Thưởng thức các món ngon ẩm thực độc đáo, khám phá nét đẹp văn hóa của người dân vùng cao và xem các màn trình diễn tiết mục nghệ thuật được xem là những điểm nhấn thú vị trong chợ tình Khâu Vai Hà Giang

Khoảng thời gian sau tết qua đi, thời gian trôi rất nhanh và chẳng mấy chốc lại đến với một trong những lễ hội được mong đợi nhất tại Hà Giang đó chính là lễ hội chợ phiên Hà Gianghay còn gọi là chợ tình. Trên hành trình khám phá các điểm du lịch Hà Giang, chắc hẳn các bạn cũng không thể bỏ qua lễ hội mang đậm nét đẹp văn hóa này.

Mời các bạn tham khảo:

Một vài nét về chợ tình Hà Giang

Chợ tình Khâu Vai Hà Giang diễn ra vào thời điểm nào?

Địa điểm diễn ra phiên chợ tình Hà Giang

Đến chợ tình Khâu Vai ở Hà Giang có gì vui?

Một số lưu ý khi tham gia chợ tình Khâu Vai Hà Giang

1. Một vài nét về chợ tình Hà Giang

Những phụ nữ dân tộc tại Hà Giang

Được ví như một nét đẹp văn hóa của người dân tộc Tày cũng giống như các phiên chợ tình của Sapa hay Mộc châu, chợ tình Khâu Vai được diễn ra vào thời điểm nhất định trong năm, thường sau tết khoảng tháng 3 âm lịch.

Chợ còn có tên gọi khác là chợ Phong Lưu, ngoài mục đích làm điểm hẹn nên duyên cho các cặp đôi, nơi đây còn diễn ra rất nhiều hoạt động nghệ thuật đặc sắc và buôn bán nhộn nhịp. Lễ hội chợ Đồng Văn Hà Giang được bắt nguồn từ năm 1919 và vẫn duy trì như một nét đẹp truyền thống cho đến ngày nay.

2.Chợ tình Khâu Vai Hà Giang diễn ra vào thời điểm nào?

Các thiếu nữ tại chợ tình

Được ấn định vào mỗi năm một lần vào ngày 27/3 âm lịch, đến hẹn lại lên, chợ Hà Giang trở thành điểm đến nhộn nhịp và náo nhiệt nơi tự họp những nam thanh nữ tú xúng xính trong những bộ quần áo dân tộc Tày nhiều màu sắc hòa mình vào dòng chảy lễ hội để đi tìm một nửa yêu thương.

Mùa hoa đào tại Hà Giang

Thời điểm tháng 3 âm lịch tức tháng 4 dương cũng là mùa của hoa ban, hoa trẩu trắng hay mùa hoa tam giác mạch ngược nở trắng trên dọc những bản làng, đường đi đến với Lũng Cú Hà Giang, vì vậy các bạn cũng nên tranh thủ thời điểm này để vi vu nhé!

Nếu bạn chưa biết thời điểm diễn ra chợ tình Khâu Vai Hà Giang vào ngày nào cũng như thời điểm du lịch nhộn nhịp nhất thì hãy đi vào tầm giữa hoặc đầu tháng 4 nhé!

3. Địa điểm diễn ra phiên chợ tình Hà Giang

Những phụ nữ tại phiên chợ tình

Địa điểm diễn ra chợ tình Khâu Vai Hà Giang chính là ở địa danh cùng tên thuộc xa Khau Vai, huyện Mèo Vạc. Hà Giang.

Chỉ dẫn đường đi tới chợ Đồng Văn Hà Giang: Chọn điểm xuất phát làm trung tâm thị trấn Hà Giang, các bạn có thể đi theo hướng đường đi Quản Bạ – Yên Minh rồi tiếp tục đi thẳng về hướng Đồng Văn và đi theo trục đường chung là quốc lộ 4C để đến với Mèo Vạc. Quãng đường từ Đồng Văn tới Mèo Vạc là trong khoảng 20 km.

4. Đến chợ tình Khâu Vai ở Hà Giang có gì vui?

Những em bé dân tộc Hà Giang

Chẳng phải là những hồi hộp thót tim khi chinh phục con đường nguy hiểm tại Mã Pí Lèng Hà giang cũng chẳng phải cảm giác vi vu cùng mây trời trên núi đôi Quản Bạ. Tất cả những gì khu chợ phiên vùng cao mang lại là một không khí hết sức nhộn nhịp, tươi vui và chắc chắn là đầy mới mẻ mà bạn chưa bao giờ thấy ở dưới xuôi.

Thưởng thức các tiết mục nghệ thuật đặc sắc

Các cô gái dân tộc cười duyên trong trang phục truyền thống

Vẫn là những tiết mục cây nhà lá vườn đầy ăn ý với điệu múa xòa hoa mê hồn của những cô thôn nữ dân tộc Tày hay tiếng sáo vi vút gọi bạn tình trong những màn trình diễn của những chàng trai người H mong, tất cả tạo nên không khí thật sự sôi động.

Cất cao tiếng hát trong những làn điệu của dân tộc là những cô gái duyên dáng xinh tươi đang độ tuổi xuân thì trong phiên chợ tình Khâu Vai Hà Giang.

Khám phá nét đặc sắc của văn hóa dân tộc

Có một điểm khá kì lạ làm mình tương đối bất ngờ khi tham gia phiên chợ Hmong Hà Giang này đó chính là cả các cặp vợ chồng cũng đến, thậm chí là được phép đi tìm “bạn tình”. Bạn tình ở đây chính là những người bạn chia sẻ các câu chuyện, đôi khi chỉ là tâm tình hay cùng nhau nhâm nhi chén rượu.

Họ không hề ghen tuông mà ngược lại rất cởi mở và vui vẻ cùng nhau. Cá nhân mình nghĩ đây cũng là một nét văn hóa ứng xử khá hay.

Mua sắm quà tặng cho người thân bạn bè

Sạp hàng bán rau được bày bắn ở phiên chợ

Phiện chợ tình cũng là cơ hội để các bạn có thể dành thời gian tìm mua những món quà lưu niệm về tặng cho người thân, gia đình hay bạn bè của mình, những đồ lưu niệm xinh xắn handmade do những bàn tay khéo léo của các phụ nữ dân tộc Tày làm như trang sức, khuyên bạc, vải hay túi thổ cẩm rất xinh.

Đặc biệt giá cũng khá rẻ nữa chỉ từ 20k – 30k/ món mà thôi!

Các trò chơi dân gian độc đáo

Phụ nữ chợ phiên vùng cao

Đến với lễ hội chợ tình Khâu Vai Hà Giang, các bạn còn có cơ hội được xem các màn trình diễn đặc sắc hay tham gia những trò chơi dân gian cực kì thú vị, ý nghĩa như ném còn, gánh nước bằng ống tre, tung giao duyên.

Trong đó mình thấy đặc sắc nhất vẫn là trò chơi ném pao, đánh yến và trải nghiệm thật lãng mạn của các cặp đôi nam nữ người dân tộc trên cung đường Tình Yêu.

Thưởng thức các món đặc sản Hà Giang lạ miệng

Mẹt đồ ăn với món thịt luộc ăn kèm

Muốn thưởng thức đặc sản Hà Giang thỏa thuê thì chỉ cần đến với chợ tình khâu vai Meò Vạc Hà Giang là có đủ cả.

Bản thân mình là tín đồ ưa thích ăn uống và tất nhiên sẽ chẳng thể chối từ sức hút với những món đặc sản tại khu chợ tình Khâu Vai Hà Giang này như: mèn mén, thắng cố, tậu chúa, lẩu dê, đặc biệt được nhâm nhi rượu ngô trong tiết trời se lạnh của Hà Giang với một vài món đồ khô thì còn gì bằng.

Đón xem lễ hội đua ngựa đầy kịch tính

Thật hiếm ai biết rằng ở nơi yên tĩnh tại nơi bản làng nơi đây lại diễn ra những lễ hội đua ngựa vô cùng độc đáo, được xem là món ăn tinh thần không thể thiếu của phiên chợ vào hàng năm.

Ngoài hành trình đến với khu chợ Khâu Vai, các bạn cũng nên ghé qua một số địa điểm du lịch như đèo Mã Pí Lèng Hà Giang hay ding thự Vua Mèo hoặc phố cổ Đồng Văn trong lịch trình du lịch Hà Giang.

5. Một số lưu ý khi tham gia chợ tình Khâu Vai Hà Giang

Những cô gái tại phiên chợ tình

Với phong tục tập quán khác nhau, chắc chắn sẽ có rất nhiều những nét văn hóa khác nhau mà bạn chưa biết rõ, để có thể hòa nhập vào cuộc vui và giúp chuyến đi trở nên trọn vẹn và hoàn hảo, các bạn cần chú ý tới một số điều sau:

Tránh mặc cả hay kì kèo trả giá

Nếu mua các món đồ lưu niệm hay quần áo hoặc ăn uống và bất kì các mặt hàng nào tại phiên chợ, các chủ sạp hàng thường kiêng mặc cả hay trả giá, vì vậy để không làm mất lòng người bán, nếu thuận mua thì các bạn tránh nên mặc cả để gặp phải những phiền phức hay rắc rối nhé!

Không mặc trang phục người dân tộc

Phiên chợ luôn tấp nập đông vui

Đúng như với tên gọi của mình, chợ tình Khâu Vai Hà Giang là điểm hẹn hò của nam thanh nữ tú người dân tộc và tìm một nửa của mình, nếu như không muốn trở thành nạn nhân bất đắc dĩ của tục “bắt vợ” nhất là với những cô gái thì đừng dại dột mặc quần áo người dân tộc tham gia phiên chợ các bạn nhé!

Không trêu gái bản

Nghe có vẻ hơi hài hước nhưng có một lưu ý khác mà các bạn cần chú ý đó là tuyệt đối không được trêu các cô gái bản nếu không muốn bị gây xích mích hay hiểu nhầm nhé! Nhập gia tùy tục mà!

Tránh huýt sáo trong phiên chợ tình

Một số bạn thường có thói quen huýt sáo tuy nhiên không nên áp dụng khi đến nơi đây nhé, vì chợ tình Khâu Phai Hà Giang, tín hiệu chủ yếu để các chàng trai gọi hay báo hiệu bạn tình của mình là huýt sáo đấy.

Trải nghiệm một phiên chợ tình vùng cao luôn là những nét đẹp độc đáo và thú vị, nếu có cơ hội hãy ghé qua và trải nghiệm các bạn nhé! Chúc các bạn có một chuyến đi thật đáng nhớ và vui vẻ.

Mời các bạn tham khảo video : Chợ tình khâu vai tại Hà Giang

Xem thêm >> Cổng trời Quản Bạ Hà Giang có đẹp không? Kinh nghiệm “săn mây” tại Cổng Trời