Crack climbing là một hình thức leo núi mang tính thách thức cao, bạn sẽ leo lên bằng những vết nứt trải dài lên mặt vách đá. Tuy nhiên, tìm hiểu crack climbing là gì ban đầu sẽ khá khó khăn, đặc biệt là nếu bạn mới bắt đầu leo núi.

Điều cơ bản khi bạn đi crack climbing là cách bám của tay và chân. Có nghĩa là bạn phải học cách chèn tay, chân hoặc cẳng tay và chân của bạn vào một vết nứt và cố gắng bám vào chúng để tạo ra một vị trí an toàn. Bám trên những vách đá này có thể khó khăn và đôi khi gây đau đớn, nhưng nó thường là cách duy nhất để bạn leo lên một vết nứt. Với thực hành, kỹ thuật của bạn sẽ cải thiện, cũng như bạn sẽ được hòa mình vào thiên nhiên hơn.

1. Những điều cần chuẩn bị khi tham gia crack climbing

Tháo đồ trang sức: tháo nhẫn, đồng hồ và vòng đeo tay của bạn bất cứ khi nào bạn leo núi là một điều thông minh, nhưng nó đặc biệt quan trọng khi bạn leo lên các khe nứt. Những tảng đá gồ ghề sẽ nhanh chóng làm trầy xước mọi thứ khi bạn chèn tay vào vết nứt và nhẫn có thể bị kẹt lại và gây tổn thương nghiêm trọng cho ngón tay của bạn.

Mẹo: luồng nhẫn của bạn thành một sợi dây chuyền, chẳng hạn như một sợi dây phụ kiện dày 2 -3 mm.

Băng tay của bạn lại: ngay cả với kỹ thuật tốt nhất, nếu bạn đang thực hiện nhiều thao tác leo trèo, bạn sẽ bị trầy xước. Bạn có thể sử dụng băng keo thể thao rộng 1,5 inch để băng tay lại. Những thứ này giúp bảo vệ bàn tay của bạn khỏi những vết xước không thể tránh khỏi và để bạn bám chắc chắn hơn một chút trong các khe nứt. Nếu bạn là người mới bắt đầu, bạn sẽ thấy điều này đặc biệt hữu ích khi bạn đang tìm hiểu cách bám trên khe nứt.

Cho dù vách đá bạn leo lên sa thạch, đá granit hoặc một cái gì khác, chúng đều sẽ khiến làn da bạn tổn thương. Băng tay thể thao là sự lựa chọn tốt nhất nếu bạn chọn bọc tay của mình. Để băng tay đúng cách, hãy làm theo hình minh họa ở trên:

1. Cuộn băng, 360 độ, quanh tay bạn một vài lần.
  2. Xé ba sợi băng có chiều rộng bằng một nửa và đi qua từng khoảng trống giữa các ngón tay của bạn, và tạo thành một cái đuôi ở phía trên lòng bàn tay và mù bàn tay.
  3. Quấn một dải băng xung quanh gốc ngón tay cái của bạn.
  4. Lặp lại quá trình cuộn băng này, hoàn thiện với các vòng quấn quanh cổ tay của bạn.

Sau khi leo lên, hãy cắt găng tay ở cổ tay ở hai bên lòng bàn tay để cất chúng. Lần tới khi bạn chuẩn bị cho một ngày leo núi trên khe nứt, chỉ cần luồng tay vào găng tay băng dính này và dán thêm băng dính ở cổ tay để cố định.

2. Cách bám tay vào khe nứt

Bám bằng tay nói chung là cách bám dễ nhất và chúng rất an toàn. Bất kể kích thước bàn tay của bạn, vết nứt rộng khoảng 2 in thường là kích thước phù hợp để tay bạn chèn vào.

Để bám vào khe nứt, bạn cần chèn tay vào vết nứt và mở rộng và vặn tay để cố định tay vào vị trí. Điều này có thể cảm thấy kỳ lạ và đau đớn lúc đầu, nhưng với thực tế, bạn sẽ nhận ra rằng đây chắc chắn là một trong những cách giữ an toàn nhất mà bạn sẽ tìm thấy.

Kỹ thuật chèn tay

• Đưa tay vào vết nứt
  • Cong bàn tay lại
  • Bóp ngón tay cái của bạn vào lòng bàn tay của bạn. (Đối với những khe nứt hơi chật, ép ngón tay cái của bạn vào bên cạnh ngón trỏ của bạn)

Hành động trên sẽ mở rộng bàn tay của bạn và khiến chúng kẹt lại trong khe nứt. Đầu ngón tay, gót bàn tay và mu bàn tay của bạn sẽ tiếp xúc với đá.

Đối với khe nứt bàn tay rộng: xoay bàn tay của bạn để lấp đầy không gian và đặt nó vào vị trí. Nó thường hoạt động tốt nhất để vặn bàn tay phải của bạn theo chiều kim đồng hồ và bàn tay trái của bạn ngược chiều kim đồng hồ, bất kể bàn tay của bạn là ngón tay cái đang chỉ lên hay xuống.

Nơi đặt tay: tìm một chỗ hẹp nhất trong vết nứt. Đặt cổ tay của bạn vào vị trí đó để phần thịt trong lòng bàn tay của bạn nằm trên đỉnh của vùng hẹp nhất. Điều này sẽ giúp cho việc chèn tay của bạn khá an toàn. Cong bàn tay của bạn và siết ngón tay cái của bạn sẽ tăng sức mạnh khi bám.

Giữ yên vị trí: một khi bạn đã tìm thấy một vị trí chèn tay tốt, giữ cho bàn tay của bạn không di chuyển xung quanh bên trong vết nứt. Khi bạn chuyển động nhiều, điều này có thể khiến bàn tay của bạn trầy xước.

3. Cách bám chân vào khe nứt

Một khe nứt có kích cỡ cho bàn tay bạn cũng sẽ được sử dụng cho bàn chân của bạn.

Kỹ thuật chèn chân

• Cong một đầu gối và xoay nó hướng ra ngoài (ngón chân cái của bạn sẽ hướng xuống đất)
  • Đưa ngón chân của bạn vào vết nứt với đế giày chạm vào mặt bên của vết nứt
  • Đưa đầu gối của bạn trở lại thẳng hàng với cơ thể của bạn
  • Chèn chân vào vết nứt

Khi thực hiện đúng, chèn chân là rất an toàn. Bạn không cần phải đặt toàn bộ bàn chân vào vết nứt; thay vào đó, hãy thử chèn ngón chân của bạn vào khoảng đến giữa xương của bàn chân. Ngoài ra, hãy cẩn thận không để xoắn/ xoay chân của bạn nhiều hơn mức cần thiết. Chèn chân mạnh quá mức có thể làm tổn thương.

Để lấy chân của bạn ra: đảo ngược quá trình. Di chuyển đầu gối của bạn ra hướng bên cạnh, thư giãn mắt cá chân và kéo chân ra khỏi vết nứt.

Mẹo bám bằng chân

• Trong khi nó hấp dẫn để nhét một bàn chân theo chiều ngang vào vết nứt có kích cỡ bằng bàn tay và bước xuống, điều này đôi khi có thể khiến chân bạn bị kẹt vì vết nứt quá hẹp.
  • Đừng quên nhìn bên ngoài vết nứt để tìm các vị trí chắc chắn để đặt chân lên. Bạn không phải chỉ dựa duy nhất vào vết nứt.

4. Cách leo lên trên với khe nứt

Khe nứt thẳng: kết hợp cách chèn tay và chân theo trình tự xen kẽ (ví dụ: chân phải, tay phải, chân trái, tay trái). Di chuyển hiệu quả thông qua các động tác bằng cách vung tay theo kiểu cối xay gió vào vị trí chèn tiếp theo. Nói chung, bạn sẽ thấy rằng đưa tay lên bằng ngón tay cái của bạn sẽ đưa cơ thể bạn vào vị trí tự nhiên và hiệu quả nhất.

Khe nứt cong: đối với khe nứt cong về hướng bên phải, thường hoạt động tốt nhất để đặt bàn tay phải của bạn ở vị trí ngón tay cái hướng xuống phía trên bàn tay trái của bạn. Khi bạn leo lên, hãy tiếp tục dẫn đầu bằng tay phải, xoay tay thay vì đưa một tay lên tay kia. Đảo ngược kỹ thuật này đối với một khe nứt cong về hướng bên trái.

Khe nứt nằm ở vị trí cao: nói chung khi chèn tay vào, bạn muốn chèn ở khe nứt cao. Khi bạn leo lên và có kinh nghiệm với cách chèn tay, bạn sẽ cần phải đưa tay lên vị trí cao.

5. Khe nứt thách thức

Không phải mọi khe nứt đều có kích thước hoàn hảo cho bàn tay. Cho dù khe nứt chỉ phù hợp với đầu ngón tay hoặc nắm tay của bạn, hãy nhớ rằng cũng giống như với cách chèn tay, mở rộng và xoắn chính là chìa khóa.

Chèn ngón tay

Đối với các khe nứt nhỏ hơn kích thước bàn tay, chèn ngón tay là câu trả lời. Bạn bám ngón tay bằng cách chèn một số hoặc tất cả các ngón tay của bạn vào một khe nứt, lý tưởng nhất là đốt ngón tay thứ hai hoặc thứ ba, và khóa chúng trên một vị trí hẹp trong khe nứt hoặc bằng cách xoay khuỷu tay của bạn xuống để xoắn ngón tay của bạn để chèn vào khe.

Ngoài ra, nếu bạn sẽ leo lên các khe nứt có kích cỡ ngón tay, bạn có thể muốn băng xung quanh đốt ngón tay của bạn. Để làm điều này, xé băng thành những dải băng dài 0,75 in và quấn các dải xung quanh mỗi đốt ngón tay nhiều lần.

Cách chèn bằng chân: vết nứt kích thước ngón tay đòi hỏi bước chân phải chắc chắn. Nếu vết nứt đủ rộng, hãy xoay bàn chân của bạn để ngón chân cái của bạn đứng lên và cố gắng đưa ngón chân vào. Bạn cũng có thể ấn chân thẳng vào vết nứt và đặt chân lên các cạnh của vết nứt, chủ yếu dựa vào ma sát để giữ chân. Nhớ tìm kiếm vị trí chắc chắn bên ngoài vết nứt; ép chặt vào mặt đá có thể là điều cần thiết để leo lên một vết nứt có kích cỡ ngón tay.

Chèn nắm tay

Các vết nứt kích thước nắm tay yêu cầu bạn xoay bàn tay của bạn để bàn tay hướng lên hoặc lòng bàn tay hướng xuống, tạo một nắm tay và đưa nó vào vết nứt. Nhấn cạnh ngoài của ngón trỏ và ngón cái của bạn vào một bên của vết nứt và cạnh bên ngoài của ngón tay ngón út của bạn ở phía bên kia sẽ giữ cho tay bạn kẹt trong vết nứt. Nắm chặt nắm tay của bạn làm cho bàn tay của bạn mở rộng để khóa khe nứt tại chỗ.

Giống như khi chèn tay, hãy tìm kiếm vị trí thu hẹp trong vết khe nơi bạn có thể đặt cổ tay với nắm tay ở trên.

Cách chèn bằng chân: chèn nắm tay có thể là thách thức, vì vậy bạn sẽ cần phải chắc chắn rằng bạn sử dụng chân của bạn tốt. Chiều rộng của vết nứt kích cỡ nắm tay thường cho phép bạn đưa chân thẳng vào và đứng lên mà không phải lo lắng về việc bị kẹt chân. Bạn cũng có thể thử nhét bàn chân vào khe nứt và vặn nó giống như bạn muốn làm khe nứt cỡ bàn tay. Giày cứng hoạt động tốt để leo lên những khe nứt có kích thước nắm tay.

Khe nứt có chiều rộng lớn

Thách thức đối với nhiều người leo núi, khe nứt với chiều rộng quá rộng đối với tay bạn nhưng quá hẹp đối với toàn bộ cơ thể bạn.

Leo lên một khe nứt có chiều rộng lớn hiếm khi dễ dàng và thường bao gồm việc phải mò mẫm để lên đến đỉnh. Chèn tay, đầu gối, ngón chân và lòng bàn tay chỉ là một số kỹ thuật tiên tiến mà bạn sẽ cần sử dụng.

Mặc dù những người leo núi thường tránh những khe nứt này, hãy biết điều này: với việc thực hành thường xuyên, việc di chuyển sẽ trở nên dễ dàng hơn và thậm chí bạn có thể thấy bạn thích một vết nứt có chiều rộng lớn ở mọi lúc mọi nơi.

6. Lựa chọn giày dành cho crack climbing

Giày leo núi phù hợp sẽ giúp bạn thực hiện những chuyến leo núi an toàn hơn và sử dụng bền lâu hơn, làm cho việc leo trèo thoải mái và vui vẻ.

Giày cấu hình thấp: giày có dây buộc được ưa thích để leo trèo vì chúng có cấu hình mỏng hơn so với giày có dây Velcro. Nói chung, bạn muốn kích thước giày leo núi mang lại sự thoải mái cả ngày và đảm bảo ngón chân của bạn nằm phẳng để chúng có thể trượt vào các khe nứt mỏng. Giày có một số miếng đệm có thể làm cho việc leo trèo thoải mái hơn.

Giày kiểu trơn có cấu hình thậm chí còn mỏng hơn giày có dây buộc, làm cho chúng trở thành một lựa chọn tốt cho các khe nứt rất mỏng.

Độ cứng: với một đôi giày mà quá mềm, bạn sẽ cảm nhận được mọi độ sắc của đá khi bạn bị chèn chân. Với một đôi giày mà quá cứng, bạn đã không đạt được độ nhạy đủ để đứng trên các cạnh nhỏ. Hãy tìm một đôi giày tạo sự cân bằng. Nếu bạn thường xuyên leo lên các vết nứt có kích thước bằng tay và có chiều rộng lớn, đôi giày với phần mũi cứng sẽ hỗ trợ bạn để việc leo núi dễ dàng và thoải mái hơn.

Hầu hết các đôi giày leo núi có cổ chân thấp tới mắt cá chân, tuy nhiên, một số đôi giày được thiết kế để che mắt cá chân, bảo vệ khi bạn leo lên các khe nứt rộng hơn.

7. Mẹo leo núi trên khe nứt

Crack climbing là một hình thức leo núi tạo sự căng thẳng. Những người leo núi trải nghiệm nhiều niềm vui khi họ bắt đầu leo đến những độ cao cao hơn. Thực hiện theo các mẹo leo núi sau:

Tìm hiểu các thủ thuật

Đôi khi, bạn sẽ cần phải đẩy toàn bộ cánh tay của mình vào một khe nứt rộng, và đôi khi bạn sẽ sử dụng một khe hở rất mảnh để bạn có thể trượt ngón tay vào bên trong.

Có rất nhiều cách chèn khác nhau để làm chủ tình hình: chèn ngón tay, nắm tay, chân, v.v. Và nạn nên giữ ngón tay cái của bạn lên hoặc xuống? Vì vậy, hãy học mọi thứ. Crack climbing rất đa dạng. Mỗi vết nứt mà bạn gặp phải sẽ cần được tiếp cận theo cách riêng của nó. Càng có nhiều kiến thức về cách xử lý tình huống, thì bạn càng dễ quản lý rủi ro hơn.

Đừng nản lòng

Nếu bạn biết các kỹ thuật chèn phù hợp, bạn có thể làm cho bất kỳ vết nứt nào hoạt động phù hợp với bạn. Nó sẽ trở nên dễ dàng hơn để hiểu những gì bạn làm khi trở nên có kinh nghiệm hơn. Thực hành là rất quan trọng nếu bạn muốn trở thành một chuyên gia leo núi crack. Bạn có thể cảm thấy một chút khó xử lúc đầu. Không sao đâu! Để cảm thấy thoải mái với các vết nứt sẽ mất khá nhiều thời gian.

Thực hành động tác chân của bạn

Rất nhiều người leo núi mới quên đi đôi chân của họ. Một trong những mẹo leo núi tốt nhất cho người mới bắt đầu là nhớ sử dụng toàn bộ cơ thể của họ.

Chèn chân là điều thường xuyên và cần thiết khi bạn leo lên một vết nứt. Nếu họ không thực hiện đúng cách, nó có thể vô cùng đau đớn cũng như nguy hiểm. Bạn càng nhận thức rõ hơn về vị trí đặt chân của bạn, tuyến đường của bạn sẽ dễ dàng hơn.

Hãy sáng tạo

Mọi người có cơ thể khác nhau. Xếp hạng mức độ khó được quy định cho các tuyến đường có khe nứt chỉ là thông tin hướng dẫn. Crack climbing là đặc biệt hay thay đổi; phong cách của bạn sẽ phụ thuộc vào tay chân.

Bạn và các đối tác leo núi của bạn sẽ tiếp cận các khe nứt khác nhau. Bạn có thể có thể giơ tay lên trên trong khi tay đối tác của bạn có thể quá to hoặc nhỏ để chèn vào các khe chính xác.

Sẽ có một số khó chịu

Bạn sẽ không thể trở thành một bậc thầy leo núi trên khe nứt trên tuyến đường đầu tiên của bạn. Không có gì có thể thay thế cho kinh nghiệm; bạn sẽ không biết cách xử lý những khe nứt nhất định cho đến khi bạn gặp chúng.

Điều này có nghĩa là sẽ có một khoảng thời gian bạn cần thực hành và làm quen. Bạn có thể gặp một số đau đớn trong quá trình này. Chèn cơ thể bạn vào những vết nứt trên mặt núi không phải là một thứ gì đó tự nhiên và dễ chịu đối với hầu hết mọi người.

Khi bạn tìm hiểu thêm về cơ thể và trở nên thoải mái hơn với các vết nứt, cơn đau sẽ giảm dần, và việc leo trèo của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Hiểu giới hạn của bạn

Một khe nứt được thực hiện chính xác không đòi hỏi nhiều sức mạnh. Leo núi crack có thể phải tập thể dục vất vả. Tuy nhiên, rất nhiều tuyến đường sẽ mất nhiều giờ để hoàn thành. Bạn cần phải nghỉ ngơi. Đừng đẩy cơ thể quá mạnh hoặc bạn có thể bị tổn thương.

Khi bạn chèn chính xác, đó là một cơ hội lý tưởng để nghỉ ngơi cơ thể của bạn. Tìm một vị trí không phụ thuộc vào cơ bắp của bạn, như chèn đầu gối.

Dành thời gian cho bản thân thích nghi

Cảm giác tuyệt vời khi hoàn thành vài lần leo núi trên khe nứt đầu tiên của bạn có thể dẫn đến sự phấn khích. Những người leo núi mới có thể nhanh chóng bị cuốn vào khoảnh khắc và bắt đầu chạy đua trên một tuyến đường mà không có kế hoạch chiến lược của họ.

Con đường an toàn nhất, hiệu quả nhất lên núi là chậm rãi. Không có thời gian theo dõi cụ thể cho các chuyển động của bạn. Lập kế hoạch cho tuyến đường của bạn và xem xét từng bước có thể mang lại sự khác biệt giữa ngã và leo đến đỉnh núi.

Học một khóa học

Cộng đồng leo núi thường chào đón người mới vô cùng. Nếu bạn tìm kiếm các nhóm gặp gỡ trực tuyến, có một cơ hội tốt mà bạn sẽ có thể tìm thấy một chuyên gia trong khu vực của bạn sẵn sàng chia sẻ các mẹo leo núi tốt nhất.

Bạn không cần rất nhiều thiết bị để trở thành một người leo núi. Bạn cần một chiến lược tốt và một người leo núi có kinh nghiệm có thể giúp đỡ.

Tìm một đối tác

Bạn không cần leo lên với bất cứ ai khác. Tuy nhiên, rất nhiều người đi leo núi với bạn bè để vui vẻ hơn. Nếu bạn không biết bất cứ ai yêu thích leo núi, hãy bắt đầu tìm kiếm các nhóm trực tuyến hoặc cố gắng nói chuyện với ai đó tại phòng tập thể dục leo núi địa phương của bạn. Nếu bạn tìm thấy một người có nhiều kinh nghiệm hơn bạn, đó có thể là một cơ hội hoàn hảo để tìm hiểu thêm về môn thể thao này.

Giữ an toàn cho bản thân chính là trách nhiệm của bạn. Không có bài viết hoặc video có thể thay thế hướng dẫn và kinh nghiệm thích hợp. Hãy chắc chắn rằng bạn thực hành các kỹ thuật phù hợp và hướng dẫn an toàn trước khi bạn leo lên.

Nguồn: REI

Xem thêm >> Cách hạ người leo núi tự do đúng cách