Những người leo núi có kinh nghiệm không sử dụng toàn bộ sức mạnh để leo lên tường, mà dùng kỹ thuật của họ bằng cách sử dụng những động tác di chuyển được thiết kế để giúp họ đối phó với các vấn đề cụ thể. Nếu bạn muốn trở thành một người leo núi giỏi hơn, những kỹ thuật và tư thế leo núi chuẩn nhất trong bài viết này sẽ giúp bạn

Cải tiến kỹ thuật liên quan đến các nguyên tắc chuyển động và cân bằng. Sau đó, bạn có thể tập trung vào việc bám các di chuyển cơ thể trên mỏm đá.

1. Kỹ thuật leo núi

Tầm quan trọng của kỹ thuật leo núi là rất cần thiết. Khi bạn tập trung vào kỹ thuật, di chuyển của cơ thể sẽ tự động vào vị trí và bạn thấy mình dễ dàng bám trên các tuyến đường đã từng quá khó khăn. Phần này bao gồm một số khái niệm chính:

  • Cách sử dụng chân của bạn
  • Cách duy trì sự cân bằng
  • Cách leo núi hiệu quả hơn

Kỹ thuật leo núi: sử dụng chân của bạn

Bàn chân là nền tảng của việc leo núi. Rất nhiều người mới bắt đầu cố gắng kéo mình lên tường và nhanh chóng mệt mỏi. Hãy suy nghĩ về việc leo lên thang gấp – bạn không nên tự kéo mình lên, bạn bước lên và sử dụng tay để giữ thăng bằng. Điều này cũng giống như khi leo núi.

Các kỹ thuật cơ bản để sử dụng bàn chân của bạn là edging và smearing:

  • Edging có nghĩa là bạn bước lên và bám trụ bằng cao su trên mép giày của bạn. Bạn có thể sử dụng cạnh bên trong, nơi ngón chân cái của bạn mang lại sự ổn định cho các chốt giữ nhỏ hơn hoặc bạn có thể sử dụng cạnh bên ngoài. Sự lựa chọn của bạn phụ thuộc vào hướng bạn cần di chuyển để lên hoặc xuống.
  • Smearing xảy ra khi bạn không có chỗ đứng thực sự, vì vậy bạn dựa vào cao su giày của bạn để ma sát với đá. Smearing rất hữu ích trong việc leo dốc, khi bạn lên đá trên góc thấp mà không có nhiều chỗ đứng xác định.

Khi bạn đang smearing, hãy tìm kiếm những vết lõm nhỏ hoặc phần nhô ra sẽ tạo thêm một chút ma sát. Bạn cũng có thể làm phẳng các góc để dễ dàng bám chặt hơn một chút.

Hãy ghi nhớ các chiến thuật chân sau khi leo núi:

  • Cố gắng giữ bàn chân của bạn ngay bên dưới bạn. Luôn quan sát chỗ đứng ở vị trí tốt nhất, để bạn có thể duy trì sự cân bằng tốt hơn.
  • Tìm vị trí đặt chân thay vì cho tay vịn.
  • Một khi bạn đặt được chân, giữ yên vị trí. Bạn có thể có cơ hội tốt hơn để giữ vững khi bạn thực hiện bước tiếp theo.
  • Giữ gót chân thấp để bạn tiếp xúc nhiều với tường. Với một đôi giày cao gót ít cao su nằm trên đá, làm giảm ma sát và tăng tỷ lệ cược mà bạn sẽ đẩy chân ra khỏi tường khi bạn thực hiện bước tiếp theo.

Kỹ thuật leo núi: duy trì sự cân bằng

Khi bạn đủ may mắn để leo thẳng lên đỉnh, việc leo trèo khá trực quan. Tuy nhiên, khi bạn đi trên một tuyến đường mà bạn phải di chuyển và kéo theo các hướng khác nhau, bạn phải sử dụng cơ thể của mình để duy trì sự cân bằng.

Khi bạn phải sử dụng một nắm giữ đưa ra bên cạnh, bạn có thể kéo thẳng xuống. Vì vậy, bạn cần tìm cách chống lại lực kéo của bên đó, để bạn không mất thăng bằng và ngã ra khỏi tường.

Chiến thuật cân bằng:

  • Nhấn bàn chân của bạn theo hướng ngược lại với lực kéo để tạo áp lực.
  • Kéo theo hướng ngược lại bằng tay kia hoặc chân bị móc.
  • Nghiêng người và sử dụng trọng lượng cơ thể của bạn như một đối trọng để cân bằng

Kỹ thuật leo núi: cách leo hiệu quả hơn

Tìm hiểu cách sử dụng ít năng lượng hơn và làm thế nào để cơ bắp của bạn được nghỉ ngơi khi bạn leo lên:

  • Cánh tay thẳng sẽ giúp bạn đỡ mỏi mệt hơn. Duỗi thẳng cánh tay cho phép bộ xương của bạn chiếm phần lớn trọng lượng chứ không phải cơ bắp. Ngay cả một uốn cong nhẹ ở khuỷu tay của bạn có nghĩa là cơ bắp của bạn đang làm việc để giữ nó ở vị trí đó.
  • Tập trung vào hông của bạn. Người mới bắt đầu thường giữ hông vuông với tường, có thể cảm thấy rất ổn định, nhưng nó đẩy trọng lượng của bạn ra khỏi tường và làm căng cơ bắp của bạn.
  • Cố gắng giữ một hông đẩy lên tường. Điều đó giúp giữ trọng lượng của bạn trên bàn chân của bạn và cho phép bạn dựa lưng với cánh tay thẳng.
  • Có một hông sát tường sẽ đưa vai của bạn gần hơn. Cân nặng của bạn đè lên chân, làm giảm cơ hội bị té. Một vai sát cũng thay đổi góc kéo trên tay cầm, giúp chúng dễ cầm hơn.
  • Những người leo núi giỏi trèo với mắt nhìn xung quanh. Giữ mắt của bạn trên tường để tìm kiếm giữ cho phép bạn nghỉ ngơi nhanh chóng. Đừng chỉ tập trung vào các dấu phấn.
  • Khi bạn tìm thấy một vị trí nghỉ ngơi tốt, sử dụng nó. Cho phép mạch của bạn chậm lại và rũ bỏ cánh tay của bạn để chúng không bị căng quá mức.

2. Tư thế leo núi

Có kiến thức về tư thế leo núi giúp bạn giải quyết các vấn đề và giải quyết các tuyến đường khó khăn hơn. Mỗi động tác này sử dụng các nguyên tắc được đề cập trong phần kỹ thuật, ở trên.

Bước lùi

Một bước lùi là ngược lại với một bước bình thường. Thay vì giẫm lên một ngón chân với ngón chân cái và hông của bạn vuông góc với tường, bạn xoay hông sang một bên và bước với cạnh bên ngoài (bên ngón chân út) của giày.

Bước lùi giúp đưa hông sát tường, giúp bạn duỗi thẳng tay và nghỉ ngơi dễ dàng hơn. Nó cũng có thể cung cấp đủ phần mở rộng để đạt được một nắm giữ khó nắm bắt. Các bước lùi đặc biệt hữu ích để tiết kiệm năng lượng trên các tuyến đường dốc và nhô ra.

Hạ đầu gối

Hạ đầu gối là một bước lùi lớn hơn. Nó hoạt động tốt nhất khi bạn có một chỗ đứng gần ngang hông. Bước lên nó bằng đầu ngón chân của bạn; sau đó cuộn đầu gối của bạn vào trong cho đến khi bên ngoài giày của bạn nằm trên đế và đầu gối của bạn thực sự chỉ xuống.

Cũng giống như một bước lùi, một đầu gối thả xuống hông của bạn gần tường. Nó rất tuyệt khi nghỉ ngơi, nhưng nó đặc biệt tuyệt vời khi bạn cần thêm tầm với trên một bức tường dốc hoặc nhô ra.

Chèn chân

Chèn chân là tư thế đẩy vào hai bề mặt đối nghịch. Điều này có thể là trong một ống khói, trong một góc, hoặc trên một bức tường phẳng khác có một vị trí lớn, nhô ra.

Bạn có thể sử dụng bất kỳ sự kết hợp nào của tay và chân, nhưng điều quan trọng là sử dụng áp lực đối trọng để giữ thăng bằng. Chèn chân phụ thuộc vào cơ bắp chân to của bạn, do đó, nó là một cách cực kỳ hiệu quả để leo lên, và có thể cho bạn một số vị trí nghỉ ngơi tuyệt vời.

Treo người

Treo người là tư thế cân bằng đối trọng bằng cách sử dụng một chi để thay đổi trọng lượng của bạn. Mục tiêu là để tránh xa khỏi tảng đá.

Treo người là thuận lợi bất cứ khi nào bạn sử dụng các mỏm nhô nằm trên cùng một phía của cơ thể. Bởi vì điều đó cũng dồn tất cả trọng lượng của bạn sang một bên, bạn chỉ cần xoay chân đó sang phía bên kia của cơ thể để giữ cho mình thăng bằng.

Dựa vào

Dựa vào là khi bạn kéo và dựa vào một bên của đá hoặc vết nứt và đẩy chân của bạn vào phía bên kia. Khi bạn có chỗ đứng tốt, tư thế dựa vào rất hiệu quả vì cánh tay của bạn thẳng và bàn chân của bạn làm công việc khó khăn. Khi thiếu chỗ đứng tốt đòi hỏi bạn phải gắng sức, hãy giữ gót chân thấp để tối đa hóa lượng cao su chống lại đá.

Tư thế mantle

Mantle là tư thế khi bạn cúi xuống và đưa chân lên để đụng tay. Một ví dụ kinh điển về mantle là trên đỉnh của một cuộc leo núi khi bạn cần phải kéo mình lên gờ.

Để mantle, ấn xuống giữ để có trọng lượng của bạn trên nó, sau đó di chuyển chân lên để thay thế bàn tay của bạn.

Tư thế này là cần thiết khi bạn đứng, nhưng cũng rất hữu ích khi leo lên giữa khi bạn có một nắm tay lớn và bạn cần phải có được đôi chân cao.

Bám phía dưới

Giống như tên của nó, bám phía dưới là khi bạn sử dụng phần dưới của cơ thể. Lúc đầu, việc sử dụng phần dưới cơ thể có thể cảm thấy phản trực giác, vì thay vì kéo xuống giữ, bạn lại kéo lên.

Một chìa khóa cho tư thế này là tìm ra chỗ đứng tốt, cao để bạn có thể duy trì sự căng thẳng của cơ thể bằng cách đẩy bằng chân khi bạn giữ vững. Giữ bàn chân của bạn cao đặt giữ xung quanh mức thắt lưng và cho phép bạn giữ cho cánh tay của bạn thẳng hơn.

Khi được thực hiện đúng, một tư thế tốt giúp bạn ở một vị trí vững chắc để đạt được một số độ cao thêm.

Kéo sang ngang

Kéo sang ngang là sử dụng bất cứ phần nào cơ thể để kéo sang một bên. Chìa khóa cho lực kéo sang nagng được thực hiện tốt là bằng cách thay đổi trọng lượng cơ thể của bạn hoặc bằng cách sử dụng một lực đối kháng.

Giống như bám phía dưới, kéo sang bên có thể cảm thấy khó xử vì bạn phải điều chỉnh hướng kéo của bạn theo hướng giữ. Nhưng một khi cảm giác đó bắt đầu, đột nhiên bạn có thể sử dụng giữ tất cả xung quanh bạn, không chỉ những người ở trên.

Gaston

Gaston là nghịch đảo của kéo sang bên. Trong một lần kéo bên, việc giữ được định hướng để bạn kéo vào, về phía mình. Tư thế gaston cũng được định hướng cho một lực ngang, nhưng thay vì kéo vào, nó đòi hỏi phải đẩy ra.

Vị trí này giống như nếu bạn đang cố mở cửa thang máy; khuỷu tay của bạn bị uốn cong và chỉ ra bên cạnh với các ngón tay của bạn hướng về phía bạn.

Gaston có thể cảm thấy không ổn định vì tất cả các lực đến từ vai của bạn. Nhưng thêm động thái này vào quá trình leo núi của bạn sẽ giúp hiệu quả hơn.

Chèn tay

Chèn tay là phiên bản tay của smearing. Bạn chống lại tảng đá với một lòng bàn tay mở. Tư thế này có thể giúp bạn duy trì sự cân bằng trong khi bạn định vị lại đôi chân của mình. Nó có ích nếu không có tay cầm tốt có sẵn. Tư thế này cũng hữu ích khi xuất phát vì nó cho phép bạn áp dụng áp lực đối với mặt trống. Và trên các phiến leo, việc ép lòng bàn tay xuống đặc biệt hữu ích.

An toàn là trách nhiệm của bạn. Không có bài viết hoặc video có thể thay thế hướng dẫn và kinh nghiệm thích hợp. Hãy chắc chắn rằng bạn thực hành các kỹ thuật phù hợp và hướng dẫn an toàn trước khi bạn leo lên.

Nguồn: REI

Xem thêm >> Bí quyết luyện tập để leo núi