Được xem là tấm vé thông hành quyền năng hơn so với hộ chiếu loại P (phổ thông) sở hữu hộ chiếu công vụ có những thuận lợi riêng mà nhờ đó bạn có thể nhập cảnh hợp pháp ở hầu hết các quốc gia mà không cần đến visa.

Là một trong 4 loại hộ chiếu ở Việt Nam. Hộ chiếu công vụ sở hữu những chức năng và quyền hạn riêng mà không phải ai cũng được sử dụng nó. Để hiểu rõ hơn về những thông tin xung quanh loại hộ chiếu này, các bạn có thể xem những thông tin cần thiết dưới đây để hiểu thêm về các các mẫu hộ chiếu công vụ cũng như các giấy tờ cần thiết khi làm hộ chiếu công vụ. 

Hộ chiếu và visa là một trong những giấy tờ cần thiết khi đi nước ngoài. Tuy nhiên, hộ chiếu là giấy tờ bắt buộc cần phải có nếu như bạn muốn xuất và nhập cảnh. 

I. Hộ chiếu công vụ là gì?

Hộ chiếu công vụ

Các loại hộ chiếu Việt Nam bao gồm 4 loại là hộ chiếu phổ thông (loại P), hộ chiếu công vụ (loại C), hộ chiếu ngoại giao và hộ chiếu thuyền viên.

Xem thêm: Hộ chiếu Việt Nam đi được nước nào? Hộ chiếu nước nào mạnh nhất?

Hộ chiếu công vụ là gì?

Trong đó hộ chiếu công vụ có chức năng và quyền hạn chủ yếu sử dụng cho các đối tượng đang làm việc tại cơ quan chính phủ đi nước ngoài thực hiện công vụ của nhà nước. Điểm khác biệt dễ nhận thấy là màu của cuốn sổ này có màu xanh ngọc bích đậm hơn màu của các dòng hộ chiếu phổ thông.

Hộ chiếu phổ thông là gì?

Hộ chiếu phổ thông

Làm hộ chiếu cần những giấy tờ gì?

Khác với hộ chiếu công vụ, hộ chiếu phổ thông hay còn gọi là hộ chiếu loại P được sử dụng hầu hết với công dân Việt Nam bao gồm du học sinh, người đi du lịch, xuất cảnh… Đây cũng là một trong những thứ bắt buộc phải mang theo nếu như bạn còn băn khoăn không biết đi nước ngoài cần giấy tờ gì? Việc làm hộ chiếu phổ thông hiện nay cũng được tối giản hóa hơn rất nhiều và ai cũng có thể làm, thời gian trong khoảng 10 -15 ngày. Mức phí làm hộ chiếu giao động trong khoảng 200k/cuốn.

Một số câu hỏi khi cấp hộ chiếu phổ thông: 

+ Làm hộ chiếu mất bao lâu? Thời gian trong khoảng 10 -15 ngày.

+ Hộ chiếu có thời hạn bao lâu? Thời hạn hộ chiếu phổ thông trong vòng 10 năm. 

+ Làm passport cần những gì? Các thủ tục làm hộ chiếu đi nước ngoài có đơn giản không? Rất đơn giản. Bạn cần chuẩn bị ảnh làm hộ chiếu (4 chiếc),  sổ hộ khẩu của người xin cấp hộ chiếu, bản gốc Chứng minh nhân dân và mẫu tờ khai hộ chiếu phổ thông.

Hộ chiếu ngoại giao là gì?

Hộ chiếu ngoại giao chủ yếu dành cho những đối tượng làm việc trong cơ quan chính phủ , cơ quan ngôn luận và bộ ngoại giao có thẩm quyền, quyền hạn được giao nhiệm vụ tại nước ngoài.

Hộ chiếu thuyền viên là gì?

Chủ yếu được sử dụng để cấp cho công dân Việt Nam là thuyền viên để xuất nhập cảnh theo tàu biển hoặc phương tiện thuỷ nội địa hoạt động thuộc cơ quan có thẩm quyền hay bộ giao thông vận tải.

II. Những điều cần biết về hộ chiếu công vụ

1. Hộ chiếu công vụ có thời hạn bao lâu?

Không giống hộ chiếu loại P (phổ thông) có thời hạn trong 10 năm, thời hạn của hộ chiếu công vụ chỉ có khoảng thời gian là tối đa kể từ ngày cấp trong khoảng 5 năm, vượt quá mức thời gian quy định trong hộ chiếu được xem là không còn hiệu lực, nếu cần thiết bạn có thể làm thủ tục gia hạn hộ chiếu công vụ.

2. Hộ chiếu công vụ được miễn visa những nước nào? 

Hộ chiếu được miễn visa

Sở hữu tấm hộ chiếu công vụ cũng là tấm vé thông hành đến hầu hết các quốc gia trong và ngoài khu vực mà không cần đến visa, ngoại trừ một số nước như Mỹ, Anh và các nước Tây Âu đang siết chặt tình trạng nhập cảnh khác… Như vậy hộ chiếu công vụ miễn visa ở hầu hết các nước.

hộ chiếu công vụ

Ảnh hộ chiếu Việt Nam

Không giống như thủ tục làm hộ chiếu phổ thông cho hầu hết các công dân, để sở hữu cuốn hộ chiếu công vụ bạn cần đáp ứng những điều kiện riêng và cần nhiều đến yếu tố xác nhận của môi trường làm việc. Nếu tính chất công việc của bạn đòi hỏi cần đến sự giúp ích của tấm sổ thông hành này trong thời gian gần thì hãy bổ sung và tham khảo những thông ton hữu ích sau đây.

Xem thêm: Nếu như bạn đang không biết các nước miễn visa cho Việt Nam 2019 thì có thể tham khảo thêm bài viết: Hộ chiếu Việt Nam đi được nước nào? Hộ chiếu nước nào mạnh nhất?

3. Làm hộ chiếu cần những gì? Thủ tục làm hộ chiếu công vụ

Thủ tục làm hộ chiếu công vụ

Thủ tục làm hộ chiếu đi nước ngoài

Thủ tục làm hộ chiếu công vụ tại Hà Nội/tphcm và bất kì đâu cũng cần đều thực hiện theo các quy trình cơ bản. Nếu bạn còn đang không biết làm hộ chiếu cần những giấy tờ gì thì hãy tham khảo những thông tin bên dưới: 

+ Hồ sơ xin cấp hộ chiếu công vụ bao gồm: 1 tờ mẫu khai hộ chiếu công vụ, 3 ảnh giống nhau kích thước 4×6 loại ảnh thẻ trên nền trắng được chụp trong khoảng thời gian gần nhất, ít nhất là 5 năm, 1 bản chính văn bản của cơ quan nhà nước nơi làm việc chứng nhận là cán bộ công chức sỹ quan trực thuộc đơn vị công lập, 1 bản chứng minh thư, giấy khai sinh và hộ chiếu công vụ, ngoại giao trong vòng 8 năm (nếu có).

+ Thời hạn xem xét trong khoảng 5 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ làm hộ chiếu công vụ 

+ Lệ phí trong khoảng 200,000đ tương đương với mức phí làm hộ chiếu phổ thông thông thường.

Để tránh những rắc rối trong trường hợp phải xin cấp lại hộ chiếu do rách, hỏng,…bạn nên bảo quản chúng bằng cách mua ví đựng passport hộ chiếu cho chúng. Ngoài ra, nên sử dụng các loại ví đựng passport khắc tên để đề phòng trường hợp thất lạc hoặc nhầm lẫn hành lý ở những nơi đông người. 

Xem thêm: Cách làm bao đựng passport handmade

4. Khai hộ chiếu công vụ online

làm hộ chiếu công vụ

Để tiết kiệm thời gian hoặc bạn không muốn xếp hàng hay chờ lâu thì có thể thực hiện các thao táo điển mẫu tờ khai làm hộ chiếu công vụ trên cổng thông tin điện tử quốc gia lãnh sự Việt Nam để làm các thủ tục bằng cách điền đầy đủ những thông tin cần thiết. Hơn nữa, cách làm hộ chiếu online cũng rất đơn giản. 

Tải xuống mẫu tờ khai cấp hộ chiếu công vụ mới nhất bản giấy

Hoặc khai hộ chiếu online theo đường link sau trên lanhsuvietnam.gov.vn: https://bit.ly/2XRlstw

Tuy nhiên bạn vẫn cần chuẩn bị đầy đủ các thủ tục tờ khai hộ chiếu công vụ mới nhất với hồ sơ như đã quy định rồi lấy số và kí vào bản tờ khai hộ chiếu online. Nếu được xem xét và chấp nhận cấp hộ chiếu trong khoảng 15-20 ngày bạn sẽ được nhận qua đường bưu điện.

Như vậy có thể thấy hộ chiếu công vụ và hộ chiếu phổ thông không có quá nhiều khác biệt trong thủ tục xác nhận, chỉ khác là có thêm giấy xác nhận của cơ quan nhà nước nơi bạn làm việc mà thôi. Hơn nữa, các thủ tục làm hộ chiếu online cũng rất đơn giản.

5. Làm hộ chiếu công vụ mất bao lâu?

làm hộ chiếu công vụ

Làm passport bao lâu có? Đây cũng là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm và thắc mắc, nếu tính thời gian kể từ ngày bạn nộp đủ hồ sơ và các giấy tờ chứng nhận cần thiết, khoảng thời gian làm hộ chiếu công vụ mới trong khoảng 5 ngày và nếu qua đường bưu điện online thì sẽ trong khoảng 10 – 15 ngày. Tuy nhiên nếu gặp một số trục trặc trong việc xác minh các giấy tờ thì rất có thể thời gian sẽ kéo dài hơn. Vì vậy các bạn nên xem xét và chuẩn bị thật đầy đủ trước khi nộp để tránh sai sót nhé!

6. Hộ chiếu công vụ có cần visa?

Hộ chiếu visa

Như đã đề cập ở phần trên, sở hữu tấm hộ chiếu này có quyền lực thông hành hơn so với những loại hộ chiếu phổ thông loại P khác đó là bạn không cần đến visa – Loại giấy chứng nhận nhập cảnh trong một khoảng thời gian nhất định ở các nước bạn. Tuy nhiên chúng không phải áp dụng ở hầu hết các quốc gia, nhất là trong bối cảnh các quốc gia Châu Âu và Châu Mỹ đang dần thắt chặt tình trạng nhập cư tràn lan như hiện nay.

Hộ chiếu công vụ đi Trung Quốc có cần visa?

Là một trong những nước có cửa khẩu sát Việt Nam nên điều kiện nhập cảnh có phần dễ dàng hơn vì vậy chỉ cần sở hữu hộ chiếu công vụ là các bạn đã được miễn thị thực nhập cảnh (visa). Vì vậy bạn chỉ cần xuất hành vé máy bay và passport công vụ hợp pháp.

Hộ chiếu công vụ đi Nga có cần visa không?

Hộ chiếu công vụ đi Nga

Nằm trong danh sách những nước được miễn visa khi có hộ chiếu công vụ, nếu bạn được phân công công tác tại đây có thể sử dụng loại hộ chiếu này làm tấm vé thông hành thay thế cho chức năng của visa trong khoảng thời gian nhất định tại đây.

Hộ chiếu công vụ đi Nhật có cần visa không?

Cũng giống như các nước trong khu vực khác, Nhật tạo điều kiện thuận lợi với những cư dân nước ngoài nếu sở hữu hộ chiếu công vụ hợp pháp và được miễn visa khi nhập cảnh. Vì vậy các bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi cầm theo tấm vé thông hành này đến nơi đây. Ngoài ra các bạn cũng có sử dụng hộ chiếu công vụ đi Hàn Quốc và danh sách các quốc gia nhập cảnh không cần visa mới nhất 2019.

Các bạn nên chú ý bảo quản tốt hộ chiếu cá nhân vì thủ tục làm lại sau mất sẽ khó khăn hơn đối chút so với ban đầu, tránh làm nhàu nát, mờ chữ hay rách và bảo quản trong những chiếc ví đựng passport riêng biệt để sử dụng lâu dài.

Hy vọng với những thông tin mà Travelgear đã cung cấp sẽ giúp bạn biết được làm hộ chiếu cần gì và một số thông tin cần thiết như thủ tục cấp hộ chiếu công vụ, giá làm hộ chiếu hay gia hạn hộ chiếu công vụ….Cùng chia sẻ bài viết để nhiều người cùng biết hơn nhé!

Xem thêm » Hộ Chiếu Loại P,C Là Gì? Tổng Hợp Các Loại Hộ Chiếu