Nếu bạn là một người mê “xê dịch” thì chắc chắn những từ như trekking, hiking, outdoor hay trips sẽ thấy rất quen thuộc rồi phải không nào? Thế nhưng trên thực tế lại có nhiều người không hiểu rõ về những loại hình du lịch này và không biết chúng khác nhau ra sao. Chính vì vậy trong biết viết dưới đây chúng mình sẽ cùng bạn đi tìm hiểu xem trekking là gì? Phân biệt Trekking, Hiking, Outdoor và Trips nhé! 

Trekking là gì?

Trek là một hoạt động đi bộ leo núi, là một hoạt động du lịch ngoài trời quen thuộc và thường xuyên diễn ra ở nước ngoài và ở Việt Nam vài năm trở lại đây trekking mới dần phổ biến Những người tham gia những chuyến đi trekking thường được gọi là trekker sẽ bắt đầu hành trình của mình bằng những chuyến đi bộ đường dài kéo dài trong nhiều ngày tới những vùng ngoại ô, đa phần là những nơi có đồi núi và địa hình gồ ghề, không bằng phẳng

Trekking là gì

Nếu như những loại hình du lịch dã ngoại khác bạn có thể di chuyển bằng các phương tiện khác nhau như ô tô, xe máy thì với trekking thì chỉ có duy nhất một phương tiện chính là đôi chân của bạn. Hơn nữa, những chuyến đi trekking này thường sẽ ảnh hưởng nhiều bởi điều kiện tự nhiên như thời tiết, địa hình chính vì vậy mà chúng khá nguy hiểm và không phải ai cũng có thể bắt đầu chuyến đi trekking được. 

Hiking là gì

Các trekker thường lựa chọn hành trình của mình qua những cung đường mới, lạ và ít người biết đến, có lẽ vì điều này mà tính mạo hiểm của chuyến đi cũng được tăng cao rất nhiều. Độ dài của mỗi chuyến đi dài, ngắn hay địa điểm trekking là gì đều do những người tham gia tự quyết định. Các hoạt động go trekking sẽ được tổ chức theo nhóm và không có kế hoạch đã lên sẵn từ trước, họ có thể thoải mái khám phá hay dừng chân ở bất kì nơi nào nếu muốn. Chính vì vậy mà để chuyến đi có thể an toàn hơn bạn cần phải chuẩn bị cho mình đầy đủ những vật dụng cần thiết cùng với đó là kỹ năng sinh tồn và một sức khỏe ổn định. 

Hiking là gì? 

Ở trên chúng mình đã cùng bạn đi tìm hiểu trekking là gì thì tiếp theo chính là một thuật ngữ mà nhiều người thường hay hiểu lầm và tưởng rằng giữa Trekking và Hiking là một. Do đó dưới đây, hãy cùng tìm hiểu xem Hiking/Go Hiking là gì nhé! Hiking cũng được hiểu là đi bộ đường dài thế nhưng những người go hiking thường lựa chọn cho mình những còn đường mòn và ít có phần hiểm trở hơn, họ sẽ đi theo một kế hoạch đã định sẵn và không di chuyển đến những nơi có địa hình không rõ ràng. 

Hiking là gì

Những vật dụng được mang trong những chuyến đi hiking thường sẽ phụ thuộc chủ yếu vào độ dài của quãng đường mà bạn lựa chọn. Khi đi hiking bạn cần phải mang theo nước uống, đồ ăn và đặc biệt là những đôi giày hiking chuyên dụng, đó có thể là những đôi giày leo núi cổ cao bởi chúng sẽ giúp bảo vệ đôi chân của bạn và tăng độ ổn định trong suốt quá trình di chuyển. 

Hiking là gì

Nói như vậy không có nghĩa là hiking chỉ là đi bộ thông thường đâu nhé, với những chuyến đi leo núi đã biết trước được đường đi thì đó cũng được gọi là hiking. Nếu như bạn đang băn khoăn không biết điểm khác nhau giữa Hiking và Trekking là gì thì có lẽ chính là ở mức độ khó của chuyến đi. 

Du lịch hiking thường ở mức đơn giản và dễ dàng hơn. Phần lớn hiking sẽ đi trên đường mòn có sẵn. Còn trekking thì sẽ phải trải qua nhiều địa hình đa dạng hơn, đó có thể là những con đường chưa có ai đặt chân tới, những đồi núi gồ ghề, hiểm trở và họ sẽ phải tự mình tìm tòi và khám phá những cung đường mới. 

Điểm khác nhau giữa Hiking và Trekking là gì

Bên cạnh đó, những người hiking có thể thực hiện chuyến đi của mình một cách dễ dàng chỉ cần đảm bảo mang đầy đủ những vật dụng cần thiết. Trong khi đó, các trekker sẽ phải đòi hỏi nhiều kĩ năng hơn, họ cần phải sử dụng bản đồ, la bàn để định vị tìm đường, trang bị kĩ năng sinh tồn, sơ cứu và cần phải mang theo những vật dụng chuyên dụng để có thể chinh phục những địa hình khó khăn phía trước. 

 

Trips là gì?

Trips có thể hiểu là những chuyến đi ngắn ngày hoặc một hành trình di chuyển trên một quãng đường dài. Đó có thể là một chuyến đi chơi, du lịch hay công tác ở những địa điểm cách xa nơi bạn đang sinh sống. Vậy điểm khác biệt giữa trips và trekking là gì? Trekking bạn sẽ phải hoàn toàn di chuyển bằng cách đi bộ và có thể kéo dài trong nhiều ngày. Ngược lại, trips là những chuyến đi ngắn ngày và thường di chuyển bằng xe máy hoặc xe ô tô… Nếu như trekking có phần mạo hiểm và mang theo hướng của du lịch “bụi” thì những chuyến trips lại có phần nghỉ dưỡng và thoải mái hơn. Như vậy, với những thông tin bên trên chắc hẳn bạn sẽ hiểu thêm được khái niệm trip là gì rồi đúng không nào?

Trip là gì

Outdoor là gì? 

Outdoor là một từ Tiếng Anh có nghĩa là ngoài trời. Trong du lịch thì có thể hiểu outdoor mang nghĩa là các hoạt động vui chơi giải trí ngoài trời trong môi trường tự nhiên. Ngoài ra, outdoor cũng có thể được hiểu là những trò chơi thể thao ngoài trời đươc tổ chức theo nhóm trong mỗi chuyến đi du lịch.  

Outdoor là gì

Tùy vào từng loại địa hình sẽ có những hoạt động outdoor cụ thể. Ví dụ như ở địa hình núi sẽ có đi bộ leo núi (đi xe trekking, hiking), đạp xe leo núi, trò chơi trượt tuyết, tắm thác nước…Ở biển sẽ có bơi, lặn, lướt ván, ngắm san hô … Ở sông hồ có chèo thuyền kayak, câu cá,…Bên cạnh đó các hoạt động như cắm trại, tổ chức tiệc nướng ngoài trời hay những buổi đi picnic cũng được xếp vào hoạt động outdoor. 

Những vật dụng cần mang trong chuyến đi Hiking, Outdoor, Trekking là gì?

Thiết bị định vị

Thông thường, những chuyến đi trekking, hiking sẽ phải tới những nơi có địa hình phức tạp, đó có thể là những đồi núi hay những nơi hoang sơ vắng vẻ chính vì vậy mà sóng điện thoại hay kết nối với internet là điều không thể. Chính vì vậy mà những chiếc la bàn và bản đồ được xem là 2 món đồ dùng không thể thiếu giúp bạn có thể định vị cũng như tránh được tình trạng bị lạc đường, mất phương hướng. 

Đem theo một chiếc la bàn và trang bị cho mình một kĩ năng đọc bản đồ tố sẽ là công cụ sống còn trong chuyến đi của bạn. Hơn nữa, những chiếc la bàn này thường có trọng lượng rất nhẹ và không phải phụ thuộc vào pin sẽ giúp bạn có thể sử dụng trong bất kì trường hợp nào. Bên cạnh đó, những chiếc la bàn được lắp thêm gương còn có tác dụng giúp báo hiệu nhờ phản chiếu qua gương trong những trường hợp khẩn cấp.  

Bên cạnh trekking thì chiếc la bàn cũng là một vật dụng không thể thiếu trong list các thiết bị khi leo núi địa hình

Đèn pin siêu sáng – đồ trekking cần thiết

Nếu như bạn còn đang không biết những vật dụng cần thiết khi đi outdoor, hiking hay trekking là gì thì chắc chắn đừng quên mang theo những chiếc đèn pin siêu sáng bởi chúng sẽ đem lại cho bạn nguồn ánh sáng cần thiết vào những buổi tối đó. Để có thể tiết kiệm diện tích túi đựng đồ cũng như dễ dàng hơn khi di chuyển, bạn có thể tham khảo những mẫu đèn pin siêu sáng đội đầu và có nhiều chế độ chiếu sáng khác nhau giúp bạn có thể sử dụng trong nhiều giờ đồng hồ. 

Bạn có thể tìm mua đèn pin chiếu sáng tại các cửa hàng đặc biệt tại TravelGear

Đèn pin siêu sáng

Giày leo núi chuyên dụng

Ngoài các đồ dùng cá nhân mà bạn cần phải mang theo thì những đôi giày chuyên dụng lại thường được nhiều người quan tâm hơn cả. Đúng như câu nói: “Good shoes take you to good places” (tạm dịch: Một đôi giày tốt sẽ đưa bạn tới những nơi tuyệt vời), việc phải di chuyển ở những nơi có địa hình không bằng phẳng, gồ ghề sẽ khá khó khăn và quan trọng hơn cả chính là bạn cần phải giữ cho đôi chân của mình được bảo vệ một cách tốt nhất để chuyến đi có thể trọn vẹn hơn. Tùy thuộc vào từng mục đích của từng chuyến đi mà bạn có thể lựa chọn phù hợp nhất. 

Giày trekking

Giày trekking

Giày trekking là một dòng phụ kiện được nhiều người biết đến với tên gọi khác là giày leo núi du lịch, được thiêt kế với tính năng giúp bảo vệ đôi chân của bạn và giúp dễ dàng di chuyển ngay cả ở những nơi có địa hình xấu nhất. Để đảm bảo an toàn cũng như có thể đi lại một cách thoải mái ở những nơi có địa hình khác nhau bạn cần lựa chọn cho mình những đôi giày leo núi tốt nhất với khả năng chống nước và có phần đế được thiết kế có các đường rãnh giúp đảm bảo khả năng chống trơn trượt và có độ bám tốt. 

giay hiking

Xem thêm: TOP 15 hãng giày leo núi trekking tốt nhất hiện nay

Giày outdoor

Các hoạt động ngoài trời diễn ra ngày càng phổ biến chính vì vậy mà các nhà sản xuất đã cho ra đời các dòng giày outdoor chuyên dụng để bạn có thể mang theo trong những chuyến đi của mình. Những món phụ kiện tiện ích này thường được làm từ những chất liệu cao cấp, độ bền sử dụng cao và có thể thích hợp dùng trong mọi điều kiện thời tiết.

Điểm khác biệt giữa giày leo núi và giày outdoor là gì? Giày leo núi thường được thiết kế chắc chắn nhằm giúp người di chuyển có thể đi lại thuận tiện ở những địa hình khó khăn. 

Có thể bạn quan tâm: Những kinh nghiệm đi hiking vào ban đêm dành cho mọi người

Giày leo núi du lịch

Giày đi phượt

Nhiều người thường thắc mắc không biết đi phượt thì có thể sử dụng những đôi giày leo núi chống thấm nước được không? Điều này hoàn toàn có thể bởi hầu hết các sản phẩm này đã được thiết kế mang trọng lượng nhẹ, có khả năng chống thấm nước và độ độ đàn hồi tốt giúp thích ứng với các địa hình khác nhau giúp bạn có thể di chuyển một cách dễ dàng. 

Giày đi phượt

Giày đi tuyết

Vì địa hình tuyết thường sẽ rất khó đi chính vì vậy bạn cần phải chuẩn bị cho mình một đôi giày leo núi chuyên dụng đi tuyết. Những sản phẩm này thường sẽ được thiết kế có phần đế cứng và có độ bám tốt, ngoài ra kiểu dáng cao cổ và được trang bị thêm lót lông bên trong sẽ đảm bảo giữ ấm cho bạn giữa thời tiết lạnh giá. 

Giày đi tuyết

Để chọn mua giày leo núi chất lượng tốt và phù hợp nhất với mình thì bạn có thể tham khảo thêm bài viết hướng dẫn cách chọn giày leo núi từ A-Z dành cho đi Trekking, đi phượt, Hiking,…để hiểu rõ hơn về các yếu tố như khả năng chống nước, tính chống trượt, cách chọn size giày phù hợp của giày leo núi nhé!

Bộ sơ cứu y tế

Đến những nơi hoang sơ và vắng vẻ thì chắc chắn bạn sẽ không thể được hỗ trợ y tế nhanh nhất chính vì vậy để có thể chủ động cũng như đối phó trong những trường hợp khẩn thiết thì bạn cần phải chuẩn bị mang theo một bộ sơ cứu cá nhân. Những bộ y tế này sẽ được trang bị có đầy đủ những vật dụng cần thiết như kéo, băng, gạc, bông và găng tay… Ngoài ra, bạn cũng nên học kỹ năng sơ cứu cơ bản để không hạn chế những tình huống xấu xảy ra. 

Trekking là gì

Đồ ăn và nước uống

Việc thường xuyên phải đi trecking chắc chắn sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và đuối sức do đó hãy mang theo đồ ăn và nước uống để có thể tiếp thêm năng lượng và đảm bảo sức khỏe trong hành trình tiếp theo. Để có thể dễ dàng di chuyển bạn nên mang theo đồ ăn khô, có trọng lượng nhẹ và có thể hạn sử dụng lâu ngày. Ngoài ra, để đảm bảo nước uống, bạn có thể mang theo bình lọc hoặc xử lý nước bằng chất hóa học trước khi tiếp tục cuộc hành trình. 

trekking là gì

Túi ngủ hoặc lều trại

Nếu chuyến đi của bạn kéo dài qua đêm và trong nhiều ngày, hãy đảm bảo cho mình có một nơi để nghỉ ngơi thoải mái. Những chiếc túi ngủ và lều trại được xem là một sự lựa chọn hoàn hảo giúp bạn có được một giấc ngủ ngon, nhất là khi vào mùa đông, điều kiện thời tiết lạnh giá. Giá lều cắm trại cũng rất đa dạng để bạn có thể lựa chọn cho mình một sản phẩm phù hợp. 

Túi ngủ

Trên đây là những thông tin giúp bạn có thêm kiến thức về Trekking là gì. Nếu bạn là một người yêu thích mạo hiểm thì chắc chắn những chuyến đi trekking sẽ là một gợi ý hay ho. Một hành trình dài khám phá chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời. Đừng quên chia sẻ chuyến đi của bạn với Travelgear nhé! 

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách chọn giày leo núi từ A-Z đi trekking, phượt, hiking,…