Còn điều gì tốt hơn là đứng trên thuyền SUP của bạn, lướt trên mặt nước yên tĩnh vào một ngày hè ấm áp, mát mẻ? Chưa kể, bạn còn có thể tập yoga trên thuyền SUP của mình. Yoga trên SUP đã trở thành một môn thể thao rất phổ biến cho cả người chèo thuyền và những người đam mê yoga tìm kiếm những trải nghiệm mới mẻ. Trong bài viết này, chúng mình sẽ chia sẻ các kinh nghiệm yoga trên SUP cho người mới bắt đầu, giúp bạn dễ dàng tiếp cận hơn với môn thể thao này.

Tại sao một người lại chọn tập yoga trên một bề mặt lung lay như một tấm ván đứng, liệu thuyền SUP có đủ cứng để giữ những tư thế yoga đó không? Đây là những thắc mắc rất phổ biến, nhưng khi bạn thử tìm hiểu, tập yoga trên ván chèo SUP không hề khó như vẻ ngoài của nó và nó thậm chí còn là một cách thú vị để trải nghiệm thiên nhiên và tiếp thêm sinh lực cho việc luyện tập yoga của bạn.

Trong bài viết này, bạn sẽ được cung cấp thông tin về:

  • Tại sao mọi người tập yoga trên SUP: có nhiều lý do bao gồm vui chơi, trải nghiệm thiên nhiên và tập thiền, v.v.
  • Bạn cần chuẩn bị cho yoga trên SUP: bạn cần những thứ cần thiết, chẳng hạn như một tấm ván, mái chèo, dây buộc và PFD, và bạn cũng có thể xem xét một mỏ neo.
  • Mẹo và tư thế cho yoga trên SUP: một số tư thế dễ hơn những tư thế khác trên ván chèo, và biết một vài lời khuyên hữu ích sẽ giúp bạn thành công hơn trong lần tập yoga đầu tiên.

Có một số kinh nghiệm trong cả SUP hoặc yoga đều hữu ích trước khi thử yoga trên SUP, nhưng không có nghĩa là bạn cần phải là một chuyên gia. Một cách tuyệt vời để thử nó lần đầu tiên là tham gia một lớp yoga SUP.

Đây là những thông tin cơ bản về SUP yoga cho những người có kinh nghiệm trong cả hai hình thức tập thể dục.

Nếu bạn là một người chèo thuyền

Nếu bạn có một số kinh nghiệm trên một ván chèo đứng SUP – hoặc thậm chí là chèo thuyền kayak – nhưng là một người mới tập yoga, bạn sẽ muốn tham gia một khóa học nhanh trên đất liền trước khi bạn thử nó trên thuyền của bạn. Điều này bao gồm học cách di chuyển cơ thể của bạn vào các vị trí thích hợp, nhưng cũng đòi hỏi phải hiểu rằng yoga không chỉ là sự linh hoạt và sức mạnh – cốt lõi của nó là hơi thở và kỹ thuật, và nếu bạn không quen với điều này, yoga trên SUP có thể khiến bạn bực bội hoặc không hiệu quả.

Nếu bạn có kinh nghiệm về Yoga

Nếu bạn có nhiều năm tập yoga, bạn có thể có một chút lợi thế. Những người thường tập yoga sẽ chỉ cần một sự hiểu biết cơ bản về cách di chuyển trên SUP để bắt đầu tập luyện trên nước. Khi bạn đã thực hiện một vài vòng tập luyện quanh bến tàu, bạn sẽ được ra những hồ nước lớn cho một loại hình tập luyện mới tuyệt vời.

1. Tại sao nên tập yoga trên thuyền SUP?

Bất kể bạn có kinh nghiệm trong việc chèo thuyền hay yoga, có một vài lý do chính tại sao nên kết hợp cả hai hình thức này lại. Ngoài việc vui chơi với bạn bè hoặc trải nghiệm cảm giác yên tĩnh trên mặt nước, dưới đây là một vài lợi ích khác:

Kỹ thuật: tập yoga trên thuyền SUP chắc chắn có lợi, nhưng ngay cả những người yoga có kinh nghiệm cũng có thể hiểu rõ hơn về kỹ thuật của họ bằng cách chuyển sang thuyền SUP. Ví dụ, bạn sẽ học được nhiều hơn về khả năng giữ thăng bằng của cơ thể. Nằm ở trung tâm trên thuyền – cho dù bạn ở một chân, hai chân hay bất kỳ bộ phận nào khác trên cơ thể – thậm chí còn quan trọng hơn việc chỉ tập trung trên tấm thảm của bạn trong phòng tập thể dục. Bạn sẽ nhanh chóng nhận ra mọi xu hướng nghiêng người, xem xét bản thân thuyền SUP sẽ thay đổi hướng như thế nào nếu bạn bị mất thăng bằng.

Tăng sức mạnh và tư thế tốt hơn: SUP yoga bổ sung một yếu tố không ổn định mới vào thói quen của bạn. Để bù đắp cho bề mặt chao đảo, bạn sẽ phải siết chặt lõi của mình hơn một chút so với trên mặt đất. Ngay cả khi điều này không phải là một sự khác biệt đáng chú ý trên thuyền, nó chắc chắn sẽ xảy ra, và kết quả tập luyện của bạn sẽ hiệu quả hơn.

Tương tự như vậy, bạn sẽ nhận thấy rằng việc tập trung vào tư thế sẽ giúp dễ dàng giữ thăng bằng hơn và kết hợp với sức mạnh cốt lõi được cải thiện, bạn sẽ thấy sự cải thiện rõ rệt trong hiệu suất và kỹ thuật tổng thể của mình.

Trải nghiệm mới mẻ: giữ bình tĩnh, duy trì nhịp thở đều đặn và làm sạch tâm trí bạn là tất cả các yếu tố chính của trải nghiệm yoga. Tất cả mọi thứ từ âm thanh vỗ của nước đến vũng nước chung cho các khu vực ven biển, sông hoặc hồ đều có thể giúp bạn vào trạng thái thiền định.

Học được một loại hình tập luyện khác: tập yoga trên SUP sẽ giúp luyện tập các cơ bắp mà bạn có thể bỏ bê trong quá trình luyện tập trên đất liền.

Dễ dàng tập trung hơn: thử thách khi tập yoga trên một tấm ván chao đảo sẽ buộc bạn phải rất tập trung và giữ thăng bằng với tất cả các động tác của bạn.

Khuyến khích một tư duy mới cho người mới bắt đầu: nếu bạn đã tập yoga một thời gian, bạn có thể đã quá quen với những tư thế luyện tập yoga thông thường. Nhưng, ngay cả những người tập yoga giàu kinh nghiệm nhất cũng có thể học được điều gì đó mới mẻ từ những tư thế đơn giản, và tiếp cận việc tập yoga của bạn với tâm trí tò mò là một cách tốt để khiến bạn cảm thấy thú vị với yoga hơn. Yoga SUP là một cách tuyệt vời để duy trì tư duy người mới bắt đầu bởi vì nó khiến bạn có cảm giác thử thách cho thói quen tập yoga của bạn.

2. Nên chuẩn bị gì khi tập yoga trên SUP?

Bạn sẽ cần các thiết bị cần thiết mà bạn sẽ mang ra cho một ngày chèo thuyền điển hình, bao gồm:

Ván chèo đứng SUP

Có một số ván được làm riêng cho SUP yoga, nhưng hầu như bất kỳ ván rộng, ổn định nào có hình dạng phẳng như sàn đều sẽ phù hợp. Nó rất hữu ích khi có một tấm ván với lớp đệm sàn mềm, kéo dài về phía mũi và đuôi của tấm ván. Điều này sẽ làm cho việc giữ tư thế thoải mái hơn.

Mái chèo

Bất kỳ mái chèo SUP cũng phù hợp để thực hiện yoga; chỉ cần chắc chắn rằng nó có kích thước phù hợp với bạn. Trong khi bạn tập yoga, bạn có thể chỉ cần đặt mái chèo xuống vuông góc với thuyền của bạn và gần mũi. Hoặc, với một dây buộc cuộn, bạn có thể quấn dây quanh mái chèo của bạn một vài lần, sau đó để nó trôi nổi phía sau bạn trong nước. Với một dây buộc không cuộn, buộc chặt dây đeo và móc vào vòng gần trục. Dây buộc sẽ giữ cho mái chèo không bị trôi đi.

Dây buộc

Thường được bán tách biệt với một ván SUP, một dây buộc nối SUP của bạn với bạn, giữ thuyền SUP  gần nếu bạn bị ngã. Đối với SUP yoga, sử dụng dây buộc trong khi chèo ra khỏi bờ và sau đó tháo nó ra khỏi chân của bạn một khi bạn đã neo thuyền của mình vào vị trí. Nếu bạn không đặt neo lên thuyền của mình, hãy giữ dây buộc để thuyền SUP của bạn không bị trôi đi nếu bạn ngã ra.

Thiết bị nổi cá nhân (PFD)

Bạn cần phải có PFD bên mình trong khi bạn ra ngoài nước. Nó luôn luôn là một ý tưởng tốt để mặc PFD, nhưng cảnh sát biển chỉ yêu cầu người lớn có một chiếc trên tàu (các quy tắc khác nhau áp dụng cho trẻ em vì vậy hãy kiểm tra luật của khu vực bạn đến về việc sử dụng PFD). Nếu bạn mặc một chiếc, hãy xem xét một PFD bơm hơi nhỏ gọn để không ngăn cản bạn trong suốt quá trình tập yoga.

Còi khẩn cấp

Đây là một trang bị cần thiết cho nhu cầu an toàn của bạn. Nhiều tay chèo giữ còi của họ gắn liền với PFD của họ trong trường hợp họ cần báo hiệu để được giúp đỡ.

Thiết bị tùy chọn

Neo: bạn không cần phải neo thuyền SUP của mình, nhưng một số người yoga trên SUP thấy khó chịu khi bị trôi dạt trong suốt quá trình của họ. Ngoài ra, nếu bạn tập yoga với một nhóm, thả neo có thể giúp giữ mọi người gần lại với nhau.

Để neo ván SUP của bạn, bạn có thể sử dụng một chiếc neo câu cá đơn giản được thiết kế để neo thuyền kayak, SUP và các thuyền nhỏ khác. Dưới đây là cách thức:

  • Gắn đầu dây neo vào điểm gắn dây buộc trên ván SUP của bạn và đặt neo và dây lên thuyền của bạn.
  • Chèo ra một điểm mà sâu khoảng 2 hoặc 3 m và hạ thấp neo xuống.
  • Khi mỏ neo chạm đáy, hãy thả thêm vài cm dây. Nếu bạn có dây thừa, hãy buộc dây thừa đến điểm đính kèm dây buộc. Chồng lên dây thừa trên đuôi thuyền của bạn.

3. Những điều cần biết trước khi bạn tập yoga trên SUP

Nếu bạn không bao giờ thực hiện yoga trên SUP trước đây, hoặc thậm chí nếu bạn có, những lời khuyên này sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn trên thuyền của mình.

Tìm một nơi trú ẩn

Nhiều gió và sóng lớn có thể làm cho SUP yoga thực sự khó khăn và chúng có thể làm bạn mất tập trung vào việc tập yoga. Chèo đến một nơi mà che chở tương đối tránh gió và không có nhiều phương tiện giao thông như thuyền tốc độ cao, vì những chiếc thuyền này sẽ khiến mặt nước tạo ra những cơn sóng lớn.

Tư thế đầu tiên

Khi bạn cảm thấy thoải mái với những điều cơ bản của yoga và thuyền SUP, trước tiên bạn sẽ muốn thử một vài vị trí cơ bản và ổn định nhất.

Tư thế hướng xuống là một trong những tư thế ổn định nhất bạn có thể làm trên thuyền, vì vậy bạn có thể muốn bắt đầu tư thế này đầu tiên. Khi bạn đã tìm thấy một khu vực yên tĩnh, hãy đặt mái chèo của bạn lên trên đầu thuyền và đi vào tư thế với hai chân dang rộng hơn một chút so với khi ở trên đất liền.

Nếu bạn cảm thấy thoải mái với tư thế này, bạn có thể thử tư thế cúi đầu như bước tiếp theo của bạn. Khi bạn vào vị trí, bạn sẽ ngạc nhiên về môi trường xung quanh của bạn trông như thế nào từ góc nhìn xem mực nước trên hồ. Các tư thế khác để thử đầu tiên bao gồm chiến binh, cây cầu và tư thế tam giác.

Tránh xa đám đông

Có một vài điều về việc tập yoga trên SUP khiến mọi người dừng lại và chú ý. Nếu bạn không muốn trở thành trung tâm của sự chú ý, hãy đặt khoảng cách giữa bạn và bãi biển nhộn nhịp.

Di chuyển chậm

Nếu bạn đã tập yoga trên đất liền nhưng không bao giờ trên SUP, hãy bắt đầu bằng cách di chuyển qua tư thế của bạn chậm hơn so với bạn đã từng làm.

Giữ một tư thế rộng

Một số phong cách yoga tập trung vào sự liên kết cơ thể hẹp, chẳng hạn như giữ hai chân của bạn trong tư thế đứng tấn hoặc có bàn chân trước phù hợp với chân sau của bạn trong tư thế chiến binh. Với SUP yoga, nó rất hữu ích khi sử dụng tư thế rộng hơn, cách nhau khoảng ngang hông, để có sự ổn định và thăng bằng hơn.

Giữ hai điểm tiếp xúc với thuyền SUP

Những tư thế chỉ có một điểm tiếp xúc, như tư thế cây hoặc tư thế đại bàng, thường được coi là quá khó đối với SUP yoga. Hãy thử các tư thế duy trì ít nhất hai điểm tiếp xúc. Ngoài ra, các tư thế giữ cho cơ thể của bạn thẳng hàng vuông góc với thuyền sẽ cảm thấy ổn định hơn so với các tư thế đặt bạn song song với thuyền (như chiến binh I hoặc II).

Nắm bắt điều bất ngờ

SUP yoga ít được kiểm soát hơn so với việc tập luyện trên đất liền. Thuyền SUP của bạn có thể trôi theo cách này và một làn sóng đột ngột có thể khiến bạn mất thăng bằng và bạn có thể ngã xuống nước. Hãy cố gắng thích nghi với những điều này và nên hiểu rằng, giống như trong cuộc sống, bạn không thể kiểm soát hoàn toàn mọi thứ sẽ xảy ra.

Có thể bị ướt

Ngay cả khi bạn là một tay chèo tuyệt vời hoặc đã tập yoga trong nhiều năm, SUP yoga là một thứ hoàn toàn mới – rất có thể bạn sẽ bị ngã xuống nước. Nhưng hãy nhớ rằng, ngã xuống chỉ là một phần của trải nghiệm yoga trên thuyền SUP. Mặc đồ bơi hoặc quần áo thân thiện với nước. Nắm bắt nó như một cách thú vị và mới mẻ để tìm hiểu làm thế nào để thực hiện tư thế tiếp theo của bạn tốt hơn.

Nghĩ đơn giản

Có thể có ý nghĩa khi đội mũ hoặc đeo kính râm nếu bạn ra ngoài nước, nhưng bạn càng mang theo nhiều, bạn sẽ càng phải theo dõi chúng. Nếu bạn định mang theo một chai nước, hãy chắc chắn rằng bạn có cách để buộc nó vào thuyền SUP của mình.

Giữ một tâm trí thoải mái

Yoga trên SUP có nghĩa là thêm một mức độ khó mới vào thói quen thường xuyên của bạn, nhưng nó cũng có nghĩa là làm cho trải nghiệm trở nên tốt hơn về tổng thể. Nếu bạn không thể nắm bắt được nó ngay lập tức, hãy nghỉ ngơi để tập thở, thư giãn trên thuyền và ngắm cảnh.

4. Mẹo tập yoga trên SUP

Tìm vị trí trung tâm trên thuyền SUP của bạn

Hầu hết các thuyền SUP có một tay cầm ở giữa để dễ dàng nâng và mang lên và xuống nước, nhưng tay cầm cũng là một điểm đánh dấu tuyệt vời cho bạn biết chỗ đứng để bạn sẽ ổn định hơn khi chèo. Điều đó có nghĩa là nó cũng là nơi mà bạn sẽ muốn tập trung vào hầu hết các tư thế yoga. Đối với các tư thế đứng, như Chiến binh I và II, hãy đặt chân vững chắc, và giữ cho chân bạn tham gia tích cực và kéo chúng về phía đường giữa của thuyền. Nếu bạn cảm thấy chao đảo, hãy bắt đầu với một tư thế hẹp hơn bạn có thể nếu bạn đang luyện tập trên một chiếc thuyền vững chắc, bạn luôn có thể đứng rộng hơn khi bạn cảm thấy thoải mái hơn.

Giữ cơ thể thấp khi tập yoga trên SUP

Khi lần đầu thử yoga SUP, để làm cho các Chiến binh dễ tiếp cận hơn, hãy tập từ tư thế quỳ, với đầu gối trở xuống trước. Sau đó, từ từ, cẩn thận và dành nhiều thời gian để đặt chân sau và duỗi thẳng đầu gối để đứng lên.

Dành thời gian luyện tập

Bạn có thể có thể di chuyển nhanh chóng từ tư thế này sang tư thế trong lớp học, nhưng nếu bạn làm điều đó trên thuyền SUP, bạn có thể thấy mình dễ dàng ngã xuống nước. Vì vậy hãy bắt đầu chậm rãi. Di chuyển với sự tập trung và quan tâm, đặc biệt là khi bạn chuyển từ tư thế này sang tư thế tiếp theo. Bạn sẽ thoải mái hơn trên thuyền khi bạn không quan tâm nhiều đến thời gian.

Cho phép bản thân trở thành người bắt đầu lần nữa

Rất nhiều người xuống vùng nước khi họ muốn tìm thêm một chút thử thách so với những gì họ có thể tìm thấy trong một phòng tập yoga. Nhưng một điều quan trọng cần xem xét là mặc dù bạn có thể nhuần nhuyễn với tư thế trên đất liền, nhưng đó là một trải nghiệm hoàn toàn khác khi bạn thực hiện nó trên một thuyền SUP. Bạn thậm chí có thể bắt đầu cảm thấy thất vọng khi bạn không thể nổi ngay vào một tư thế nâng cao giống như bạn đã thấy người khác làm. Chống lại xu hướng so sánh và thực sự tận hưởng cuộc phiêu lưu trở thành người mới bắt đầu một lần nữa. Quay trở lại với những điều cơ bản của bạn, đôi chân của bạn có cơ sở, các cơ bắp tham gia, ánh mắt tập trung vào tinh thần và bạn sẽ ổn.

Tìm cách mới để kết nối

Yoga là tất cả về kết nối. Vì vậy, nhân cơ hội này, bạn sẽ nâng khả năng kết nối của mình đến một cấp độ hoàn toàn mới. Đó là yoga, vì vậy bạn rõ ràng muốn kết nối với cơ thể, hơi thở, mục đích của bạn, khoảnh khắc hiện tại. Nhưng đừng dừng lại ở đó. Kết nối với thiên nhiên, cho dù bạn là người ở một nơi có cá heo bơi lội hoặc chỉ là một cảnh quan yên tĩnh, thanh bình. Kết nối với các những người khác, người chèo thuyền kayak, người câu cá SUP, v.v. Bởi vì khả năng kết nối này khiến cho việc luyện tập yoga trên SUP khác với các hoạt động thể dục khác.

Ưu tiên sự an toàn

Đây là một mẹo rất quan trọng! Mang theo áo phao. Và tìm một giáo viên hướng dẫn yoga trên SUP trong khu vực của bạn. Thuê một tấm ván mà rộng và dài để phù hợp với hoạt động của bạn.

Nguồn: REI

Xem thêm >> Kinh nghiệm chèo thuyền SUP cho người mới bắt đầu