Thanh dựng khung lều giống như một bộ khung xương của thiết bị cắm trại của bạn, cung cấp cấu trúc chắc chắn để giữ cho lều đứng thẳng. Chỉ cần một thanh khung bị gãy, lều của bạn có thể bị chao đảo, nghiêng hoặc sụp đổ hoàn toàn, vì vậy, việc chuẩn bị các thiết bị cần thiết và biết cách khắc phục một thanh khung bị hỏng là rất quan trọng. Trong bài viết này, bạn sẽ học được cách sửa thanh dựng khung lều đúng cách:

  • Sửa thanh khung lều bị hỏng: tìm hiểu cách sử dụng ống sửa khung lều hoặc cọc lều để làm nẹp cố định thanh khung lều khi bạn đang đi cắm trại.
  • Thay thế dây thun xỏ khung lều: học cách thực hiện sửa chữa tại nhà nếu dây thun bị co giãn khi thanh khung lều bị hỏng hoặc bị mòn.

Sửa thanh khung lều bị hỏng

Cho dù thanh khung lều của bạn bị ai đó dẫm lên hay do một cơn gió mạnh làm hỏng, thì một thanh lều bị xoắn hoặc gãy cần được sửa chửa ngay lập tức (khi bạn về nhà, bạn có thể xem xét việc thay thế chúng hoặc tìm đến các cửa hàng sửa chữa lều chuyên nghiệp.) Bạn có hai lựa chọn:

  • Sử dụng ống sửa khung lều
  • Sử dụng cọc lều để nẹp cố định

Sử dụng ống sửa khung lều để cố định thanh khung lều bị hỏng

Cách dễ nhất và nhanh nhất để sửa một thanh bị hỏng là dùng ống sửa khung lều dành cho thanh khung lều. Loại ống sửa khung lều này cần có đường kính lớn hơn một chút so với thanh dựng lều. Nhờ vậy thanh khung sẽ không di chuyển xê dịch quá nhiều. Sử dụng ống sửa khung lều để sửa một thanh khung lều bị hỏng rất đơn giản, với 5 bước sau:

  1. Xếp các phần thanh lều bị hỏng xuống đất
  2. Nếu thanh lều bị uốn cong nhưng không bị gãy, hãy nhẹ nhàng duỗi thẳng chỗ bị uốn.
  3. Dùng ống sửa khung lều chèn vào phần đầu của thanh cho đến khi nó đã bao quanh chặt vào chỗ gãy hoặc xoắn. Bạn có thể phải sử dụng kìm hoặc một hòn đá để uốn thẳng phần bị cong của thanh dựng lều.
  4. Quấn thêm vài lần băng keo quanh 2 đầu của ống sửa khung lều để cố định phần bị gãy.
  5. Nếu thanh dựng lều của bạn bị gãy ở phần đầu chèn, bạn sẽ phải nẹp các phần lại với nhau. Hãy nhớ rằng điều này sẽ khiến các thanh không thể xếp lại gọn gàng lại khi bạn dọn lều.

 

Sử dụng cọc lều làm nẹp cố định

Nếu bạn mất hoặc quên mang ống sửa khung lều của mình, bạn có thể sử dụng cọc lều để làm thanh nẹp tạm thời với 4 bước sau đây:

  1. Xếp các phần bị hỏng xuống đất
  2. Nếu thanh bị uốn cong nhưng không bị gãy hoàn toàn, hãy duỗi thẳng phần bị uốn cong.
  3. Căn chỉnh cọc lều sao cho nó nằm ở trung tâm của vị trí bị gãy
  4. Quấn mỗi đầu của cọc lều bằng băng keo nhiều lớp.

Làm thế nào để thay dây thun xỏ khung lều

Theo thời gian, phần dây thun kéo dãn nằm bên trong thanh khung lều của bạn có thể bị mòn và đứt. Hoặc đơn giản là mất tính đàn hồi. Nếu dây thun bị đứt bất thình lình trong khi bạn đang cắm trại ngoài trời, bạn vẫn có thể sử dụng được thanh khung lều bằng cách lắp ráp cẩn thận các phần riêng lẻ. Tuy nhiên, khi bạn về nhà, bạn sẽ muốn thay thế chúng. Bởi dây thun giúp cho việc lắp ráp trở nên đơn giản. Đồng thời. giúp bạn không bị thất lạc một bộ phần nào của thanh khung lều. May mắn thay, thay thế dây thun xỏ khung lều là một việc rất đơn giản.

Dưới đây là những gì bạn cần trước khi thay thế:

  • Một cây bút lông dầu (không phai màu) để đánh dấu
  • Băng keo (tùy chọn)
  • Cây kéo
  • Kìm khóa (tùy chọn)
  • Dây thun mới có đường kính 1/8 inch và chiều dài bằng thanh dựng khung lều

Các bước để thay thế dây thun xỏ khung lều

  1. Bắt đầu bằng cách đặt thanh dựng lều nằm thẳng. Để tránh nhầm lẫn các phần, bạn có thể  phân biệt chúng bằng dùng bút lông đánh dấu lên. Sử dụng băng keo nếu bạn không muốn viết trực tiếp lên trên thanh lều.
  2. Cắt phần dây thun cũ, sau đó kéo dây thun ra khỏi thanh khung lều. Cẩn thận và giữ tất cả các phần của khung theo cùng thứ tự và hướng khi bạn kéo dây thun.
  3. Một số thanh khung lều có một miếng kim loại nhỏ ở mỗi đầu, ở vị trí dây thun được buộc. Nên để mắt đến những mảnh kim loại này và đừng làm mất chúng!
  4. Tháo các đầu dây thun và đặt dây cũ xuống cạnh dây thun mới mới của bạn. Cắt phần dây mới để khớp với toàn bộ chiều dài của bản gốc.
  5. Nếu phần dây thun cũ bị kéo dài ra và không còn co giãn được, hãy cắt phần dây mới ngắn hơn khoảng 8 inch so với dây cũ.
  6. Buộc một nút thắt ở một đầu của dây thun xỏ khung lều. Tiếp đó đưa đầu kia qua tất cả các thanh khung lều trừ phần thanh cuối cùng.
  7. Kéo căng dây thun để kéo dài chiều dài của nó. Sau đó, buộc một nút thắt tạm thời để giữ cho nó không bị trượt trở lại vào bên trong. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng một cặp kìm khóa để giữ dây.
  8. Cho phần dây thun còn lại thông qua thanh khung lều cuối cùng và thắt nút kết thúc.
  9. Quay trở lại và tháo dây (hoặc bỏ kìm) giữa hai phần thanh cuối. Kiểm tra kỹ xem tất cả các phần khung lều có chắc khi lều được lắp ráp hoàn chỉnh không.
  10. Nếu dây thun vẫn còn lỏng, hãy tháo một đầu và cắt khoảng 6 inch mỗi lần. Cứ làm nhưu vậy cho đến khi các thanh khung được giữ chặt với nhau khi lắp ráp. Đừng cắt dây thun quá ngắn.
  11. Tháo các thanh khung lều và gấp chúng lại, gấp từ vị trí ở giữa.

Nguồn: REI