thăng bằng và chúi về phía trước.

người phụ nữ đội mũ đỏ đeo balo đang chuẩn bị bước qua cây cầu kẽm gai
Nguồn: internet

Kỹ năng cầm máu: Bạn sẽ gặp phải nhiều chướng ngại vật trong suốt quãng hành trình. Với nhiều vật cản thì bị thương là điều khó tránh khỏi. Đừng quá hoảng hốt hay lo lắng, bạn cần xem xét vết thương một cách kĩ càng để tránh bị nhiễm trùng hoặc uốn ván. Hãy nhanh chóng xem xét tình trạng vết thương và sử dụng băng, gạc, bông để có thể che chúng lại.

đoàn leo núi di chuyển trên đoạn đường dốc nhiều cỏ hướng lên núi
Nguồn: internet

Du lịch trekking là một trong những hoạt động thú vị mang tính rèn luyện sức khỏe và thể lực và tính chinh phục cao. Hy vọng với những gợi ý trong bài viết này đã giúp bạn biết đi leo núi cần chuẩn bị những gì đầy đủ và cần thiết cho chuyến hành trình.

Xem thêm >> List vật dụng không thể thiếu khi leo núi địa hình