Mùa xuân là dịp đi trẩy hội, lễ chùa và đến với chùa Bái Đính Ninh Bình – Một trong những ngôi chùa lớn nhất tại Việt Nam, các bạn sẽ có nhiều điều thú vị để tham gia hơn rất nhiều. Tuy nhiên lễ hội được tổ chức vào mùa nào và những lưu ý khi đi tham quan chùa bạn cần biết sẽ được chúng mình nhắc tới trong bài biết này nhé!

Chùa Bái Đính Ninh Bình

Đầu năm nhiều người vẫn thường lựa chọn đi du lịch chùa Bái Đính Ninh Bình bởi đây là thời điểm lễ hội nhộn nhịp và cũng hoàn toàn phù hợp với tập quán đi chùa đầu năm của người Việt Nam.

Là một trong các điểm du lịch Ninh Bình đã đôi phần quen thuộc nhưng dường như chưa bao giờ kém thu hút đối với du khách thập phương, hãy để chúng mình gợi ý nhiều hơn về một số điều cần biết khi đến với địa điểm du lịch của mảnh đất cố đô Hoa Lư này nhé!

Lễ hội chùa Bái Đính Ninh Bình được tổ chức khi nào?

4 bạn trẻ check in tại quần thể chùa Bái Đính

Tham quan quần thể khu du lịch Tràng An Ninh Bình, chùa Bái Đính là nơi để bạn chiêm ngưỡng nét đẹp tâm linh phong phú, cùng với đó là khoảng thời gian lễ hội diễn ra trong năm, là một trong những ngôi chùa lớn nhât tại Việt Nam đạt nhiều kỉ lục như chuông đồng lớn nhất Đông Nam Á hay tượng phật bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á và cả hành lang có nhiều tượng phật nhất.

Thời điểm vàng để tham dự các lễ hội chùa Bái Đính chính thức bắt đầu và khai mạc vào ngày 6 tháng giêng và kéo dài đến hết tháng 3 âm lịch. Đây cũng là thời điểm lễ hội lớn nhất tại Bái Đính để tổ chức cuộc hành hương đầu năm  và hầu hết những ngôi chùa ở Ninh Bình như chùa Non Nước Ninh Bình… nói chung đều lựa chọn thời điểm đầu năm để bắt đầu tổ chức các lễ hội.

Đoạn đường di chuyển vào khuôn viên chùa

Trong đó, nếu bạn có dự định đi thăm chùa Bái Đính Ninh Bình dịp đầu năm cũng cần tìm hiểu thêm về chương trình tổ chức lễ hội, trong đó có 2 phần chính là phần lễ và phần hội.

+ Phần lễ: Được thực hiện đầu tiên bao gồm các nghi thức như cúng bái thờ phật, lễ tế thần và chầu Thánh , sau đó các bạn có thể di chuyển từ khu chùa cổ ra khu chùa mới để các bạn tiến hành lễ hội.

+ Phần hội: Đây là một trong những phần được ưa thích nhất của toàn cảnh chương trình lễ hội nói riêng của chùa Bái Đính và lễ hội thông thường của những ngôi chùa  như các trò chơi dân gian, rước kiệu, cùng với đó điểm đặc biệt hơn khi đến với chùa Bái Đính so với các địa điểm khác là tham quan các hang động, triển lãm tranh ảnh giới thiệu về chùa Bái Đính và kết hợp đi thăm các địa điểm khác tại khu du lịch sinh thái Tràng An Ninh Bình.

Một số lưu ý khi đi chùa Bái Đính Ninh Bình

View chùa Bái Đính

Nếu bạn đang có dự định đến với mảnh đất cố đô Hoa Lư Ninh Bình trong dịp lễ hội sắp tới thì đừng quên tham khảo một số những lưu ý cần thiết sau đây nhé!

Trang phục quần áo phù hợp

Khám phá kiến trúc chùa Bái Đính Ninh Bình

Với bất kì địa điểm du lịch chùa hay tâm linh nào, các bạn đừng quên chuẩn bị phục trang cho phù hợp và chỉn chu để đảm bảo phù hợp khi đi chùa, với các bạn nữ nếu mặc váy nên dài ngang từ gối trở xuống, trang phục quá hở hang hay phản cảm hoàn toàn không phù hợp để tham quan du lịch chùa hay tham gia lễ hội chùa Bái Đính đâu nhé! Ngoài ra các bạn cũng đừng lựa chọn các bộ đồ quá bó sát hoặc kém thoải mái nhé!

Đừng quên đổi tiền lẻ nhé!

Đi chùa các bạn đừng quên đổi tiền lẻ nữa nhé, mang theo chút tiền lẻ để tiện đặt lên ban lễ thờ thánh và cho vào hòm công đức của chùa cho tiện

Giữ gìn vệ sinh và cảnh quan chung của chùa

Vì là điểm du lịch và quần thể tâm linh,  các bạn hãy ý thức giữ gìn vệ sinh và cảnh quan chung của chùa bằng việc vứt rác đúng nơi quy định, với những đồ rác nếu chưa tiện vứt thì các bạn có thể mang theo bên mình ra ngoài chùa rồi hãy vứt đi.

Cần chuẩn bị những gì?

Bậc thang lên chùa

Ngoài tiền lẻ thì các bạn cũng đừng quên mang theo dép mềm hay giày thẻ thao để tiện di chuyển và bảo vệ đôi chân để đảm bảo và tiện lợi khi phải đi nhiều nơi.  Bên cạnh đó vào dịp đầu xuân thường có mưa phùn nên các bạn nhớ mang theo một chiếc ô nhỏ để tiện che mưa khi cần nữa nhé!

Sắp xếp lịch trình tham quan phù hợp

Khuôn viên tại chùa Bái Đính

Vì khu du lịch chùa Bái Đính khá rộng nên các bạn cần lựa chọn cho mình một lịch trình phù hợp. Các bạn có thể sắp xếp lịch trình phù hợp thông qua gợi ý như tại khu Bái Đính cổ, các bạn có thể ghé qua Hang Sáng, Hang Tối, đền thờ Thần Cao Sơn . tại khu Bái Đính có rất nhiều các địa điểm tham quan như chuông đồng, tượng La Hán, các cây Bồ Đề, giếng ngọc lớn nhất Việt Nam.

Hy vọng các bạn sẽ có một lịch trình thú vị khi tham gia lễ hội và du lịch chùa Bái Đính Ninh Bình. Đừng quên “note” lại những lưu ý cần thiết mà chúng mình đã chú thích trong những gạch đầu dòng ở bài viết này nhé!

Xem thêm >> Ninh Bình ở đâu? Kinh nghiệm du lịch phượt Ninh Bình và lịch trình chi tiết