Một kỹ năng cơ bản mà bạn cần trang bị khi leo núi là học cách gút dây thừng khi leo núi. Chặng leo núi của bạn có thành công hay không phụ thuộc khá lớn vào sự thành thạo của bạn ở mảng này. Bài viết này sẽ tổng hợp tất cả các cách gút dây, tạo nút thắt và nối dây thừng khi đi leo núi cùng với video hướng dẫn đi kèm.

1. Các cách gút dây cần thiết khi leo núi

Một khi đã trở thành một người leo núi thì bạn sẽ cần phải biết khá nhiều kiểu gút dây. Để bắt đầu, bạn hãy tập luyện với sáu kiểu gút dây sau đây vì chúng rất cần thiết để bạn hoặc bất kỳ người nào mới bắt đầu leo núi có thể thực hiện hầu hết những việc cơ bản nhất khi leo núi như buộc dây thừng leo núi vào đai bảo hộ leo núi, tụt dây xuống núi, hay gút dây để tạo một điểm neo chắc chắn.

Gút dây hình số 8

Gút số 8 là cách gút dây thông dụng nhất để buộc dây thừng leo núi vào đai bảo hộ leo núi của bạn.

  • Tay phải giữ thân dây (thả lỏng). Tay trái nắm lấy một đầu của dây và kéo thẳng tay để đo chiều dài từ nắm tay trái đến vai phải (lúc này tay trái sẽ ở tư thế sang ngang và lòng nắm tay hướng ra ngoài).
  • Giữ nguyên vị trí của tay phải (dùng ngón cái và ngón trỏ để giữ dây). Thả lỏng tay trái (lúc này chỉ còn tay phải nắm lấy dây) rồi dùng chính tay này nắm lấy phần dưới của dây để chụm một vòng dây ở bên dưới vị trí của tay phải. Tay phải vặn dây 360 độ hai lần (tay phải giữ nguyên vị trí giữ dây)
  • Dùng tay trái luồn một đầu của dây (phần đầu dây mà tay trái nắm lấy ban đầu) qua vòng dây từ trước ra sau rồi kéo đầu này để gút dây (gút dây có hình dạng hơi giống số 8).
  • Luồn đầu dây lúc nãy qua hai điểm buộc trên đai bảo hộ leo núi của bạn. Kéo nút thắt lại gần bạn (nút thắt sẽ tiếp xúc với điểm buộc đầu tiên trên đai bảo hộ leo núi).
  • Tiếp tục luồn đầu dây này qua vòng dây đầu tiên của nút thắt từ sau ra trước (vòng dây tiếp xúc với điểm buộc đầu tiên trên đai bảo hộ leo núi). Kéo nút thắt lại gần phần thắt lưng của bạn (nút thắt sẽ tiếp xúc với điểm buộc thứ hai trên đai bảo hộ leo núi).
  • Vòng dây xuống bên dưới nút thắt rồi luồn đầu dây qua vòng dây đầu tiên của nút thắt từ trước ra sau (đường dây của các vòng dây nằm song song với nhau).
  • Vòng dây lên trên rồi luồn đầu đây qua vòng dây ngoài cùng của nút thắt từ sau ra trước (đường dây của các vòng dây nằm song song với nhau). Kéo đầu dây này để gút dây tại vị trí nút thắt.
  • Dùng tay trái kéo phần dây gần thắt lưng và tay phải kéo phần dây dài hơn ở bên ngoài để gút dây chặt hơn. Hãy đảm bảo rằng phần dây gần thắt lưng dài ít nhất khoảng 15 cm. Một nút thắt chuẩn sẽ có năm bộ đường dây song song với nhau (một bộ ở phần dây gần thắt lưng, ba bộ ở nút thắt, và một bộ còn lại ở phần dây nằm bên ngoài).

Gút dây thuyền chài

Gút thuyền chài giúp bạn buộc dây thừng leo núi vào các loại móc leo núi. Cách gút dây này rất dễ tháo rời sau khi chịu tải nặng (bình thường khi chịu tải nặng thì các cách nút dây thông thường sẽ bó lại rất khó để tháo) hay sau khi được tháo ra khỏi móc leo núi. Vì vậy, nhiều người leo núi sử dụng cách gút dây này để buộc cơ thể vào một điểm neo.

Bạn có thể gút dây theo kiểu gút thuyền chài bằng cả hai tay.

  • Giữ dây thừng leo núi bằng cả hai tay rồi tạo một vòng dây bằng cách đặt hai điểm cầm của tay nằm đè lên nhau (phần dây bên phải đè lên bên trái). Dùng tay trái để giữ giao điểm này.
  • Dùng tay phải tạo thêm một vòng dây khác nằm gần vòng dây trước đó bằng cách uốn cong dây và để phần dây bên phải đè lên bên trái (lúc này điểm cầm của tay phải sẽ đè lên dây). Dùng tay phải để giữ giao điểm này.
  • Đặt vòng dây thứ hai nằm sau vòng dây đầu tiên. Luồn cả hai vòng vào bên trong móc leo núi rồi lần lượt kéo hai đầu dây để gút dây chặt hơn.

Nếu bạn đang ở tại điểm neo thì bạn cũng có thể buộc gút thuyền chài bằng một tay khi tay trái phải giữ chặt điểm neo.

  • Tay phải nắm lấy dây thừng (tay nắm lại nhưng ngón trỏ sẽ hướng ra ngoài sao cho đường dây chạy dọc theo ngón trỏ).
  • Đưa tay lên trên sao cho ngón trỏ hướng lên trên và trỏ vào bạn.
  • Luồn dây vào bên trong móc leo núi sao cho phần ngón trỏ vào trước phần dây.
  • Đưa dây xuống bên dưới móc leo núi và phần dây hiện tại rồi thực hiện lại các thao tác trên một lần nữa.
  • Kéo lần lượt hai đầu dây để gút dây chặt hơn.

Gút dây kiểu sơn ca

Gút sơn ca giúp bạn dễ dàng kết nối một vòng dây leo núi (hoặc dây thừng) với một điểm hoặc vật cố định (như cây cối hoặc các điểm buộc trên đai bảo hộ leo núi). Dưới đây là cách bạn buộc dây vào móc leo núi (bạn cũng có thể áp dụng với bất kỳ vật hay điểm nào).

  • Dùng một tay uốn cong thân dây để tạo một vòng dây. Luồn vòng dây qua móc leo núi từ dưới lên trên.
  • Luồn toàn bộ phần dây còn lại qua vòng dây từ dưới lên trên. Kéo phần dây vừa luồn qua để gút dây chặt hơn.

Gút dây kiểu nối chỉ câu đôi

Gút nối chỉ câu đôi là một cách gút dây rất chắc chắn để buộc hai sơi dây thừng leo núi lại với nhau hoặc để tạo một vòng dây bằng một sợi dây. Vì cách gút dây này rất khó để tháo rời sau khi chịu tải nặng cho nên những loại dây prusik thường được sử dụng với cách gút dây này. Về cơ bản, gút nối chỉ câu đôi là hai gút chịu kép được kéo lại sát với nhau.

  • Đặt hai đầu dây của hai sợi dây (dây A bên trái và dây B bên phải) nằm sát với nhau.
  • Đặt đầu dây A vào lòng bàn tay trái. Ngón cái đè lên dây và bốn ngón còn lại hơi gập.
  • Đặt đầu dây B lên trên ngón cái của tay trái (đầu dây B nằm dưới dây A). Quấn dây B từ dưới lên để tạo một vòng dây (dây B sẽ đi từ bên dưới dây A vòng lên trên ngón cái của tay trái).
  • Đưa đầu dây B xuống dưới dây A rồi đi vòng lên để luồn đầu dây B qua vòng dây vừa tạo từ dưới lên trên (từ hướng cổ tay đi xuyên qua vòng dây).
  • Kéo đầu dây B để gút dây chặt hơn ở nút thắt này. Nếu làm đúng, bạn sẽ thấy nút thắt của dây B trên dây A tạo thành một chữ X ở một bên và hai đường dây song song ở bên còn lại.
  • Lặp lại các bước trên với dây A để tạo một nút thắt của dây A trên dây B. Sau khi đã tạo được hai nút thắt chắc chắn thì kéo hai đầu còn lại của hai sợi dây để chúng trượt lên nhau và tiến về phía gần nhau hơn cũng như để hai sợi dây được gút chặt hơn.
  • Nếu bạn làm đúng, hai nút thắt sẽ tạo thành hai chữ X ở một bên và bốn đường dây song song ở bên còn lại. Hãy chắc chắn là phần dây còn lại của hai sợi dây vẫn còn đủ dài để thực hiện những việc khác.

Gút chịu đơn

Gút chịu đơn là cách gút dây đơn giản và hiệu quả để buộc hai sợi dây thừng leo núi lại với nhau. Lợi thế chính của cách gút dây này chính là nút thắt này luôn hướng ra ngoài nên sẽ không bị kẹt lại khi kéo dây xuống. Khi chuẩn bị dây thừng để tuột dây xuống, hãy chắc chắn rằng bạn không vô tình buộc dây thành gút số 8.

  • Đặt hai sợi dây thừng leo núi nằm sát với nhau. Uốn cong hai sợi dây ở cùng một đầu của hai sợi dây (cùng đầu trái hoặc đầu phải) để tạo một vòng dây.
  • Dùng một tay để giữ điểm uốn dây và tay còn lại luồn đầu dây của hai sợi dây vừa uốn cong vào vòng dây từ dưới lên trên (đảm bảo các đường dây tại nút thắt nằm song song với nhau).
  • Lần lượt kéo đồng thời hai đầu của mỗi sợi dây để gút dây chặt hơn. Hãy chắc chắn là phần dây còn lại của hai sợi dây vẫn còn đủ dài để thực hiện những việc khác (ít nhất khoảng 46 cm). Bạn cũng cần phải thắt một gút thắt ở một trong hai phần dây còn lại.

Gút bám

Gút autoblock (tạm dịch: gút bám) là cách gút dây đơn giản và dễ làm với các thao tác đơn giản và phần nút thắt có thể bám tại dây thừng leo núi ở cả hai hướng. Những người leo núi sử dụng cách gút dây này như một biện pháp an toàn để phòng rủi ro khi đang tuột dây xuống.

  • Dùng gút nối chỉ câu đôi để tạo một vòng dây từ một sợi dây bất kỳ. Đặt vòng dây này ở dưới hai sợi dây bạn đang sử dụng để tuột dây xuống (vòng dây ban đầu sẽ bị hai sợi dây cắt làm hai vòng dây nhỏ hơn). Lúc này bạn cần đặt vòng dây ban đầu sao cho vòng dây một bên có kích thước to hơn (càng to càng tốt) so với bên còn lại và phần gút nối chỉ câu đôi phải nằm bên phía của phần vòng dây nhỏ hơn, nằm sát với hai sợi dây dùng để tuột, và nằm hơi lệch để không bị vướng víu.
  • Quấn vòng dây có kích thước lớn hơn xung quanh hai sợi dây thừng dùng để tuột cho đến khi nó có kích thước nhỏ hơn nhiều so với lúc đầu (tuỳ ý số vòng quấn dây).
  • Dùng một tay giữ và luồn hai vòng dây vào móc leo núi.
  • Kéo móc leo núi lần lượt về hai phía của dây thừng để gút dây chặt hơn. Nếu thực hiện đúng thì các đường dây tại nút thắt sẽ chạy song song với dây và bám chặt vào hai sợi dây thừng dùng để tuột.

2. Các kiểu gút dây khác

Mặc dù không được xem là những cách gút dây thiết yếu, tuy nhiên những cách gút dây sau đây cũng rất phổ biến trong giới leo núi (nhất là những nơi leo núi đòi hỏi kỹ thuật từ trung bình đến cao).

Gút ghế đơn

Gút ghế đơn thường được dùng để buộc dây thừng vào thân cây hoặc các điểm neo từ thiên nhiên. Nút thắt của cách gút dây này khó bị tuột khi chịu tải nhưng có thể hơi bị lỏng khi không chịu tải. Do đó, hãy thắt thêm một nút thắt để an toàn hơn.

  • Quấn dây vòng quanh vật mà bạn muốn buộc dây thừng (lúc này sẽ có một phần dây dài hơn phần dây còn lại).
  • Uốn cong phần dây dài hơn để tạo một vòng dây nhỏ (phần dây nằm gần vật nằm đè lên trên phần dây nằm xa vật) sao cho vòng dây này hướng về phía của vật.
  • Luồn đầu dây của phần dây ngắn hơn qua vòng dây từ sau ra trước sao cho đường dây nằm song song so với đường dây còn lại của đoạn dây dài hơn.
  • Quấn phần đầu dây này vòng quanh đường dây còn lại của đoạn dây dài hơn theo hướng từ dưới lên rồi luồn nó qua vòng dây lúc nãy một lần nữa từ trước ra sau.
  • Một tay giữ đường dây còn lại của đoạn dây dài hơn và tay còn lại giữ phần đầu và đường dây còn lại của đoạn dây ngắn hơn. Kéo đồng thời cả hai đoạn dây này để gút dây.
  • Lần lượt kéo đồng thời phần dây nằm xa vật với các phần dây nằm gần vật để gút dây chặt hơn.

Gút ghế kép

Gút ghế kép là một cách gút dây khác để buộc dây vào đai bảo hộ leo núi. So với gút số 8, cách gút dây này dễ tháo ra hơn sau khi chịu tải nặng nhiều lần liên tiếp khi tuột dây xuống. Nhưng cũng vì điều này mà người ta thường buộc thêm một gút chịu kép để khó bị tuột dây hơn.

  • Luồn một đầu dây thừng leo núi qua các điểm buộc trên đai bảo hộ leo núi từ dưới lên trên rồi thả dây xuống (lúc này đầu dây được luồn sẽ nằm ở trên phần dây còn lại).
  • Tay phải giữ đầu dây còn lại (đầu dây không luồn) trong lòng bàn tay sao cho dây được giữ cao hơn so với đầu dây được luồn và dây nằm giữa ngón cái và ngón trỏ.
  • Dùng tay trái quấn phần dây ở giữa tay và đai bảo hộ leo núi vòng quanh ngón cái hai lần (phần dây còn lại vẫn nằm giữa ngón cái và ngón trỏ) để tạo ra hai vòng dây.
  • Rút ngón cái ra khỏi vòng dây rồi lật vòng dây nằm ngang xuống (vòng dây nằm gần phần móng tay của ngón cái hướng lên trên).
  • Luồn đầu dây dùng để luồn lúc đầu qua hai vòng dây này từ sau ra trước và kéo để đưa hai vòng dây lại gần đai bảo hộ leo núi.
  • Quấn phần đầu dây này vòng quanh phần đầu dây còn lại từ dưới lên trên rồi luồn qua hai vòng dây một lần nữa từ trước ra sau.
  • Kéo đồng thời hai đoạn dây nằm gần quần (không phải phần đầu dây vừa luồn) và phần đầu dây còn lại để gút dây .
  • Lần lượt kéo đồng thời phần đầu dây còn lại với ba đoạn dây nằm gần quần để gút dây chặt hơn.
  • Bước cuối cùng là buộc một gút chịu kép ngay phía sau gút ghế kép vừa tạo bằng phần đầu dây dùng để luồn lúc nãy.

3. Cách gút dây tại một điểm trên dây thừng

Các cách gút dây sau đây sẽ giúp bạn tạo ra một vòng dây tại một điểm trên thân của sợi dây thừng leo núi đó chứ không phải tại một trong hai đầu của dây như các cách gút dây trước đó.

Gút số 8

Gút số 8 (tại một điểm của dây) cực kỳ thuận tiện bất cứ lúc nào bạn cần để tạo ra một vòng dây trên thân của một sợi dây (nhất là khi nút thắt phải chịu tải nặng).

  • Tìm một điểm trên thân dây mà bạn muốn tạo vòng dây. Uốn cong dây tại điểm này và giữ điểm đó bằng một dây.
  • Dùng tay còn lại để uốn cong dây một lần nữa
  • Kéo dây qua điểm cần tạo gút để tạo thành vòng lặp
  • Sau đó mang phần còn lại của dây thừng luồn qua vòng lặp
  • Kéo chặt bằng cách đảm bảo các sợi nằm song song nhau và kéo từng sợi riêng lẻ.

Gút chịu đơn

Gút chịu đơn là lựa chọn tuyệt vời khi bạn muốn tạo thành một vòng ở giữa sợi dây, đặc biệt là nếu nó sẽ chịu tải trọng nhẹ.

  • Tìm một điểm trên sợi dây, tạo thành một vòng và giữ nó bằng một tay.
  • Tay còn lại kéo hai sợi dây cách điểm bạn chọn khoảng 30 cm
  • Chéo hai sợi dây tại điểm chọn để tạo thành một vòng lặp.
  • Sau đó, đưa nút gút luồn dưới dây và qua vòng lặp.
  • Kéo chặt 2 sợi dây thừng và hoàn thành nút gút

Gút bướm

Gút dây hình bướm tạo thành một vòng ở giữa một sợi dây và đặc biệt hữu ích cho phần ở giữa của dây thừng vì nó không làm biến dạng sau khi bạn kéo dây theo một trong hai hướng.

  • Lấy phần dây nơi bạn muốn thắt nút và vòng qua lòng bàn tay mở ba lần, bắt đầu gần với ngón tay cái của bạn.
  • Di chuyển sợi dây gần ngón tay cái của bạn qua hai vòng còn lại.
  • Lấy vòng gần nhất với ngón tay cái của bạn và rút ra một chút chùng.
  • Sau đó, di chuyển nó qua hai vòng còn lại và sau đó kéo nó xuống.
  • Lấy dây ra khỏi tay và kéo thật chặt từ 2 phía
  • Hoàn thành nút gút dây bằng cách kéo hai sợi dây sang một bên.

4. Gút chịu đơn dành cho leo núi

Những nút thắt này là một biến thể của nút thắt chịu đơn đơn giản. Chúng cho phép bạn tạo một nút chặn an toàn trên dây.

Gút thắt thùng

Gút thắt hình thùng là gút thắt được lựa chọn để khóa hệ thống hãm dây hoặc khi đỡ người leo núi; nó thực hiện công việc quan trọng là đảm bảo rằng phần cuối của sợi dây không bị luồn qua thiết bị hãm dây.

  • Tìm phần cuối của sợi dây và kéo dây bằng một chiều dài cánh tay.
  • Treo sợi dây lên giữa lòng bàn tay với phần gút nằm ở phía mu bàn tay.
  • Quấn đầu gút qua tay của bạn và mặt treo của sợi dây để tạo thành hình chữ X trên lòng bàn tay.
  • Quấn đầu gút lại một lần nữa để có hai sợi song song cắt nhau.
  • Cho phần cuối nằm dưới cả ba vòng bắt đầu gần ngón tay cái của bạn.
  • Cẩn thận trượt dây ra khỏi tay, giữ các sợi ở vị trí khi bạn thắt nút.
  • Hoàn thành gút thắt bằng cách đảm bảo hai dây thừng song song và thắt chặt nút bằng cách kéo hai bên dây.
  • Hãy chắc chắn rằng phần đuôi dây thừng dài ít nhất 18 inch

Gút đầu dây

Gút đầu dây (về mặt kỹ thuật giống như gút chịu đơn kép) rất hữu ích như một nút dự phòng cho các nút thắt khác. Nó cũng là một nửa của gút nối chỉ câu đôi.

Khi bạn sử dụng gút đầu dây như một nút dự phòng, hãy đảm bảo buộc nó càng gần càng tốt với nút thắt chính để giữ cho dây không bị trượt.

  • Giữ dây trong một nắm tay với ngón tay cái của bạn nằm trên dây. Hãy chắc chắn rằng bạn có khoảng 18 inch ở phần đuôi
  • Quấn phần đầu dây thừng trên ngón tay cái của bạn, luồn nó xuống dưới và kéo lên lại để tạo thành chữ X.
  • Sau đó, trượt ngón tay cái của bạn ra và đưa dây qua chữ X bạn vừa tạo.
  • Hoàn thành gút thắt bằng cách kéo thật chặt.

5. Nối dây thừng khi leo núi

Nối dây thừng cung cấp các tùy chọn để kết nối hai sợi dây hoặc tạo một vòng dây ra khỏi dây đai và dây dù.

Mặc dù các ví dụ dưới đây là các các nối dây về mặt kỹ thuật, nhưng rất phổ biến khi bạn sẽ nghe mọi người gọi một số cách nối dây dưới dây là nút thắt.

Nối dây hình số 8

Đây là một cách dễ dàng để kết nối hai sợi dây hoặc tạo thành một sợi dây có một vòng. Nó về cơ bản là nút thắt số 8 được buộc bằng hai sợi dây. Cẩn thận không buộc một nút hình 8 phẳng – loại này không phải là một cách thích hợp để kết nối hai sợi dây để hạ người leo núi xuống.

  • Để tạo nút thắt hình số 8, hãy đo khoảng dây thừng dài khoảng 1 cánh tay.
  • Chụm một điểm từ nơi bạn đã đo và kéo nó một vòng hoàn chỉnh sao cho phần dài hơn của sợi dây vắt qua phía phần bạn đo; sau đó kéo một lần nữa cho đến khi nó quay trở lại vị trí ban đầu.
  • Sau đó chuyển đầu dây vòng qua dây từ trước ra sau. Đây là nút số 8.
  • Bây giờ đưa dây còn lại trở lại qua nút thắt, lần theo nút thắt ban đầu khi bạn đi. Bạn muốn kết thúc nút thắt song song với phần đầu của nút ban đầu.

Nối dây thắt nước

Nút thắt nước là lựa chọn để nối hai bộ phận dây đai. Nút thắt nước có thể trở nên lỏng lẻo theo thời gian, vì vậy hãy kiểm tra và vặn lại thường xuyên.

  • Bắt đầu bằng cách buộc một nút quá tay rất lỏng ở một đầu của dây đai. Hãy chắc chắn rằng phần đuôi dây dài.
  • Lấy đầu kia của dây đai và luồn nó qua nút thắt. Điều quan trọng là giữ cho cả hai sợi hoàn toàn song song trong suốt nút thắt.
  • Một khi bạn đã luồn qua dây đai, hãy đảm bảo mỗi bên có ít nhất ba inch ở đuôi và thắt nút bằng cách kéo tất cả các sợi thật chặt.

6. Tạo nút thắt khi leo núi

Cực kỳ linh hoạt, các nút thắt rất dễ buộc, chúng làm rất tốt công việc của mình và khi bạn tháo chúng, bạn chỉ cần nhẹ nhàng kéo dây ra.

Nút thắt Munter

Nút thắt Munter có thể được sử dụng để đỡ hoặc hạ người leo núi nếu bạn mất thiết bị hãm dây. Tìm kiếm hướng dẫn về việc đỡ và hạ với nút thắt Munter trước khi tự mình thử.

  • Giữ dây trong cả hai tay và tạo thành một vòng bằng cách trượt qua sợi dây trên chính nó.
  • Sau đó tạo thành một vòng lặp thứ hai theo cùng một cách.
  • Bây giờ hãy gập hai vòng lại với nhau giống như bạn đang đóng một cuốn sách và kẹp một carabiner khóa thông qua cả hai vòng.

Nút thắt ma sát khi leo núi

Nút thắt ma sát cho phép bạn tạm thời gắn một sợi dây vào một sợi dây. Chúng thắt chặt dây khi có trọng lượng và sẽ dễ dàng kéo ra khi bạn gỡ trọng lượng. Nếu bạn đang tìm kiếm một nút thắt siêu chặt vào sợi dây, hãy sử dụng một sợi dây mỏng hơn. Ngoài ra, bạn càng quấn dây quanh dây càng nhiều thì độ bám càng chặt. Nhưng nhiều dây quấn hoặc dây mỏng hơn cũng khiến cho việc di chuyển khó khăn hơn khi không có trọng lượng.

Các ví dụ dưới đây về mặt kỹ thuật là là nút thắt, nhưng hầu hết những người leo núi gọi chúng là gút dây.

Nút thắt Prusik

Nút thắt Prusik là nút thắt ma sát phổ biến nhất. Nó rất tốt cho việc leo lên cao, và nó là một yếu tố chính cho các hệ thống bảo hộ vì nó sẽ kẹp dây từ một trong hai hướng kéo.

  • Đặt vòng lặp của bạn phía sau sợi dây.
  • Bây giờ kéo với nút kết nối thông qua bên kia.
  • Sau đó quấn nó quanh dây một cách lỏng lẻo và cho chặt lại. Làm điều này ít nhất ba lần. Hãy chắc chắn rằng nút thắt hơi lệch sang một bên.
  • Kéo chặt nút thắt và đảm bảo nó kẹp chặt dây.
  • Hoàn thành vằng cách đảm bảo tất cả các vòng lặp song song và nút thắt được nối với nhau để nó không bị uốn cong.

Nút thắt Klemheist

Klemheist là một nút tạo ma sát đơn giản, độc đáo ở chỗ nó có thể được buộc cả bằng dây và vải nylon. Nó được thiết kế để kẹp dây chỉ để kéo xuống, vì vậy hãy chú ý đến cách bạn buộc nó.

  • Đặt dây của bạn phía sau sợi dây và giữ cho nút thắt của bạn khôi nối phần vòng tròn vừa được tạo ra.
  • Quấn phần cuối của vòng dây quanh ít nhất ba lần, di chuyển lên trên mỗi vòng.
  • Khi bạn đã quấn đủ ba vòng, hãy chuyển đầu dưới của vòng lặp qua vòng trên và kéo nó xuống.
  • Hoàn thành bằng cách đảm bảo các sợi vừa khít và chúng nằm song song.
  • Đảm bảo rằng nút thắt nằm lệch để nó không bị nối với vòng được tạo.

Nguồn: REI

Xem thêm >> TOP 1O điểm leo núi nhân tạo lớn nhất TPHCM và Hà Nội