Biết cách sử dụng móc dây hai đầu khi leo núi tự do là một trong những yếu tố an toàn và rất đơn giản để thực hiện. Mở chốt carabiner bằng ngón tay cái và ngón trỏ của bạn (hoặc chỉ cần nhấn vào vị trí chốt) và kẹp nó vào chốt trên vách đá.

1. Khi nào nên sử dụng móc dây hai đầu?

Trước khi kẹp vào một bu lông/ chốt, cố gắng tìm một tư thế ổn định và bám chắc chắn cho bàn tay còn lại của bạn.

Lý tưởng nhất là chốt/ bu-lông mà bạn sẽ kẹp ở đâu đó giữa đầu và thắt lưng của bạn để giảm thiểu số lượng chùng trên dây thừng. Nếu bạn phải leo lên trên bu-lông hoặc thực hiện một vị trí rất cao để kẹp nó, sẽ có nhiều dây chùng hơn và do đó có khả năng rơi sẽ cao hơn

Đầu kẹp chốt và đầu kẹp dây

Móc dây hai đầu được làm sẵn thường được bán với một carabiner chốt thẳng và một carabiner chốt cong. Carabiner chốt thẳng được sử dụng để kẹp vào chốt, trong khi carabiner chốt cong được tạo hình để làm cho việc kẹp dây dễ dàng hơn. Hãy chắc chắn tuân theo điều này mọi lúc để giữ cho đầu kẹp dây không có các cạnh sắc nhọn có thể phát triển khi bạn kẹp một carabiner vào chốt trên vách đá.

Carabiner chốt cong cũng thường bao gồm một ống bọc cao su để đảm bảo kết nối chắc chắn giữa dây nối và carabiner. Điều này giữ cho carabiner được định hướng đúng để kẹp dễ dàng hơn và sức mạnh tối đa.

Hướng di chuyển

Điều quan trọng là phải chú ý đến hướng mà con đường leo núi di chuyển và ghi nhớ điều này khi bạn đang kẹp móc dây hai đầu của mình vào chốt bu lông. Chốt của carabiner trên đầu dây phải luôn luôn hướng ra khỏi hướng di chuyển. Điều này cho phép dây thừng đi qua thân của carabiner chứ không phải chốt đóng/ mở. Nếu bạn bị ngã với sợi dây di chuyển qua chốt, có thể dây thừng sẽ khiến chốt mở ra và trượt khỏi dây thừng.

Tiếp xúc với đá

Sau khi kẹp, hãy quan sát cách đầu đây carabiner trên móc dây hai đầu tiếp xúc với đá. Bạn muốn tránh việc mócn dây để carabiner phía dưới bị treo giữa chừng. Nếu bạn bị ngã, carabiner sẽ cạy vào mép và carabiner có thể bị gãy.

Để giải quyết vấn đề này, hãy thực hiện lựa chọn hai loại móc dây hai đầu có độ dài khác nhau và sử dụng loại dài hơn hơn cho phép carabiner phía dưới treo hoàn toàn trên cạnh.

Cũng xem xét cách chốt của carabiner sẽ tiếp xúc với đá trong khi ngã. Có một chỗ phình ra trong tảng đá sẽ buộc chốt dễ dàng mở ra trong khi ngã? Chỉ cần một lần mở chốt trong giây lát đủ để làm suy yếu đáng kể một carabiner, đến mức carabiner có thể bị phá vỡ dưới lực rơi. Sử dụng móc dây hai đầu dài hơn hoặc ngắn hơn có thể ngăn chặn điều này xảy ra.

2. Kẹp dây thừng vào móc dây hai đầu

Nhanh chóng trong việc kẹp dây thừng có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều năng lượng trong quá trình leo trèo và giữ cho bạn được bảo vệ tốt trước một cú ngã. Có khá nhiều kỹ thuật khác nhau để kẹp dây; dưới đây chúng tôi chỉ ra hai cách phổ biến. Chìa khóa chính trong việc kẹp dây là tìm một vài cách phù hợp với bạn và thực hành chúng cho đến khi chuyển động trở nên tự nhiên.

Vì lợi ích của bài học này, hãy tưởng tượng chốt carabiner ở đầu dây thừng hướng về bên phải và bạn sử dụng tay phải trong kỹ thuật đầu tiên và tay trái của bạn trong kỹ thuật thứ hai.

Kỹ thuật kẹp

• Bắt đầu từ nút thắt của bạn tại dây nịt của bạn, trượt tay xuống dây để lấy một sợi dây thừng dài.
  • Khi bạn đưa sợi dây lên móc dây hai đầu, hãy để nó đi qua ngón tay trỏ của bạn.
  • Sử dụng ngón tay cái của bạn trên phần thân của carabiner cho đầu dây để ổn định carabiner.
  • Đẩy dây và ngón tay trỏ của bạn vào và qua chốt đóng/ mở của carabiner để kẹp dây.

Kỹ thuật kéo nhanh

• Khi bạn đưa sợi dây lên móc dây hai đầu, hãy lấy sợi dây giữa ngón cái và ngón trỏ của bạn.
  • Lấy ngón tay giữa của bạn và móc nó vào carabiner trên đầu dây để ổn định carabiner.
  • Đẩy dây qua chốt đóng/ mở bằng ngón tay cái và ngón trỏ.

Cho dù bạn sử dụng kỹ thuật kẹp hay kéo nhanh, phần lớn đều phụ thuộc vào hướng mà carabiner trên đầu dây nối đang hướng về phía nào và bạn đang dùng tay nào.

Kẹp bằng tay phải Kẹp bằng tay trái
Móc carabiner hướng về bên phải  Kỹ thuật kẹp Kỹ thuật kéo nhanh
Móc carabiner hướng về bên trái Kỹ thuật kéo nhanh Kỹ thuật kẹp

3. Vị trí cơ thể khi kẹp

Kỹ thuật kẹp kém làm gián đoạn khả năng tập trung hoàn toàn vào chuyển động của bạn lên một tuyến đường. Nếu bạn mong muốn kẹp dễ dàng và nhanh, bạn cần có kỹ thuật và sự chu đáo trong việc leo trèo thực sự. Vì vậy, thay vào đó hãy cố gắng thay đổi những thói quen cơ thể khi bạn kẹp vào chốt để giúp bản thân an toàn hơn:

Đừng vội vàng kẹp móc ngay lập tức

Thông thường, chúng ta thường rất gắn bó với mong muốn cảm thấy an toàn khi leo núi, đến nỗi đôi khi chúng ta thường kẹp móc vào thời điểm tồi tệ nhất có thể, lãng phí năng lượng một cách không cần thiết và làm căng thẳng.

Mặc dù bạn có thể cảm thấy một mong muốn mạnh mẽ để vượt lên trên bạn và kẹp ngay khi bạn nhìn thấy một cái chốt, vị trí này hiếm khi đóng vai trò là vị trí tốt nhất hoặc hiệu quả nhất. Trong hầu hết các trường hợp, các loại chốt được đặt liền kề với các chốt tốt nhất để kẹp; hiếm khi ở xa bên dưới!

Hơn nữa, hầu hết mọi người không nhận ra rằng ngã trong khi cố gắng kẹp trên đầu bạn thực sự sẽ dẫn đến một cú ngã lớn hơn (chùng dây nhiều hơn). Thay vào đó chỉ cần di chuyển lên một vài bước chân và sau đó kẹp. Vùng kẹp chốt lý tưởng nên nằm giữa eo và chiều cao đầu của bạn.

Cố gắng hết sức để tập trung vào toàn bộ tuyến đường, thay vì cố gắng kẹp hết chốt này đến chốt khác. Nếu bạn tin tưởng đối tác leo núi của mình, bạn có thể tập trung vào việc tin tưởng bản thân và những động tác bạn thực hiện.

Tìm vị trí ổn định và an toàn nhất

Thay vì vội vã kẹp vào chốt, hãy xem xét mọi thứ xung quanh bạn khi bạn di chuyển để đảm bảo bạn ở vị trí tốt nhất. Tự hỏi bản thân:

• Liệu có một vị trí bám tốt hơn gần bạn?
  • Bạn có thể đặt chân lên một cái gì đó lớn hơn không?
  • Vị trí bám tốt nhất tiếp theo ở đâu và gần bạn không?

Bằng cách dành một chút thời gian để tìm ra các lựa chọn và tư thế tốt nhất, bạn sẽ có thể tự bảo vệ mình mà không cần quá nhiều năng lượng để hoàn thành phần còn lại của cuộc leo núi. Đôi khi điều này có nghĩa là thực hiện thêm một hoặc hai lần di chuyển so với ban đầu bạn muốn.

Kẹp từ một cánh tay thẳng chứ không phải uốn cong

Khi cảm thấy sợ hãi và tuyệt vọng, bạn sẽ có xu hướng nắm chặt, vượt qua và kéo xuống khó khăn hơn mức cần thiết. Khi bạn kẹp ở vị trí lý tưởng, cơ thể bạn sẽ cảm thấy tương đối ổn định, hai tay mở rộng để tạo cơ bắp chính cho bạn cơ hội thư giãn trong giây lát.

Đôi khi điều này có thể đơn giản như uốn cong chân của bạn hoặc kẹp chốt khi ở giữa quá trình leo núi (không thể dừng lại để kẹp). Tất nhiên, cánh tay thẳng tuyệt đối khá là thách thức, nhưng đảm bảo rằng bạn tận dụng cơ hội khi có thể!

4. Mẹo an toàn khi sử dụng móc dây hai đầu

Kẹp cổng của bạn theo hướng đối diện với vị trí chốt tiếp theo của bạn

Điều này đảm bảo rằng khi bạn leo lên, sợi dây sẽ kéo vào thân của carabiner thay vì chốt.

Giữ ngón tay của bạn ra khỏi carabiner

Đẩy dây vào chốt carabiner, thay vì ngón tay của bạn. Bạn không muốn mất chúng nếu bạn bị ngã!

Hãy cẩn thận với chân của bạn đằng sau sợi dây

Nếu sợi dây quấn quanh chân bạn và bạn ngã, bạn có thể bị treo lơ lửng, bị lật hoặc tệ hơn. Luôn luôn chú ý đến đôi chân của bạn xung quanh sợi dây.

Cẩn thận với các lỗi kẹp sai

Kẹp ngược: khi bạn kẹp dây vào carabiner trên móc dây hai đầu, hãy chú ý đặc biệt đến cách mà dây đi qua carabiner. Sợi dây phải đi qua carabiner từ phía vách đá ra bên ngoài.

Một sai lầm nguy hiểm quá phổ biến ở những người mới bắt đầu leo ​​núi là kẹp dây để nó di chuyển từ bên ngoài vào vách đá. Điều này được gọi là kẹp ngược. Trong một cú ngã, sợi dây có thể khiến chốt carabiner mở ra và bị trượt khỏi dây.

Kẹp dây hình chữ Z: các bu lông cách đều nhau thường làm những người leo núi tự do thoải mái hơn, nhưng đôi khi chúng có thể dẫn đến kiểu kẹp nguy hiểm. Kẹp dây hình chữ Z xảy ra khi bạn vô tình lấy dây từ bên dưới móc dây hai đầu trước đó thay vì từ phía trên nó. Rất có thể nếu bạn làm điều này, bạn sẽ phát hiện ra lỗi một cách nhanh chóng vì lực kéo dây được tạo bởi hình chữ Z sẽ ngăn bạn di chuyển lên cao. Tuy nhiên, nếu bạn có thể tiếp tục leo núi, bạn sẽ tạo ra một tình huống khiến bạn rơi vào tình trạng ngã nguy hiểm hơn.

An toàn leo núi là trách nhiệm của bạn. Không có bài viết hoặc video có thể thay thế hướng dẫn và kinh nghiệm thích hợp. Hãy chắc chắn rằng bạn thực hành các kỹ thuật phù hợp và hướng dẫn an toàn trước khi bạn leo lên.

Nguồn: REI

Xem thêm >> Cách ngã đúng cách khi leo núi đá