Kinh nghiệm đi đền Thượng Ba Vì dưới đây sẽ giúp bạn lên kế hoạch cho chuyến đi Ba Vì của mình được thuận lợi hơn. Đặc biệt, vào dịp đầu năm lượng du khách đổ về đây cầu lễ đầu năm rất đông. Bởi địa điểm du lịch tâm linh này luôn nằm trong kế hoạch được rất nhiều người chọn lựa vào dịp tết đến xuân về.

Nhiều người muốn tới đây du xuân, thưởng ngoạn cảnh sắc và đi lễ để cầu bình an, may mắn cho cả gia đình mình. Vào dịp đầu năm, lễ hội đền Thượng được tổ chức. Do đó, dịp này lượng khách đổ về đây tham quan rất đông. Dip lễ hội thường diễn ra quanh năm nhưng chủ yếu là kéo dài từ dịp tết tới khoảng hết tháng 3 âm lịch.

1. Giới thiệu về đền Thượng Ba Vì 

Bậc thang dẫn lên đền Thượng Ba Vì

Nằm ở độ cazo 1227 m so với mực nước biển và thuộc đỉnh núi Tản Viên nên địa điểm du lịch tâm linh đền Thượng hàng năm luôn đón một lượng lớn khách du lịch tới tham quan, vãn cảnh và cầu bình an. Cảnh sắc thiên nhiên nơi đây rất đẹp. Không khí xanh trong, mát rượi nên rất thích hợp để bạn có thể đi tản mạn, ngắm cảnh và thưởng thức không khí trong lành mà thiên nhiên ưu ái ban tặng cho Ba Vì.

Ngôi đền này được thiết kế theo hình chữ Nhất. Tuy diện tích chùa nhỏ nhưng kiến trúc của đền Thượng Ba Vì rất độc đáo và đặc sắc. Phần mái lọ thiên được lợp bằng ngói và nghiêng sang một bên của hang núi. Do đó, ngôi đền này luôn mang lại vẻ cổ kính và linh thiêng.

Con đường lên đền Thượng Ba Vì rợp bóng cây xanh

Đặc biệt, phần mái sau của đền được thiết kế vô cùng đặc biệt. Phần mái này nằm ở phía lòng của tảng đá nhờ vậy mà ngôi đền này rất vững chãi và chắc chắn. Không gian bên trong được chia làm 3 gian tuy không quá rộng nhưng rất thanh tịnh và yên tĩnh. Vẻ đẹp huyền bí của nó nằm ở chính vị trí độc đáo này,

Chính giữa đền thờ tượng Đức Thảnh Tản, tiếp theo bên tả là thờ Hưng Đạo Vương Đức Thánh Trần và bên còn lại là bên hữu thờ bà mẫu Thượng Ngàn. Do đó, vào dịp đầu năm bạn hãy tới đây vãn cảnh, thắp hương cầu khấn thành tâm để bản thân cảm thấy bình an hơn.

Do vậy, Ba Vì có gì đẹp sẽ luôn có đền Thượng trong danh sách các điểm đến bạn nên khám phá?

Cảm giác sau khi đến đây bạn sẽ thấy bình an, lạc quan và vui vẻ hơn. Đó chính là điều mà bất cứ ai cũng muốn bởi tâm an vạn sự đều an. Do đó, chuyến đi tham quan vãn cảnh tới đền Thượng Ba Vì được xem là sự lựa chọn đầu tiên dành cho du khách khi tới đây vào dịp đầu năm.

Chính sự tĩnh lặng, uy nghiêm và bình yên của nơi đây càng khiến cho ngôi đền này trở thành điểm đến lý tưởng để bạn có thể tìm thấy sự lắng đọng nơi tâm hồn và cảm thấy vui vẻ, yêu đời hơn.

2. Kinh nghiệm du lịch đền Thượng Ba Vì

Thời điểm nào thích hợp để đi du lịch đền Thượng?

Khung cảnh nhìn từ trên cao ở đền Thượng Ba Vì xuống dưới

Nhiều du khách thường chọn đi lễ và tham quan, vãn cảnh tại đền Thượng trong thời gian một ngày. Bởi ngôi đền này di chuyển không quá xa nên bạn có thể đi về trong ngày mà không quá gấp gáp. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý thời gian đi lễ nên thu xếp vào khoảng thời gian phù hợp. Nếu đi lễ vào dịp đầu năm thì thường rất đông người dân và du khách đi lễ.  Thời điểm này lễ hội đền Thượng Ba Vì diễn ra rất đông vui.

Ngoài ra, nếu bạn đi vào những ngày thường trong khoảng từ tháng 3 trở ra thì không gian nơi đây rất tĩnh lặng và vắng vẻ. Do đó, bạn nên cân nhắc thời điểm đi lễ chùa đền Thượng phù hợp với lịch trình của mình.

Hướng dẫn đường đi đền Thượng

Con đường nhỏ hai hàng cây xanh dẫn đến đền Thượng Ba Vì 

Nếu bạn xuất phát từ trung tâm thủ đô, bạn có thể lựa chọn các phương tiện xe máy, ô tô hay đi xe bus đều rất phù hợp để đi du lịch tại Ba Vì. Bởi khoảng cách giữa Ba Vì với trung tâm thành phố cách khoảng 60km. Quãng đường này di chuyển không quá xa nên bạn có thể chủ động hơn trong việc di chuyển nếu thích.

Bạn chỉ cần đi thẳng theo hướng đi đại lộ Thăng Long là có thể tới được khu du lịch này theo bản chỉ dẫn bên đường. Ngoài ra, bạn có thể theo hướng quốc lộ 32 để tới vườn quốc gia Ba Vì.

Nên chuẩn bị những gì khi đi lễ đền Thượng?

Chụp ảnh trên đường dẫn lên đền Thượng Ba Vì 

Con đường dẫn tới đỉnh núi đền Thượng chỉ có duy nhất 1 con đường. Do đó, để có thể đi tới đây, bạn sẽ chỉ có 1 sự lựa chọn đó là đi hết các bậc đá để đến được ngôi chùa linh thiêng này.

Ngay từ phía bãi đỗ xe của ngôi đền bạn sẽ thấy sự uy nghiêm của đền. Tiếp theo bạn sẽ phải trải qua hơn 500 bậc đá để đi tới cửa chính của đền. Đặc biệt, khi chinh phục được tới đỉnh núi, bạn sẽ thấy nơi đây cảnh sắc thiên nhiên vô cùng cuốn hút và đẹp mắt. Bạn sẽ nhìn được bao quát khung cảnh núi rừng nơi đây hùng vĩ biết bao.

Khung cảnh thiên nhiên nhìn từ đền Thượng Ba Vì thật bao la, hùng vỹ

Để có thể đi hết được quãng đường này, bạn cần phải chuẩn bị cho mình một sức khỏe dẻo dai, bền bỉ. Bởi sau khi đi lên và tham quan, vãn cảnh chùa, bạn sẽ phải đi bộ xuống. Do đó, bạn nên chuẩn bị cho mình một đôi giày leo núi tốt để có thể thoải mái di chuyển. Tuyệt đối không nên đi giày cao gót.

Trang phục khi đi lễ chùa cần phải trang nhã, lịch sự và nên mặc các trang phục thoải mái để có thể thuận tiện hơn khi di chuyển. Các vật dụng mang theo nên tối giản ít nhất có thể và nên chọn những món đồ thực sự cần thiết để mang.

Bạn nên chuẩn bị đồ ăn nhẹ và nước uống để đảm bảo quãng đường di chuyển tới đền Thượng nếu đói bạn có thể có đồ ăn để lấy lại năng lượng. Ngoài ra, bạn nên mang theo tiền mặt bên mình bởi đây là khu vực rừng núi nên khi muốn mua bán bất cứ thứ gì cũng sẽ dễ dàng hơn.

Một số địa điểm gần đền Thượng bạn có thể đi tham quan

Con đường nhỏ rợp bóng cây xen lẫn chút âm u, tĩnh mịch

Ngoài tham quan, vãn cảnh đền Thượng, bạn có thể tới một số địa điểm du lịch khác của Ba Vì để tham quan.Các địa điểm này đều rất gần với đền Thượng. Do đó, nếu chủ động thu xếp lịch trình, bạn có thể dễ dàng đi tham quan được nhiều địa điểm hơn.

+ Chùa Tản Viên Sơn

+ Đền thờ Bác Hồ

+ Khu di tích lịch sử K9

Nghỉ ngơi ở đâu khi đi du lịch tại Ba Vì?

Bạn có thể chọn chỗ để nghỉ ngơi tại vườn Quốc Gia Ba Vì hay thuê phòng tại các nhà nghỉ resort Ba Vì ở điểm cốt 400. Mức giá thuê phòng tại đây cũng không quá đắt. Do đó, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chi phí bỏ ra cho chuyến đi du lịch tại đây. Bạn nên liên hệ đặt phòng từ trước nếu đi vào mùa du ịch đông đúc.

Thưởng thức gì khi đi tham quan tại đền Thượng?

Tại vùng đất linh thiêng này thì nên thưởng thức món ăn gì? Đâu mới là món ăn đặc sản Ba Vì nổi tiếng? Về điều này bạn sẽ không cần phải bận tâm bởi nơi đây có rất nhiều món ăn ngon để bạn khám phá.

Các nhà hàng quán ăn nằm ở khu vực chân núi sẽ giúp bạn có được bữa ăn lót dạ ấm bụng. Một số nhà hàng nổi tiếng để bạn tham khảo như nhà hàng Xạ Hương. Tại đây có các món ăn ngon như gà, cá, lợn mán hay thịt đà điểu…Không những các món ăn này rất ngon, hương vị rất hấp dẫn mà giá cũng rất mềm. Do đó, nếu có dịp tới đền Thượng tham quan, bạn nhất định phải ghé qua đây thưởng thức các món hấp dẫn này.

Một số lưu ý khi đi lễ tại đền Thượng

Chụp ảnh ở đỉnh Mẫu Ba Vì 1227m

+ Chú ý việc giữ gìn cảnh quan thiên nhiên xung quanh. Không vứt rác bừa bãi và nên để rác vào đúng nơi quy định.

+ Không được nói tục, chửi bậy khi tới đây vãn cảnh, lễ chùa.

+ Nên chuẩn bị nước uống và đồ ăn nhẹ để dùng khi di chuyển lên đỉnh núi.

+ Nếu bạn di chuyển bằng ô tô thì sẽ đậu xe ở khu vực cốt 400m nếu đó là xe 45 chỗ. Đối với xe nhỏ hơn 30 chỗ mới được phép đi lên từ cốt 400m.

Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Ba Vì tự túc