Khi bạn lần đầu tiên leo ​​núi với neo trên đỉnh, bạn luôn muốn có một người leo núi có kinh nghiệm hơn lắp đặt mọi thứ cho bạn. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải biết cách đặt neo trên đỉnh để có thể tự do trải nghiệm mà không bị lệ thuộc người khác.

Các tuyến đường leo núi với neo trên đỉnh sẽ khác nhau, cũng như các vị trí đặt neo có sẵn. Đánh giá và giảm thiểu rủi ro trong quá trình thiết lập neo, ngay cả khi bạn có đường dẫn lên đỉnh, là rất quan trọng.

Trong bài viết này, chúng mình sẽ giải thích cách thiết lập một loại neo trên đỉnh đa năng, hay còn gọi là quad. Chúng mình cũng sẽ hướng dẫn cách dọn dẹp neo sau khi mọi người đã hoàn thành việc leo núi.

Một số điều cần ghi nhớ:

  • Chúng mình sẽ bắt đầu với một tình huống phổ biến: một khu vực leo núi thể thao với dây xích và vòng hãm dây được treo bằng hai bu lông ở đầu tuyến.
  • Bạn cần biết cách thắt nút thắt dây thừng, và bạn cần thành thạo trong việc leo núi tự do, cách sử dụng thiết bị hãm dây.
  • Cách tốt nhất để học tất cả các kỹ năng này là tìm một người leo núi có kinh nghiệm để dạy bạn, hoặc đăng ký các lớp học được dạy bởi một người hướng dẫn leo núi được chứng nhận.

1. Cách thiết lập neo trên đỉnh

Các bước chính:

  1. Đảm bảo có đầy đủ vật liệu neo của bạn
  2. Buộc dây ở trên đỉnh tuyến đường leo núi
  3. Lắp đặt neo
  4. Hạ thấp xuống sau khi thiết lập neo

Bước 1: chuẩn bị vật liệu để thiết lập neo

Ngoài tất cả các thiết bị leo núi cần thiết của bạn, bạn cần những điều sau đây:

  • Hệ thống neo cá nhân (PAS) được nối với cả hai điểm liên kết trên dây đai của bạn (nếu bạn sử dụng một loại dây buộc khác thay thế cho PAS, một số bước dưới đây sẽ cần thay đổi một chút)
  • Dây buộc dài 25 feet và dày hơn 7mm được buộc thành một vòng với nút thắt nối chỉ câu đôi.
  • 4 khóa carabiner

Bước 2: buộc dây ở trên đỉnh tuyến đường leo núi

Với thiết bị neo của bạn được gắn vào giá đỡ của bạn, thiết lập những cặp bu lông trên tuyến leo núi của bjan nơi bạn dự định xây dựng mỏ neo dây trên cùng của mình.

Kiểm tra mọi thứ ở đó để chắc chắn không có gì bị lỏng, mòn hoặc rỉ sét. Khi bạn cảm thấy không chắc chắn, bạn nên chọn một tuyến đường khác và vị trí neo. Khi kẹp vào các điểm neo cố định, lựa chọn đầu tiên của bạn là móc treo bu lông, tiếp theo là liên kết các sợi dây và cuối cùng là vòng hãm dây.

  • Kẹp móc dây hai dâuù đến một điểm chấp nhận được bên dưới bu lông và kẹp dây vào móc đó.
  • Nói vớ người đỡ của bạn tham gia vào việc kéo dây(người đỡ sẽ hỗ trợ PAS của bạn).
  • Sử dụng khóa carabiner để kẹp một vòng lặp của PAS cùng với móc dây trước đó.
  • Kẹp một vòng lặp PAS khác đến một điểm có thể chấp nhận bên dưới bu lông khác.

Điều quan trọng cần lưu ý là PAS được thiết kế để đỡ bạn nhanh, và có thể thất bại nếu bạn dựa vào nó để hỗ trợ bất kỳ khoảng cách nào khi ngã. Vì vậy, bạn phải chọn các vòng kẹp PAS để loại bỏ tất cả điểm bị chùng dây ra khỏi PAS.

Bước 3: lắp đặt neo

  • Lấy dây buộc của bạn và nhân đôi nó lên để bạn có bốn sợi dài bằng nhau.
  • Kẹp một carabiner khóa vào cả hai sợi của đầu vòng gần nhất với nút thắt nối chỉ câu đôi.
  • Kẹp cùng một carabiner vào một trong các bu lông.
  • Giữ đầu đối diện của vòng dây của bạn và kéo lên đến vị trí bu lông khác.
  • Nắm chặt điểm thấp trong vòng dây buộc bằng nắm tay của bạn.
  • Buộc một gút chịu đơn ở hai bên nắm tay của bạn (cách nhau khoảng 8 inch)
  • Kẹp một khóa carabiner vào cả hai đầu của vòng dây của bạn.
  • Kẹp cùng một carabiner vào bu lông còn lại.
  • Tạo điểm chịu lực cho mỏ neo của bạn (nơi dây trên cùng sẽ kẹp vào) bằng cách kẹp hai khóa carabiner đối lập vào ba trong số các sợi dây nằm giữa các nút bạn đã buộc trước đó (không kẹp vào dây thứ tư). Thiết lập này giới hạn và hỗ trợ các carabiner trong trường hợp một bên của neo bị hỏng.

Quy tắc mấu neo SERENE-A

Quy tắc này giúp bạn phân tích chất lượng neo của bạn. Một mấu neo được thiết lập đúng phù hợp với các nguyên tắc thiết yếu này.

Solid (chắc chắn): mỗi bộ phận của neo phải hoàn toàn chắc chắn.

Equalized (cân bằng): mấu neo phải được phân phối càng đều càng tốt giữa các điểm neo riêng lẻ.

Redundant (dự phòng): bạn phải luôn sử dụng các thành phần dự phòng khi xây dựng một mấu neo để nếu một phần bị lỗi, neo sẽ không tự động bị hỏng. Tối thiểu, sử dụng hai điểm neo chắc. Ba hoặc nhiều hơn là tốt nhất. Đảm bảo rằng tất cả các bộ phận của neo của bạn có dự phòng tích hợp, bao gồm cả carabiner và cáp treo.

Efficient (hiệu quả): sử dụng hiệu quả thời gian và thiết bị khi bạn xây dựng một mấu neo, và đừng tạo thứ gì đó quá phức tạp.

NExtension (không mở rộng): xây dựng các neo của bạn để nếu một điểm neo không thành công, nó sẽ không khiến cho neo bị kéo dài đột ngột, điều này sẽ gây sốc cho các điểm neo còn lại và tạo ra lực tác động cao.

Angles (góc): xem xét các góc được tạo bởi dây hoặc cáp treo trong hệ thống neo của bạn. Các góc lớn hơn đặt nhiều lực hơn vào mỗi điểm neo, vì vậy hãy giữ các góc tới 60 độ hoặc ít hơn.

Bước 4: hạ thấp xuống sau khi thiết lập neo

Hạ thấp sau khi hoàn thành neo của bạn tuân theo các quy trình tương tự như bạn làm khi leo với neo trên đỉnh, với một số bước được thêm vào:

  • Gọi người đỡ của bạn và nắm dây thừng, và kẹp dây vào cả hai carabiner taih điểm chịu lực mỏ neo của bạn.
  • Tiếp theo, loại bỏ và rút tất cả các móc dây hai đầu
  • Kiểm tra kỹ xem khóa carabiner có bị khóa không.
  • Kéo cơ thể lên một chút gần mỏ neo và gọi người đỡ kéo căng dây cho đến khi tất cả trọng lượng của bạn nằm trên sợi dây chứ không phải PAS của bạn.
  • Rút PAS của bạn ra khỏi bu lông và đặt giá đỡ.
  • Kiểm tra trọng lượng dây một lần nữa.
  • Gọi người đỡ của bạn để hạ thấp bạn và sau đó làm theo các quy tắc hạ thấp tiêu chuẩn.

2. Cách dọn dẹp neo trên đỉnh sau khi hoàn thành chặng leo núi

Các bước chính:

  1. Chuẩn bị dọn dẹp neo
  2. Buộc dây ở trên đỉnh tuyến đường leo núi
  3. Gỡ các bộ phận của mấu neo
  4. Dùng thiết bị hãm dây đưa các bộ phận xuống

Bước 1: chuẩn bị dọn dẹp neo

Khi bạn và người đồng hàng của bạn đã hoàn thành với phiên leo núi, hãy chuẩn bị cho lần leo cuối cùng để dọn dẹp mỏ neo.

  • Giống như bạn đã làm trước khi thiết lập mỏ neo, hãy gắn PAS bằng cách buộc một móc nối thông qua cả hai điểm liên kết trên dây đai của bạn.
  • Thiết lập và thực hiện một chuyến leo núi cuối cùng lên đến đỉnh của tuyến đường.

Bước 2: buộc dây ở trên đỉnh tuyến đường leo núi

Các bước này sẽ giống như những bước bạn đã làm trước đó để thiết lập neo.

  • Kẹp móc dây hai đầu đến một bu lông, hoặc một điểm có thể chấp nhận khác và kẹp dây vào móc đó.
  • Nói với người đỡ của bạn kéo bất kì điểm chùng nào trên dây
  • Sử dụng khóa carabiner để kẹp một vòng của PAS vào cùng một bu lông.
  • Kẹp một vòng lặp PAS khác vào bu lông khác, đảm bảo rằng bạn chọn một vòng lặp sẽ không bị trượt khỏi PAS khi bạn dọn dẹp.

Bước 3: gỡ các bộ phận của mấu neo

Quá trình này khá đơn giản. Đơn giản chỉ cần tháo neo ra khỏi hai bu lông và sắp xếp đồ đạc gọn gàng, cố gắng giữ các vật cồng kềnh ở phía sau dây đai bảo hộ để chúng không bị cản trở khi bạn đưa chúng xuống bằng thiết bị hãm dây.

Bước 4: dùng thiết bị hãm dây đưa các bộ phận xuống

Không bao giờ sử dụng móc treo, liên kết chuỗi hoặc vòng hãm dây để hạ bản thân xuống. Điều đó gây ra sự hao mòn quá mức đối với các bộ phận không được thiết kế để chịu đựng ma sát dây. Nếu bạn cảm thấy mình phải hạ xuống, hãy tjêm một chiếc khóa carabiner vào lớp vỏ.

Bạn đã thành thạo trong việc thiết lập và tháo bõ. Các bước sau đây chuẩn bị cho bạn chuyển sang bước hạ các bộ phận của neo xuống:

  • Yêu cầu thêm chùng dây và kéo lên khoảng 20 feet dây
  • Buộc chặt chùng bằng một cái gít chịu đơn và kẹp nó vào vòng lặp của bạn. Điều này ngăn chặn một sợi dây không được xử lý rơi xuống đất, khiến bạn bị mắc kẹt.
  • Tháo dây hình số 8 gắn dây vào dây nịt của bạn và luồn dây qua cả hai vòng hãm dây.
  • Đóng hệ thống bằng cách buộc một nút chặn ở cuối sợi dây; kết hợp với nút thắt bạn nên buộc ở đầu nối dưới đất, đảm bảo bạn không thể đẩy thiết bị hãm dây ra khỏi đầu dây.
  • Cho dây vào cho đến khi điểm giữa trên dây đến điểm trên cùng của thiết bị hãm dây của bạn.
  • Yêu cầu người đỡ của bạn xác nhận rằng cả hai đầu dây đều chạm đất.

PAS của bạn, vẫn phải được gắn chắc chắn vào cả hai bu lông, giờ đây cũng có thể được thiết lập như một phần mở rộng của thiết bị hãm dây của bạn:

  • Kẹp một khóa carabiner thông qua hai trong số các vòng trên PAS của bạn, cáp của thiết bị hãm dây và vòng lặp hãm dây trên dây đai bảo hộ của bạn.

Bây giờ, bạn đã sẵn sàng để thiết lập (và chuẩn bị) thiết bị hãmm dây của mình, kiểm tra lại mọi thứ và sau đó đưa các thiết bị trở lại mặt đất.

3. Những mẹo an toàn khi thiết lập neo trên đỉnh

Sử dụng các bước này mỗi khi bạn thiết lập các neo trên đỉnh. Tai nạn có thể xảy ra ngay lập tức nếu bạn không cẩn thận. Nếu bạn thực hành các phương pháp này, bạn sẽ giảm thiểu rủi ro.

Quan sát trước khi leo

Tốt nhất là chuẩn bị trước khi rời khỏi mặt đất. Kiểm tra tuyến đường leo núi của bạn từ mặt đất. Nhìn vào các tính năng bạn có thể có thể sử dụng để thiết lập neo của mình. Liệu có những nhánh cây lớn mà bạn có thể nối để tạo neo tự nhiên? Hãy nhớ rằng một cây nên có đường kính ít nhất bốn inch; dày hơn là tốt hơn. Liệu có những vết nứt bạn có thể nhìn thấy trên vách đá không và chúng rộng bao nhiêu? Cố gắng quyết định kích thước của chốt và đai ốc mà bạn có thể cần để bạn không phải mang một giá đỡ  hơn.

Chuẩn bị vật dụng trước khi leo lên

Tiếp theo, chuẩn bị vật dụng trước khi rời khỏi mặt đất. Đặt dây đai bảo hộ của bạn và đặt các chốt và đai ốc cần thiết vào các vòng thiết bị hãm dây của bạn. Thêm một số cáp treo 2 feet và 4 feet với khóa carabiner được kẹp vào chúng và mang chúng vòng qua vai bạn. Một số tuyến đường với neo trên đỉnh có thể yêu cầu sử dụng một dây phụ để điểm chính của mỏ neo có thể được mở rộng qua mép trên của vách đá. Hãy nhớ mang giày leo núi để bạn có bước chân chắc chắn khi bạn đang cố gắng bám chặt các mấu trên vách đá.

Luôn thắt đai an toàn khi đã lên đến đỉnh

Khi bạn lên đến đỉnh của vách đá, hãy nhìn xung quanh và tìm một mỏ neo thứ hai mà bạn có thể sử dụng để bảo vệ mình bằng dây thừng leo núi. Bất cứ khi nào bạn thiết lập các neo trên đỉnh trên một vách đá, hãy buộc mình vào một mỏ neo bằng một nút thắt. Hãy biến điều này thành thói quen. Hàng năm có khá nhiều người leo núi bị chấn thương mạnh sau khi lên đến đỉnh một vách đá trong khi thiết lập các mấu neo trên đỉnh.

Thiết lập mấu neo trên đỉnh của bạn

Khi bạn đã được buộc vào một mỏ neo trên vách đá, bạn có thể tự do di chuyển xung quanh để thiết lập mỏ neo của mình. Kiểm tra vị trí neo được xác định trước của bạn. Nếu nó trông ổn, đặt ít nhất ba mảnh thiết bị như chốt, đai ốc hoặc neo tự nhiên như cây hoặc các tảng đá chắc chắn và sau đó cân bằng thiết bị bằng cách sử dụng các quy tắc SERENE-A. Tạo một điểm chính cân bằng, luồn sợi dây của bạn thông qua các carabine đôi (khóa carabiner là tốt nhất vì chúng không bao giờ đóng/ mở bất ngờ).

Buộc vào dây và hạ xuống đất

Cuối cùng, bạn có thể muốn buộc phần cuối của sợi dây vào dây đai bảo hộ của mình bằng cách sử dụng nút thắt và yêu cầu bạn thân của bạn trên mặt đất đặt thiết bị hãm dây. Bây giờ bạn có thể hạ bản thân trở lại xuống đất và loại bỏ hoặc dọn dẹp những mấu neo phụ của bạn. Trèo xuống mỏ neo của bạn và để đối tác của bạn hạ bạn trở lại mặt đất. Bất cứ khi nào bạn hạ dây xuống, hãy cẩn thận để nó không bị xoắn và vướng.

Mỗi khi bạn leo lên núi với neo trên đỉnh, bạn cần cảnh giác với những nguy hiểm và làm mọi thứ có thể để đảm bảo môi trường leo núi an toàn. Với những lời khuyên này, bạn sẽ ít có khả năng trở thành một tình huống cảnh báo cho người khác. Chúc bạn có chuyến leo núi vui vẻ và luôn đảm bảo an toàn!

Hãy nhớ rằng: an toàn là trách nhiệm của bạn. Không có bài viết hay video nào có thể thay thế hướng dẫn và kinh nghiệm phù hợp. Bài viết này chỉ nhằm mục đích bổ sung thông tin. Hãy chắc chắn rằng bạn thực hành các kỹ thuật phù hợp và yêu cầu an toàn trước khi bạn leo núi.

Nguồn: REI

Xem thêm >> Tổng hợp tất cả các cách gút dây, tạo nút thắt và nối dây thừng khi đi leo núi