Ẩm thực Ninh Bình có gì hấp dẫn? Đừng quên thưởng thức món đặc sản của miền núi đá với ốc núi Ninh Bình các bạn nhé! Nhiều món từ ốc luộc, ốc xào xả ớt hay ốc xào me, chỉ thoáng nghĩ tới thôi đã đủ gây “thương nhớ” rồi!

Món ốc núi Ninh Bình hấp dẫn

Ngoài những món đặc sản đã có phần quen thuộc như dê núi Ninh Bình, cơm cháy hay lẩu cá nhệch thì ốc núi Ninh Bình cũng là món ẩm thực độc đáo và hấp dẫn mà bạn chẳng nên bỏ qua khi đến với mảnh đất cố đô. Tất nhiên có sự khác biệt khi so sánh với ốc đồng thông thường, hương vị và thịt ốc cũng rất đặc trưng. Món ăn này hấp dẫn như thế nào cũng như địa chỉ thưởng thức ở đâu ngon thì hãy để chúng mình gợi ý nhiều hơn trong bài viết dưới đây các bạn nhé!

Đôi nét về ốc núi Ninh Bình

ốc đá Ninh Bình được chế biến thành nhiều món khác nhau

Ốc núi hay còn có tên gọi khác là ốc đá Ninh Bình là đặc sản với vị ngọt đặc trưng, thịt ốc hơi dai nhưng khá mềm, khi luộc, chế biến hay ăn kèm chút cây rau rừng càng làm tăng thêm vị đậm đà hấp dẫn của món ăn.

Món ăn có mặt trong hầu hết trong menu của các quán ăn ngon ở Ninh Bình, nguồn gốc của ốc núi là ở những dãy núi đá vôi ở xã Tam Điệp, Yên Mô,Nho Quan Ninh Bình.Tuy nhiên để thưởng thức ốc ngon đúng mùa thì các bạn nên đi vào khoảng từ tháng 4 đến tháng 8, bởi đây là thời gian sinh sản của chúng cũng như có thể bắt gặp chúng xuất hiện nhiều hơn ở các vùng núi đá. Mùa ốc trở nên nhộn nhịp hơn sau khi những ngày mưa trời trút hạt và thời điểm này giá ốc núi cũng rẻ hơn những thời điểm khác trong năm giá giao đông trong khoảng từ 40k -80k/kg.

Món ốc núi luộc chấm cùng nước chấm cực ngon

Ngoài ra món ăn cũng không hề gây cho bạn cảm giác nhàm chán khi có thể chế biến thành nhiều món khác nhau để các bạn có thể tha hồ lựa chọn như xào xả ớt hay đơn giản như luộc và chấm cùng nước chấm hay xào tỏi hoặc hấp gừng, tùy vào khẩu vị của mỗi người. Tất nhiên cách thưởng thức món ốc núi Ninh Bình cũng đôi phần khác biệt hơn so với loại ốc đồng thông thường mà chúng ta vẫn thường ăn đó là các bạn sẽ ăn cả con thay vì bỏ phần ruột và đừng quên nhai  thật chậm để có thể tận hưởng vị thanh ngọt của thịt.

Đặc biệt loại ốc này được bán rất nhiều Ninh Bình nên các bạn có thể mua bất kì đâu, đặc biệt là sau những ngày mưa. Là một trong những món ăn ngon bổ rẻ và rất tốt cho sức khỏe, món ăn mang chút vị thanh ngọt của hương rừng là lạ từ vùng núi đá.

7 địa chỉ ăn ốc núi Ninh Bình ngon chuẩn vị

Đến Ninh Bình ăn gì và thưởng thức ở địa chỉ nào ngon nhỉ? Ngay sau đây chúng mình sẽ giúp bạn gợi ý những điểm đến thưởng thức món ốc núi ăn ngon chuẩn vị cho bạn tha hồ “tầm vị” nhé!

Thưởng thức ốc núi nhiều món tại nhà hàng Quốc Quân

Địa chỉ: Tràng An, Trường Yên, Hoa Lư, Ninh Bình ( gần với khu du lịch sinh thái Tràng An Ninh Bình, cách khoảng 3km theo trục đường Tràng An, Bái Đính).

Mức giá trong khoảng từ 80k – hơn 100k/đĩa (tùy món).

Ốc dai và dày thịt

Là một trong những nhà hàng được du khách lựa chọn để thưởng thức các món đặc sản Ninh Bình, ngoài món dê thì nhà hàng Quốc Quân cũng rất nổi tiếng với món ốc núi Ninh Bình, đặc biệt nguồn cung sạch sẽ được lấy từ những người chuyên mò nhặt ốc ven núi, được chế biến trong ngày, đảm bảo độ tươi ngon.

Đặc biệt menu món ốc núi tại nhà hàng cũng rất đa dạng mang lại sự lựa chọn phong phú cho bạn bao gồm ốc xào xà ớt, ốc hấp xả hay ốc luộc, ốc núi nướng, đặc biệt với tất cả các món ốc, nhà hàng có cung cấp kèm thêm món ăn kèm với sung hay rau rừng để thưởng thức ngon và chuẩn vị, cách trang trí đồ ăn cũng rất đẹp mắt tạo sự hấp dẫn vị giác. Cách chế biến ốc núi Ninh Bình được thực hiện bởi những đầu bếp lành nghề và có kinh nghiệm với hương vị rất đặc trưng.

Nhà hàng Thăng Long

Địa chỉ: Tràng An, Trường Yên, Hoa Lư, Ninh Bình

Món ốc hấp xả ăn cùng nước chấm

Thêm một địa chỉ khác cho những bạn muốn thưởng thức ốc núi Ninh Bình đó là nhà hàng Thăng Long, tuy nhiên có một nhược điểm nho nhỏ là nhà hàng không cung cấp món ốc núi thường xuyên mà chỉ theo thời vụ của ốc núi, khi thưởng thức món ốc đá tại nhà hàng các bạn có thể uống kèm với món rượu cần hay rượu Kim Sơn hoặc rượu nếp cho chuẩn vị, làm món nhắm nhâm nhi cùng bạn bè là cực hấp dẫn luôn.

Các món ăn từ ốc cũng được chế biến thành rất nhiều món khác nhau cho bạn lựa chọn, tuy nhiên khi đến nhà hàng Thăng Long, mình nghĩ phù hợp nhất chính là món ốc xào xả ớt, kết hợp độ dai và ngọt thịt của ốc núi cùng với vị cay cay của ớt và vị ngậy đặc trưng của mỡ xào, ăn với cơm hay bún là chuẩn ngon luôn. Ngoài ra mình đánh giá cao món ốc núi được chế biến tại nhà hàng bởi giữ được độ mềm thơm nhất định và không bị tanh, độ dai đạt chuẩn, đặc biệt thịt ốc dai cũng là nét đẹp đặc trưng cho món ốc khác biệt hơn so với ốc đồng thông thường.

Bên cạnh đó món ốc đảm bảo vệ sinh và được chế biến cẩn thận kỹ càng, các bạn có thể hoàn toàn yên tâm lựa chọn làm điểm đến hấp dẫn. Ngoài món ốc núi thì quán Thăng Long cũng nổi tiếng là một trong những quán dê ngon ở Ninh Bình mà bạn nên kết hợp thưởng thức kèm cho chuyến đi của mình nhé!

Đặc sản ốc đá tại nhà hàng Vũ Bảo Ninh Bình

Địa chỉ: Số 37 đường Nguyễn Huệ, phường Nam Bình, Ninh Bình ( nằm cách nhà thờ đá Phát Diệm chừng 1km).

Ốc núi Tam Điệp ăn kèm rau sống

Là một trong những hệ thống nhà hàng nổi tiếng có mặt ở cả Hà Nội và Ninh Bình, nhà hàng Vũ Bảo không phải là một địa chỉ xa lạ, nơi đây được xem là điểm gợi ý phù hợp cho những bạn muốn thưởng thức đặc sản Ninh Bình nói chung và ốc núi nói riêng với mức giá rẻ và phải chăng, điều quan trọng là những món ốc núi ở đây đều đảm bảo an toàn vệ sinh, cách chế biến đa dạng nên không kề mang đến cảm giác nhàm chán khi thực khách muốn thưởng thức.

Mặc dù mùa ốc núi chỉ xuất hiện vào khoảng từ tháng 4 cho đến tháng 8 thôi nhưng các bạn có thể yên tâm là sẽ được thưởng thức món ốc trong cả 4 mùa tại nhà hàng Vũ Bảo, trong đó nước chấm là một trong những món gia vị mà mình nghĩ là phù hợp với khẩu vị nhất.

Ngoài ra các bạn cũng có thể kết hợp ăn kèm với những món ăn đặc sản khác của Ninh Bình như gỏi cá nhệch hay thịt dê núi giống như những món ăn kèm đưa đẩy cho việc thưởng thức ẩm thực phong phú của mảnh đất cố đô.

Nhà hàng Hoàng Giang

Địa chỉ: Trường Yên Hoa Lư, Trường Yên, Hoa Lư, Ninh Bình.

Mức giá từ 60k – hơn 200k/đĩa.

Không gian bên trong nhà hàng Hoàng Giang

Bên cạnh những món ăn đã khá quen thuộc trong menu như dê núi, cơm cháy Ninh Bình hay xôi trứng kiến thì ốc núi Ninh Bình cũng được nhiều thực khách ưa thích khi đến với nhà hàng Hoàng Giang. Đây cũng là địa chỉ quen thuộc cho những ai muốn thưởng thức nhiều món đặc sản Ninh Bình.

Điểm đặc biệt tại nhà hàng Hoàng Giang là có chế biến nhiều món ăn đa dạng từ ốc núi cho bạn tha hồ thưởng thức, không chỉ có món ốc luộc với nước chấm mà còn có ốc núi nướng hay ốc núi trộn gỏi hành tây hay món ốc núi xào me và cả ốc núi hấp gừng, cách chế biến khéo léo này cũng làm tăng thêm độ thanh ngọt của ốc và không hề mang đến cảm giác ngấy khi thưởng thức.

Tuy nhiên có một điểm hạn chế là món ăn này thường không có mặt thường xuyên trong menu đặc biệt nếu trái mùa ốc núi, thông thường nếu du lịch từ tháng 4 đến tháng 8 thì các bạn sẽ có cơ hội thưởng thức ốc núi Ninh Bình được chế biến nhiều món tại đây.

Thưởng thức ốc núi ngon và ngắm view đẹp tại nhà hàng Vạn Bảo Ngọc

Địa chỉ: 86 Lương Văn Tụy, Tân Thành, Thành phố Ninh Bình, Ninh Bình (Cách quần thể di tích Bái Đính, Tràng An khoảng 7km).

Món canh ốc núi tại nhà hàng Vạn Bảo Ngọc

Bạn nào muốn kết hơp thưởng thức ốc núi Ninh Bình hay các món ăn đặc sản phong phú cùng với đó là không gian nhà hàng sang trọng và view đẹp thì có thể đến với nhà hàng Vạn Bảo Ngọc nhé!

Không gian nhà hàng thoáng đãng và sang trọng mang đến cho thực khách cảm giác ấm cúng và thoải mái khi thưởng thức đồ ăn tại nhà hàng. Đội ngũ đầu bếp lành nghề luôn mang đến những món ăn được chế biến đa dạng và hấp dẫn, trong đó ốc núi cũng không phải ngoại lệ. Tuy nhiên mình khuyên các bạn nên thưởng thức ốc luộc tại nhà hàng bởi nước chấm được pha rất ngon và đúng vị, phù hợp cho chuyến du lịch những ngày mát mẻ, thưởng thức các món ốc giống như món nhậu nhâm nhi đầy hấp dẫn.

Nguồn cung cấp thực phẩm an toàn đảm bảo vệ sinh cần thiết nên các bạn có thể hoàn toàn tên tâm trong việc thưởng thức nhé!

Nhà hàng Cung Đình & Cổ Lầu

Địa chỉ: Gia Vân, Gia Viễn, thành phố Ninh Bình

Mức giá trong khoảng từ 150k – 200k/đĩa.

Món ốc đậm đà nước sốt

Được xây dựng trong khu sinh thái Vân Long Ninh Bình nên nơi đây được xem là điểm đến hấp dẫn cho những ai muốn thưởng thức các món ăn đồng quê hấp dẫn, trong đó, không chỉ có đặc sản Ninh Bình, nơi đây còn mang đến những món ăn đặc sản từ cung đình Huế , bên cạnh đó thì món ốc núi Ninh Bình ở đây cũng được chế biến khá hấp dẫn.

Điểm thú vị nhất là nhân viên tương đối nhiệt tình, tuy nhiên vì nhà hàng khá đông nên khi oder đồ ăn các bạn sẽ phải chịu khó chờ hơi lâu một chút, mức giá cũng hơi cao hơn so với mặt bằng chung, bù lại các món ốc tại nhà hàng khá ngon theo cảm nhận của mình, đặc biệt là nước chấm. Các bạn có thể vừa kết hợp nghe nhạc cung đình thanh nhã và thưởng thức những món ăn truyền thống nhé!

Ốc núi Ninh Bình là một trong những món đặc sản hấp dẫn mà bạn chớ nên bỏ qua cho cuộc hẹn du lịch Ninh Bình thời gian sắp tới, các bạn có thể tham khảo những địa chỉ mà chúng mình vừa gợi ý trên đây nhé!

Xem thêm >> Ninh Bình ở đâu? Kinh nghiệm du lịch phượt Ninh Bình và lịch trình chi tiết