Mặc dù việc đào tạo kỹ thuật leo núi phù hợp và có vóc dáng săn chắc là rất quan trọng đối với trải nghiệm leo núi thành công, nhưng trang bị dụng cụ và thiết bị leo núi địa hình cần thiết là một trong những yếu tố giúp chuyến leo núi của bạn suôn sẻ hơn.

Chuyển đổi từ leo núi trong nhà sang leo núi ngoài trời là một bước tiến lớn nhưng chuyển từ leo núi ngoài trời sang leo núi địa hình đòi hỏi một số kỹ năng hoàn toàn mới – và một bộ thiết bị và dụng cụ hoàn toàn mới. Điều quan trọng cần lưu ý là không phải ai cũng có thể bắt đầu leo ​​núi địa hình ngay lập tức. Trong khi điều hướng sang những sườn núi có vẻ là một sở thích thách thức, nhưng bù lại bạn có rất nhiều phần thưởng về tinh thần và thể chất.

Tuy nhiên, trước bất kỳ cuộc thám hiểm nào, có những kỹ năng sinh tồn thiết yếu mà bạn phải phát triển như học cách cứu khi gặp khe nứt và cách sử dụng dây thừng. Kiến thức leo núi dày dạn cũng cực kỳ quan trọng – ngay cả đối với những người leo núi cấp thấp hơn. Mặc dù bản thân nỗ lực đã chọn của bạn có thể không bao gồm leo kỹ thuật, nhưng nếu bạn thấy mình không đúng tuyến đường, bạn có thể cần biết cách leo để trở lại.

Tất nhiên, bạn không thể học các kỹ năng này chỉ qua đêm – chúng đòi hỏi bạn phải tự luyện tập và với đối tác leo núi hoặc nhóm của bạn. Nếu bạn không có sự tự tin để tự mình đi, có rất nhiều dịch vụ hướng dẫn có sẵn để bạn thuê. Điều quan trọng là hãy chuẩn bị và mong đợi những điều bất ngờ. Điều kiện thời tiết có thể trở nên nghiệt ngã trên sườn núi nhanh hơn bất cứ nơi nào khác trên thế giới. Như đã nói, bài viết dưới đây sẽ bao gồm tất cả các thiết bị hàng đầu dành cho bất kỳ người leo núi địa hình nào.

Nếu leo núi dài ngày thì bạn cũng nên mang theo túi ngủ đi dã ngoại để sử dụng khi cần thiết.

1. Dây thừng leo núi địa hình

Đối với địa hình kỹ thuật và vượt sông băng, một sợi dây thừng leo núi là hoàn toàn cần thiết. Có rất nhiều độ dài, đường kính và loại dây khác nhau trên thị trường. Dây thừng tĩnh kéo giãn rất ít và chủ yếu được sử dụng trong các tình huống cứu hộ nhưng không khuyên nghị để leo núi. Dây thừng năng động được thiết kế để hấp thụ tác động của một cú ngã. Dây thừng đơn được sử dụng chủ yếu cho leo núi truyền thống, leo núi thể thao hoặc leo dốc, trong khi dây thừng một nửa là tốt nhất cho leo núi hoặc leo núi băng.

Một số dây thừng được sản xuất dành riêng cho vượt sông băng nhưng những dây này có đường kính nhỏ hơn và không đủ an toàn để tự mình leo lên kỹ thuật. Đối với mục đích leo núi tuyết, hãy giả sử bạn có thể leo núi kỹ thuật trên tuyến đường của bạn. Tùy thuộc vào chuyến thám hiểm, bạn nên mang theo hai sợi dây thừng hoặc một nửa dây leo kỹ thuật. Mang thiết bị được xếp hạng để leo núi kỹ thuật không bao giờ là một ý tưởng tồi bởi vì bạn không bao giờ biết chính xác loại tình huống mà bạn sẽ gặp phải trên sườn núi.

Tin cực hot dành cho các bạn nữ: Những mẹo đi phượt dành cho bạn nữ để bảo vệ và giữ gìn sức khỏe cho bản thân mình

Khi chọn một sợi dây thừng để leo núi, những người leo núi thường nhìn kỹ vào trọng lượng bởi vì một sợi dây nhẹ hơn sẽ ít gánh nặg hơn trong một chuyến đi dài. Trọng lượng của một sợi dây được xác định chủ yếu bởi đường kính và chiều dài:

Đường kính

Dây càng mỏng, nó sẽ càng nhẹ. Trong nỗ lực giảm trọng lượng, người leo núi thường sử dụng một sợi dây được đánh giá là một nửa thay vì một sợi dây, bởi vì một nửa sợi dây thường mỏng hơn. Điều quan trọng là phải hiểu rằng một nửa dây thừng được thiết kế và thử nghiệm chỉ để sử dụng cùng với một sợi phù hợp khác, trong khi dây thừng đơn được thiết kế và thử nghiệm để sử dụng riêng lẻ.

Với những sợi dây đơn mỏng hơn và nhẹ hơn, bạn có thể tìm thấy một sợi dây thừng có trọng lượng gần bằng một nửa sợi dây. Đường kính của một nửa dây thường khoảng 8 – 9mm, trong khi đường kính của một sợi dây thường là khoảng 8,5 – 11mm.

Bạn có thể xem thêm: Trekking là gì? Những điều cần thiết khi đi trekking mà bạn đang quan tâm

Chiều dài

Khi băng qua sông băng, hầu hết các đội leo núi sẽ buộc vào sợi dây với khoảng cách 40 feet dây giữa mỗi người leo núi. (Khoảng cách này có thể thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào điều kiện tuyến đường, số lượng người leo núi và kỹ thuật leo núi.)

Với suy nghĩ này, bạn có thể sử dụng một sợi dây ngắn hơn chiều dài dây tiêu chuẩn 60m, để giảm được trọng lượng.

Khi xác định độ dài của dây bạn cần, điều quan trọng là phải xem xét số lượng dây cần thiết để thực hiện cứu hộ. Đối với một nhóm gồm ba người leo núi trên một tuyến đường băng vừa phải, 50m dây thừng nói chung sẽ là đủ. Một số dây có sẵn với chiều dài 50m hoặc ngắn hơn, hoặc bạn có thể gấp một sợi dây xuống theo chiều dài bạn cần.

Xử lý chống thấm

Khía cạnh quan trọng nhất cần xem xét là dây của bạn có được xử lý thời tiết hay không. Đối với các mục đích leo núi, nơi dây thừng của bạn tiếp xúc với các yếu tố ẩm ướt, một sợi dây được xử lý khô là cần thiết. Dây được xử lý khô có lõi khô, vỏ khô hoặc cả hai và ngăn không cho dây hấp thụ độ ẩm. Khi một sợi dây hút nước, nó không chỉ nặng hơn mà còn ít có khả năng chịu được lực tạo ra trong một cú ngã. Dây khô có thể có lõi khô, vỏ khô hoặc cả hai. Dây thừng với lõi khô và vỏ khô sẽ cung cấp bảo vệ độ ẩm lớn nhất.

Hội đồng Union Internationale des Associations d’Alpinisme (UIAA) đã ban hành các tiêu chuẩn an toàn cho dây leo núi. Bạn có thể muốn mua một sợi dây mà UIAA đã phê duyệt. Các yếu tố khác để xem xét bao gồm chiều dài và đường kính của dây của bạn. Đối với một sợi dây leo kỹ thuật duy nhất, đường kính tối thiểu 9,5 mm được khuyến nghị, nhưng bất cứ thứ gì lớn hơn 9,9 là không cần thiết và chỉ làm bạn cảm thấy nặng nề hơn. Dây thừng một nửa thường có đường kính từ 8 đến 9 mm. Dây thừng dài 60 mét hoặc 70 mét là đủ cho các cuộc thám hiểm leo núi. Lựa chọn độ dài tùy thuộc vào tuyến đường của bạn, trọng lượng bạn muốn mang theo và sở thích cá nhân.

2. Dây đai bảo hộ khi leo núi địa hình

Một dây đai bảo hộ leo núi tiêu chuẩn có thể được sử dụng trong khi leo núi địa hình, nhưng một dây đai được thiết kế dành riêng cho leo núi địa hình sẽ thoải mái và thuận tiện hơn.

Một dây đai được thiết kế để leo núi địa hình thường được làm từ vải phẳng và có các vòng thiết bị cấu hình thấp để giữ cho dây đai nhẹ, nhỏ gọn và thoải mái khi đeo túi.

Và không giống như dây đai leo núi tiêu chuẩn, dây đai leo núi địa hình thường có các vòng chân để tháo ra để bạn có thể đặt dây nịt lên hoặc tháo nó ra trong khi mang ván trượt hoặc đế đinh.

Một vài loại được gia cố bằng Velcro và chúng cũng có thể điều chỉnh theo bất kỳ đường kính nào. Sử dụng dây nịt này, bạn có thể treo dây thừng, kính râm, dao, rìu v.v … quanh eo của bạn do đó cho phép bạn dễ dàng truy cập vào các công cụ này. Nhưng, trước khi treo các thiết bị, hãy biết về trọng lượng và sự phân phối các công cụ cùng với vòng eo của bạn.

3. Mũ bảo hiểm leo núi địa hình

Hầu hết các mũ bảo hiểm leo núi tiêu chuẩn là phù hợp cho leo núi địa hình. Hãy chắc chắn rằng mũ bảo hiểm của bạn có kẹp để gắn đèn pha. Một số mũ bảo hiểm có lỗ thông hơi có thể đóng lại, có thể khá phù hợp trong những ngày lạnh.

4. Khóa carabiner leo núi địa hình

Carabiner là một công cụ leo núi đơn giản khác, có hai dạng; chốt bị khóa và chốt không khóa. Các carabiner bị khóa được khóa sau khi dây được đặt bên trong vòng lặp của carabiner. Hệ thống khóa này ngăn chặn sự kéo ra vô tình của sợi dây bên ngoài vòng lặp, do đó cung cấp thêm sự an toàn cho người leo núi. Nhưng, những người leo núi nên cẩn thận trong việc kiểm tra khóa của carabiner thường xuyên. Các carabiner chốt mở có một cơ chế hỗ trợ lò xo nhỏ chỉ mở bằng cách nhấn và do đó chúng được sử dụng như một móc dây hai đầu.

Bạn cần một sự kết hợp của các carabiner có khóa và không khóa để xây dựng các mấu neo và các hệ thống kéo để cứu hộ khi gặp khe nứt. Số lượng chính xác cần thiết sẽ khác nhau tùy thuộc vào nơi bạn đi, nhưng 4 carabiner khóa hình quả lê và 4 carabiner không khóa hình bầu dục là nơi khởi đầu tốt

5. Thiết bị hãm dây

Đây là những thiết bị nhỏ bé dường như có các vòng dây, nhưng chúng là những công cụ mạnh mẽ mang lại sự an toàn to lớn cho người leo núi. Các sợi dây chạy tự do qua thiết bị nhỏ này trong khi bạn leo lên, nhưng việc đi xuống từ sợi dây bị cản trở rất nhiều bởi công cụ này do đó bảo vệ người leo núi khỏi tai nạn rơi xuống.

6. Thiết bị cứu hộ khi gặp khe nứt

Nếu bạn hoặc một trong những đồng đội leo núi của bạn bị rơi vào một kẽ hở trong sông băng, bạn cần phải chuẩn bị để bắt đầu một cuộc giải cứu. Bạn có thể xây dựng bộ dụng cụ cứu hộ khe nứt cơ bản của riêng mình bao gồm một cái móc tuyết, một sợi dây nối đơn, một sợi dây nối có độ dài gấp đôi, dây phụ kiện 5 – 7mm để làm cáp treo và 2 ròng rọc nhẹ.

Hệ thống tiêu chuẩn để đưa một người leo núi bị rơi ra khỏi một khe nứt được gọi là hệ thống ròng rọc Z. Biết cách thiết lập nó một cách chính xác và nhanh chóng là điều cần thiết. Tìm kiếm hướng dẫn chuyên gia nếu bạn mới bắt đầu leo núi địa hình

7. Rìu băng

Rìu băng là một công cụ leo núi thiết yếu được sử dụng để hỗ trợ chuyển động của bạn trên địa hình phủ đầy băng tuyết. Rìu băng được trang bị một đầu bao gồm một cái gắp và một miếng dán, đóng vai trò là điểm bám khi bị đập vào tuyết hoặc băng sâu. Trục được sử dụng để kéo, đỡ hoặc trong hệ thống mấu neo, có thể thẳng hoặc cong tùy theo thiết kế. Trục thẳng là lý tưởng hơn cho leo núi, cho phép leo dốc tốt hơn, trong khi các mô hình cong được sử dụng tốt hơn trên băng kỹ thuật.

Một số rìu băng có gai trên đầu trục của chúng để phục vụ tốt hơn cho việc kẹp mạnh vào thành băng hoặc tuyết. Chọn độ dài phù hợp của rìu băng của bạn là rất quan trọng. Mũi nhọn hoặc đầu trục sẽ hầu như không chạm đất khi bạn đứng trong tư thế thẳng đứng, thư giãn.

Rìu băng được xây dựng bằng nhôm hoặc thép không gỉ. Nhôm nhẹ hơn nhưng thép không gỉ bền hơn nhiều và hiệu quả trong việc xuyên băng cứng. Đối với mục đích leo núi, một trong hai vật liệu sẽ đủ, mặc dù nhôm được khuyến nghị do cân nhắc trọng lượng.

Khi chọn rìu băng, bạn sẽ cần xem xét kích thước và hoạt động của mình khi so sánh độ dài, trọng lượng và hình dạng của trục. Đối với người leo núi nói chung, hầu hết những người leo núi đều chọn một chiếc rìu với trục khá thẳng làm bằng nhôm và đầu và gắp bằng thép.

Một cách phổ biến để tìm độ dài chính xác của rìu chỉ đơn giản là cầm rìu ở bên cạnh bạn với tay quanh đầu và trục hướng xuống đất trong khi đứng thư giãn. Mũi nhọn của rìu chỉ nên chạm đất khi bạn đứng thẳng hoàn toàn với hai cánh tay ở hai bên.

8. Lều leo núi địa hình

Do tính chất tự nhiên không dễ chịu của sườn núi, lều của bạn nên là khoản đầu tư lớn nhất của bạn. Nó bảo vệ chính bạn khỏi các yếu tố và phục vụ như là điều duy nhất bảo vệ bạn trước một cơn bão tuyết lớn. Một chiếc lều dành riêng cho người leo núi được sản xuất để phù hợp với bốn mùa, được thiết kế để chịu được những cơn gió tàn khốc và vẫn có khả năng tránh được lượng mưa quá mức.

Được thiết kế để chịu được gió mạnh và tuyết đáng kể, lều leo núi địa hình có thể được sử dụng trong bất kỳ mùa nào. Mặc dù vậy, chức năng chính của họ là đứng vững trước thời tiết khắc nghiệt nghiêm trọng, chủ yếu vào mùa đông hoặc gió bão.

Lều có nhiều hình dạng và kích cỡ nhưng đối với một chuyến thám hiểm núi, các yếu tố chính cần xem xét là loại, sức mạnh, khả năng chống bão mùa đông, trọng lượng và dễ dàng thiết lập. Lều bốn mùa thường có cả hai tùy chọn tường đôi hoặc đơn. Lều tường đôi cung cấp hai lớp vải giữa bạn và thiên nhiên, với lớp bên trong giúp tăng khả năng thoáng khí và lớp ngoài có tác dụng bảo vệ khỏi gió và tuyết. Trong khi các bức tường đôi mạnh hơn nhiều và cung cấp sự bảo vệ tốt nhất, thì chúng cũng rất đắt và nặng hơn nhiều. Có một số lều tường đơn chất lượng cao trên thị trường được thiết kế để leo núi, do đó, không cần thiết để mua lều tường đôi.

Lều 4 mùa sử dụng nhiều trục và các loại vải nặng hơn so với lều 3 mùa. Thiết kế mái vòm tròn của chúng loại bỏ không gian mái bằng, nơi tuyết có thể thu thập. Chúng cung cấp một vài tấm lưới và những tấm phủ kéo dài gần mặt đất. Điều này cản trở thông gió và có thể làm cho bạn cảm thấy ấm áp và ngột ngạt trong thời tiết ôn hòa. Nhưng khi những cơn gió lạnh bắt đầu hú, một chiếc lều 4 mùa cung cấp một nơi trú ẩn an toàn hơn.

Thiết kế cực quyết định sức mạnh của lều và là khía cạnh quan trọng nhất để xem xét. Độ dày của các trục, số lượng giao điểm, cách thức và những gì chúng kẹp là tất cả các yếu tố quan trọng. Thông thường, trục càng dày thì càng mạnh nhưng số lượng trục và thiết kế lều cũng cần được tính đến.

Cân nặng là yếu tố nổi bật thứ ba. Mặc dù lều bốn mùa thường nặng hơn lều đi phượt, bạn có thể chọn trọng lượng nhẹ hơn bằng cách bỏ qua các tính năng không cần thiết như túi nội thất bên trong lều.

9. Ba lô leo núi địa hình

Leo núi địa hình đòi hỏi phải sử dụng ba lô cho hai trường hợp khác nhau. Một là cần thiết để chuyên chở đến trại của bạn và một là để leo núi thực sự – tuy nhiên, có rất nhiều người chỉ trải nghiệm trên núi cao một ngày và việc thiết lập một khu cắm trại là không cần thiết. Bạn chắc chắn có thể sử dụng cùng một ba lô cho cả cắm trại và du lịch trên núi nếu chuyến đi của bạn ngắn, nhưng bạn phải chọn một cách khôn ngoan.

Mặc dù bạn có thể sử dụng ba lô đi phượt để leo núi, nhưng có những tính năng cụ thể trên ba lô leo núi địa hình khiến chúng trở nên lý tưởng để leo lên đỉnh núi.

Hầu hết các ba lô leo núi có cấu hình hẹp hơn, kiểu dáng đẹp hơn để cho phép chuyển động của cánh tay không bị cản trở trong khi bạn leo trèo và xử lý dây thừng. Nhiều kiểu trong số chúng cũng cho phép bạn lột bỏ ba lô bằng cách tháo nắp, khung và có thể là đai thắt lưng để giảm trọng lượng và kích thước cho các nỗ lực lên đỉnh.

Các khía cạnh quan trọng nhất của việc lựa chọn một ba lô leo núi bao gồm sự thoải mái, trọng lượng và tùy chọn của một khung có thể tháo rời. Trong khi bạn sẽ cần một khung dựa vào lưng trong khi đi bộ đường dài đến nơi cắm trại, bạn có thể muốn cởi nó trên một chặng đường leo lên đỉnh nhanh. Hãy nhắm đến mục đích mua một ba lô leo núi có mục đích thực tế thay vì ba lô đi phượt. Ba lô leo núi cũng bao gồm các vòng rìu băng để gắn một hoặc hai trục rìu, và nhiều trong số chúng có các vòng thiết bị để kẹp trên thiết bị phụ, và một miếng đệm đinh gia cố để ngăn các đinh sắt trên giày xé các lỗ trên ba lô.

Một ba lô dung tích nhẹ 50L là lý tưởng cho cả việc mang theo thiết bị cắm trại và đi lên đỉnh núi, mặc dù nó sẽ không đảm bảo đầy đủ khi leo núi. Quan trọng nhất, hãy chắc chắn rằng ba lô của bạn thoải mái, vừa vặn với bạn, và dây đai hông có thể được mang theo và bảo đảm ở mặt sau phù hợp để tháo ra dễ dàng.

Mẹo: mang theo một vài túi đựng rác. Bạn có thể sử dụng chúng như một lớp lót ba lô và lớp bọc để giữ cho thiết bị của bạn khô ráo trong cơn mưa và cũng để bảo vệ quần của bạn trong khi bạn trượt xuống bãi tuyết.

10. Cân nhắc lớp cách nhiệt khi leo núi địa hình

Lông vũ so với tổng hợp

Khi mua áo khoác cách nhiệt và túi ngủ, bạn sẽ cần phải quyết định giữa cách nhiệt lông vũ và cách nhiệt tổng hợp. Cả lông vũ và tổng hợp hoạt động tốt và sẽ giữ ấm cho bạn. Lông vũ là trọng lượng nhẹ hơn và dễ nén hơn, tiết kiệm trọng lượng và không gian trong balo của bạn; tuy nhiên, nó cũng đắt hơn. Tổng hợp có xu hướng hoạt động tốt hơn khi ướt và chúng thường rẻ hơn.

Lông vũ không thấm nước

Nhiều nhà sản xuất hiện cung cấp áo khoác và túi ngủ với lông vũ chống thấm nước. So với lông vũ thông thường, loại không thấm nước thường có thể giữ được nhiều độ phồng và ấm áp hơn khi ẩm ướt. Tuy nhiên, nếu bạn gặp mưa nhỏ, lông vũ không thấm xuống cuối cùng sẽ bị ướt và mất độ phồng, vì vậy bạn cần cố gắng giữ cho càng khô càng tốt. Nếu bạn dự kiến ​​ra ngoài trong thời tiết ẩm ướt liên tục, cách nhiệt tổng hợp có thể là lựa chọn tốt hơn.

Down fill power: là thuật ngữ được sử dụng để đo lường khả năng phồng của lông vũ, và do đó bẫy nhiệt độ. Nó sẽ được tính bằng bao nhiêu inch một ounce có thể đầy trên một thiết bị thử nghiệm. Ví dụ, 600-fill-power down có nghĩa là một ounce trong số đó lấp đầy 600 inch khối không gian. Lông vũ cao cấp có thể đạt tới 900 fill-power down, và có khả năng cao hơn nữa.

Ưu điểm của mức lông vũ cao hơn là túi ngủ và áo khoác yêu cầu ít lông vũ hơn để lấp đầy không gian và đạt được mức nhiệt độ nhất định. Ít lông vũ tương đương với một sản phẩm nhẹ hơn. Tuy nhiên, các sản phẩm sử dụng 800-fill-power down trở lên có xu hướng rất đắt tiền. 

11. Trang phục leo núi địa hình

Len so với tổng hợp: tránh cotton trong tất cả các mặt hàng quần áo của bạn. Mặc các lớp da tổng hợp hoặc len bên cạnh thấm ẩm và khô nhanh. Len chống lại mùi tốt hơn nhiều so với vật liệu tổng hợp, vì vậy nếu bạn ra ngoài hơn một vài ngày, các đối tác leo núi của bạn sẽ cảm ơn bạn vì đã chọn len.

Cân nhắc áo khoác cách nhiệt: một áo khoác cách nhiệt có mũ trùm đầu là điều cần thiết để giữ ấm cao trên núi. Giữ áo khoác của bạn gần đầu ba lô của bạn trong khi leo lên để bạn có thể kéo nó nhanh chóng khi bạn dừng lại để nghỉ ngơi.

12. Túi ngủ cho leo núi địa hình

Một chiếc túi ngủ là một trong những thiết bị cần thiết nhất trên sườn núi vì sự ấm áp thích hợp và một giấc ngủ ngon lành có thể khiến cho chuyến thám hiểm của bạn thành công hay thất bài. Trong khi túi ngủ được xây dựng từ vật liệu lông vũ hoặc tổng hợp, lông vũ là lựa chọn tốt nhất của bạn cho một chuyến thám hiểm leo núi. Lông vũ ấm hơn đáng kể so với tổng hợp và hầu hết các túi ngủ cao cấp đều có lớp ngoài chịu được thời tiết để bảo vệ lông vũ khỏi độ ẩm – điều làm cho lớp cách nhiệt trở nên vô dụng.

Xếp hạng nhiệt độ phân loại túi ngủ theo độ ấm và đối với một chuyến thám hiểm leo núi, nên sử dụng túi tối thiểu 0 độ F. Lượng lông vũ trong túi cũng thuộc về độ ấm của túi ngủ trong khi tính trọng lượng. 750 down fill là mức tối thiểu được khuyến nghị cho hầu hết các cuộc phiêu lưu mùa đông hoặc cao độ nhưng quá nhiều số lượng lớn có thể lên tới một trọng lượng nặng, vì vậy hãy nghiên cứu và lựa chọn cẩn thận. Một số người khi ngủ có nhiệt độ ấm hơn những người khác, do đó họ sẽ cần một túi ngủ có nhiệt độ cao hơn.

Đối với các chuyến đi leo núi vào tháng 5 tháng 9, một chiếc túi ngủ được xếp hạng từ 0°F – 20°F sẽ giúp bạn thoải mái hơn. Nếu bạn đi du lịch đến Alaska hoặc lên kế hoạch thực hiện bất kỳ chuyến leo núi mùa đông nào, bạn sẽ muốn một chiếc túi với chỉ số nhiệt độ đến -20 ° F hoặc thậm chí có thể thấp hơn.

13. Đệm ngủ cho leo núi địa hình

Mặc dù nó có thể cồng kềnh, một miếng đệm cao su giúp loại bỏ mọi lo lắng về thủng. Nếu bạn mang theo bất kỳ loại đệm khí nào, hãy nhớ mang theo bộ dụng cụ sửa chữa. Một số nhà leo núi sử dụng một miếng đệm khí bên trên một miếng đệm cao su để cách nhiệt tốt hơn và để yên tâm khi ngủ, không lo đệm bị thủng.

Dù bạn chọn hệ thống đệm ngủ nào, hãy tìm giá trị R (hoặc tương đương) ít nhất là 3. Giá trị R là thước đo của một đệm ngủ chịu nhiệt đối với dòng nhiệt dẫn. Giá trị R của pad càng cao, bạn càng có thể mong đợi nó cách nhiệt tốt với bề mặt lạnh.

14. Giày leo núi địa hình

Giày leo núi phục vụ như là cứu cánh của bạn trên sườn núi, bảo vệ khỏi các yếu tố và là phương thức vận chuyển chính. Phù hợp và ấm áp là rất quan trọng – lựa chọn giày vẫn là một trong những quyết định trước chuyến đi quan trọng nhất. Giày leo núi có nhiều kiểu dáng tùy thuộc vào độ khó kỹ thuật leo núi nhưng ngay cả đối với những người leo núi cấp thấp, giày có đế phù hợp để sử dụng đế đinh là rất cần thiết.

Trọng lượng là một yếu tố quyết định vì giày càng nặng, tốc độ leo lên càng chậm và mệt mỏi, mặc dù nó ít quan trọng hơn khả năng chống chịu thời tiết hoặc phù hợp. Giày leo núi điển hình thường rất cứng cáp, đệm hỗ trợ và không thấm nước, Chúng nên thoải mái và được làm mềm trước một cuộc thám hiểm, phục vụ cho việc sử dụng hiệu quả trên địa hình kỹ thuật.

Giày leo núi cách nhiệt là cách tốt nhất để giữ ấm cho đôi chân của bạn trong suốt quá trình leo núi. Cả da (hoặc tổng hợp) và ủng nhựa đều hoạt động tốt.

Giày nhựa có lớp lót cách điện có thể tháo rời có xu hướng ấm hơn so với giày da cách điện, khiến chúng trở thành lựa chọn tốt nếu bạn có bàn chân lạnh hoặc đang leo núi vào đầu mùa (tháng 5 / tháng 6) hoặc cuối mùa (tháng 9)

Giày da cách nhiệt có thể thoải mái hơn và tốt cho việc leo núi giữa mùa (tháng 7 / tháng 8), nhưng đòi hỏi nhiều thời gian để làm mềm giày hơn. Cho dù bạn chọn loại nào, hãy chắc chắn rằng đôi giày của bạn tương thích với đế đinh của bạn. 

15. Đế đinh cho giày leo núi địa hình

Đế đinh thép mạnh mẽ và bền, làm cho chúng trở thành một lựa chọn phổ biến cho leo núi nói chung. Đế nhôm nhẹ hơn nhiều so với thép nhưng cũng kém bền hơn. Nếu việc leo trèo của bạn sẽ chủ yếu là trên những con dốc tuyết vừa phải, thì đế nhôm sẽ là đủ. Tuy nhiên, nếu tuyến đường của bạn đưa bạn qua đá và tuyết hoặc độ dốc yêu cầu hướng ra phía trước, thì nên sử dụng đế thép.

Đế đinh được thiết kế để buộc vào giày leo núi của bạn và giúp bạn đi bộ hoặc leo qua các bề mặt trơn trượt. Do đó, rất quan trọng để đảm bảo rằng các đế đinh gắn rời của bạn vừa vặn với đôi giày của bạn trước khi bắt đầu một chuyến thám hiểm. Có hai loại đế đinh – linh hoạt và cứng nhắc. Bạn sẽ muốn mua đế đinh gắn rời linh hoạt cho leo núi cơ bản, vì chúng uốn cong bằng chân của bạn và thoải mái hơn nhiều.

Các loại liên kết: đế đinh gắn vào ủng bằng một trong ba loại ràng buộc: dây đeo, bước vào hoặc lai (kết hợp cả hai).

  • Đế đinh dây đeo có dây đai bằng nylon gắn vào phù hợp cho bất kỳ đôi giày leo núi nào.
  • Đế đinh bước vào có bạt dây ở phía trước và đòn bẩy gót ở phía sau gắn vào ủng, tạo ra một hệ thống rất an toàn. Để sử dụng đế đinh bước vào, đôi giày của bạn cần có ít nhất 3/8 mũi khoan hoặc rãnh trên ngón chân và gót chân.
  • Đế đinh lai có đòn bẩy gót chân yêu cầu giày leo núi với các rãnh hoặc rãnh phía sau. Phần mu ngón chân được gắn với dây đai.

Giả sử bạn đã mua những đôi giày cao cổ có gót chân như được khuyến nghị, thì những chiếc đế đinh lai đính kèm dễ dàng sẽ là lựa chọn tốt nhất của bạn. Các đế đinh lai được sử dụng tốt nhất với giày leo núi nhẹ, trong khi các đế đinh bước được thiết kế để được sử dụng với nhiều giày leo núi kỹ thuật hơn.

Đế đinh dây đeo có thể được sử dụng với bất kỳ loại giày leo núi nào nhưng phức tạp hơn nhiều để bảo mật và ít đáng tin cậy hơn so với các mô hình lai hoặc bước. Các mẫu đế đinh bước vào chỉ có thể được sử dụng với giày có cả mũi chân và gót chân, rất lý tưởng cho việc leo núi và kỹ thuật leo núi băng tiên tiến hơn.

16. Đèn pin đội đầu leo núi địa hình

Bạn đã bao giờ nghe nói rằng bóng tối bao trùm rừng nhanh hơn các khu vực đô thị chưa? Đó là do tán cây rậm rạp và những đám mây có thể lọc ánh sáng mặt trời vào rừng. Khi bạn cắm trại trong các khu vực rừng và do độ ẩm cao, thảm thực vật và thời tiết, bạn sẽ không thể nhìn thấy bất cứ điều gì ngay cả trước một vài giờ đến hoàng hôn. Vào thời điểm đó, bạn không thể nhìn thấy bất cứ điều gì xung quanh bạn và tất cả những gì bạn có thể cảm thấy là bạn đang bị ràng buộc với một cái gì đó.

Do đó, điều quan trọng là phải sở hữu một đèn pha để xem mọi thứ rõ ràng. Hầu hết các nỗ lực lên đỉnh đều liên quan đến khởi hành trước bình minh, vì vậy bạn sẽ cần một đèn pha sáng, đáng tin cậy để giúp bạn điều hướng trong bóng tối. Tìm kiếm một đèn pha LED có nhiều chế độ và chiếu sáng 100 lumens trở lên để có đủ ánh sáng. Luôn mang thêm một bộ pin kèm.

17. Hệ thống cung cấp nước

Bạn có thể sử dụng hai chai nước bằng nhựa cứng, miệng rộng hoặc một chai và bình chứa nước trong ba lô. Chai gần như không thể phá hủy và thường dễ đổ đầy hơn, vì vậy chúng tôi khuyên bạn nên mang theo ít nhất một cái.

Nếu bạn sử dụng bình chứa hydrat hóa, hãy lưu ý rằng ống chứa có thể đóng băng ở nhiệt độ lạnh, ngăn chặn nguồn cung cấp nước của bạn. Bạn có thể cân nhắc mua một ống bọc cách nhiệt sẽ giúp ngăn ngừa đóng băng.

Xử lý nước

Khi bạn cắm trại trên một ngọn núi cao, bạn có thể cần phải làm tan tuyết bằng bếp để làm nước uống. Bạn cần phải đun sôi nước trong ba phút hoặc lọc trước khi uống. Nếu bạn không muốn đun sôi nước để tiết kiệm nhiên liệu, các lựa chọn tốt khác để làm cho nước uống được bao gồm bộ lọc bơm, máy lọc tia cực tím hoặc viên xử lý nước.

Lưu ý: vì bạn có thể gặp nhiệt độ rất lạnh, hãy xem xét bộ lọc không sử dụng công nghệ sợi rỗng vì chúng có thể bị hỏng do nhiệt độ đóng băng và do va đập (hoặc bạn cần có kế hoạch giữ ấm bộ lọc trong túi ngủ của bạn qua đêm).

18. Bếp lò cho leo núi địa hình

Trừ khi bạn leo núi ở nước ngoài hoặc trong điều kiện rất lạnh, bếp nhiên liệu dạng khí là hoàn toàn phù hợp cho bất kỳ chuyến thám hiểm leo núi nào. Các hộp sử dụng nhiên liệu isobutane hoặc propane, đốt sạch và có các phiên bản nhỏ gọn, tất cả trong một.

Trong một chuyến thám hiểm ở nước ngoài, nhiên liệu khí có thể khó tìm, và nên sử dụng nguồn nhiên liệu lỏng. Vì bạn chủ yếu là đun sôi tuyết cho nước và các bữa ăn đông khô, các mô hình hộp khí tất cả trong một đặc biệt thuận lợi hơn các mô hình lỏng. Hầu hết các sản phẩm tất cả trong một bao gồm một tay cầm cách điện cho phép bạn ăn trực tiếp khỏi dụng cụ nấu và có khả năng ổn định hơn.

Khi thu hẹp lựa chọn bếp lò ba lô, bạn sẽ cần phải quyết định giữa bếp nhiên liệu lỏng và bếp nhiên liệu khí. Dựa trên cân nhắc về trọng lượng và nhiệt độ, bạn sẽ thường chọn bếp nhiên liệu lỏng, và lý do là:

Cân nhắc về trọng lượng

Theo thiết kế, bếp lò nhiên liệu khí sẽ luôn nhẹ hơn bếp lò nhiên liệu lỏng. Tuy nhiên, rất nhiều hộp nhiên liệu có thể cộng lại và bù lại mức tiết kiệm trọng lượng so với bếp nhiên liệu lỏng với chai nhiên liệu có thể nạp lại.

Vì vậy, đối với những chuyến đi dài hơn một vài ngày hoặc những nơi bạn dự định chạy bếp nhiều, hãy xem xét một bếp nhiên liệu lỏng. (Đối với các chuyến đi ngắn một hoặc hai ngày, bếp lò khí có thể sẽ ổn.)

Cân nhắc nhiệt độ bên ngoài

Bếp nhiên liệu lỏng chạy tốt hơn bếp lò nhiên liệu khí ở nhiệt độ lạnh, điều mà bạn sẽ thường gặp khi leo núi. Nhiệt độ lạnh làm giảm áp suất trong hộp nhiên liệu, làm giảm đáng kể hiệu suất của bếp. Một số bếp khí có bộ điều chỉnh áp suất để chống lại điều này.

Giữ ấm hộp nhiên liệu trong túi ngủ hoặc túi áo khoác của bạn cũng có thể giúp cải thiện hiệu suất. Nhưng, đối với những chuyến đi leo núi với nhiệt độ lạnh liên tục, bạn nên chọn một bếp nhiên liệu lỏng.

19. Một số thiết bị leo núi bổ sung khác

Đồng hồ đo độ cao

Đồng hồ đo độ cao là một công cụ điều hướng hữu ích, đặc biệt là trong tầm nhìn thấp. Đồng hồ đo độ cao sử dụng áp suất khí quyển để xấp xỉ độ cao của bạn để bạn có thể tìm ra nơi bạn đang ở trên núi. Thông số sẽ chính xác hơn nếu bạn định kỳ nhập vào dữ liệu độ cao bạn đang đứng.

Bản đồ

Mặc dù bạn đang leo lên một ngọn núi với những người cùng leo núi, nhưng điều quan trọng đối với tất cả những người leo núi là phải biết về con đường và điểm đến của họ. Ngừng dựa vào các thiết bị điện tử để tìm đường khi chúng trở nên vô dụng một khi chúng không có sức mạnh. Mang theo một bản đồ được cập nhật gần đây với bạn và đặt nó trong một túi zipper không thấm nước; cho nó vào ba lô của bạn để bạn có thể truy cập nó dễ dàng. Bằng cách này, ngay cả khi các thiết bị điện tử hết pin, bạn vẫn có thể có một ý tưởng rõ ràng về tuyến đường và điểm đến của mình.

Bình oxy

Bạn đã học được trong khoa học lớp năm của mình rằng khi bạn di chuyển lên trên, không khí trở nên loãng hơn do áp suất cao? Bây giờ, đã đến lúc bạn thử nghiệm thực tế? Bạn không thể thở dễ dàng ngoài kia ở độ cao như bạn thở trong một cảnh quan thông thường. Nhưng, bạn có một giải pháp cho vấn đề này. Bạn có thể mang một bình oxy ở lưng, rất giống với bình đựng hydrat hóa của bạn. Nhưng, hãy chắc chắn rằng bạn mua một bình oxy với trọng lượng nhỏ nhất để nó không cản trở hiệu suất của bạn.

Mắt kính bảo hộ

Kính râm hàng ngày của bạn có thể không phù hợp khi leo núi địa hình. Kính bảo hộ được thiết kế đặc biệt để bảo vệ mắt bạn khỏi ánh sáng mạnh ở độ cao và ánh sáng mặt trời phản chiếu tuyết. Chúng thường có các phần mở rộng bao quanh để chặn ánh sáng chiếu vào hai bên. Hầu hết các kính bảo hộ có độ truyền ánh sáng nhìn thấy là 5 – 19%.

Thực phẩm khi leo núi địa hình

Mang theo thực phẩm nhiều calo, ngon, dễ ăn và tương đối nhẹ. Trong khi bạn leo lên, hãy ăn khoảng 200 calo mỗi giờ. Sandwiches, bagels, các loại hạt, phô mai, gel năng lượng đều là những lựa chọn tốt. Nạp nhiên liệu tại lều trại với bữa sáng và bữa tối đông lạnh hoặc với những bữa ăn mà bạn đã lên kế hoạch từ đầu.

Khi bạn leo lên những ngọn núi dốc, tay và chân của bạn đau hơn. Bạn cần nghỉ ngơi mỗi giờ và sau đó vì bạn đốt cháy nhiều calo hơn khi bạn ở trong vùng lạnh. Đồng thời, bạn không thể đủ khả năng để nấu ăn mỗi giờ. Vì vậy, để thỏa mãn cơn đói, bạn nên có đủ lượng thanh dinh dưỡng trong ba lô leo núi. Ngoài ra, giữ nó ở một nơi sao cho chúng có thể được truy cập dễ dàng. Trái cây sấy khô, thanh sô cô la, chuối, burritos, bánh tortilla là những thứ thực sự tốt để cung cấp năng lượng cho chuyến leo núi của bạn.

Leo núi là một trong những sở thích bổ ích nhất thế giới nhưng không nên xem nhẹ. Dành thời gian phát triển các kỹ năng cứu hộ thiết yếu và tìm hiểu cách sử dụng hiệu quả thiết bị của bạn trước khi ra ngoài. Chuẩn bị đúng cách là chìa khóa thành công ở vùng núi.

Nguồn: REI

Xem thêm >> Mountaineering là gì? Những điều cần biết khi đi leo núi địa hình