Để trải nghiệm môi trường xung quanh mới mà không bị cản trở bởi những định kiến, thị hiếu hoặc sở thích của một người bạn đồng hành có thể là những vấn đề đau đầu. Vì vậy, việc fu lịch một mình tạo cho bạn cơ hội để tận hưởng và nuông chiều bản thân tối đa.

Tất nhiên, du lịch một mình cũng có những nguy hiểm như mối quan tâm về an toàn, sự cô đơn và cảm giác chán. Nhưng với một chút chuẩn bị và ý thức có thể giúp bạn tiết kiệm tiền và giúp bạn vượt qua những điều khó khăn này.

1. Tại sao nên đi du lịch một mình?

Du lịch một mình rất khác so với chuyến du lịch cùng với bạn bè trong một tour du lịch nhóm. Dưới đây là một số lý do khiến cho việc đi du lịch một mình trở thành một trải nghiệm tuyệt vời:

Sự tự do

Có lẽ điều nổi bật nhất khi đi du lịch một mình là lịch trình của bạn hoàn toàn tự do và do bạn quyết định. Khi đi du lịch cùng với người khác, bạn cần phải điều chỉnh lịch trình sao cho cả hai đều hài lòng. Vì vậy việc du lịch một ình sẽ mang lại cho bạn quyền tự do làm bất cứ điều gì khiến bạn vui vẻ. Dành cả ngày ở chợ mua sắm, bảo tang hoặc ngồi uống cafe và đọc sách tại một nơi bạn thích, tất cả đều tùy theo sở thích của bạn.

Cảm giác phiêu lưu 

Đi du lịch với một nhóm, hoặc thậm chí một người khác, bạn có phần tách biệt với con người địa phương và môi trường bạn đang đến. Khi đi một mình, bạn sẽ có thể hòa nhập tốt hơn vào văn hóa địa phương. Nếu không có đối tác du lịch, bạn có thể thay đổi kế hoạch bất chợt để tận dụng cơ hội tuyệt vời vừa xuất hiện. Bạn cũng sẽ thấy rằng mọi người sẵn sàng nói chuyện với bạn hơn nếu bạn ở một mình, điều này có thể gợi ý cho bạn nhiều thông tin (hoặc giải trí) về khu vực địa phương và đôi khi là một lời mời ăn tối.

Khám phá bản thân

Khi bạn tự mình bước ra thế giới, bạn sẽ cần đối mặt với bản thân – bạn là ai, bạn quan tâm đến điều gì và bạn muốn làm gì với thời gian của mình. Bên cạnh đó, bạn phải tự chăm sóc bản thân và tìm ra ngôn ngữ, lịch trình xe cộ, bản đồ, nơi ở và cách mua thức ăn. Nhưng một khi bạn tự làm tất cả, bạn sẽ tự tin hơn vào bản thân và khám phá những điểm mạnh mà bạn không bao giờ nghĩ rằng mình có. Đi du lịch với những người khác bạn sẽ tìm thấy tình bạn tuyệt vời, trò giải trí và niềm vui; nhưng đi du lịch một mình bạn có thể tìm thấy chính mình.

2. Những nỗi sợ thường gặp khi đi du lịch một mình

Bạn bè và người thân của bạn có thể nghĩ rằng bạn thật điên rồ khi cân nhắc việc đi du lịch một mình. Bạn thậm chí cũng có thể bắt đầu nảy sinh một số nghi ngờ với chính bản thân. Dưới đây là một số nỗi sợ phổ biến về việc đi du lịch một mình, cùng với câu trả lời để trấn an người thân và chính bạn, rằng bạn đang làm điều đúng đắn.

An toàn

Đúng là bạn sẽ dễ gặp nguy hiểm hơn khi ở một mình. Nhưng điều đó cũng có nghĩa là bạn cần nhận thức rõ hơn về môi trường mình đang đến. Khách du lịch, bao gồm cả phụ nữ, đã tự mình đi đến mọi nơi trên thế giới và chỉ có một vài trường hợp ngoại lệ khi gặp điều gì đó xấu xảy ra. Đừng để nỗi sợ điều gì đó xấu xảy ra khiến bạn không thể đi du lịch một mình, bởi vì điều đó vẫn có thể xảy ra với bạn khi ở nhà.

Cô đơn

Bạn chỉ phải ở một mình nếu và khi nào, bạn muốn. Bạn có thể gặp gỡ mọi người trên đường, tại các hostel, phòng tập thể, quán cà phê, quán rượu, bảo tàng, xe buýt, nhà ga xe lửa. Bạn chỉ cần cởi mở và thoải mái khi giao tiếp với người lạ. Việc giao tiếp sẽ dễ dàng hơn nếu bạn tự mình làm và bạn không có ai khác để trốn đằng sau hoặc dựa vào. Bạn sẽ luôn luôn tìm thấy ai đó để đi chung nếu bạn muốn. Và khi bạn muốn ở một mình, bạn luôn có lựa chọn đó.

Sự buồn chán

Nếu bạn đang cân nhắc việc đi du lịch một mình, bạn có thể không phải là kiểu người cần được giải trí thụ động. Nhưng khi du lịch một mình, bạn sẽ được tự do theo đuổi sở thích của mình, điều này có thể gây nhàm chán cho người khác, nhưng chắc chắn không phải với bạn.

3. Chuẩn bị cho chuyến đi du lịch một mình

Du lịch một mình có thể đáng sợ nếu bạn chưa bao giờ làm điều đó trước đây. Dưới đây là một số ý tưởng về cách bắt đầu:

  • Bắt đầu với một người bạn: bạn không phải tự mình thực hiện toàn bộ chuyến đi. Bắt đầu bằng cách đi du lịch với một người bạn khi mới bắt đầu một chuyến đi. Điều này có thể giúp bạn có được cảm giác an toàn và thoải mái hơn trong một môi trường mới. Sau đó bạn sẽ tự tin về việc tự mình ra ngoài.
  • Thực hiện một chuyến đi ngắn: chuyến đi solo đầu tiên của bạn không cần phải là một chuyến thám hiểm lớn. Hãy thử đi đâu đó một mình vào cuối tuần hoặc một vài ngày. Bằng cách này, nếu bạn nghĩ về việc thực hiện một chuyến đi dài hơn nhiều, bạn sẽ biết một số điều sẽ xảy ra khi bạn tự mình đi.

4. Lời khuyên

Đôi khi tự mình đi du lịch có thể không thoải mái, hoặc bạn có thể thấy mình nhớ nhà. Dưới đây là một số lời khuyên để chống lại những vấn đề mà những người đi du lịch một mình phải đối mặt.

Sự an toàn

Luôn luôn nhận thức được những gì đang xảy ra xung quanh bạn.

  • Tin vào bản năng của bạn. Nếu một tình huống bạn không cảm thấy đúng hoặc nếu bạn không cảm thấy an toàn, hãy lắng nghe giọng nói trong đầu đó. Nó thường đúng.
  • Thực hiện theo các quy tắc thông thường để tránh các tình huống nguy hiểm. Ví dụ đừng đi xuống những con đường tối một mình vào ban đêm.
  • Yêu cầu giúp đỡ nếu bạn cảm thấy bị đe dọa. Mọi người thường nhanh chóng giúp đỡ một du khách ở vùng của họ, đặc biệt là một du khách đang ở một mình.
  • Tự tin và bước đi như bạn biết bạn đang đi đâu, ngay cả khi bạn không. Tránh mang theo những bản đồ khổng lồ khiến bạn trông như một khách du lịch bị lạc đường. Mang theo một bản đồ nhỏ, tham khảo nó thường xuyên và hỏi đường nếu bạn cần.
  • Nếu ai đó đe dọa bạn, hãy lớn tiếng và hung hăng để chứng tỏ rằng bạn không phải là mục tiêu dễ dàng. Đừng sợ việc hét to lên.

Sự cô đơn

Tại một số thời điểm, bạn sẽ cảm thấy cô đơn, và đây không phải là một điều tồi tệ. Nó có thể khiến bạn trân trọng hơn những người bạn của mình, và những người bạn mới kết bạn. Để chống lại sự cô đơn, hãy thử những lời khuyên sau:

  • Mang theo một vài hình ảnh của bạn bè, gia đình và nhà của bạn. Chia sẻ chúng với những người khác mà bạn gặp trên đường, những người quan tâm đến nơi bạn đến.
  • Viết bưu thiếp cho những người bạn nhớ nhất.
  • Mang theo một quyển sổ và viết ra bất cứ điều gì xuất hiện trong tâm trí. Bạn có thể viết về suy nghĩ và cảm xúc của bạn, hoặc lập danh sách những thứ bạn thấy ngày hôm đó hoặc món ăn kỳ lạ bạn đã ăn cho đến nay.
  • Đọc sách hoặc xem phim tài liệu về những nơi bạn đi du lịch để tìm hiểu thêm về văn hóa địa phương. Việc đọc sách hoặc xem phim diễn ra ở thành phố hoặc quốc gia của bạn đôi khi có thể khiến bạn bớt cô đơn, và đôi khi có thể khiến bạn nhớ nhà hơn.
  • Đi đâu đó để làm quen bạn mới, như một hostel chung hoặc quán cà phê để gặp gỡ mọi người.

Thoải mái với chính mình

Trong cuộc sống bận rộn của chúng ta, chúng ta thường không có cơ hội dành thời gian một mình. Vì vậy đôi khi bạn sẽ cảm thấy lạ lẫm khi đột nhiên có tất cả thời gian trong ngày cho riêng mình. Dưới đây là một số cách để bạn cảm thấy thoải mái hơn khi ở một mình:

  • Đừng lo lắng về những gì người khác nghĩ. Một số người có thể cho rằng bạn đi du lịch một mình vì bạn không có bạn bè, hoặc có điều gì đó không ổn với bạn. Hãy tự tin, và nếu bạn muốn, giải thích tại sao đi du lịch một mình là một trải nghiệm tuyệt vời.
  • Hãy để bản thân suy ngẫm. Thời gian của riêng bạn cho bạn cơ hội để giải quyết mọi vấn đề, đặc biệt nếu bạn đang xem xét một thay đổi lớn hoặc định hướng cuộc sống của bạn theo một hướng mới.
  • Nếu bạn không quen ăn một mình, hãy dùng bữa tại các quán cà phê nhỏ, nơi những người khác có thể sẽ ăn một mình. Nếu bạn không muốn ngồi trong một nhà hàng một mình, hãy mua đồ ăn từ chợ địa phương để đi dã ngoại. Khi dùng bữa tại nhà hàng, hãy mang theo một cuốn sách hoặc mời ai đó mà bạn mới gặp trong chuyến du lịch của mình. Bạn cũng có thể ăn một mình và xem mọi người xung quanh. 

5. Một số mẹo du lịch một mình khác

Bắt đầu ngày mới sớm

Nếu ý tưởng về quán rượu hoặc đi đến câu lạc bộ đêm một mình không có vẻ hấp dẫn, bạn có thể chọn thức dậy sớm. Có rất nhiều cơ hội để ngắm cảnh một mình và hoàn toàn an toàn nếu bạn đến thăm một thành phố lớn, nhộn nhịp. Thức dậy sớm cũng giúp bạn dễ dàng tránh được đám đông tại các điểm tham quan nổi tiếng,

Làm điều gì đó mà bạn thường không làm với người khác

Khi đi du lịch một mình, bạn có thể do dự để thử những điều mới trong trường hợp chúng không được như mong đợi và bạn không có ai đó bên cạnh. Thay vào đó, đây có thể là thời gian để thử những điều mà bạn không làm khi đi với người khác. Ví dụ, bạn có thể dành cả ngày để tham quan một bảo tàng nghệ thuật khi họ muốn đi chơi trên bãi biển hoặc ngược lại.

Chụp nhiều ảnh

Với điện thoại thông minh và các điểm truy cập wi-fi miễn phí gần như phổ biến mọi nơi, việc chụp ảnh mọi lúc mọi nơi trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Bằng cách chia sẻ ngay các bức ảnh của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội, giống như là bạn bè và những người thân yêu của bạn sẽ cùng trải nghiệm với bạn vì họ có thể thưởng thức gần như mọi khoảnh khắc trong cùng thời gian với bạn.

Để lại một bản sao của hành trình du lịch của bạn cho bạn bè và gia đình

Gửi cho họ một bản sao của hành trình của bạn bao gồm thời gian chuyến bay của bạn, đặt phòng khách sạn, và thậm chí có thể là một ý tưởng sơ bộ về lịch trình tham quan của bạn. Nếu bạn sẽ đi du lịch nước ngoài, bạn có thể đăng ký chuyến đi (trước khi bạn đi) với Bộ Ngoại giao để đại sứ quán hoặc lãnh sự quán địa phương có thể liên hệ với bạn nếu cần thiết.

Lập danh sách thông tin liên lạc khẩn cấp của bạn

Mẹo cuối cùng này là một việc nên làm cho mọi khách du lịch. Lập danh sách thông tin liên lạc khẩn cấp của bạn có thể truy cập dễ dàng. Danh sách này có thể bao gồm thông tin liên lạc cá nhân của riêng bạn, tên của người liên lạc khẩn cấp ở nhà và bất kỳ số điện thoại thích hợp nào khác mà bạn có thể cần. Ví dụ: bạn có thể bao gồm số điện thoại của công ty thẻ tín dụng của mình trong trường hợp thẻ của bạn bị đánh cắp hoặc số của công ty bảo hiểm nếu kế hoạch của bạn bị gián đoạn.

Nguồn: REI