Nếu bạn là người hỗ trợ thành thạo, bạn sẽ sẵn sàng học cách hạ người leo núi tự do đúng cách. Sự khác biệt lớn giữa việc hạ và đỡ trên đỉnh là bạn dành phần lớn thời gian của mình để việc nhả dây thừng, thay vì kéo căng nó.

Ngoài quản lý dây bị chùng, bạn còn phải thành thạo các kỹ thuật bổ sung. Nắm bắt thời điểm rơi là một kỹ năng đòi hỏi suy nghĩ và phản xạ nhanh.

Cũng giống như khi hỗ trợ người leo trên đỉnh, các phòng tập thể dục đòi hỏi bạn phải vượt qua bài kiểm tra chứng chỉ đỡ, và các lớp học leo núi dạy kỹ năng này như một phần của quá trình leo núi tự do. Bài viết này bao gồm các kỹ thuật hạ người leo núi tự do, nhưng không có nghĩa là bài viết có thể thay thế các hướng dẫn từ những người có chuyên môn.

1. Thiết bị cần thiết cho việc hạ người leo núi

Mặc dù một người leo núi tự do cần các thiết bị bổ sung, như móc dây hai đầu và cáp treo, nhưng nhu cầu về thiết bị của bạn đối với việc hạ cũng giống như đối với việc đỡ trên đỉnh. Như mọi khi, kiểm tra với giáo viên hướng dẫn khóa của bạn để xem những gì được yêu cầu, nhưng thông thường thiết bị sẽ được cung cấp.

Bất kỳ thiết bị hãm dây nào cũng thích hợp cho việc hạ người leo núi. Lưu ý rằng việc hạ một người leo núi khá khác nhau giữa thiết bị hỗ trợ phanh và ống, vì vậy bạn cần học và nắm vững kỹ thuật cho thiết bị của mình. Chúng mình sẽ đề cập đến cách hạ với một thiết bị hình ống trong bài viết này.

2. Nguyên tắc chung khi hạ người leo núi

Cho dù bạn có hạ một người leo núi tự do hay một người leo núi với neo trên đỉnh, những nguyên tắc này vẫn không thay đổi:

• Luôn giữ (các) tay phanh của bạn trên dây.
  • Chỉ trượt một tay khi dây được giữ chắc ở vị trí phanh.
  • Luôn định hướng tay phanh ở vị trí tự nhiên mạnh nhất của chúng.
  • Luôn duy trì sự chú ý đối với người leo núi của bạn và cảnh giác với mọi mối nguy hiểm xung quanh.

3. Thiết lập quá trình đỡ

Các bước ban đầu của bạn giống như trong việc thiết lập khi leo núi với neo trên đỉnh:

• Người leo núi buộc vào dây nịt bằng nút thắt hình số 8.
  • Bạn đóng hệ thống bằng cách buộc đầu dây bằng nút thắt.

Khi người leo núi nặng hơn người đỡ, cũng nên xem xét việc buộc vào một mỏ neo trên mặt đất. Các mỏ neo trên mặt đất cũng đáng để xem xét, bất cứ khi nào bạn buộc phải đỡ ở một nơi mà bạn có một vật cản giữa bạn và bức tường.

Các bước để thiết lập quá trình đỡ người leo núi tự do

Khi leo núi với neo trên đỉnh, hầu hết các dây ban đầu đang chạy lên tường hoặc vách đá đến một mỏ neo trên cùng và quay trở lại với người leo núi. Tuy nhiên, khi leo núi , hầu hết các sợi dây đều ở trên mặt đất và các người leo trèo kẹp vào các bu lông trên đường lên. Vì vậy, một số bước khác với các đỡ khi leo với neo trên đỉnh:

• Kiểm tra kỹ xem chiều dài dây của bạn có thoải mái hơn gấp đôi so với khoảng cách đến neo trên cùng. Nếu nó ngắn hơn thế này, bạn sẽ hết dây trước khi người leo núi có thể hạ thấp xuống mặt đất. Điều đó sẽ yêu cầu bạn và đối tác của bạn thiết lập một kế hoạch cho việc đỡ đúng cách.
  • Thiết lập thiết bị hãm dây của bạn giống như trong hãm dây với neo trên cùng, nhưng điểm đính kèm của bạn dọc theo dây là gần với người leo núi. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng người leo núi có đủ dây để leo tự do, để có thể đến được chốt đầu tiên dọc theo tuyến đường.
  • Kéo dây ra để đảm bảo không có bất kỳ nút thắt hay gút thắt nào có thể bị treo khi dây chạy qua thiết bị hãm dây.

Kiểm tra các yếu tố an toàn

Cũng giống như trong việc đỡ với neo trên đỉnh, người leo núi và người hỗ trợ luôn phải kiểm tra kỹ các thiết lập khác nhau trước khi bắt đầu leo núi:

Nút thắt: nút thắt hình số 8 của người leo núi có được buộc đúng không và người đỡ có đóng hệ thống chính xác bằng nút thắt ở đầu dây không?

Khóa: cả hai dây đai có khóa chặt với khóa không? Cho dù đó là bản chất vốn có trong thiết kế khóa hoặc (trên dây nịt cũ), người leo núi phải thực hiện nhiệm vụ, dây đai phải được lồng gấp đôi qua khóa để đảm bảo an toàn.

Thiết bị hãm dây: có được luồng đúng không? Liệu carabiner có đi qua dây, cáp thiết bị hãm dây và vòng đỡ trên đai bảo hộ không? Carabiner có được khóa chưa?

Kiểm tra khẩu lệnh: vì các thuật ngữ có thể khác nhau, hãy giao tiếp với người đỡ của bạn để xem xét thuật ngữ và để chắc chắn rằng cả hai đồng ý với mọi thuật ngữ bạn sẽ sử dụng.

Tập trung vào người leo núi

Việc đỡ sẽ không bắt đầu cho đến khi người leo núi kẹp vào chốt đầu tiên. Vì vậy, bạn bắt đầu bằng cách chú ý người leo núi trong quá trình đi lên đến chốt đó. Kỹ năng leo này đòi hỏi bạn phải có tư thế cân bằng với hai cánh tay và ngón tay chạm vào nhau. Tập trung vào trung tâm của người leo núi. Nếu một cú ngã xảy ra, công việc của bạn là giữ cho người leo núi đứng thẳng và đảm bảo đầu người leo núi không chạm đất.

Tư thế đỡ phù hợp

Khi bu-lông đầu tiên được kẹp vào, hãy nhanh chóng sẵn sàng để đỡ một cách nghiêm túc. Bạn giả định tư thế đỡ tiêu chuẩn, với chân không thuận hướng về phía trước, đầu gối cong và toàn bộ cơ thể bạn thư giãn mà vẫn sẵn sàng.

Bởi vì người leo núi có thể ngã mạnh hơn rất nhiều so với việc đỡ với neo trên đỉnh, vị trí thích hợp cũng rất quan trọng:

• Đôi khi bạn bị kéo mạnh vào tường, do đó, có một con đường sạch sẽ đến đó là điều cần thiết để đảm bảo không có gì khiến bạn vấp ngã.
  • Ngoài ra, đừng đứng quá xa tường hoặc bạn có nguy cơ bị thương do va chạm. Ngay cả khi bạn thiết lập đúng cách, một cú vung chân quá cao vào tường có thể làm bong gân mắt cá chân.
  • Cuối cùng, giống như bạn làm khi đỡ với neo trên đỉnh, hãy thiết lập ít nhất một bước khoảng cách bên dưới tuyến đường leo núi.
  • Sau mỗi điểm kẹp, hãy chuẩn bị định vị lại chính mình theo hướng kéo nếu người leo núi ngã xuống.

Khẩu lệnh khi đỡ

Khẩu lệnh cũng giống như leo với neo trên đỉnh, mặc dù người đỡ sẽ nghe thấy “Slack!” thường xuyên hơn. Như mọi khi, hãy thêm tên đối tác của bạn để tránh nhầm lẫn với các nhóm leo núi khác. Và hét to để đối tác của bạn nghe chắc chắn về lệnh của bạn.

4. Quy trình đỡ

Bởi vì bạn dành phần lớn thời gian của mình để nhả dây thừng, thay vì kéo căng, vị trí và chuyển động bắt đầu của bạn sẽ khác với việc đỡ với neo trên đỉnh

• Nắm chặt dây ngay phía trên thiết bị hãm dây bằng tay hướng dẫn của bạn.
  • Trượt tay phanh ra khỏi thiết bị hãm dây và nắm chặt dây.

Kỹ thuật đỡ người leo núi tự do

• Làm chùng bằng cách cho dây nhả ra bằng tay hướng dẫn của bạn.
  • Đồng thời, tay phanh của bạn nắm chặt dây sẽ được kéo sát vào thiết bị hãm dây
  • Tiếp theo, trượt tay hướng dẫn của bạn xuống để nó lại trực tiếp phía trên thiết bị; sau đó rút lại sợi dây.
  • Sau đó, trượt tay phanh ra khỏi thiết bị và giật lại dây.
  • Lặp lại trình tự trên liên tục, miễn là người leo núi tự do tiếp tục leo lên cao.

Kiểm soát dây thừng bị chùng

Hãy chú ý đến số lượng dây chùng. Quá ít chùng cản trở tiến trình và có thể kéo một người leo núi khỏi tường. Quá nhiều chùng có thể khiến các nhà leo núi bị ngã và đau đớn. Xem số lượng dây thừng nhả ra từ thiết bị hãm dây:

• Nếu dây thẳng ra khỏi thiết bị, bạn có quá ít chùng.
  • Nếu dây rủ xuống bên dưới thiết bị, bạn có quá nhiều chùng.

Giống như bạn làm với neo trên đỉnh, xem và lắng nghe chặt chẽ tiến trình và khẩu lệnh của người leo núi của bạn. Khi người leo núi tạm dừng, bạn tạm dừng. Khi một người leo núi hét lên “clipping”, nhanh chóng kéo dây lên để cung cấp dây chùng. Làm điều đó nhanh hơn bằng cách bước về phía trước khi bạn làm việc, nhưng hãy cẩn thận để không bị tuột chân.

Đánh giá rủi ro khi ngã

Bởi vì khi rơi xuống, người leo núi có khả năng bị chấn thương gấp đôi so với người leo núi với neo trên đỉnh, điểm rơi có thể cao và gây hậu quả nghiêm trọng. Khi một cú ngã xảy ra, bạn phải phản ứng nhanh. Khi người leo núi đang leo lên dần, bạn sẽ xác định được nguy cơ bị ngã ở mọi điểm dọc theo tuyến đường:

• Nếu vật cản như gờ hoặc mặt đất nằm trực tiếp trong đường rơi của người leo núi, bạn sẽ phải thực hiện một cú bắt nhanh và thách thức.
  • Nếu người leo núi thay vào đó ngã xuống từ phần nhô ra vào không gian trống hoặc đu vào tường, bạn phải thực hiện một cú bắt nhẹ.

Bắt nhanh

Bất cứ khi nào người leo núi ở trong khoảng cách rơi của vật cản, hãy bước một hoặc hai bước gần tường để bạn có thể nhanh chóng phanh và giữ.

• Chống lại cú ngã, thực hiện động tác bắt dây bằng cách kéo mạnh tay phanh xuống trong khi siết chặt tay cầm; cơ thể, dây đai bảo hộ, dây thừng và thiết bị hãm dây của bạn phải làm việc cùng nhau để hấp thụ lực rơi.
  • Tuy nhiên, lực rơi có thể lớn hơn lực rơi so với khi leo núi với neo trên đỉnh, do đó, bạn sẽ bị kéo về phía tường hoặc ngược lại; bạn có thể chuẩn bị gập đầu gối và chống chân lên tường.

Bắt nhẹ

Khi người leo núi không gặp nguy hiểm khi va vào vật cản, hãy ở lại hoặc lùi về vị trí ban đầu để bạn có thể có chỗ để chuyển động khi bạn bị kéo về phía tường. Bạn sẽ sử dụng chuyển động của mình và kéo căng dây tự nhiên để làm nhẹ hiệu ứng ngã khi người leo núi chạm đáy.

• Kéo tay phanh của bạn xuống và siết chặt tay cầm của bạn, giống như bạn sẽ bắt được một cú ngã với neo trên đỉnh.
  • Hãy sẵn sàng để bay, đặc biệt nếu ngã khá cao, việc nhảy nhanh về phía tường sẽ giúp bạn chỉ hướng về nơi bạn sẽ ngã xuống.
  • Hãy để lực rơi xuống kéo bạn lên không trung, giữ cho đầu gối cong và chân hướng về phía trước để giằng khi bạn đặt chúng vào tường, cách mặt đất vài bước chân.

5. Mẹo hạ thấp người leo núi

Không phải tất cả các nhà leo núi tự do xuống bằng phương pháp này, nhưng hạ thấp là một thực tế phổ biến. Nếu đây là kế hoạch cần được thỏa thuận trước, người leo núi cần có thời gian và có thể yêu cầu một chút chùng dây, để thiết lập điều này. Khi đã sẵn sàng, người leo núi hét lên, căng thẳng dây! Nghiêng sau khi bạn gỡ bỏ tất cả dây chùng, bạn phản hồi lại. Người leo núi sau đó dựa vào tư thế ngồi và hét lên “hạ xuống”:

• Đưa tay hướng dẫn của bạn dưới tay phanh của bạn.
  • Giữ cả hai tay trên dây.
  • Hét lên “hạ xuống!”
  • Để dây từ từ đi qua thiết bị hãm dây, hạ thấp người leo núi.
  • Duy trì tốc độ ổn định, điều chỉnh tốc độ nếu người leo núi yêu cầu.
  • Làm chậm hoặc dừng lại khi người leo núi gần một bu lông và cần loại bỏ móc dây hai đầu; và cũng làm chậm lại khi họ gần vật cản và gần mặt đất.

Khi người leo núi đang đứng trên mặt đất, giữ thăng bằng một cách an toàn trên hai chân, bạn có thể ngưng kéo dây và dừng việc đỡ lại.

Luôn luôn nhớ: leo núi an toàn là trách nhiệm của bạn. Không có bài viết hoặc video có thể thay thế hướng dẫn và kinh nghiệm thích hợp. Hãy chắc chắn rằng bạn thực hành các kỹ thuật phù hợp và hướng dẫn an toàn trước khi bạn leo lên.

Nguồn: REI

Xem thêm >> Cách đặt thiết bị bảo hộ khi leo núi tự do