Nếu bạn thích học cách leo trèo, hoặc bạn muốn tìm cách tăng cường sức mạnh và kỹ năng leo núi của mình, tham gia leo núi trong nhà là một cách tuyệt vời để nâng cao kỹ năng. Bài viết này sẽ gợi ý một số kinh nghiệm leo núi trong nhà dành cho người mới bắt đầu

Các khóa học có sẵn, cũng như giá cả và độ cao và mức độ phức tạp của các bức tường leo núi, khác nhau giữa các phòng tập thể dục. Một số cơ sở có tường ngắn chỉ cung cấp đá cuội. Một số phòng tập thể dục với tường lớn có các tiện nghi câu lạc bộ thể thao từ phòng tập thể hình đến quán ăn nhẹ và chăm sóc trẻ em.

Các lựa chọn khác bao gồm leo tường và núi nhân tạo trong công viên và các không gian ngoài trời khác. Chúng có thể được sử dụng trong mọi tình huống thời tiết, đó là lý do lớn khiến leo núi trong nhà tại các phòng tập gym được rất nhiều người ưa thích

1. Tại sao nên chọn leo núi trong nhà?

Leo núi trong nhà là môi trường học leo núi an toàn

Leo núi trong nhà là nơi tốt nhất để học cách leo. Phòng tập leo núi trong nhà, với những bức tường được bao phủ bởi các tay vịn và chân đế có hình dạng và kích cỡ khác nhau, cho phép bạn bắt đầu leo ​​núi trong một môi trường an toàn, được kiểm soát và giám sát. Leo núi trong nhà được thiết lập để những người leo núi được an toàn.

Nhân viên phòng tập gym sẽ đảm bảo rằng bạn và đối tác leo núi của bạn có kiến ​​thức an toàn cơ bản, và sẽ kiểm tra để chắc chắn rằng bạn đang leo trèo và được đỡ an toàn. Bạn cũng có thể nhanh chóng học các kỹ năng leo núi cơ bản, bao gồm các kỹ thuật di chuyển leo núi, tại các phòng tập gym tại địa phương của bạn. Hầu hết các phòng gym cung cấp các lớp học giới thiệu cho người mới cũng như những kỹ năng leo núi nâng cao hơn như đỡ và hạ thấp.

Leo núi trong nhà cung cấp rất nhiều cơ hội học tập

Leo núi trong nhà cung cấp rất nhiều cơ hội học tập cho những người mới bắt đầu leo ​​núi với các lớp học, bài học riêng, phòng khám được dẫn dắt bởi những người leo núi ưu tú, và cũng có thể quan sát những người leo núi có kinh nghiệm.

Một trong những cách tốt nhất để cải thiện khả năng leo núi của bạn, ngoài việc luyện tập, chỉ đơn giản là ngồi xuống trong một phòng tập thể dục trong nhà đông đúc và xem những người leo núi giỏi nhất. Quan sát cách họ đặt chân lên những chỗ đứng khác nhau, cách họ nắm tay trên tường, cách họ vượt qua những độ khó của leo núi.

Không có thời tiết xấu khi leo núi trong nhà

Không chỉ là một nơi tuyệt vời để học cách leo lên, leo núi trong nhà không bao giờ có vấn đề với thời tiết. Liệu thời tiết có quá lạnh, có tuyết, hoặc mưa bên ngoài không? Bạn không phải lo lắng về vấn đề này, bạn chỉ cần đóng gói trang thiết bị leo núi của bạn với giày, dây đai bảo hộ, và túi phấn, và đi đến khu vực leo núi trong nhà. Các phòng tập thể dục leo núi cho phép những người leo núi luyện tập và rèn luyện cả năm và để duy trì thể dục leo núi đến khi thời tiết được cải thiện, họ có thể tận dụng và ra ngoài để thưc hành trên những ngọn núi thật.

Gặp gỡ các người bạn leo núi mới

Leo núi trong nhà hoàn hảo không chỉ để học leo trèo, mà còn gặp gỡ những người leo núi khác, tìm bạn đồng hành với khả năng tương tự với chính mình và giao tiếp với cộng đồng leo núi địa phương của bạn bằng cách tham dự các chương trình và bài giảng bằng hình ảnh. Nếu bạn không có đối tác leo núi thường xuyên, hãy đến phòng tập thể dục và đăng một ghi chú lên bảng thông báo để tìm một người bạn leo núi. Hầu hết các phòng tập thể dục cũng có những bức tường đá cuội để bạn có thể tự mình thực hành những động tác khó và những kỹ năng leo khối đá

2. Cách hình thức leo núi trong nhà

Leo khối đá

Không yêu cầu dây đai bảo hộ hay dây thừng, leo khối đá liên quan đến các tuyến đường gần mặt đất. Một miếng đệm dày hoạt động như một tấm thảm bảo vệ bên dưới bạn. Một số phòng tập thể dục cũng yêu cầu có người hỗ trợ, những người giúp ngăn ngừa tình huống té ngã làm tổn thương đầu và cổ của bạn.

Leo khối đá là một cách tuyệt vời để xây dựng kỹ năng bởi vì bạn chỉ có thể tập trung vào việc sử dụng sức mạnh và sự cân bằng của mình để giữ mình trên tường. Những người mới leo núi đánh giá cao sự đơn giản của nó; người leo núi lành nghề thường thích cảm giác thách thức của các tuyến leo núi đá khó khăn hơn.

Leo với neo trên đỉnh

Đây là nơi mà một người mới leo núi sẽ bắt đầu bước vào thế giới leo trèo bằng dây thừng. Khi bạn leo núi với neo trên đỉnh, dây được buộc vào một neo trên cao trong phòng tập thể dục. Bạn sẽ buộc vào một đầu của sợi dây; đầu kia của sợi dây được giữ bởi một người đỡ – người này sẽ giữ và kiểm soát sợi dây để đỡ bạn trong trường hợp bị ngã. Những người đỡ có thể là một nhân viên đã được đào tạo, một người bạn đã học cách đỡ hoặc một thiết bị hãm dây tự động.

Leo núi tự do

Khi bạn đã trở thành một người leo núi với neo trên đỉnh thành thạo, bước tiếp theo của bạn là leo núi tự do. Khi leo tự do, bạn sẽ buộc vào một đầu của sợi dây và kẹp nó bằng một móc dây hai đầu được gắn vào chốt trên tường của nơi leo núi trong nhà. Một lần nữa, bạn sẽ có một người đỡ

Leo núi trong nhà tự do rất giống như leo núi thể thao bên ngoài, ngoại trừ việc khi leo núi trong nhà, móc dây hai dầu đã được đặt sẵn.

Thách thức của việc leo núi tự do là nếu bạn trượt hoặc bỏ lỡ lần móc dây tiếp theo, bạn sẽ rơi một khoảng cách ngắn trở lại đoạn móc bạn vừa vượt qua trước đó. Đây có thể là một cú ngã xa hơn và đau hơn so với leo núi với neo trên đỉnh.

Mẹo leo núi lần đầu

  • Mục tiêu của bạn không phải là đạt đến đỉnh của một tuyến đường leo; mục tiêu của bạn là vượt qua thử thách và tận hưởng từng thành công khi bạn tiến bộ.
  • Hãy nhớ rằng chân của bạn mạnh hơn cánh tay của bạn, vì vậy hãy tập trung vào các cách để cải thiện ma sát chân và vị trí chân.
  • Dành thời gian để tìm hiểu những cách hiệu quả khác nhau để giúp bạn vượt qua thử thách nhanh hơn.
  • Theo dõi những người leo núi có kinh nghiệm hơn để tìm hiểu kỹ thuật của họ, nhưng đừng hy vọng bạn có thể bắt chước họ ngay lập tức.
  • Khi bạn đã sẵn sàng để tự mình bắt đầu, hãy dành thời gian để chọn một đối tác / người cố vấn tốt, đó là một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp bạn leo núi thành thạo.

3. Mức độ khó của leo núi trong nhà

Hệ thống xếp hạng thập phân Yosemite, với tỷ lệ 5.0 đến 5.15 nổi tiếng, được sử dụng trong phòng tập gym cũng như ngoài trời. Các mỏm đá để tay và chân bạn bám vào thường nằm trong phạm vi 5.0 đến 5.05. Nơi bạn bắt đầu phụ thuộc vào mức độ thoải mái và khả năng tự nhiên của cơ thể bạn, nhưng nhiều người mới bắt đầu trong phạm vi 5.03 đến 5.05.

Các xếp hạng leo khối đá theo tỷ lệ V – VB (dành người mới bắt đầu), sau đó tiến triển từ V0 đến V16. Phòng tập gym của bạn cũng có thể sử dụng các thuật ngữ như “giải trí” cho các tuyến đường cấp độ mới bắt đầu.

4. Trang phục khi leo núi trong nhà

Mặc quần áo mang lại sự thoải mái và di chuyển (kéo giãn thoải mái). Bạn muốn có một bộ đồ vừa vặn, nhưng không quá thùng thình đến nỗi quần áo của bạn bị kẹt khi cầm hoặc nắm dụng cụ. Quần áo yoga là phù hợp khá tốt đối với các hoạt động leo núi trong nhà. Mặc thứ gì đó mà bạn không có ý định lấy phấn, và thứ gì đó có thể chịu được sự mài mòn từ các bề mặt có kết cấu trên tường và giá đỡ leo núi.

Trang phục cho nữ

Đối với phụ nữ, một chiếc áo phông rộng với áo ngực thể thao bên dưới là một lựa chọn dễ dàng, và có lẽ đây là những thứ bạn đã có sẵn trong tủ quần áo của mình. Bạn cũng có thể chọn một chiếc áo thể thao vừa vặn hơn với áo ngực tích hợp.

Nếu bạn leo khối đá, quần short là một lựa chọn tốt, mặc dù bạn có thể thấy rằng bạn kết thúc với một số vết trầy xước và bầm tím khi chân bạn đập vào tường. Nếu bạn lo lắng về việc bất cứ ai nhìn thấy quần short của bạn từ bên dưới, hãy chọn quần short thun bó sát hoặc quần short rộng với một lớp lót bên trong. Quần yoga và xà cạp không hạn chế là những lựa chọn tốt khác. Nếu bạn leo núi với neo trên đỉnh, bạn có thể muốn mặc quần hoặc quần legging rộng, vì dây đai bảo hộ có xu hướng kéo quần short lên.

Trang phục cho nam

Quần áo thể thao là một lựa chọn tuyệt vời cho nam giới. Một chiếc áo thể thao với vải thấm ẩm và quần baggy là cả hai lựa chọn tốt. Cũng giống như đối với phụ nữ, nếu bạn quyết định mặc quần short rộng, bạn có thể muốn mặc quần short thun bó sát hơn ở bên trong.

Vậy bạn có thể mặc quần jean không? Điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào bạn. Nếu quần jean của bạn thoải mái để di chuyển và không hạn chế, chúng có thể hoàn toàn phù hợp. Tuy nhiên, tránh mặc quần jean không co giãn sẽ hạn chế chuyển động của bạn.

5. Thiết bị khi leo núi trong nhà

Đối với thiết bị, tìm hiểu những gì phòng tập thể dục của bạn cung cấp và mức giá thuê, đặc biệt là cho những lần đầu tiên của bạn. Cuối cùng, bạn sẽ muốn mua thiết bị của riêng mình:

Dây đai bảo hộ: đây là điều bắt buộc để leo trèo và thường là phần linh hoạt nhất cho cả leo núi trong nhà và ngoài trời.

Khóa carabiner: điều này là bắt buộc để gắn thiết bị hãm dây của bạn vào dây đai bảo hộ.

Túi đựng phấn và phấn: phấn được sử dụng để giữ cho ngón tay và lòng bàn tay khô, giúp bạn tránh bị trượt.

Giày leo núi: những đôi giày linh hoạt có đế bám chắc chắn, vừa vặn mà không làm đau chân bạn. Một chuyên gia bán giày leo núi có thể giúp bạn chọn một đôi giày vừa vặn và đáp ứng nhu cầu của bạn.

Leo thừng leo núi: vì lý do an toàn, nhiều phòng tập gym leo núi cung cấp dây thừng leo núi kèm theo. Một vài phòng tập gym yêu cầu bạn phải mang theo dây của riêng bạn để có thể leo núi tự do.

6. Leo núi trong nhà dành cho trẻ

Trẻ em là những người leo núi tự nhiên. Phòng tập leo núi trong nhà thường có các lớp học và chương trình cho trẻ em từ 6 tuổi. Sau khi trẻ đã được tham gia một vài lớp, sau đó bạn và trẻ có thể đi đến phòng tập thể dục cùng nhau và tận hưởng thời gian leo núi cùng vơi gia đình.

Leo núi trong nhà xây dựng cơ bắp, sức bền và kỹ năng thể chất. Lập kế hoạch và dự đoán việc di chuyển cũng là một tập luyện tinh thần. Leo núi cũng là một lựa chọn lành mạnh cho trẻ em không quan tâm đến các môn thể thao đồng đội truyền thống. Nó cũng có thể là một môn thể thao đồng đội thay thế nếu bạn may mắn có một đội leo núi.

Các cuộc thi leo núi trong nhà

Một số phòng tập gym cung cấp các cuộc thi leo núi cho các thành viên, hoặc họ có thể tổ chức các sự kiện trong khu vực. Các phòng tập gy, lớn hơn trên khắp đất nước tổ chức các cuộc thi leo núi trong nhà chuyên nghiệp hơn.

7. Những địa điểm luyện tập leo núi khác

Leo núi ở nhà

Nếu bạn muốn giúp cho thời gian thực hành thuận tiện hơn, bạn có thể tự trang bị một tường leo núi nhân tạo tại nhà hoặc thậm chí xây dựng bức tường leo núi của riêng bạn.

Leo núi ngoài trời

Leo núi ngoài trời khá khác với leo núi trong nhà. Để thực hiện chuyển đổi đó, bạn hoàn toàn cần phải đi chung với một hướng dẫn viên hoặc người leo núi có kinh nghiệm. Nhiều phòng tập gym cũng cung cấp các lớp học để giúp bạn chuyển từ phòng tập gym sang ngoài trời.

Nguồn: REI

Xem thêm >> Cách chọn dây thừng leo núi