Nếu như Vũng Tàu nổi tiếng với những dãy cát trắng, bờ biển hoang sơ, Đồng Nai với sự màu mỡ của đất đai, những con thác tự nhiên thì khi trekking Bù Gia Mập Bình Phước bạn sẽ thấy được nét đẹp của cỏ cây lá rừng nơi đây. Mang một nét đẹp chất chứa của tự nhiên, của những khu rừng nguyên sơ, đây chính là địa điểm mà bạn không nên bỏ lỡ.

Giới thiệu về Bù Gia Mập

Bù Gia Mập là tên gọi của một vườn quốc gia thuộc xã Bù Gia Mập huyện Bù Gia Mập tỉnh Bình Phước, cách trung tâm thành phố Hồ Chí Minh khoảng 200km. Vườn Quốc gia Bù Gia Mập là nơi bảo tồn của nhiệt loại động thực vật quý hiếm, cùng với đó là thiên nhiên hoang sơ, tự nhiên cuốn hút đến lạ.

Rất nhiều người thắc mắc Bù Gia Mập là gì? Hay tại sao lại có cái tên đặc biệt này? Thì sở dĩ tên gọi này xuất phát trong ngôn ngữ của người Stiêng, từ Bù Gia và Bù Mấp. Mà từ “gia” có nghĩa là cỏ tranh, còn “mấp” là gặp gỡ.

Nguồn: Internet

Đến với vườn Quốc gia Bù Gia Mập Bình Phước bạn sẽ được đến với khu bảo tồn động thực vật, đến với những khu rừng nguyên sinh, hệ sinh thái rừng kín đa dạng, hoang sơ và đặc biệt là khám phá những dòng thác, con suối bình dị, yên bình.

Chỉ dẫn đường đi đến Bù Gia Mập

Cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 200km, nên bạn có thể lựa chọn trekking Bù Gia Mập theo tour hoặc là phượt Bù Gia Mập cùng team của mình.

Nguồn: Internet

Nếu di chuyển bằng xe máy từ thành phố Hồ Chí Minh thì bạn đi dọc theo đường Trường Chinh đến xa lộ Hà Nội tại Hưng Thuận. Sau đó thì đi theo ĐT741 để đến với Đắc Ơ. Sau đó thì chạy tiếp khoảng 20km nữa là đến được với Bù Gia Mập National Park.

Sau khi đến nơi thì bạn cần đi vào rừng Quốc gia Bù Gia Mập. Đến đây thì sẽ có hai cung đường khác nhau để cho bạn nào muốn khám phá Bù Gia Mập:

+ Đi dọc QL14C xuyên rừng, để đến với suối Đắk Ca và thác Lưu Ly. Cung đường này thì thường mất 2 ngày 1 đêm để ngắm hết cảnh đẹp Bình Phước.

+ Cung đường thứ 2 thì chạy dọc đường tuần tra Biên Giới, để đến với các điểm Giếng Trời, Đắk Bô. Nếu bạn phượt Bù Gia Mập theo con đường này thì sẽ mất khoảng 3 ngày 2 đêm đấy.

Nên chuẩn bị gì khi đi trekking Bù Gia Mập?

Chuẩn bị gì cho mỗi chuyến đi trekking đã không còn xa lạ gì với những người yêu thích khám phá đây đó rồi đúng không nào? Tuy nhiên không phải ai cũng biết nên mang theo những gì đâu nhé, nếu bạn cũng đang như thế thì cùng mình tìm hiểu ngay nào:

Nguồn: Internet

+ Túi ngủ: Thông thường để trekking được hết Bù Gia Mập thì sẽ mất 2 ngày 1 đêm hoặc 3 ngày 2 đêm vì thế mà mang theo túi ngủ sẽ giúp bạn có được giấc ngủ ngon hơn đấy.

+ Cắm trại: là địa điểm cắm trại lý tưởng vào mỗi dịp cuối tuần vì thế mà đừng quên mang theo lều trại nhé.

+ Đồ ăn: Ngoài những món đồ nướng mà chuẩn bị cho chuyến đi thì đừng quên đem theo socola hay các món đồ ăn nhanh như xúc xích, vì rất tiện dụng để lấy lại sức khi bạn phải đi trekking mệt mỏi.

+ Nước uống: Nhất là khi vào rừng Bù Gia Mập thì cách rất xa nhà dân cũng như là khách sạn nên việc chuẩn bị nước uống đầy đủ sẽ giúp cho cơ thể bạn khỏe mạnh và có tinh thần khám phá hơn.

+ Áo mưa, ủng: Nhất là những bạn đi vào thời điểm có mưa, những vật dụng này sẽ giúp bạn tránh vắt một cách hiệu quả đấy.

+ Đèn pin, sạc dự phòng, vật dụng cá nhân: Ngoài ra, đừng quên đem theo những vật dụng cá nhân đi kèm nữa nhé.

Nên trekking Bù Gia Mập vào mùa nào?

Bù Gia Mập mang những đặc trưng của khí hậu nhiệt đới cận xích đạo gió mùa, vì thế mà có hai mùa chính là mùa mưa và mùa khô. Mùa mưa thường bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 10, còn mùa khô từ tháng 11 đến tháng 4.

Nguồn: Internet

Mùa mưa là thời điểm hệ sinh thái ở đây nổi bật nhất, với thác chảy, thực vật đa dạng. Tuy nhiên, nếu đi Bù Gia Mập trekking vào mùa này sẽ rất khó khăn, đường trơn trượt khó đi, và còn có cả vắt nữa. Nên mình khuyên các bạn không nên đi vào mùa này.

Nguồn: Internet

Thay vào đó, bạn có thể đến đây vào thời điểm từ tháng 11 đến tháng 4, khi mà thời tiết dễ chịu hơn, không có những cơn mưa bất chợt. Bạn sẽ được hòa mình vào với sắc vàng, đỏ của cả khu rừng, hay trải nghiệm tắm thác Lưu Ly đầy thú vị.

Bù Gia Mập có gì?

Trekking Bù Gia Mập Bình Phước có gì chơi? Hãy cùng mình khám phá ngay dưới đây xem nhé.

Hòa mình vào thiên nhiên, hệ sinh thái nguyên sơ

Với tổng diện tích trên 26.032ha, trong đó rừng tự nhiên chiếm 21.476ha. Có thể thấy, nơi đây chính là một “thiên đường” dành cho ai muốn tìm về địa điểm hoang sơ, bình dị của tự nhiên.

Nguồn: Internet

Bù Gia Mập là nơi có hệ sinh thái tự nhiên vô cùng đa dạng với 724 loài thực vật khác nhau. Vì thế mà đến đây bạn sẽ được hòa mình vào với không khí mát lành của thiên nhiên, thư giãn tâm hồn.

Khám phá suối Đắk Ca

Nếu như phượt rừng Bù Gia Mập, đến với suối Đắk Ca vào mùa mưa, hệ sinh thái tươi tốt hơn, nước suối cũng chảy nhiều suýt và to hơn thì đến với mùa khô, con suối lại trở về vẻ yên bình vốn có của nó.

Nguồn: Internet

Đi dọc theo con suối này, bạn sẽ có được rất nhiều trải nghiệm thú vị, đó là lội dưới con suối mát lạnh, là nhìn ngắm thiên nhiên trong lành, là hưởng chút ánh nắng mặt trời đang xuyên qua từng khe lá để chiếu rọi xuống mặt hồ, phản chiếu tạo nên bức tranh huyền ảo vô cùng.

Thư giãn tại dòng thác Lưu Ly

So với suối Đắk Ca thì hành trình trekking đến với thác Lưu Ly lại có nhiều khó khăn hơn, đó là những cung đường vách đá, là những con vắt đang trực chờ bám lấy chân người đi đường.

Nguồn: Internet

Tuy nhiên, đến được với thác Lưu rồi thì ai nấy không khỏi trầm trồ bởi vẻ đẹp của dòng thác này. Sau một hành trình mệt mỏi được ngâm mình dưới không gian xanh mát lành, nước suối trong vắt ào xuống, dường như khiến cho mọi mệt mỏi đều được xua tan hết trong tức khắc.

Thưởng thức những món ăn đặc sản Bù Gia Mập

Đến với hành trình trekking Bù Gia Mập thì làm sao thiếu được những món ăn nướng thơm ngon nức mũi như thế này được chứ đúng không nào? Rừng chân tại một điểm hạ trại để nghỉ qua đêm, giữa không gian rừng tươi mát được thưởng thức món ăn dân dã đúng là không còn gì bằng.

Nguồn: Internet

Lịch trình trekking Bù Gia Mập 2 ngày 1 đêm

Hai ngày cuối tuần không biết nên đi đâu, làm gì giữa thành phố nhộn nhịp, tấp nập thì ngần ngại gì mà không rủ ngay bạn bè làm một chuyến trekking đến với vườn Quốc gia Bù Gia Mập, để được hòa mình vào với thiên nhiên, được thư giãn tâm hồn nhỉ?

Ngày 1: Thành phố Hồ Chí Minh – VQG Bù Gia Mập – Đắk Ca – Cắm trại

6 giờ sáng bắt đầu hành trình di chuyển từ thành phố Hồ Chí Minh đến với vườn quốc gia Bù Gia Mập, vì cách nhau khoảng 200km nên bạn sẽ mất khoảng 4 tiếng để di chuyển đấy.

Khoảng 10 giờ sáng đã đến được với vườn Quốc gia Bù Gia Mập, vì cả đoàn đã phải di chuyển một đoạn đường khá xa nên bọn mình đã quyết định ăn uống và nghỉ ngơi để chiều mới bắt đầu trekking vào rừng.

Nguồn: Internet

1 giờ chiều, xuyên qua con rừng với hệ sinh thái đa dạng, đặc biệt, đường đi được bao trọn bởi bóng mát của những cây xanh, như là vòng tay che chở của bà mẹ dành cho các con của mình vậy.

Nguồn: Internet

Sau khoảng 2 tiếng di chuyển xuyên qua rừng, đến với các con suối nhỏ, đến với những tảng đá được rêu bám lấy, băng qua những con suối này các bạn cũng nên cẩn thận nhé. Nhất vào mùa mưa, nước sẽ chảy suýt hơn, ồ ạt hơn.

4 giờ chiều, đến được với suối Đắk Ca, dọc con suối này là một hệ nguyên sinh hoang sơ đến lạ, nó khiến cho ai nấy cũng đều thấy thích thú không nguôi.

Nguồn: Internet

Bọn mình đi dọc con suối một đoạn, lựa chọn một chỗ bằng phẳng và quyết định cắm trại ở đây. Vì trong rừng trời sẽ tối khá nhanh nên để cho kịp thì vừa vui chơi, tận hưởng thiên nhiên mát lành thì bọn mình vừa dựng trại và chuẩn bị đồ ăn tối luôn.

Nguồn: Internet

Hãy thử một lần thưởng thức món nướng ngay giữa rừng núi xanh ngát, giữa bốn bề thiên nhiên, là tiếng suối róc rách chảy, là tiếng chim kêu không ngớt, là tiếng chiếc là xào xạc, tất cả đã tạo nên một bản giao hưởng riêng của rừng xanh. Quả là một trải nghiệm khó quên đấy.

Ăn uống xong thì cùng nhau ca hát, cùng nhau tâm sự bên đống lửa hồng. Không biết bao lâu rồi mới trở về được cái cảm giác yên bình, thanh mát như thế này.

Ngày 2: Cắm trại – thác Lưu Ly – VQG Bù Gia Mập – thành phố Hồ Chí Minh

6 giờ sáng thức dậy, những tia nắng ban mai đã chiếu rọi xuống đốm lá còn đọng sương mai từ bao giờ. Chuẩn bị ăn sáng, nhâm nhi ly cafe mà tinh thần thấy phấn chấn đến lạ.

Nguồn: Internet

Thu dọn đồ, khoảng 8:30 phút lại tiếp tục hành trình tiến đến thác Lưu Ly hùng vĩ mà thơ mộng. Đi dọc theo suối Đắk Ca, bạn sẽ phát hiện ra rất nhiều những loài bướm với nhiều màu sắc, hay là những loài thực vật nguyên sinh vô cùng thú vị nữa đấy.

Nguồn: Internet

Quả thực, vườn Quốc Gia Bù Gia Mập chính là địa điểm lý tưởng để giúp bạn xua tan đi những muộn phiền sau một tuần làm việc vất vả đấy. Khoảng 10 giờ trưa bọn mình đã đến được với thác Lưu Ly.

Ngọn thác mang cho mình sự hùng vĩ, mang cả cái “hồn” của rừng xanh, tất cả tạo nên nét đẹp độc đáo cho Bù Gia Mập. Sau một hành trình mệt mỏi, được thả mình vào dòng thác mát rượi, được nghe tiếng dòng thác chảy đúng là rất thú vị đấy.

Nguồn: Internet

13 giờ chiều quay trở về với cổng vườn Quốc gia Bù Gia Mập, để trở về với Sài Thành nhộn nhịp, tấp nập.

Hai ngày cuối tuần được trekking Bù Gia Mập đúng là rất thú vị đấy, vừa cho bạn những trải nghiệm khó quên cùng bạn bè ở giữa bốn bề thiên nhiên hoang dã, vừa giúp cho tinh thần bạn được thư giãn sau những ngày mệt mỏi đấy.

Như vậy, phía trên là toàn bộ kinh nghiệm trekking Bù Gia Mập cũng như là hướng dẫn chi tiết đường đi mà các bạn có thể tham khảo. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho chuyến đi khám phá sắp tới của các bạn nhé.

Xem thêm >> Kinh nghiệm du lịch, trekking thác Mai Đồng Nai 2020 chi tiết