Passport là gì? Những thông tin liên quan trong thủ tục làm passport mới đầy đủ và chi tiết nhất sẽ được Travelgear cập nhật nhiều hơn trong bài viết này! Các bạn đừng bỏ qua nhé!

passport là gì

Passport là tên tiếng anh của hộ chiếu mang điều kiện cần và đủ để bạn có thể thực hiện các chuyến du lịch công tác quốc tế, nước ngoài. Trong bài viết này, Travelgear sẽ giúp bạn tìm hiểu kĩ hơn về khái niệm passport là gì cũng như các điều cần biết trong thủ tục làm hộ chiếu, phần nào sẽ là những thông tin hữu ích dành cho bạn cho những chuyến đi sắp tới.

Passport là gì?

hộ chiếu là gì

Passport là một cuốn sổ nhỏ được xem như tấm vé thông hành để các bạn có thể thực hiện các chuyến đi nước ngoài, hộ chiếu đóng vao trò là loại giấy tờ giúp nhận dạng cá nhân cũng như cũng như quốc tịch của bạn. Bên cạnh đó các loại hộ chiếu hiện nay cũng mang tính hiện đại hơn khi có kèm theo chíp điện tử để dễ dàng kiểm soát tại các nước EU hay Châu Mỹ. Nếu bạn chưa tìm hiểu nhiều về khái niệm hộ chiếu là gì thì nên bổ sung các kiến thức trong thủ tục làm để thuận lợi hơn cho các chuyến đi nước ngoài ( hộ chiếu có tên gọi khác là passport).

Passport book number là gì?

Passport book number là gì?

Passport book number là số sổ lưu hộ chiếu, được xem như một trường ô trống cần điền cần xác nhận trong thủ túc xin hộ chiếu phổ thông ( hộ chiếu loại P). Chủ yếu xuất hiện nhiều hơn trong các thủ tục xin hộ chiếu tại Mỹ. Cách điền ở ô passport book number các bạn lựa chọn Does Not Appply để xác nhận.

Ngoài ra với những bạn chưa hiểu passport number là gì có thể hiểu dãy số trên hộ chiếu cá nhân của mình, mỗi hộ chiếu đều có những ký hiệu dãy số riêng.

Passport type P là gì?

passport type p là gì

*Passport type là gì ? Passport type là cụm từ tiếng anh mang ý nghĩa là loại pasport, vậy bạn đang sở hữu loại passport nào?

Passport type P là hộ chiếu loại P là gì ( dịch ra tiếng Việt). Hộ chiếu loại P là loại hộ chiếu phổ thông được sử dụng phổ biến cho mọi đối tượng công dân của quốc gia đó (du học sinh, công dân định cư trong quốc giá) với thời hạn sử dụng trong 10 năm được tính kể từ ngày cấp. Nếu bạn chưa hiểu rõ về passport loại p là gì thì đừng bỏ qua việc tìm hiểu các khái niệm này nhé!

passport control là gì

Trong khuôn khổ bài viết passport là gì , chúng mình cũng sẽ nhắc đến một số loại hộ chiếu hiện nay ngoài hộ chiếu loại P ( phổ thông) còn có hộ chiếu công vụ, hộ chiếu thuyền viên và hộ chiếu ngoại giao. Trong đó:

+ hộ chiếu công vụ được sử dụng cho những người được cơ quan chính phủ nhà nước giao nhiệm vụ đi thực hiện các công việc bên nước ngoài hoặc cử đi học để nâng cao nghiệp vụ. + Hộ chiếu ngoại giao dành cho những công dân thuộc diện được cơ quan có thẩm quyền nhà nước cử ra nước ngoài,chuyến đi phù hợp với tính chất công việc chung,

+ Hộ chiếu thuyền viên dành cho những người là nhân viên hoạt động trên thuyền khi di chuyển bằng đường thủy có thể tự do xuất nhập cảnh cho phù hợp với tinh chất công việc của họ.

Passport size photo là gì?

Passport size photo là bức ảnh của chủ nhân hộ chiếu sẽ được dán trong cuốn sổ của cá nhân mỗi người đóng vai trò như dấu hiệu nhận diện khi đi qua cổng hải quản quốc tế với những chuyến đi xuất cảnh ngoài lảnh thổ hoặc trong quốc gia.

Ordinary passport là gì?

passport control là gì

Ordinary passport là tên gọi khác của loại hộ chiếu phổ thông với kí hiệu viết tắt là OR. Ngoài ra với những loại hộ chiếu khác như hộ chiếu công vụ là OF ( viết tắt của từ Official Passport) hay hộ chiếu ngoại giao được viết tắt là DP ( giải nghĩa Diplomatic passport là gì). Như vậy nếu gặp phải một số trường hợp viết tắt các bạn cũng sẽ không phải băn khoăn quá nhiều khi chưa hiểu ý nghĩa của chúng.

Passport control là gì?

Passport control có nghĩa là kiểm tra hộ chiếu, được sử dụng phổ biến ở hải quan quốc tế hay các sân bay, cửa khẩu, nơi có nhân viên an ninh với nhiệm vụ kiểm tra sự hợp pháp hộ chiếu của cá nhân mỗi người. (control: kiểm tra, kiểm soát/ passport: hộ chiếu). Việc kiểm tra hộ chiếu khá nghiêm ngặt và để đảm bảo suôn sẻ cho những chuyến đi thì bạn nên tìm hiểu kĩ hơn về các thủ tục làm passport là gì cũng như quy định và thời hạn sử dụng hộ chiếu nhé!

Regular passport là gì?

Regular passport là một cách gọi khác của loại hộ chiếu phổ thông có mức độ sử dụng rộng rãi và phổ biến với mọi đối tượng công dân (Regular là phổ biến, rộng rãi).

Visa passport là gì?

visa passport là gì

Visa và passport là 2 thứ luôn song hành với nhau thực hiện tốt nhiệm vụ và một chức năng của tấm vé thông dụng để bạn có thể đi qua cửa hải quan của quốc gia đó và định cư một khoảng thời gian nhất định. Trong đó passport chỉ có vai trò giúp bạn nhập cảnh trên đất nước đó và với visa thì bạn được phép định cư một thời gian nhất định.

Làm passport ở đâu?

Bên cạnh việc tìm các khái niệm passport là gì, các bạn đừng quên việc tìm địa chỉ phù hợp và gần nơi mình sinh sống nhất để thuận tiện trong việc thực hiện các thủ tục làm hộ chiếu. Nếu bạn chưa biết làm hộ chiếu ở đâu có thể tham khảo những gợi ý sau.

Làm passport ở đâu tphcm ?

làm passport ở đâu

Với những bạn làm việc và sinh sống tại tphcm có thể tới phòng quản lý xuất nhập cảnh tphcm.

Địa chỉ: 196 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 6, Quận 3, Tp.HCM. Ngoài ra nếu bạn ở một số tỉnh thành khác phía Nam có thể tìm hiểu thêm về các thủ tục làm hộ chiếu cho người ngoại tỉnh.

Làm passport ở đâu Hà Nội?

Tại Hà Nội có 2 địa điểm chính để các bạn có thể thực hiện thủ tục làm hộ chiếu tại Hà Nội để các bạn có thể làm nhanh và gọn nhất.

làm hộ chiếu ở đâu

+ Phòng quản lý xuất nhập cảnh cơ sở 2 tại địa chỉ : Số 2 Phùng Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội. Phù hợp cho những ai muốn làm hộ chiếu khi sinh sống quanh phường Thanh Xuân, Thanh Trì, Hà Đông…

+ Phòng quản lý xuất nhập cảnh số 44 Phạm Ngọc Thạch Đống Đa. Nơi đây cũng là một trong những nơi được nhiều người lựa chọn làm địa điểm thực hiện các thủ tục làm hộ chiếu do thuận tiện đi lại và di chuyển.

Với những bạn chưa biết hộ khẩu tỉnh làm passport ở đâu có thể tìm hiểu thêm ở nơi đia phương mình sinh sống nhất nhé!

Thủ tục làm hộ chiếu passport MỚI và ĐẦY ĐỦ NHẤT

thủ tục làm hộ chiếu

Bạn đang có dự định cho những chuyến đi xa du lịch công tác nước ngoài nhưng chưa biết thủ tục làm passport 2019 mới nhất như thế nào? Hãy dành đôi chút thời gian để tham khảo một số gợi ý sau đây nhé!

Thủ tục làm các loại hộ chiếu

Trước tiên bạn cần xác nhận xem bản thân sử dụng loại passport nào là phù hợp nhất.

thủ tục làm passport 2019

+ Thủ tục làm hộ chiếu loại p là phổ biến nhất, dành cho mọi đối tượng sử dụng để xuất cảnh, trong đóng các bạn cần chuẩn bị những giấy tờ cần thiết như ảnh làm hộ chiếu ( 4 chiếc), sổ hộ khẩu của người xin cấp hộ chiếu, sổ tạm trú dài hạn với những người ngoại tỉnh và bản gốc chứng minh nhân dân.

+ Với thủ tục làm hộ chiếu công vụ, ngoại giao và thuyền viên, ngoài những giấy tờ chứng minh nhân thân cần thiết thì các bạn cần phải xin dấu xác nhận của cơ quan nhà nước thẩm quyền có liên quan xác nhận được đi công tác, học tập hay làm việc phù hợp với mục đích chung của chuyến đ.

Thủ tục làm hộ chiếu cho trẻ em

Thủ tục làm hộ chiếu cho trẻ em

Khác với người lớn, thủ tục làm passport cho trẻ em cần chuẩn bị 1 bản sao giấy khai sinh ( và kèm thêm 1 bản chính để mang tính đối chiếu). 4 ảnh của trẻ cỡ 3×4. Thủ tục làm hộ chiếu cho trẻ sơ sinh cũng tương tự như vậy.

Trường hợp không có cha mẹ thì thủ tục làm hộ chiếu cho bé có thể nhờ người đỡ đầu cung cấp các thông tin liên quan để làm hộ chiếu bao gồm việc khai và ký tên vào tờ khai.

Đối với thủ tục làm hộ chiếu cho trẻ em dưới 14 tuổi, có thể sử dụng tờ khai xin cấp hộ chiếu lần đầu và có kèm thêm yêu cầu xác nhận của các công an xã, phường, thị trấn đóng dấu giáp lai lên trên ảnh của mỗi người.

Các hình thức làm hộ chiếu online hoặc trực tiếp bạn cần biết

Tùy vào nhu cầu của mỗi người mà các bạn có thể lựa chọn các thủ tục làm hộ chiếu online trực tiếp hoặc thực hiện các thủ tục làm hộ chiếu qua mạng.

Hướng dẫn làm hộ chiếu online

thủ tục làm passport online

Với ưu điểm là tiện lợi và tiết kiệm thời gian hơn, với thủ tục làm passport online các bạn hoàn toàn có thể thực hiện việc làm hộ chiếu tại nhà thông qua các thao tác trên mạng.

Bước 1: Các bạn truy cập và cổng trang web chính thống của chính phủ.

Bước 2: Thực hiện nhấn vào phần đăng ký trực tuyến.

Bước 3: Điền đầy đủ thông tin vào các trường ô trống cần thiết.

Bước 4: Đừng quên kiểm tra lại một lượt các thông tin trước khi nhấn nút đăng ký để hoàn tất thủ tục làm hộ chiếu online ngay tại nhà nhé!

Tuy nhiên sau khi hoàn thành các thao tác thực hiện thủ tục online  bạn cần làm một công việc khác là mang sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú nếu có mang đến cục xuất nhập cảnh gần nơi bạn sinh sống nhất. Các bạn có thể đến nơi đây để tiến hành chụp hình. Lệ phí làm hộ chiếu mới nhất trong khoảng 200k. Sau đó các bạn sẽ được nhận hộ chiếu thông qua đường bưu chính nhé!

Thủ tục đăng kí làm passport trực tiếp

Với những bạn muốn làm hộ chiếu trực tiếp tại cục xuất nhập cảnh gần nhất, ngoài chuẩn bị các giấy tờ cần thiết các bạn cũng nộp lệ phí 200k và trong khoảng 2 tuần là có thể đến lấy hộ chiếu trực tiếp được rồi!

Thủ tục làm lại hộ chiếu bị mất

thủ tục làm hộ chiếu bị mất

Nếu không may bị mất hộ chiếu thì các bạn cũng đừng quá lo lắng bởi sẽ không mất quá nhiều thời gian và thủ tục nếu bạn thực hiện đúng các yêu cầu cần thiết. Quy trình thủ tục làm lại passport bị mất như sau:

+ Nếu mất hộ chiếu trong nước các bạn có thể chuẩn bị một bộ hồ sơ xin cấp lại hộ chiếu hoặc cấp đổi hộ chiếu, riêng đối với các trưởng hợp không có sổ hộ khẩu hay tạm trú tại các  tỉnh thành thì các bạn có thể thể đến nơi gần nhất và xuất hành sổ tạm trú KT#

+ Trong trưởng hợp bị mất hộ chiếu ở nước ngoài, việc xin cấp lại hộ chiếu có phần phức tạp hơn và những việc bạn cần làm để thực hiện làm lại hộ chiếu mới bao gồm: điền đầy đủ các thông tin cần thiết vào đơn trình báo mất hộ chiếu và thông báo hủy quyền sử dụng hộ chiếu cũ đã bị mất.

thủ tục làm lại hộ chiếu hết hạn

Đừng quên nộp kèm theo giấy xác nhận báo hộ chiếu bị mất của cảnh sát sau đó bạn cần có mặt trực tiếp tại cơ quan đại diện. Nếu bạn có mang kèm theo những giấy tờ liên quan chứng minh quốc tịch Việt Nam có thể đến cơ quan đại diện Việt nam bên nước ngoài, đại sứ quán để được xin cấp giấy thông hành.

Trong trường hợp nếu bạn không mang theo giấy tờ thì bạn sẽ phải thực hiện các thủ tục xác minh. Thời gian xem xét sẽ trong khoảng 5 ngày và trong thời gian đó bạn cần liên hệ với cơ quan đại diện Việt Nam hoặc đại sứ quán ở nước ngoài.

Thủ tục làm hộ chiếu đi nước ngoài trung bình trong khoảng 2 tuần và không tính những ngày nghỉ lễ, nghỉ phép, với nhu cầu đi du lịch công tác nước ngoài ngày càng nhiều, thủ tục làm lại hộ chiếu hết hạn sẽ lâu hơn.

Vệc sở hữu những cuốn hộ chiếu được xem là cần thiết đối với mọi công dân, mọi ngành nghề khác nhau. Hy vọng với những thông tin trong bài viết passport là gì cũng như các thủ tục làm hộ chiếu trên đây sẽ là những thông tin hữu ích dành cho các bạn.

Xem thêm >> Hộ chiếu loại P,C là gì? Tổng hợp các loại hộ chiếu