Myanmar được biết đến là một đất nước yên bình và giàu giá trị văn hóa lâu đời. Nhắc đến du lịch Myanmar bạn có thể hình dung nó giống như một chuyến đi trải nghiệm, lang thang để khám phá hơn là một kì nghỉ dưỡng. Chính vì vậy mà đi du lịch Myanmar tự túc chắc chắn sẽ mang đến nhiều kỉ niệm thú vị. Đừng quên tham khảo kinh nghiệm và lịch trình chi tiết đưới đây nhé!

Đôi nét về đất nước Myanmar 

Myanmar hay còn được nhiều người biết đến với tên gọi khác là Miến Điện. Chính vì vậy mà nếu như bạn còn đang băn khoăn vì không biết Miến Điện thuộc nước nào thì câu trả lời chính là Myanmar đó!

  • Miến Điện ở đâu?

Myanmar hay Miến Điện là một quốc gia thuộc vùng Đông Nam Á. Myanmar giáp với Ấn Độ, Thái Lan, Lào, Trung Quốc và Bangladesh. Đất nước này có diện tích 676.578 km². Thủ đô của Myanmar là Naypyidaw còn thành phố lớn nhất là Yangon.

  • Đổi tiền Myanmar 

Để thuận tiện hơn cho việc mua sắm và chi tiêu, ở Việt Nam bạn nên đổi sang tiền USD sau đó qua Myanmar để đổi sang tiền Kyat ở sân bay hoặc các địa chỉ đổi tiền ở bên Myanmar. Đổi tờ 100 USD sẽ được tỷ giá cao nhất: 100 USD = 1508 kyats.

(Tuy nhiên, tỷ giá Myanmar này chỉ mang tính chất tham khảo thôi nhé! Tỷ giá sẽ thay đổi theo từng thời điểm khác nhau đó!) 

Ngoài ra, bạn cũng có thể đổi tiền Myanmar sang tiền Việt Nam hoặc ngược lại ở các địa chỉ đổi tiền tại Việt Nam. Nếu còn đang không biết đổi tiền Myanmar ở đâu thì có thể tới ngân hàng hoặc các tiệm vàng quanh chợ Bến Thành (TPHCM). Bên cạnh đó, phố đổi tiền Hà Trung (Hà Nội) cũng được biết đến là địa chỉ đổi tiền Myanmar ở Hà Hội để bạn tham khảo đó!

  • Giờ Myanmar 

Myanmar thuộc múi giờ GMT: +6:30. Do đó, so với giờ của Việt Nam thì sớm hơn 30 phút.

  • Ngôn ngữ 

Đa số người dân bản địa họ sẽ nói tiếng Myanmar, một số người có thể nói bằng tiếng Anh. Tuy nhiên, chữ Myanmar khá giống với chữ Thái Lan hay chữ Lào nên bạn sẽ gặp khó khăn đôi chút đó! Đừng quên sử dụng Google Translate nhé!

Du lịch Myanmar tự túc nên chuẩn bị gì?

Vì đi Myanmar du lịch tự túc nên bạn cần chuẩn bị đầy đủ những thứ cần thiết để chuyến đi của mình được trọn vẹn và hoàn hảo hơn nhé! Theo như kinh nhiệm đi Myanmar của nhiều người, dưới đây là những vật dụng mà bạn cần mang theo:

  • Chứng minh thư, hộ chiếu
  • Gối chữ u kê cổ khi di chuyển bằng máy bay hay tàu xe
  • Túi đựng đồ du lịch để dễ dàng phân loại đồ đạc của mình
  • Quần áo dài tay để đi vào các đền đài (Nên lựa chọn các trang phục có màu sắc nổi một chút để khi lên hình đẹp hơn nhé!)
  • Kem chống nắng, mũ nón (thời tiết ở Myanmar cực nắng nóng nên bạn đừng quên chuẩn bị kem chống nắng và các vật dụng che nắng)
  • Nếu chuyến đi của bạn có tới Golden Rock thì hãy chuẩn bị thêm áo khoác bởi nhiệt độ trong đó rất lạnh đấy.
  • Giày thể thao, dép tông, nên hạn chế mang giày cao gót.
  • 1 cuốn bản đồ du lịch Myanmar nếu như bạn có ý định du lịch bụi Myanmar nhé!
  • Bảo hiểm du lịch
  • Sim điện thoại và Wifi (có thể mua sim 3-4G để tiết kiệm chi phí). Tuy nhiên, mạng ở bên Myanmar thường khá kém đấy!

Du lịch Myanmar có cần visa không? Không, để đi du lịch Myanmar bạn chỉ cần mang theo hộ chiếu còn hạn ít nhất 6 tháng. Thời gian du lịch ở Myanmar không cần visa là 14 ngày.

Du lịch Myanmar mùa nào đẹp nhất?

Cũng giống với đại đa số các nước ở khu vực Đông Nam Á, thời tiết ở Myanmar quanh năm nắng nóng, đặc biệt từ tháng 3 đến tháng 5 được xem là thời điểm nắng nóng đỉnh điểm, với nhiệt độ lên tới khoảng 40 độ C.

Từ tháng 6 đến tháng 9 là mùa mưa, độ ẩm cao và khá nóng. Vậy, nên đi Myanmar mùa nào đẹp? Theo như kinh nghiệm của nhiều người thì thời điểm lý tưởng nhất để ghé tới đây chính là từ tháng 10 đến tháng 2 năm sau. Bởi thời tiết lúc này khá mát mẻ và dễ chịu hơn rất nhiều. Đặc biệt, vào tháng 11 hàng năm là dịp lễ hội khinh khí cầu được tổ chức đó!

Phương tiện đi lại 

Di chuyển từ Việt Nam sang Myanmar 

Ở Myanmar có 2 sân bay quốc tế phục vụ cho khách du lịch:

  • Sân bay quốc tế Mandalay: đây là sân bay lớn nhất của đất nước, tọa lac ở gần các địa điểm tham quan nổi tiếng ở Bagan và hồ Inle.
  • Sân bay quốc tế Yangon: tọa lạc ở phía Nam của Myanmar, thuận tiện hơn nếu như bạn muốn bắt đầu chuyến đi của mình ở thành phố Yagon.

Ở Việt Nam, chỉ có duy nhất hãng hàng không Vietnam Airlines có chuyến bay thẳng đến Yangon với thời gian bay khoảng 2 giờ đồng hồ. Ngoài ra, cũng có thêm một vài hãng hàng không khác nhưng sẽ phải quá cảnh ở Singapore hoặc Bangkok với thời gian di chuyển khoảng từ 5-8 giờ đồng hồ.

Giá vé máy bay sẽ phụ thuộc vào từng thời điểm khác nhau, dao động trong khoảng 2.000.000đ – 2.500.000đ/lượt. Tuy nhiên, bạn hãy săn vào những thời điểm có vé rẻ để tiết kiệm chi phí hơn.

Di chuyển trong đất nước Myanmar

Giao thông ở Myanmar không quá phát triển giống như với những nước khác. Chính vì vậy, khi đi du lịch Myanmar bạn có thể tham khảo những cách di chuyển phổ biến dưới đây:

  • Di chuyển bằng tàu hỏa

Tàu hỏa được xem là một phương án dành cho những ai muốn tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, tàu hỏa ở Myanmar thường chạy với tốc độ khá chậm, dịch vụ không tốt cho lắm và nhà vệ sinh cũng không được sạch sẽ lắm đâu nhé!

  • Di chuyển bằng xe bus hoặc xe khách

Nếu như bạn muốn di chuyển đến các địa điểm du lịch ở gần khách sạn mình ở thì có thể lựa chọn đi bằng xe bus. Mặc dù xe bus di chuyển chậm hơn tàu hỏa thế nhưng chúng lại khá sạch sẽ đó!

Bên cạnh đó, nếu như bạn di chuyển giữa các tỉnh thì có thể mua vé xe khách. Bạn có thể đặt trước vé xe khách từ Việt Nam với các chặng di chuyển Yangon – BaganBagan – Mandalay, Mandalay –Yangon, Bagan – Inle; Inle – Yangon…

  • Sử dụng ứng dụng đặt xe Grab hoặc Fast Go

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng ứng dụng đặt xe Grab hoặc Fast Go. Tuy nhiên, vì do chưa được phát triển rộng rãi nên 2 ứng dụng này mới chỉ có ở thành phố Yangon mà thôi nhé!

Nếu như bạn muốn tự túc đi lại thì có thể thuê E-bike ở Bagan với giá khoảng chừng 5000 kyats/ngày.

Du lịch tự túc Myanmar nên ở đâu?

Để giúp bạn có thể tìm được cho mình một nơi lưu trú giá rẻ, chất lượng tốt, trong bài viết hôm nay chúng mình sẽ giới thiệu cho các bạn danh sách các khách sạn, homestay ở Myanmar được nhiều người lựa chọn trong kinh nghiệm du lịch Myanmar tự túc nhé!

  • Lưu trú ở thành phố Yangon 

Aga Youth Hotel: là một khách sạn bình dân tọa lạc ở khu vực trung tâm thành phố Yangon. Khách sạn có giá phòng lớn khoảng chừng 800.000đ/phòng với sức chứa 2-4 người và bao gồm ăn sáng. Phòng ốc sạch sẽ, gọn gàng, tuy nhiên đồ ăn sáng tại khách sạn không được đa dạng lắm đâu nhé!

Burmista: khá thú vị bởi đây là một homestay có chủ là các anh chị người Việt đang làm việc tại Yangon. Vì là “đồng hương” nên họ cực kì nhiệt tình và siêu thân thiện. Giá phòng đôi chỉ khoảng 500.000đ/đêm mà thôi!

  • Lưu trú ở Bagan 

Ostello Bello Bagan: homestay được decor cực kì xinh xắn với những mảng tường nhiều màu sắc. Đặc biệt, trong khuôn viên của homestay này còn có một bể bơi siêu rộng nữa đó! Giá phòng dorm tại đây chỉ khoảng 290.000đ/người và miễn phí ăn sáng.

Skyview Hotel Bagan: khách sạn này có sân thượng trên cao – nơi bạn ngắm hoàng hôn hay bình minh tuyệt đẹp. Phòng ốc sạch sẽ, gọn gàng. Nhân viên cực kì thân thiện và có thể giao tiếp bằng tiếng Anh tốt. Giá phòng khoảng chừng 600.000đ/đêm và có buffet sáng miễn phí.

Lịch trình các điểm đến ở Myanmar 

Nếu như bạn còn đang băn khoăn vì không biết du lịch Myanmar có gì hấp dẫn thì hãy tham khảo lịch trình các điểm đến chi tiết dưới đây nhé! Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ cho các bạn lịch trình du lịch Myanmar 6 ngày 5 đêm với những điểm đến thú vị tại đất nước này!

Ngày thứ nhất: Hà Nội – Yangon – Bagan

Mình hạ cánh và nhập cảnh tại sân bay Yangon vào khoảng 19h30. Cũng giống như khi du lịch Thái Lan Myanmar Campuchia, việc nhập cảnh tại sân bay thường khá dễ dàng. Do đó bạn không cần phải quá lo lắng đâu nhé! Tại sân bay bạn tranh thủ đổi tiền và mua sim luôn.

Sau khi hoàn tất các thủ tục bạn có thể ăn tối ở ngay tại sân bay sau đó book Grab ra bến xe để bắt xe khách về thành phố Bagan. Bạn nên đặt trước vé của các hãng xe như JJ Express, Elite… ở ngay tại Việt Nam để tránh tình trạng hết vé nhé! Xe di chuyển từ 20h30 đến sáng hôm sau có mặt tại Bagan.

Bagan ở đâu? Bagan nằm ở bờ phía đông sông Ayeyarwady, cách thành phố Mandalay 145 km về phía Tây Nam, cách thành phố Yangon khoảng chừng 600km.

Ngày thứ 2: Du lịch Bagan: tham quan các đền chùa ở Bagan 

Sau khi check in tại khách sạn bạn có thể lựa chọn thuê E-bike với giá khoảng 5000 Kyat/ngày để tự do khám phá. Theo như kinh nghiệm phượt Myanmar thì thường đi tại đây không quá khó khăn đâu nhé!

Hành trình bắt đầu với cụm đền Lawkachanthar – Thagyarhit – Thagyarpone ở khu vực Yang U. Sau đó bạn có thể tiếp tục di chuyển đến các ngôi đềnkhác ở xung quanh như:

  • Chùa Dhammayazika nổi tiếng với ngọn tháp màu vàng vô cùng ấn tượng. Ngôi chùa này cũng là điểm đến thường được các tour du lịch Myanmar lựa chọn đó!
  • Đền Htile Mininlo: là một ngôi đền được xây dựng bởi vị vua Zeya Theinkha với lối kiến trúc hoành tráng vô cùng.

Trên đường ghé tới các ngôi chùa này bạn sẽ bắt gặp khá nhiều các quán ăn, nhà hàng ở hai bên đường. Tranh thủ ghé tới ăn trưa sau đó trở về khu vực trung tâm để ăn tối nhé!

Ngày thứ 3: Du lịch Bagan (Ngắm khinh khí cầu ở Shwesantaw – thăm đền cổ Ananda – chùa Shwezigon)

Sáng sớm khoảng tầm 4h30 bắt đầu xuống bên dưới và thuê xe điện, thưc hiện chuyến đi ngắm khinh khí cầu. Lúc này trời vẫn còn khá tối, cảm giác ngồi trên xe điện đi qua những ngồi chùa linh thiêng tuy có chút sợ hãi nhưng chắc chắn sẽ mang lại cho bạn nhiều trải nghiệm tuyệt vời đó!

Mình lựa chọn đền Shwesantaw là điểm ngắm hoàng hôn và bình minh. Từ ngôi đền này bạn có thể phóng tầm mắt về tận phía chân trời, chiêm ngưỡng khinh khí cầu ngập tràn màu sắc bay trên bầu trời và đón nhận những tia nắng đầu tiên trong ngày.

Sau khi ngắm khinh khí cầu, mình quay trở lại khách sạn để ăn sáng cũng như nghỉ ngơi một chút rồi tiếp tục thuê xe E-bike để tham quan đền cổ Ananada. Đây là một trong những ngôi đền có kiến trúc đẹp nhất Bagan nên theo như cẩm nang du lịch Myanmar, nhất định bạn không nên bỏ lỡ nhé!

Sau đó ăn trưa tại các nhà hàng ở xung quanh rồi tiếp tục đến chùa Shwezigon. Ngôi chùa gây ấn tượng với gam màu vàng chủ đạo và nằm tách biệt hoàn toàn với những khu tập trung đền ở Bagan. Tuy đường đi hơi xa một chút nhưng nhất định bạn phải ghé tới đó nhé!

Ngày thứ 4: Du lịch hồ Inle Myanmar 

Một trong những địa điểm du lịch Myanmar mà bạn không nên bỏ lỡ chính là hồ Inle. Nơi đây được biết đến là một hồ nước ngọt lớn thứ 2 ở Mynamar, tọa lạc ở độ cao 800m so với mực nước biển. Xung quanh hồ là những làng chài nhỏ của người Intha sinh sống. Ở ngay trên mặt nước còn có rất nhiều các khách sạn, nhà nghỉ vô cùng ấn tượng đó!

Giống như trong các bài review du lịch Myanmar của nhiều người, để khám phá trọn vẹn hồ Inle bạn nên thuê thuyền với giá khoảng chừng 20.000 kyats / thuyền / ngày.

Thuyền sẽ đưa bạn đến với các điểm tham quan nổi tiếng ở hồ Inle như làng dệt của những người nghệ nhân có chiếc cổ dài vô cùng độc đáo và thú vị, khu miệt vườn với những loài cây ăn quả thủy canh và chắc chắn sẽ không thể thiếu những tháp chùa lỗng lẫy tại đây được.

Ngoài ra, bạn còn được trải nghiệm câu cá một chân – một cách câu cá cực kì đặc biệt của người dân tại đây nữa đó! Sau khi tham quan xong hồ Inle bạn bắt xe để trở về thành phố Yangon nhé!

Ngày thứ 5: Du lịch Yangon (Chùa Swedagon – chùa Phật nằm Nga Htat Gyi – China Town)

Sau khi check in khách sạn bạn có thể book Grab hoặc di chuyển bằng xe bus để đến chùa Swedagon. Đây là một ngôi chùa lớn và hoành tráng nhất ở Myanmar. Chính vì vậy, theo như kinh nghiệm du lịch Yangon Myanmar của mình thì bạn nhất định không được bỏ qua nơi này đâu nhé!

Sau khi tham quan chùa Vàng Swedagon bạn có thể ghé tới chùa Phật nằm Nga Htat – gyi. Tuy không có diện tích lớn như những ngôi đền chùa khác song kiến trúc hoành tráng của nơi này lại khiến bạn phải ghé tới một lần.

Khoảng 5h chiều di chuyển đến khu China Town để ngắm cảnh dãy phố lung linh từ những ánh đèn lồng và thưởng thức bữa tối tại đây nhé!

Ngày thứ 6: Yangon – Hà Nội

Buổi sáng bạn có thể tranh thủ ghé tới con phố bích họa ở đường 41st. Dãy phố này cực đẹp nên đảm bảo bạn sẽ có những bức hình check in tại đây đó!

Sau đó có thể tới khu chợ Boyoke ở trung tâm Yangon (giống như chợ Bến Thành hoặc chợ Đồng Xuân của Việt Nam) để mua đồ làm quà cho người thân của mình nếu như bạn còn đang không biết du lịch Myanmar mua gì làm quà nhé!

Buổi trưa về check out khách sạn rồi tranh thủ ăn trưa sau đó di chuyển ra sân bay để về Hà Nội. Kết thúc hành trình du lịch Myanmar 6 ngày 5 đêm.

Chi phí du lịch Myanmar giá rẻ tự túc

  • Tiền vé máy bay khứ hồi: 2.000.000đ/người
  • Tiền phòng khách sạn: 800.000đ/người (2 đêm ở Bagan và 2 đêm ở Yangon)
  • Tiền vé xe bus (Bagan – Inle; Inle – Yangon): 900.000đ/người
  • Chi phí đi lại trong thành phố (đi Grab, xe điện, tàu thuyền…): 500.000đ/người
  • Tiền ăn uống: 1.500.000đ/người (bữa sáng miễn phí tại khách sạn)
  • Tiền vé tham quan các địa điểm du lịch: 600.000đ/người
  • Các chi phí khác: 500.000đ/người

=> Tổng chi phí du lịch Myanmar 6N5Đ: 6.800.000đ/người.

* Mức chi phí trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Mức chi phí này sẽ thay đổi phụ thuộc theo từng thời điểm và nhu cầu của mỗi người *

Một vài lưu ý khi đi du lịch Myanmar tự túc

Để thuận tiện cho việc đi lại, bạn nên lựa chọn đi bằng dép lê hoặc sandal bởi khi ghé tới tham quan các ngôi chùa bạn sẽ phải đi bằng chân trần đó!

Nếu như bạn muốn chiêm ngưỡng cảnh khinh khí cầu “đặc sản” ở Bân thì hãy lên kế hoạch đi trong khoảng từ tháng 10 nhé!

Khi mua sắm đồ lưu niệm, bạn không nên mua tượng Phật cổ hoặc những bức tượng Phật cũ bởi sẽ gây phiền phức khi qua cửa hải quan Myanmar.

Nếu như bạn không tự tin khi đi du lịch tự túc Myanmar thì có thể lựa chọn các tour đi Myanmar đến từ các công ty nổi tiếng, uy tín như công ty du lịch Myanmar Vietravel hay du lịch Myanmar Saigontourist nhé!

Trên đây là tổng hợp những kinh nghiệm du lịch Myanmar tự túc 2020 chi tiết và đầy đủ nhất. Hy vọng với những thông tin mà bài viết cung cấp sẽ giúp bạn có một chuyến đi hoàn hảo và nhiều trải nghiệm thú vị nhất.

>> Xem thêm: [List 15] Những đồ cần mang khi đi du lịch nước ngoài