Hộ chiếu chỉ có thời hạn sử dụng trong một khoảng thời gian nhất định. Trong trường hợp hộ chiếu sắp hết hạn, các bạn cần thực hiện các thủ tục cấp hoặc gia hạn hộ chiếu passport. Để giúp bạn nắm được những thông tin mới nhất, bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cho bạn một số thủ tục phù hợp nhất.

Thủ tục gia hạn hộ chiếu phổ thông

Hộ chiếu phổ thông là loại hộ chiếu có thể cấp cho mọi đối tượng công dân và được sử dụng giống như một tấm vé thông hành cho mọi cá nhân khi xuất nhập cảnh ở nước ngoài. Thích hợp sử dụng khi đi du lịch, du học, công tác hay dùng cho một số lý do cá nhân khác. Hộ chiếu phổ thông thích hợp với công dân từ 14 tuổi trở lên.

Hộ chiếu phổ thông có thời hạn bao lâu? Thông thường thời hạn hộ chiếu phổ thông sẽ không vượt quá 10 năm tính từ ngày cấp và không được gia hạn hộ chiếu. Đối với hộ chiếu có thời hạn là 5 năm sẽ được gia hạn thêm một lần không quá 3 năm. Hộ chiếu có thời hạn bao nhiêu năm cũng phụ thuộc vào loại hộ chiếu mà bạn đang sử dụng.

Như vậy đồng nghĩa với việc nếu hộ chiếu phổ thông đã hết hạn. Các bạn cần tiến hành thủ tục xin cấp hộ chiếu mới và không được gia hạn hộ chiếu thêm. Nếu chưa biết hộ chiếu có thời hạn bao lâu các bạn cần chú ý điểm này để có những chuẩn bị cụ thể. Các bạn có thể tham khảo các bước làm hộ chiếu sau đây đối với trường hợp hộ chiếu phổ thông hết hạn.

Làm hộ chiếu trực tiếp:

Bước 1: Các bạn chuẩn bị các giấy tờ cần thiết bao gồm:

  • Tờ khai xin cấp hộ chiếu mẫu X01, mẫu tờ khai hộ chiếu cần điền đầy đủ thông tin một cách trung thực và chính xác nhất. Nếu người xin cấp hộ chiếu có hộ khẩu thường trú tại đây thì không cần xác nhận của cơ quan chức năng địa phương.
  • 4 tấm ảnh được chụp trong 6 tháng gần nhất với kích cỡ tương ứng là 4x6cm.
  • Sổ hộ khẩu của người xin cấp hộ chiếu (1 bản sao và một bản chính để có thể dễ dàng đối chiếu). Đối với những người không có hộ khẩu thường trú tại địa phương có thể sử dụng sổ KT3.
  • Chứng minh nhân dân/thẻ căn cước công dân bản gốc vẫn còn trong thời hạn sử dụng.

Đối với trẻ em dưới 14 tuổi muốn xin cấp hộ chiếu mới cần bổ sung thêm giấy khai sinh (bản gốc và bản photto có công chứng).

Bước 2: Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ với các giấy tờ cần thiết các bạn có thể đến nộp hộ sơ đề nghị cấp hộ chiếu mới. Các cơ quan có thẩm quyền tại các địa phương nơi bạn sinh sống và làm việc bao gồm cục xuất nhập cảnh, phòng quản lý xuất nhập cảnh trực thuộc bộ công an tỉnh/thành phố. (các bạn lưu ý thời gian làm việc trong khung giờ hành chính).

Bước 3: Nộp lệ phí để làm hồ sơ, với lệ phí làm hồ sơ mới sẽ là 200k. Ngoài ra sẽ có thêm các phụ phí khác nếu bạn muốn chụp ảnh hay ghép tách hộ chiếu hoặc thay đổi thông tin.

Bước 4: Đăng kí nhận hộ chiếu qua hình thức trực tiếp hoặc thông qua đường bưu điện. Ngoài ra trong trường hợp có việc bận đột xuất bạn có thể nhờ người ủy quyền đến lấy hộ chiếu.

Hướng dẫn làm hộ chiếu online

Như đã nhắc ở thông tin trên bài viết, với hộ chiếu phổ thông khi đã hết hạn, các bạn sẽ không được gia hạn hộ chiếu mà cần thực hiện các thủ tục xin cấp mới. Trong trường hợp nếu bạn không có thời gian để trực tiếp làm hộ chiếu tại các cục, phòng xuất nhập cảnh tại địa phương, các bạn có thể thực hiện cách làm hộ chiếu online bằng cách truy cập vào cổng thông tin điện tử.

Tuy nhiên cách làm hộ chiếu online hiện đang áp dụng với các công dân sinh sống và làm việc tại thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh. Những công dân ở tỉnh thành khác vẫn cần đến trực tiếp các cơ quan có thẩm quyền tại địa phương để thực hiện. Hình thức gia hạn hộ chiếu online không được áp dụng ở thời điểm hiện tại.

Làm hộ chiếu online tại Hà Nội

Bước 1: Các bạn truy cập vào trang web: https://hochieu.cahn.vn/ (trang web của cục quản lý xuất nhập cảnh tại Hà Nội).

Bước 2: Sau khi vào trang chủ có 4 mục cho bạn lựa chọn, các bạn sẽ click vào mục đăng ký trực tuyến.

Bước 3: Trên màn hình trang chủ hiện ra mẫu tờ khai. Các bạn sẽ điền đầy đủ các thông tin cá nhân cần thiết vào mẫu tờ khai này. Các bạn lưu ý điền đầy đủ thông tin và đảm bảo thông tin khai chính xác và trung thực nhất.

Bước 4: Sau khi điền xong các thông tin tờ khai, các bạn kiểm tra lại một lượt nữa , đặc biệt là các mục có điền thông tin bằng số để tránh sai sót, sau đó bấm vào mục đăng ký để hoàn tất thủ tục làm hồ sơ gian hạn hộ chiếu hay cấp mới hộ chiếu online.

Bước 5: Sau khi hoàn tất thủ tục cấp lại hộ chiếu sắp hết hạn online, các bạn sẽ mang theo hộ khổ hoặc sổ tạm trú đến cục quản lý xuất nhập cảnh ở gần nơi mình sinh sống để chụp ảnh, làm thủ tục cấp đổi hộ chiếu và tiếp nhận hồ sơ đồng thời nộp lệ phí là 200k.

Các bạn có thể áp dụng cách đổi hộ chiếu hết hạn online theo những phương thức trên như một hình thức làm hộ chiếu mới để tiết kiệm thời gian. Hiện nay chưa áp dụng hình thức đổi passport online với mọi loại hộ chiếu.

Các địa chỉ làm hộ chiếu, gia hạn hộ chiếu tại Hà Nội:

Địa chỉ 1; Phòng quản lý xuất nhập cảnh công an thành phố Hà Nội: Số 44, Phạm Ngọc Thạch, phường Phương Liên, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội.

Địa chỉ 2: Số 2, Phùng Hưng, Hà Đông, Hà Nội.

Làm hộ chiếu online tại thành phố Hồ Chí Minh

+ Bước 1: Các bạn truy cập trang web: http://xnc.catphcm.bocongan.gov.vn

+ Bước 2: Nhấn vào mục đăng ký hồ sơ đề nghị cấp, đổi hộ chiếu.

+ Bước 4: Điền đầy đủ các thông tin cần thiết vào tờ khai.

+ Bước 5: Kiềm tra lại một lần nữa các thông tin kê khai và bấm bào lưu.

+ Bước 6: Sau khi điền thông tin online để xin gia hạn hộ chiếu, cấp mới các bạn mang theo sổ tạm trú hoặc sổ hộ khẩu bản gốc đến cơ quan xuất nhập cảnh có thẩm quyền. Nếu chưa biết đổi hộ chiếu ở đâu tphcm các bạn có thể tham khảo các địa chỉ làm hộ chiếu/gia hạn hộ chiếu tphcm sau:

Địa chỉ 1: 196 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 6, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh.

Địa chỉ 2: Số 337, đường Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh.

Nếu chưa biết gia hạn passport ở đâu các bạn có thể lưu lại những địa chỉ trên. Như vậy với thủ tục xin cấp đổi hộ chiếu hết hạn với loại hộ chiếu phổ thông các bạn cần chú ý thời hạn passport trong sổ kể từ ngày cấp để thực hiện các thủ tục nhanh gọn và hợp lý nhất. Đối với hộ chiếu phổ thông khi hết hạn, các quy trình và thủ tục sẽ là mới hoàn toàn.

Thủ tục gia hạn hộ chiếu ngoại giao

Hộ chiếu ngoại giao là loại hộ chiếu có thẩm quyền, thường cấp cho công dân Việt Nam được các cơ quan có thẩm quyền cử đi công tác, học tập hay làm nhiệm vụ bên nước bạn. Các chuyến công tác phù hợp với tính chất công việc chung. Trong đó hộ chiếu ngoạn giao có giá trị sử dụng ít nhất 1 năm và không quá thời hạn 5 năm kể từ ngày cấp. Về các thủ tục gia hạn passport ngoại giao các bạn có thể thực hiện các bước sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ trực tiếp tại trụ sở cơ quan đại diện. Thành phần hồ sơ bao gồm: tờ khai đề nghị gia hạn có dán ảnh theo mẫu hướng dẫn, hộ chiếu ngoại giao đã từng được cấp ( vẫn còn giá trị trong khoảng 30 ngày),

Bước 2: các cá nhân sẽ nộp hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận ở cơ quan có thẩm quyền gần địa phương nơi mình sinh sống và làm việc để đổi passport và gia hạn passort với hộ chiếu sắp hết hạn.

Bước 3: Đến ngày hẹn, các cá nhân hoặc tổ chức có nhu cầu gia hạn hộ chiếu ngoại giao đến cơ quan, văn phòng có thẩm quyền để nhận kết quả và trả hộ chiếu đã được gia hạn. Trong trường hợp đăng kí chuyển hồ sơ qua đường bưu điện thì thực hiện thông qua bộ ngoại giao chuyển phát nhanh.

Thông thường thủ tục đổi hộ chiếu hết hạn với loại hộ chiếu ngoại giao sẽ được giải quyết trong khoảng 5 ngày nếu đầy đủ hồ sơ và giấy tờ hợp lệ. Lệ phí cho thủ tục cấp lại hộ chiếu hết hạn là 100k.

Gia hạn hộ chiếu công vụ

Hộ chiếu công vụ là loại hộ chiếu được cấp và sử dụng phổ biến cho các nhân viên, quan chức đi nước ngoài để thực hiện các công vụ chung của nhà nước. Cũng giống như hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ có thời hạn là 5 năm tính từ ngày cấp. Đặc quyền của người sở hữu tấm hộ chiếu này là được đi qua cổng đặc biệt và được miễn visa nhập cảnh tùy theo các quy định của những nước đến. Các bước gia hạn hộ chiếu công vụ như sau:

Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ bao gồm: tờ khai đề nghị gia hạn hộ chiếu ngoại giao có dán ảnh và điền đầy đủ nội dung cần thiết, hộ chiếu công vụ đã được cấp trước đó ( vẫn còn thời hạn 30 ngày).

Bước 2: Đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết hồ sơ để thực hiện thủ tục tiếp nhận hồ sơ và nộp lệ phí cho thủ tục gia hạn visa hộ chiếu hoặc cấp mới.

Bước 3: Nhận trực tiếp kết quả tại các cơ quan có thẩm quyền.

Thông thường thời hạn để làm thủ tục đổi hộ chiếu chưa hết hạn hay gia hạn hộ chiếu công vụ sẽ được hoàn tất trong 2 ngày nếu đảm bảo đầy đủ các hồ sơ cần thiết.

Hộ chiếu thuyền viên

Hộ chiếu thuyền viên là loại hộ chiếu được cấp cho công dân Việt Nam làm thuyền viên để được xuất nhập cảnh khi sử dụng phương tiện tàu thủy hoặc thực hiện giao thông đườngb thủy nói chung, đặc biệt là các phương tiện tàu thủy có thẩm quyền hay nhiệm vụ di chuyển hoạt động theo tuyến quốc tế hoặc nội địa. Trong đó hộ chiếu thuyền viên có thời hạn và giá trị sử dụng không quá 5 năm kể từ ngày cấp. Các bạn có thể tham khảo các bước và thủ tục đổi hộ chiếu sắp hết hạn sau đây:

Bước 1: Chuẩn bị các hồ sơ cần thiết bao gồm tờ khai xin gia hạn hộ chiếu thuyền viên, trong đó có kèm ảnh và điền đầy đủ các thông tin cần thiết trong mẫu tờ khai, hộ chiếu thuyền viên đã được cấp trước đó (vẫn còn thời hạn trong 30 ngày), bản photo giấy chứng minh nhân dân.

Bước 2: Mang hồ sơ đến cơ quan thẩm quyền bộ tàu thủy để tiếp nhận hồ sơ và nhận giấy hẹn.

Bước 3: Nhận kết quả theo lịch hẹn để nhận hộ chiếu đã được gia hạn.

Thông thường kết quả sẽ được trả trong khoảng từ 2 – 5 ngày nếu đảm bảo đầy đủ hồ sơ và các giấy tờ, thông tin mang tính hợp lệ.

Việc gia hạn hộ chiếu hay xin cấp mới hộ chiếu khá đơn giản nếu bạn thực hiện kê khai chính xác, đầy đủ và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ. Tuy nhiên nếu mất hộ chiếu thì quy trình xin cấp lại hộ chiếu mới sẽ phức tạp hơn. Chính vì vậy các bạn đừng quên bảo quản giấy tờ quan trọng hay hộ chiếu của mình với ví đựng passport. Sử dụng ví đựng hộ chiếu passport có thể giúp bạn hạn chế tình trạng quăn góc hay mờ chữ trên hộ chiếu đồng thời tránh tình trạng bị thất lạc hoặc làm mất ở nơi công cộng. Các bạn có thể sử dụng các loại ví đựng passport có kèm theo dây đeo để việc mang theo sử dụng và kiểm tra cũng trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn.

Một số câu hỏi thường gặp

Trong bài viết này, những thông tin liên quan đến việc gia hạn hộ chiếu sẽ được giải đáp chi tiết. Các bạn có thể tham khảo thêm thông qua một số câu hỏi thường gặp về thủ tục xin cấp lại hộ chiếu và gian hạn sau đây;

Sử dụng hộ chiếu hết hạn có bị phạt không?

Hộ chiếu có thời hạn sử dụng nhất định, tùy vào các loại hộ chiếu mà thời hạn và thời gian sử dụng cũng có sự khác biệt. Vệ việc sử dụng hộ chiếu đã vượt quá thời gian quy định kể từ ngày cấp sẽ không bị phạt.

Tuy nhiên sẽ bị từ chối xuất cảnh khỏi quốc gia hoặc bị từ chối nhập cảnh trở lại hoặc quốc gia bạn đến. Và đó là lý do để các bạn nên để ý thời hạn trên hộ chiếu của mình để có dự định cho việc làm thủ tục một cách hợp lệ và đúng thời hạn nhất. Đối với hộ chiếu trẻ em hết hạn cũng cần làm mới hoàn toàn nếu hết hạn.

Thời gian gia hạn hộ chiếu mất bao lâu?

Đây cũng là một trong những câu hỏi được nhiều người quan tâm đặc biệt là trong các trường hợp quan trọng và cấp bách. Tùy vào các loại hộ chiếu cũng như tính chất hồ sơ của bạn mà thời gian giải quyết cũng khác nhau. Nếu chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, giấy tờ hợp lệ. Thời gian thực hiện giải quyết gia hạn hộ chiếu với từng loại như sau:

+ Đối với hộ chiếu công vụ/ngoại giao/thuyền viên, khi làm lại hộ chiếu hết hạn hoặc gia hạn thêm thời gian giải quyết trong khoảng từ 2 – 5 ngày kể từ ngày nộp và tiếp nhận hồ sơ.

+ Đối với hộ chiếu phổ thông sẽ không được thực hiện gia hạn hộ chiếu mà phải thực hiện các thủ tục cấp mới. Thời gian chờ cấp hộ chiếu mới sẽ trong khoảng từ 10 -15 ngày. Trong trường hợp hộ chiếu còn hạn dưới 6 tháng các bạn đã có thể thực hiện thủ tục làm mới.

Nếu chưa biết làm lại hộ chiếu mất bao lâu thì điều này phụ thuộc phần lớn vào hồ sơ bạn chuẩn bị đã đầy đủ hay chưa.

Hộ chiếu hết hạn có đổi được không?

Trên thực tế, việc đổi hộ chiếu là hình thức cấp lại hộ chiếu hết hạn hoặc xin gia hạn hộ chiếu. Được áp dụng trong điều kiện hộ chiếu hết hạn hoặc bị mất, hỏng, rách và mờ chữ. Vì vậy hộ chiếu hết hạn các bạn có thể hoàn toàn đổi hộ chiếu mới với việc làm mới hoặc xin gia hạn thêm thời gian (đối với loại hộ chiếu công vụ/ngoại giao và thuyền viên).

Lệ phí gia hạn hộ chiếu là bao nhiêu?

Lệ phí gia hạn hộ chiếu hộ chiếu tùy thuộc vào loại hộ chiếu. Các bạn có thể tham khảo mức phí gia hạn hộ chiếu mới nhất 2020 sau đây:

+ Lệ phí gia hạn hộ chiếu phổ thông (làm mới): 200,000vnđ.

+ Lệ phí gia hạn hộ chiếu ngoại giao, công vụ và thuyền viên: 100,000vnđ

Gia hạn hộ chiếu qua mạng online được không?

+ Với hộ chiếu phổ thông, các bạn không thể thực hiện gia hạn nhưng có thể tiến hành làm mới trên trang điện tử địa phương nơi mình sinh sống (áp dụng cho công dân sinh sống và làm việc tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh).

+ Hộ chiếu ngoại giao, thuyền viên và hộ chiếu công vụ không được tiến hành gia hạn online mà bạn cần đến trực tiếp cơ quan có thẩm quyền để nộp hồ sơ và thực hiện các thủ tục cần thiết để thực hiện cách gia hạn passport. Gia hạn passport online không áp dụng với các loại hộ chiếu này.

Hộ chiếu trẻ em sắp hết hạn có cần làm lại không?

Với hộ chiếu trẻ em sắp hết hạn các phụ huỵnh hoặc người đỡ đầu có thể kê khai và nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền nơi mình sinh sống để làm mới hộ chiếu, hoặc làm thủ tục gia hạn hộ chiếu cho trẻ em.

Nếu hộ chiếu của bạn sắp hết hạn thì có thể tham khảo những thông tin trong bài viết này để có những lựa chọn tiện lợi nhất trong việc gia hạn hộ chiếu cá nhân.

Xem thêm >> Cách làm hộ chiếu (passport) cho trẻ em năm 2020 từ A-Z