Nếu bạn là một người mới bắt đầu với thuyền SUP, học cách bắt đầu với SUP có lẽ khá khó khăn. Nhưng với một số lời khuyên và hướng dẫn kỹ thuật đứng trên thuyền SUP trong bài viết này sẽ phần nào giúp bạn bớt căng thẳng và thoải mái hơn.

Bạn có thể theo dõi video bên dưới, video này sẽ hướng dẫn bạn:

  • Cách khởi động với thuyền SUP của bạn: mang thuyền của bạn xuống nước và bắt đầu quỳ lên hoặc nằm sấp lên SUP
  • Cách đứng lên trên SUP: từ tư thế quỳ, di chuyển bàn chân đến vị trí đầu gối và đứng lên bằng cách nâng ngực và mở rộng chân.
  • Cách giữ thăng bằng trên SUP: đứng lên với tay cầm và đầu gối hơi cong và hai chân cách nhau ngang hông sẽ giúp bạn ổn định.

Cách khởi động SUP từ bờ

Để khởi động ván chèo đứng của bạn:

  1. Lội xuống vùng nước nông, đến khoảng đầu gối: để các vây trên SUP của bạn không bị hỏng, hãy mang tấm ván của bạn xuống vùng nước sâu đến đầu gối trước khi bạn đặt nó xuống. Nước phải đủ sâu để giữ cho hầu hết các vây không chạm đáy.
  2. Bắt đầu với đầu gối của bạn: giữ ván bằng các cạnh và làm việc theo cách của bạn để leo lên SUP trong tư thế quỳ, ngay phía sau trung tâm của ván (bạn có thể nhanh chóng tìm thấy trung tâm bằng cách xác định vị trí tay cầm).
  3. Hoặc, nằm xuống: nếu bạn cảm thấy khó chịu khi bắt đầu ở tư thế quỳ trên SUP, bạn có thể bắt đầu bằng cách nằm xuống ở vị trí dễ bị thương và dùng tay để chèo ra, như một người lướt sóng. Cất mái chèo của bạn bằng cách đặt lưỡi chèo dưới ngực của bạn với mặt hướng về ván để trục hướng lên trên và hướng về phía mũi của thuyền SUP.
  4. Sử dụng mái chèo của bạn: khi vào tư thế quỳ, hãy đặt mái chèo của bạn ngang qua tấm ván của bạn để lưỡi chèo chạm vào mặt nước. Điều này có thể giúp ổn định ván.
  5. Tránh xa chướng ngại vật: cho dù bạn nằm xuống hay quỳ, chèo ra để tránh xa chướng ngại vật và ở khu vực nước đủ sâu để bạn không va vào bất cứ thứ gì nếu bạn ngã xuống. Nếu bạn đang nằm, bây giờ làm theo cách của bạn để đứng lên bằng đầu gối.

Cách khởi động SUP từ bến tàu

Khởi động thuyền SUP từ một bãi cát là dễ nhất, nhưng nếu không có một vị trí thuận tiện để bạn bắt đầu, bạn có thể bắt đầu với thuyền SUP của mình từ một bến tàu. Dưới đây là cách thức:

  1. Đặt ván của bạn xuống nước dọc theo bến bằng cách đặt mũi xuống trước sau đó từ từ hạ thuyền SUP của bạn xuống trong khi giữ đuôi hoặc dây xích.
  2. Với tấm ván trong nước, ngồi xuống bến tàu và đặt chân lên tấm ván gần tay cầm.
  3. Để lên thuyền, xoay hông của bạn để bạn có thể đặt tay lên các cạnh của ván trong khi mông của bạn vẫn còn trên bến tàu.
  4. Từ từ quỳ gối lên ván SUP ở vị trí của bàn chân bạn. Tập trung vào việc hạ cơ thể ở mức thấp trong khi di chuyển lên ván.
  5. Từ vị trí này trên tứ chi của bạn, bạn có thể nằm xuống hoặc nằm quỳ. Đẩy mình ra khỏi bến tàu và bắt đầu chèo.

Cách đứng lên trên thuyền SUP của bạn

Để đứng lên trên ván chèo của bạn, hãy bắt đầu từ tư thế quỳ trên ván của bạn và sau đó:

  1. Di chuyển một chân một lần: đặt hai tay của bạn lên các cạnh của ván để ổn định nó và di chuyển một chân tại một thời điểm để đặt bàn chân của bạn nơi đầu gối của bạn.
  2. Trọng lượng bàn tay của bạn: khi chuyển từ quỳ sang đứng, hãy đặt phần lớn trọng lượng của bạn lên tay để bạn có thể cảm thấy ổn định hơn khi bạn di chuyển bàn chân.
  3. Nâng ngực và đứng: đặt chân lên ván, thay vì đứng lên trong một động tác, hãy bắt đầu bằng cách nâng ngực lên trong khi giữ cho đầu gối cong. Một khi ngực của bạn thẳng đứng, mở rộng chân của bạn để đứng lên.
  4. Thực hành trên đất liền: có thể hữu ích khi thực hành đứng trên đất liền để làm quen với các tư thế mà không có sự bất ổn của nước. Để làm như vậy, lấy vây ra khỏi ván của bạn và đặt ván xuống một bề mặt mềm, chẳng hạn như cỏ hoặc cát. Nằm xuống hoặc quỳ trên ván và luyện tập chuyển động đứng lên.

Cách giữ thăng bằng khi đứng trên SUP

Khi bạn đứng trên bảng của bạn, có một số điều bạn có thể làm để giữ cân bằng:

  • Tìm tư thế đúng: đặt hai bàn chân của bạn sao cho chúng song song, cách nhau khoảng cách chiều rộng bằng hông và chính giữa các cạnh của ván. Giữ các ngón chân hướng về phía trước, đầu gối hơi cong và lưng thẳng.
  • Sử dụng hông của bạn: giữ cho đầu và vai của bạn ổn định và thẳng đứng, và thay đổi trọng lượng của bạn bằng cách di chuyển hông của bạn. Hãy để phần thân dưới của bạn di chuyển độc lập với phần thân trên của bạn.
  • Mắt hướng về phía trước: ánh mắt của bạn phải được cân bằng ở đường chân trời. Tránh nhìn chằm chằm vào chân bạn.
  • Sử dụng mái chèo của bạn: giữ cho mái chèo của bạn trong nước càng nhiều càng tốt; nó hoạt động giống như một người chèo thuyền trên một chiếc ca nô để tăng thêm sự ổn định.
  • Thư giãn đôi chân của bạn: thật tự nhiên khi nắm chặt ván bằng chân khi bạn cảm thấy không ổn định, nhưng làm như vậy có thể dẫn đến tê chân và / hoặc mỏi chân. Tập trung vào việc giữ cho bàn chân của bạn thư giãn và không nhấn chúng xuống ván SUP. Thỉnh thoảng ngọ nguậy ngón chân của bạn và di chuyển qua lại từ gót chân đến ngón chân, hoặc ngồi xuống ván của bạn để cho đôi chân của bạn nghỉ ngơi.

Mẹo ngã xuống thuyền SUP đúng cách

Khi bạn sắp rơi khỏi ván chèo, hãy chắc chắn rằng bạn:

  1. Không rơi trúng ván thuyền SUP: bản năng của bạn có thể là cố gắng và nắm lấy thuyền của bạn khi bạn ngã, nhưng ngã trúng thuyền SUP có thể khiến bạn đau và có thể dẫn đến chấn thương. Nếu bạn trở nên quá chao đảo và biết rằng bạn sẽ rơi xuống thuyền, hãy nghiêng người và nhắm sang một bên, ra phía trước hoặc ra phía sau.
  2. Ngã đúng cách: rơi xuống mặt nước, với bụng hoặc lưng thẳng, sẽ giúp giữ cho cơ thể bạn không bị đụng bất cứ thứ gì ẩn nấp dưới bề mặt nước.
  3. Nâng mái chèo của bạn lên: nếu bạn có thể, hãy nâng mái chèo của bạn trong khi ngã. Nhưng, nếu nó vô tình trượt ra ngoài hoặc bạn vô tình làm rớt mái chèo, không cần lo lắng. Bạn có thể nắm lấy thuyền trước và quay trở lại, sau đó dùng tay chèo để lấy mái chèo.
  4. Theo dõi thuyền SUP của bạn: chúng mình khuyến nghị bạn nên chèo thuyền với dây xích, vì dây xích đó có thể khiến SUP của bạn quay lại với bạn một cách nhanh chóng khi bạn ngã xuống, đặc biệt là khi bạn sử dụng dây xích cuộn. Hãy sẵn sàng, và nếu bạn muốn, đưa hai tay lên trước mặt để bảo vệ.

Cách lên lại thuyền SUP của bạn

Sau khi bạn đã rơi xuống và sẵn sàng để leo lên trở lại:

  • Nắm lấy tay cầm: đặt cơ thể mình bên cạnh ván của bạn và gần trung tâm. Nắm lấy tay cầm bằng một tay và kéo mình lên cho đến khi bạn có thể chạm vào phần cạnh đối diện bằng tay kia.
  • Đá: Để hai chân nổi lên mặt nước phía sau bạn, sau đó đá chân trong khi kéo tay cầm và tay vịn để trượt lên trên thuyền SUP

Mẹo lên kế hoạch cho chuyến chèo thuyền SUP

Một trong những phần quan trọng nhất của chuyến đi chơi an toàn là lập kế hoạch chuyến đi phù hợp. Quá trình này sẽ giúp bạn xác định vị trí, thời gian, cách thức và người mà bạn nên chèo thuyền SUP chung. Những điều bạn muốn xem xét bao gồm:

  • Điều kiện thời tiết và nước
  • Các mối nguy tiềm ẩn như dòng hải lưu, ghềnh, v.v.
  • Cân nhắc lộ trình và điều hướng
  • Các dịch vụ khẩn cấp gần đó
  • Để người khác biết kế hoạch của bạn – ví dụ: bạn dự định sẽ đi bao lâu, bạn sẽ đi đâu, bạn đang mặc gì và bạn đang chèo SUP với ai.

Đối với người mới bắt đầu, bạn nên khởi hành trong những vùng nước nhỏ, yên tĩnh với những cơ hội rời bờ dễ dàng và vào những ngày không gió ấm áp. Điều này sẽ cho phép bạn tập trung vào việc xây dựng các kỹ năng cơ bản của bạn trong điều kiện lý tưởng.

Lời khuyên và mẹo chung cho những người mới tham gia SUP

Bắt đầu chậm

Không nên lên kế hoạch cho một cuộc thám hiểm hoành tráng trên mặt nước khi đây là lần đầu tiên chèo SUP của bạn. Thực hiện chuyến đi đầu tiên của bạn trong những chuyến đi ngắn trong vùng biển/ nước quen thuộc. Nếu mục tiêu của bạn là đua thuyền, tham quan hoặc lướt sóng, hãy dành thời gian để học hỏi những điều cơ bản trước khi ứng phó những vùng nước khó khăn hơn.

Chèo SUP với một người bạn

Có một người nào đó bên bạn có thể giúp tăng cường sự tự tin của bạn và hữu ích trong trường hợp có điều gì đó không ổn. Nếu đó không phải là một lựa chọn cho bạn, hãy chắc chắn để cho ai đó biết kế hoạch của bạn và khi nào bạn dự định quay lại.

Làm quen với thiết bị chèo SUP của bạn

Trước khi xuống nước, hãy dành một chút thời gian để cảm nhận về tư thế phù hợp và đúng cách. Trên đất liền, đứng ở vị trí thích hợp trên thuyền SUP của bạn và đảm bảo bạn đang giữ đúng mái chèo của mình (một tay ở đầu, một tay trên trục; lưỡi nghiêng về phía trước thuyền). Điều chỉnh độ dài của mái chèo của bạn (nếu nó có thể điều chỉnh) trước khi ra ngoài. Nếu bạn đang sử dụng áo phao PFD bơm hơi, hãy chắc chắn rằng bạn biết cách sử dụng nó. Biết cách cởi dây buộc của bạn và cách sử dụng bất kỳ thiết bị an toàn nào khác.

Tham gia một khóa học

Tham gia một khóa học từ một người hướng dẫn có chứng nhận có thể giúp bạn học các kỹ năng cần thiết và thông tin an toàn một cách nhanh chóng. Thực hiện tìm kiếm nhanh để xem liệu có các lớp học có sẵn trong khu vực của bạn hay không.

Tham gia một tour du lịch

Tham gia một tour hoặc nhóm SUP có nghĩa là bạn có thể học các kỹ năng mới với những người khác xung quanh và vui vẻ thực hiện nó. Hãy chắc chắn kiểm tra mức độ kinh nghiệm cần thiết trước khi đặt chỗ. Xem những gì có sẵn trong khu vực của bạn hoặc lên kế hoạch cho kỳ nghỉ tiếp theo của bạn xung quanh chuyến đi SUP.

Mượn hoặc thuê thiết bị

Những môn thể thao về chèo thuyền SUP có thể có một rào cản lớn để tham gia do chi phí của thiết bị khá cao. Nếu bạn không muốn mua ván chèo hoặc bạn chưa sẵn sàng mua, thuê thiết bị SUP là một lựa chọn tuyệt vời. Nhiều cửa hàng bán đồ thể thao, công ty du lịch hay thậm chí là khách sạn thường cho thuê dụng cụ. Hoặc, nếu bạn có bạn bè chèo thuyền SUP, bạn luôn có thể hỏi mượn thiết bị của họ và dùng thử.

Nguồn: REI

Xem thêm >> Danh sách những vật dụng cần thiết khi đi chèo thuyền SUP