Phấn leo núi là một phụ kiện leo núi cần thiết, giúp bạn bám vững hơn trên những mấu bám và chống ẩm. Bạn cũng có thể chọn phấn dựa theo sở thích cá nhân. Tuy nhiên bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về các loại phấn, hướng dẫn cách chọn và sử dụng phấn leo núi

1. Tại sao nên sử dụng phấn khi leo núi?

Trong trường hợp bạn không biết, cơ thể của bạn giống như một máy toát ra độ ẩm. Khi vận động, cơ thể bạn tạo ra độ ẩm và tiết ra mồ hôi, dầu và các nguồn ẩm khác, phần lớn bị đẩy ra khỏi lỗ chân lông và trên bề mặt da. Khi bạn tập thể dục, bạn tạo ra nhiều hơn nữa. Và nó thường nằm trên da của bạn cho đến khi có vật gì đó loại bỏ nó.

Đối với một số vận động viên, độ ẩm này không ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất của họ. Đối với những người leo núi đá, chỉ cần một chút hơi ẩm trên tay bạn có thể là sự khác biệt giữa thành công và thất bại. Do đó, những người leo núi sử dụng phấn để lau khô mồ hôi và độ ẩm khác trên tay, làm tăng ma sát và cải thiện độ bám của họ trên những mấu bám.

2. Khi nào nên sử dụng phấn leo núi?

Cơ thể mọi người đều tạo ra độ ẩm khác nhau, vì vậy một số người cần phải thoa phấn lại nhiều hơn những người khác. Nói chung, mặc dù, hầu hết những người leo núi sẽ thoa phấn lại vào mỗi lần thử leo núi và có thể một lần nữa trước khi di chuyển đặc biệt khó khăn ở những mấu bám. Có thể có quá nhiều phấn trên tay của bạn. Hãy nhớ rằng, thứ mà bạn đang tìm kiếm là một lớp phấn mịn bao phủ các ngón tay của bạn, nhưng không phải là một đống phấn lỏng hay quá nhiều.

Theo thời gian, bạn sẽ tìm thấy mức độ và số lượng phấn phù hợp trên tay bạn. Bạn sẽ cảm nhận được khi nào bạn cần nhiều hơn dựa trên cảm nhận của những ngón tay như thế nào và độ ẩm / khô của chúng.

3. Các loại phấn leo núi

Phấn không chỉ dành cho vận động viên thể dục, những người leo núi ở khắp mọi nơi sử dụng loại phấn trắng này để chống ẩm và cải thiện độ bám.

Phấn là một hợp chất MgCO3 nguyên chất hoặc được thêm vào một ít chất làm khô. Mỗi công thức có mức độ khô khác nhau. Một số người thích có thêm khả năng khô ráo, trong khi những người khác thích cảm giác phấn nguyên chất và không muốn hít phải những chất làm khô bổ sung đó. Sự khác biệt chính của phấn chính là hình dạng.

Phấn leo núi có sẵn trong một số ít các loại khác nhau và bạn sẽ muốn đưa ra lựa chọn của mình dựa trên nơi bạn đang leo. Nhiều phòng tập thể dục yêu cầu bạn sử dụng bóng phấn thay vì phấn bột để giảm số lượng phấn trong không khí. Đối với các địa điểm ẩm ướt, nhiệt đới, một lớp phấn bột có thể là thứ bạn cần cho đôi tay ướt đẫm mồ hôi. Thậm chí có những viên phấn được tô màu để phù hợp với các loại đá khác nhau để các vách đá sẽ không bị bao phủ trong các đốm trắng khó coi.

Phấn khối

Trong nhiều năm, phấn khối là loại phấn duy nhất được bán rộng rãi, chủ yếu được bán bởi Công ty Frank Endo. Mỗi khối được bọc riêng bằng giấy và khi bạn tháo chúng ra, nhiều khối sẽ bị vỡ ra và rơi vào cốp xe hoặc sàn phòng tập thể dục, sau đó bị nghiền thành bụi mịn và bám lên quần áo. Ngày này, không có nhiều thay đổi về khối phấn, mặc dù trong trường hợp phấn Endo, giờ đây nó được đóng gói bằng nhựa, giúp dễ dàng tháo gỡ hơn mà không bị vỡ.

Ngày nay, một số công ty leo núi lớn bán phấn khối, bao gồm Black Diamond và Metolius. Nhiều người leo núi vẫn thích phấn khối vì bạn có thể thay đổi mức độ mịn hoặc thô bằng cách đặt một khối trong túi phấn của bạn và nghiền nát chúng. Bạn cũng có thể giữ một số khối lớn hơn trong tay để tạo dấu vết (luôn xóa chúng đi khi bạn hoàn thành) hoặc khắc vào các bức tượng nhỏ. Sự lộn xộn là nhược điểm chính của phấn khối, mặc dù bạn có thể khắc phục điều này bằng cách tháo phấn và đổ đầy túi phấn của bạn với một khóa kéo lớn mà sau đó bạn có thể sử dụng để lưu trữ các khối phấn còn sót lại.

Phấn bột

Phấn bột là hình thức phổ biến nhất của phấn leo núi trên thị trường hiện nay. Thường được bán trong các túi đựng có thể khóa lại hoặc xô phấn, phấn bột có thể rất mịn hoặc thô, và cho đến gần đây, kích thước của các túi phần dường như thay đổi dữ dội từ túi này sang túi khác.

Phấn bột bao gồm cả phấn nguyên chất và phấn có chất làm khô. Sự tiện lợi ở đây là nó đã sẵn cho bạn. Bỏ nó vào một túi phấn hoặc quả bóng và bạn đã đủ trang bị để di chuyển trên những chặng leo núi. Một số thương hiệu cung cấp phấn được xay mịn hơn hoặc thô hơn để phù hợp với sở thích người dùng.

Nói chung, phấn càng to thì càng bền lâu trên tay bạn. Sự đánh đổi là phấn mịn hơn bao phủ bàn tay của bạn tốt hơn. Đối với những tảng đá, phạm vi bảo hiểm rất quan trọng, vì trong những vấn đề khó khăn, bạn có thể không có cơ hội để kiểm tra lại bàn tay một khi bạn đã leo lên.

Phấn bột có thể lộn xộn và bạn dễ dàng làm đổ túi phấn của mình, đặc biệt nếu phong cách leo trèo yêu thích của bạn liên quan đến việc nâng đỡ phần xung quanh mông của bạn. Không phải tất cả các loại phấn bột đều được tạo ra như nhau, và một số nhãn hiệu dễ dàng hơn từ gói đến túi phấn của bạn, nhưng giữ một muỗng nhựa trong hộp đựng phấn giúp việc sử dụng dễ dàng và sạch sẽ hơn khi bạn cần đổ đầy túi phấn hoặc bóng phấn của bạn.

Phấn lỏng

Để có độ che phủ cao nhất và ô nhiễm không khí tối thiểu, phấn lỏng đã được ra đời. Đó là niềm vui, và là một lợi ích cho những người không thích cảm giác phấn bột đầy trên tay. Phấn lỏng, hay kem phấn, là hỗn hợp của rượu và magiê cacbonat. Sau khi bóp một lượng cỡ muỗng cà phê lên tay, bạn sẽ thấy một quả cầu màu trắng có độ đặc của sương. Sau khi chà xát nó, bạn sẽ để lại một lớp màng trong suốt, sần sùi trên tay bạn. Sau khoảng 30 giây, cồn bay hơi để lại một lớp phấn mỏng. Phấn lỏng rất hiệu quả trong việc đi vào mọi ngóc ngách trên tay bạn. Nó hiệu quả đến mức một số người cảm thấy nó làm cho da của họ quá khô và dễ bị nứt nẻ, và bạn không nên sử dụng nó nếu bạn có vết cắt và đứt trên tay hoặc bạn có làn da đặc biệt nhạy cảm.
Những người hâm mộ của phấn lỏng sử dụng nó ngoài phấn bột vì quá trình khô đó bạn không thể sử dụng khi đang leo lên. Khi áp dụng cho bàn tay khô, sạch, nó tạo ra một lớp nền đẹp để bắt đầu một chặng leo núi hoặc trước khi thử những đoạn đường dài. Bạn cũng có thể tự làm phấn lỏng một cách khá dễ dàng bằng cách sử dụng tỷ lệ isopropanol và phấn leo núi mịn theo tỷ lệ 1: 2. Có khá nhiều bài viết DIY và hướng dẫn trên Youtube nếu bạn quan tâm.

Phấn màu

Phấn màu đang dần trở nên phổ biến, đặc biệt là ở những khu vực nhạy cảm, nơi những người không phải là người leo núi địa phương không thể hiểu được một vách đá phấn là một điều tuyệt vời. Mặc dù màu sắc bị hạn chế, nhưng chúng không đáng chú ý trên tảng đá từ xa. Hầu hết những người leo núi đều không quan tâm đến việc những mấu bám bị phủ đầy phấn, hoặc họ thích chúng bởi vì nó giúp việc leo trèo dễ dàng hơn, vì bạn có thể thấy các mấu bám này giống như trong các phòng tập thể dục leo núi. Nếu bạn quyết định mua phấn màu, hãy chắc chắn rằng bạn lựa chọn màu của phấn phù hợp với màu của đá bạn sẽ leo càng gần càng tốt. Nếu bạn leo lên một tảng đá màu xám với phấn màu sa thạch, nó sẽ trông giống như bạn đã bôi bẩn trên khắp các mấu bám và bàn tay của bạn.

Phấn không màu

Phấn không màu là một loại phấn dành cho những gì bạn lo ngại về bề mặt đá gây ô nhiễm thị giác. Chỉ bao gồm một chất làm khô không màu, nó có thể là một sự thay thế chấp nhận được cho các phòng tập thể dục hoặc các khu vực leo núi nơi phấn bị cấm. Tuy nhiên, rửa tay sau khi sử dụng vì mắt bạn có thể nhạy cảm với nó.

4. Cách sử dụng phấn leo núi

Trừ khi bạn có phấn lỏng, được mô tả ở trên, bạn nên sử dụng một viên phấn lỏng trong túi phấn hoặc một bóng phấn, cũng được đặt trong một túi phấn.

Túi phấn chứa một hộp phấn mà bạn mua riêng. Nhét tay cuta bạn vào để có được một lớp phủ kỹ lưỡng.

  • Ưu điểm: cho phép sử dụng lớp phấn dày hơn.
  • Nhược điểm: dễ bị đổ ra ngoài

Bóng phấn được làm bằng một loại vải xốp chứa đầy phấn bột. Để áp dụng, chỉ cần lấy quả bóng ra khỏi túi phấn của bạn và vỗ nó lên tay của bạn. Một số quả bóng phấn có thể được sử dụng lại.

  • Ưu điểm: có túi đựng kín giúp giảm thiểu bụi phấn và làm đổ ra ngoài
  • Nhược điểm: khó có được một lớp phấn dày.

5. Những cân nhắc khi lựa chọn túi đựng phấn

Kích thước túi

Mặc dù không được chỉ định là phải nhỏ, vừa hoặc lớn, nhưng túi phấn thường có ba kích cỡ:

  • Túi nhỏ được sử dụng bởi những người có bàn tay nhỏ, người leo núi có trọng lượng thấp hoặc những người không muốn túi bị treo khi họ thực hiện các động tác kỹ thuật hoặc năng động.
  • Túi tiêu chuẩn là lựa chọn phổ biến nhất. Kích thước lớn hơn hoạt động tốt cho các tuyến đường nơi bạn phủ toàn bộ bàn tay và có lẽ là cẳng tay (những nơi có vết nứt rộng).
  • Túi lớn là lý tưởng cho các chặng leo khối đá theo nhóm cần nhiều phấn. Thay vì được mang trên thắt lưng, nó sẽ được sử dụng trên mặt đất để ngâm trước khi bắt đầu.

Hình dạng túi đựng phấn

Túi phấn đeo thắt lưng thường có hai hình dạng chính. Một số cũng phẳng ở một bên để chúng treo thẳng trên cơ thể bạn.

  • Túi hình trụ: lý tưởng cho những lần leo trèo dài hơn, chúng chứa một hộp phấn lớn.
  • Túi thon: thích hợp cho các tuyến thể thao ngắn hơn, chúng ít có khả năng bị treo lơ lửng khi bạn thực hiện một động tác chính xác.

Tính năng của túi đựng phấn

  • Viền cứng: giữ túi luôn mở để dễ nhúng tay vào.
  • Lớp lót lông cừu: giữ bụi phấn và giúp phân phối phấn đều trên tay.
  • Đóng mở bằng dây: giữ phấn không bị đổ giữa các lần nhúng tay và khi bạn nhét túi phấn vào phòng tập thể dục hoặc túi dụng cụ của bạn.
  • Dây đai cho túi: cho phép bạn trượt túi ra phía trước hoặc phía sau để dễ dàng lấy phấn hơn. Bạn cũng có thể không cần thắt lưng và kẹp một cái túi vào dây nịt của bạn, nó cung cấp cho bạn một carabiner dự phòng.
  • Túi nhỏ có khóa kéo: có thể đặc biệt hữu ích khi leo trèo đa điểm, nơi bạn cần lưu trữ các vật dụng nhỏ như điện thoại di động, chìa khóa hoặc son dưỡng môi.
  • Bàn chải: giữ một bàn chải để làm sạch lớp phấn cũ.

6. Nguyên tắc không để lại dấu vết

Để lại vết phấn hoặc những vết trực quan như vệt phấn lớn được coi là hình thức rất xấu. Và nếu bạn tạo ra những đám phấn bụi mỗi khi bạn bôi phấn lên tay, bạn đang sử dụng nhiều quá mức. Sử dụng phấn một cách thận trọng, mang theo bàn chải và dọn dẹp sau khi bạn leo núi. Và luôn luôn kiểm tra luật khu vực địa phương – một số khu vực leo núi cấm sử dụng phấn hoàn toàn.

Nguồn: REI

Xem thêm >> Hướng dẫn chọn móc dây hai đầu