Dựa trên địa hình, người leo núi băng xen kẽ giữa hai kỹ thuật cơ bản. Kỹ thuật của Pháp hoạt động tốt nhất trên các sườn dốc thấp. Họặc kỹ thuật của Đức hoạt động tốt nhất trên địa hình rất dốc hoặc thẳng đứng. Bài viết này sẽ thảo luận về thiết bị leo núi và các kỹ thuật cơ bản giúp hướng dẫn leo núi băng tốt nhất.

Tuyết và băng là những môi trường luôn thay đổi khiến việc leo núi trở nên khó khăn và thú vị. Những người leo núi truyền thống và leo núi thể thao tận hưởng mọi thứ, từ đi bộ trên sông băng ở góc độ trung bình đến dốc thẳng đứng của leo thác nước. Bạn có thể tìm thấy cơ hội leo núi băng tại các địa điểm khác nhau, từ núi lửa ở Tây Bắc Thái Bình Dương đến thác nước đóng băng ngoạn mục ở Rockies hoặc Đông Bắc.

Để biết các kỹ thuật leo núi cơ bản, bạn sẽ cần tham khảo cách leo núi đá. Dưới đây chúng mình sẽ chỉ hướng dẫn cho bạn về các phương pháp dành riêng cho leo núi băng – từ cách sử dụng chính xác các đế đinh của bạn để hoàn thiện cú leo của bạn.

I. 10 thiết bị cần thiết

Hoạt động thể thao trong mùa đông đang ở thời kỳ đỉnh cao và một cách thú vị để trải nghiệm tất cả tuyết và băng là leo núi băng. Địa hình tăng dần bao gồm thác băng, vách đá và phiến đá, là một kinh nghiệm bổ ích và thú vị. Nhưng, nếu bạn cố gắng trèo lên bất kỳ tác phẩm nghệ thuật tự nhiên tuyệt đẹp nào, bạn sẽ không thể đi quá xa mà không có thiết bị phù hợp. Có thiết bị phù hợp sẽ giữ cho bạn an toàn, và giúp bạn leo lên cao hơn. Vì vậy, đây là một hướng dẫn cơ bản cho những gì bạn cần để bắt đầu với leo núi băng.

Thiết bị hãm dây

Các thiết bị hãm dây được sử dụng để hạn chế dây chùng và phanh lại để chống ngã. Bạn sẽ cần một thiết bị hãm dây hai hình ống để leo băng.

Khóa carabiner

Bạn có thể cần một vài loại carabiner khác nhau để leo băng. Mang theo một vài carabiner khóa để sử dụng với thiết bị hãm dây của bạn. Ngoài ra, hãy xem xét đầu tư vào một chiếc dây nối mà bạn có thể kẹp vào dây đai bảo hộ của mình.

Móc dây hai đầu

Móc dây hai đầu được sử dụng để cho phép dây chạy tự do thông qua các bu lông neo trong khi leo tự do.

Dây thừng tĩnh và động

Hai loại dây này là cần thiết cho bất kỳ loại leo núi. Dây tĩnh có ít căng với nó trái ngược với dây thừng động có phần đàn hồi hơn

Mũ bảo hiểm

Trong khi leo băng bạn có thể bị va chạm với những tảng băng rơi hoặc tuyết từ trên cao, vì vậy luôn cần phải đội mũ bảo hiểm.

Giày cao cổ

Giày cao cổ được làm riêng cho leo núi băng được làm bằng nhựa hoặc da với đế phẳng để gắn đế đinh. Độ cứng, độ chắc chắn của đôi giày rất quan trọng đối với các kỹ thuật leo băng cụ thể như, hướng về phía trước hoặc leo trèo với các đinh phía trước của đế đinh.

Dây đai bảo hộ

Có nhiều dây đai bảo hộ cụ thể được thực hiện để leo băng. Chúng có xu hướng ít cồng kềnh và thoải mái hơn vì bạn đã có thêm đệm từ trang phục mùa đông của bạn. Ngoài ra, dây đai bảo hộ băng chuyên dụng sẽ phù hợp với quần áo cồng kềnh và có nhiều vòng treo thiết bị cho các công cụ của bạn.

Đế đinh

Đế đinh là gai kim loại gắn vào giày leo núi của bạn. Thông thường, những người leo núi băng thích những đế đinh cứng nhắc thường có 10 hoặc 12 đinh trên đó. Đây là một công cụ thiết yếu để leo băng.

Rìu băng

Leo băng đòi hỏi các công cụ cụ thể để giúp bạn lên vách đá. Rìu leo băng có sẵn với đầu và búa để đánh vào băng và giúp kéo bạn lên trên.

Ba lô leo núi

Một ba lô leo núi tốt mang lại những lợi ích ngoài việc lưu trữ các lớp bổ sung của bạn. Ba lô leo núi nên có thêm dây đai ở bên ngoài để tấn công các công cụ của bạn và phải bền và thoải mái.

II. Hướng dẫn bắt đầu leo núi băng

Leo băng thường khiến nhiều người nghĩ đến những thác nước đóng băng. Tại đây, một người leo núi làm việc theo cách của mình lên băng thẳng đứng với 2 trục, bám đế đinh vào băng.

Leo núi băng, tuy nhiên, cũng có thể bao gồm đi bộ bằng phẳng với đế đinh và rìu băng duy nhất. Sông băng là một trải nghiệm lớn hơn và biến đổi hơn so với hầu hết các thác nước chỉ có mùa đông, vì vậy bạn cần sử dụng các kỹ thuật khác nhau để thay đổi điều kiện băng và góc dốc.

Đầu tiên, chúng ta sẽ xem xét cách bạn sử dụng đôi chân của mình trên băng.

Kỹ thuật đế đinh

Mặc dù có thể leo lên băng góc thấp bằng cách sử dụng các tính năng thô hoặc bằng cách chặt bằng rìu băng, tại một điểm nhất định cần phải được sử dụng để đạt được hiệu quả và an toàn.

Leo núi bao gồm các kỹ thuật thích nghi với địa hình khác nhau. Những phong cách này được gọi là kỹ thuật của Pháp và Đức, cho các khu vực giống với nguồn gốc tên của kỹ thuật.

Kỹ thuật của Pháp: còn được gọi là bước chân phẳng trên băng, đây là kỹ thuật ưa thích đối với băng góc thấp đến độ dốc vừa phải (độ dốc lên đến khoảng 40 °). Tất cả các đinh trên đế hướng về phía trước để giữ băng cho lực kéo. Đây là cách hiệu quả nhất để di chuyển trên tuyết hoặc băng cứng. Trên băng góc thấp, leo núi chỉ đơn giản là vấn đề hướng chân lên dốc và đặt chúng vững chắc, bao gồm cả gót chân của bạn. Khi góc dốc tăng, leo núi đòi hỏi sự linh hoạt mắt cá chân lớn hơn. Sẽ dễ dàng hơn để xoay ngón chân của bạn ra ngoài để đi như vịt để giữ cho bàn chân phẳng. Trên các sườn dốc hơn, bạn có thể tiến lên theo đường chéo lên một dốc với tất cả các điểm trong, nhưng với các ngón chân chỉ qua dốc hoặc thậm chí xuống dốc một chút.

Cuối cùng, kỹ thuật này trở nên cần thiết để vượt lên dốc. Để làm điều này, hãy đặt chân lên dốc một cách vững chắc, sau đó băng qua chân dưới của bạn qua nó và đặt kiên cố. Quá trình tiến lên chéo này đòi hỏi sự cẩn thận, vì rất dễ dàng nắm bắt do các đinh crampon của bạn trên dây đai, giày, xà cạp hoặc crampon đối diện. Điều quan trọng trong kỹ thuật của Pháp là tất cả các điểm trừ mặt trước 2. Thật khó khăn khi cố gắng “cạnh” thành một con dốc, chỉ đặt hàng điểm bên trong và để các điểm bên ngoài trong không khí. Điều này dễ dàng hơn trên mắt cá chân của bạn, nhưng crampon của bạn có thể trượt trên băng, cho phép bạn trượt xuống dốc.

Kỹ thuật của Đức: thường được gọi là mặt trước, do thực tế là chỉ có các đinh phía trước tiếp xúc với băng. Nó thường được sử dụng ở độ dốc khoảng 45 ° trở lên. Người leo núi phải đối mặt với con dốc và đá ngón chân vào để đặt 2 hoặc 4 đinh phía trước. Đó là cách trực tiếp nhất để lên dốc cao nhưng cũng khó nhất trên cơ bắp chân vì chỉ có khung crampon hỗ trợ bàn chân của bạn. Không giống như kỹ thuật của Pháp, cần một số thực hành để giảm bớt bước chân, kỹ thuật của Đức khá đơn giản. Trọng lượng cơ thể của bạn phải nằm trên một vài điểm sắc nét của crampon và công cụ của bạn, vì vậy chỗ đứng an toàn là rất cần thiết.

Kỹ thuật kết hợp: một cách để làm cho việc leo băng vừa phải thoải mái hơn là kết hợp kỹ thuật của Đức với bước chân phẳng. Kỹ thuật kết hợp này được gọi là “vị trí 3 giờ” và thường ít mệt mỏi hơn so với bước chân thẳng. Nó liên quan đến việc đặt các đinh phía trước của một chân trong khi giữ cho bàn chân kia nằm nghiêng sang một bên, đế phẳng chống dốc.

Hai lỗi phổ biến khi leo núi băng

  • Cố gắng không đá liên tục để thiết lập các đinh của đế đinh. Điều này và đá quá mạnh không chỉ mệt mỏi, mà có thể làm suy yếu băng bạn đang đứng. Những tảng băng rơi ra thường quá thô bạo với các công cụ hoặc crampon.
  • Một xu hướng khác là giữ gót chân của một người quá cao, cho phép các điểm phía trước bật ra. Hạ thấp gót chân của bạn thúc đẩy các điểm phía trước xa hơn vào băng và sẽ giúp tránh trượt không cần thiết. Điều này đặc biệt quan trọng ở phần cuối của một đoạn dốc hoặc cao độ kết thúc trong một kệ hoặc trên địa hình phẳng hơn.

Sử dụng rìu băng và công cụ

Đi bộ trên băng hoặc góc thấp không nhất thiết phải sử dụng rìu băng. Trên thực tế, đó là một ý tưởng tốt để thực hành kỹ thuật bàn chân phẳng của bạn (có và không có đế đinh) mà không cần dựa vào (các) rìu băng của bạn để bạn tìm hiểu “cảm giác” của băng dưới chân.

Tất nhiên, bạn nên mang theo và cuối cùng sử dụng rìu băng hoặc công cụ trên bất kỳ chuyến leo băng nào. Các trục leo núi dài hơn thường được kết hợp với các công cụ băng ngắn hơn trên các tuyến đường núi cao liên quan đến cả du lịch băng tuyết. Trên các tuyến đường dốc kỹ thuật, dốc, thường sử dụng 2 công cụ ngắn, một công cụ có búa và một công cụ đào.

Phần này bao gồm những điều cơ bản về sử dụng rìu hoặc dụng cụ làm đá trên băng.

Kỹ thuật rìu băng

Đối với băng góc thấp đến trung bình (lên đến khoảng 45 °) nên sử dụng kỹ thuật của Pháp:

  • Piolet canne: vị trí gậy được sử dụng khi bạn đi trên địa hình bằng phẳng đến độ dốc vừa phải. Giữ rìu bằng đầu với mũi nhọn (ở cuối trục) tiếp xúc với băng. Kỹ thuật rìu này được kết hợp với đi bộ về phía trước hoặc đi bộ được giải thích trong phần crampon ở trên.
  • Piolet ramasse: khi góc dốc tăng lên, bạn xoay cơ thể sang một bên để dốc và tiến lên theo đường chéo. Ở đây, vị trí chéo cơ thể là một cách an toàn hơn để giữ rìu của bạn. Nắm chặt nó bằng đầu trong tay xuống dốc của bạn và đặt thân rìu trên khắp cơ thể của bạn vào dốc. Điều này đặc biệt hữu ích nếu bạn đang xuống dốc bằng cách đi ngang.

Đối với băng dốc (45 ° trở lên) nên sử dụng kỹ thuật của Đức:

  • Dao găm thấp (piolet panne): vị trí này phát huy tác dụng khi bạn đối mặt với băng hoặc tuyết và bắt đầu hướng về phía trước. Giữ rìu bằng đầu ở vị trí thân, đẩy cuốc xuống dốc ở khoảng eo hoặc ngang ngực. Nó được sử dụng cho các đoạn ngắn để cân bằng và được sử dụng tốt hơn trên tuyết cứng hoặc băng mềm. Thật khó để có được nhiều lựa chọn trên băng cứng với kỹ thuật này.
  • Dao găm cao (piolet poignard): điều này giống như dao găm thấp ngoại trừ việc bạn đang đặt rìu trên đầu. Bàn tay của bạn được quấn quanh đầu rìu với mặt rìu quay vào dốc. Dao găm cao được sử dụng khi độ dốc quá dốc để dao găm thấp có hiệu quả.
  • Neo (piolet ancre): vị trí neo mang lại cho bạn sự an toàn hơn nữa. Giữ rìu gần đáy trục. Xoay rìu trên đầu để đặt đá vào băng. Bây giờ, hướng về phía trước, đưa chân lên cao khi bạn di chuyển cả hai tay dần dần lên trên trục rìu. Cuối cùng, một tay sẽ giữ đầu rìu, tương tự như vị trí dao găm thấp. Tại thời điểm này, loại bỏ và đặt rìu một lần nữa.
  • Lực kéo: vị trí này được sử dụng trên băng rất dốc đến thẳng đứng hoặc nhô ra. Khi băng rất dốc, cần có 2 công cụ để duy trì sự cân bằng và tiếp xúc với băng khi bạn tiến lên. Giữ dụng cụ bằng trục của nó gần chân đế, xoay trên cao và chọn một cách chắc chắn nhưng cẩn thận trong băng. Làm tương tự với các công cụ khác và sau đó đưa chân lên cao. Vòng cổ tay chắc chắn rất cần thiết khi bạn đang sử dụng vị trí lực kéo để duy trì độ bám tốt trên các dụng cụ. Chúng cũng cho phép bạn “treo” bằng cách gập đầu gối và duỗi thẳng tay để nghỉ ngơi.

 Vị trí công cụ băng

  • Khi đặt các công cụ của bạn, tìm kiếm các vết lõm trong băng, mạnh hơn các chỗ phình ra bên ngoài và chống gãy xương tốt hơn một chút. Nếu bạn đang theo dõi, hãy tìm kiếm các lỗ hổng do đối tác của bạn để lại và đặt các công cụ của bạn vào đó.
  • Cũng giống như với vị trí của đế đinh, một cú đá chắc chắn sẽ tốt hơn nhiều so với một vài lần chạm hoặc các cú cắt ngẫu nhiên trên băng. Nó tiết kiệm năng lượng và bề mặt băng. Lượng lực thích hợp cũng rất quan trọng. Tránh vung vẩy dụng cụ quá mạnh, nếu không bạn sẽ nhanh chóng mỏi tay. Bạn càng có thể căn chỉnh vai, cổ tay và rìu của mình khi bạn xoay, vị trí sẽ càng trực tiếp và an toàn.
  • Để loại bỏ các công cụ của bạn khi bạn trèo qua chúng, hãy nhấc chúng ra theo cách chúng đi vào. Di chuyển phần chọn qua lại theo cùng hướng đi vào băng, và đẩy lên trên tấm đệm hoặc búa để giúp nhấc nó ra. Cố gắng không ngọ nguậy từ bên này sang bên kia vì điều này có thể phá vỡ nó.

Dụng cụ khô

Các tuyến đường băng thường xuyên được trộn lẫn với đá. Dụng cụ khô là sử dụng các công cụ băng của bạn để bảo vệ các vết nứt hoặc các tính năng khác trên đá. Bạn có thể đặt lựa chọn trong một vết nứt hoặc mô-men xoắn đầu búa vào một tính năng đá và sau đó làm việc theo cách của bạn với các công cụ của bạn như bạn sẽ làm nếu chúng ở trong băng. Một số đầu búa thậm chí còn được thiết kế với các góc khác nhau ở mỗi bên để phù hợp với các vết nứt có kích thước khác nhau như nêm chèn hoặc chốt 

III. Thiết bị bảo vệ và neo trên băng

Cũng giống như với leo núi đá, bạn cần đặt thiết bị bảo vệ khi bạn đi để bảo vệ bản thân trong trường hợp bị trượt. Neo cho phép bạn tin tưởng đối tác leo núi của bạn và tụt xuống trở lại sau khi leo lên. Phần này bao gồm một số công cụ và phương pháp mà người leo núi băng sử dụng để bảo vệ.

Sử dụng neo tự nhiên

Neo tự nhiên có thể được sử dụng trên một chuyến leo băng nếu bạn có thể tìm thấy chúng. Trên băng thác, người ta thường tìm thấy những cột băng chắc chắn xung quanh mà bạn có thể đặt một thiết bị hãm dây. Trên những đỉnh núi hỗn hợp, bạn có thể tìm thấy các đặc điểm đá tự nhiên như sừng để buộc một dây thừng xung quanh. Một số nhà leo núi sử dụng các vết nứt giữa băng và đá bằng cách buộc một ốc vít băng bằng vải, đặt nó vào vết nứt và xoay 90 ° để tạo ra một viên đá.

Đặt vít băng

Vít băng phải được đặt trong băng một cách an toàn, sau đó kẹp bằng móc dây hai đầu vào dây, tất cả trong khi bạn đang đứng trên các điểm phía trước và treo từ 1 dụng cụ băng. Đó là một quá trình khó khăn cho người mới bắt đầu leo.

Trước tiên, bạn cần phải dọn sạch mọi băng, thối hoặc tuyết mềm, cho đến khi bạn có được băng cứng, tốt. Sử dụng lựa chọn của bạn để tạo ra một lỗ nhỏ để bắt đầu vít. Nó nên nằm ở một góc dốc khoảng 10 ° so với hướng kéo dự kiến.

  • Chọn một điểm trong băng gần eo của bạn thay vì phía trên đầu của bạn để tận dụng tốt hơn trong khi vặn nó. Việc chọn công cụ băng miễn phí của bạn tạo ra một tuốc nơ vít tốt nếu bạn gặp khó khăn chỉ bằng tay. Vít băng với tay cầm xoay làm cho quá trình dễ dàng hơn nhiều.
  • Khi bạn vặn ốc vít, hãy dọn sạch mọi vết nứt xung quanh nó. Tiếp tục xoay cho đến khi mắt hoặc móc treo phẳng với bề mặt băng và hướng xuống dốc theo hướng kéo.
  • Trên băng rất bẩn hoặc hư, cần phải tạo một gờ ngang để đặt vít. Đặt nó theo chiều dọc trong giếng băng trở lại từ mép.
  • Giữ các vị trí vít cách nhau khoảng 2 feet.
  • Sao lưu các vị trí vít sơ sài bằng các vít thứ hai được liên kết bằng cách thắt dây thừng và carabiner.

Piton cho băng

Thiết bị bảo vệ rất hữu ích trong một số trường hợp trong đó ốc vít sẽ làm vỡ băng. Piton kiểu móc có thể được đặt trong các vết nứt, giữa các tính năng băng như cột băng hoặc vào các lỗ vị trí dụng cụ cũ. Sử dụng búa trên công cụ băng của bạn để đập chúng vào.

Mấu neo V – Abalakov

Được đặt theo tên nhà leo núi Liên Xô, người đầu tiên nghĩ ra nó vào những năm 1930, mỏ neo V-Abalakov có thiết kế đơn giản, nhưng rất mạnh mẽ. Nó rất phù hợp để tụt xuống hoặc các thiết lập dây trên cùng, giả sử rằng băng mà nó được tạo ra có chất lượng tốt.

  • Để làm mỏ neo, bạn cần hai ốc vít băng 22cm, chiều dài 7ml perlon hoặc dây dù nửa inch và một đoạn dây để thắt chặt nó.
  • Lắp vít băng ở góc dốc 10 ° so với dốc và ở góc nghiêng khoảng 60 °. Ý tưởng là làm đường hầm với 2 ốc vít gặp nhau ở giữa.
  • Để ốc vít đầu tiên ở vị trí như một điểm đánh dấu để đặt cái thứ hai.
  • Khi bạn có đường hầm, hãy luồn dây vải perlon hoặc dây dù nửa inch bằng móc treo dây có móc để lấy nó.
  • Di chuyển dây vải hoặc dây qua lại để làm phẳng đường hầm, sau đó buộc một nút thắt để tạo neo của bạn. Nếu sử dụng vải, sử dụng nút thắt nước. Đối với perlon, sử dụng một nút thắt nối chỉ câu.

Cọc băng

Cọc băng là một mỏ neo hạ dây khác được cắt ra từ băng chất lượng tốt (nghĩa là, băng cứng không có vết nứt). Nó bao gồm một rãnh hướng xuống dưới trong đó dây thừng của bạn nằm, với một nút thắt trên ngăn không cho dây trượt ra.

  • Để tạo ra một cọc băng, hãy sử dụng rìu băng của bạn để tạo ra hình dạng ban đầu, sau đó đào thêm cho việc đào rãnh.
  • Kẹp rãnh sâu ít nhất 6 inch theo hình giọt nước ngược, cẩn thận không làm nứt băng.
  • Các cọc băng phải rộng từ khoảng 12 inch đến 18 inch. (Cọc băng cũng được sử dụng trong tuyết, nhưng cần phải lớn hơn nhiều để tuyết có thể giữ được.)
  • Ở phía trên, tạo một nút thắt để giữ cho dây không bị tuột ra. Cẩn thận không làm nứt hình dạng sừng mà bạn đã tạo cho dây thừng để nghỉ ngơi.

Những kỹ thuật leo băng chỉ là những điều cơ bản. Để biết thêm thông tin chuyên sâu và để có được năng lực, hãy đọc các cuốn sách có sẵn hoặc tham gia một khóa học từ một hướng dẫn hoặc câu lạc bộ có uy tín trong khu vực của bạn.

Nguồn: REI

Xem thêm >> Cách sử dụng Hangboard để luyện tập leo núi đá