Chạy bộ là một hoạt động rất bổ ích cho con người và cả thú cưng, vì hình thức thể thao này khuyến khích cả thể dục thể chất và tinh thần, mang lại cho bạn và chú cún những trải nghiệm tuyệt vời. Với kế hoạch huấn luyện thích hợp, bạn có thể dạy chú chó của mình chạy theo bạn và cả hai có thể tận hưởng không gian ngoài trời tuyệt vời cùng nhau! Bài viết này sẽ hướng dẫn chạy bộ địa hình cùng cún cưng.

Cách duy nhất để chuyến chạy bộ của bạn thú vị hơn chính là cùng chú cún cưng trải nghiệm vẻ đẹp của thiên nhiên. Mặc dù chạy là một trong những bản năng tự nhiên của chó, nhưng chúng vẫn cần tăng cường sức mạnh và sức chịu đựng trước khi chúng bắt đầu chạy những quãng đường dài hơn, và đặc biệt là trên địa hình gồ ghề như những con đường mòn.

Nếu đối vối bạn việc đi bộ quanh khu phố cùng cún cưng đã là một cuộc phiêu lưu vui vẻ, thì hãy tưởng tượng khi chú cún đi dọc trên con đường bên cạnh bạn, nhấm nháp và cười toe toét mỗi khi nghỉ ngơi. Chú chó của bạn sẽ có được sức khỏe tốt hơn và trở thành người bạn đồng hành hoàn hảo.

Ở Mỹ và Canada, họ gọi hoạt động này là “canicross” (nghĩa là chạy bộ cùng chó). Dù bạn đặt tên chuyến đi này là gì đi nữa, người bạn này vẫn cần có sự chuẩn bị và học hỏi.

Dưới đây là những điều bạn cần làm và biết trước khi chạy với chú chó của bạn:

  • Sẵn sàng trước khi chạy: tham khảo ý kiến bác sĩ thú y của bạn; tiếp tục huấn luyện tính kỷ luật và chắc chắn rằng bạn sẽ chọn những con đường mòn phù hợp với người bạn này.
  • Chuẩn bị thiết bị: ngoài những vật dụng cơ bản, một vài vật phẩm bổ sung có thể giúp trải nghiệm chú chó của bạn an toàn và thú vị hơn.
  • Lưu ý cách cư xử của bạn: sử dụng dây xích, bước sang một bên khi gặp người khác trên đường mòn, thu gom chất thải và giúp giữ sạch sẽ nhiều con đường mòn
  • Cẩn thận với các mối nguy hiểm trên đường mòn: theo dõi nhiệt độ, cẩn thận với sinh vật, thực vật và mầm bệnh.

Lưu ý: Bài viết này tập trung vào nhu cầu và những khuyến nghị dành cho thú cưng, không tập trung vào kinh nghiệm chạy bộ địa hình dành cho người mới bắt đầu.

Sẵn sàng cho chuyến chạy bộ địa hình cùng chú chó

Những con đường mòn đơn (singletrack) thường khá nhỏ, hẹp và những con đường mòn quanh co có thể ẩn chứa những mối nguy hiểm và những phiền nhiễu tiềm ẩn. Vì vậy bạn đồng hành của bạn phải được kiểm soát tốt. Hãy đảm bảo chú chó của bạn sẽ nghe lời là điều kiện tiên quyết để chạy đường mòn. Nếu bạn ít khi huấn luyện chó, thì đây là thời gian để rèn luyện những kỹ năng đó một lần nữa. Đừng chỉ dựa vào mỗi dây xích

Đến gặp bác sĩ thú y

Giống như việc bạn nên kiểm tra với bác sĩ trước khi bắt đầu chế độ tập thể dục mới, đưa chú chó của bạn đến gặp bác sĩ thú y để kiểm tra kỹ lưỡng trước khi bạn bắt đầu chạy với chú chó của mình:

  1. Liệu chó của bạn có đủ trưởng thành về thể chất để chạy bộ không? Xương của cún con vẫn đang hình thành, vì vậy bạn cần đợi cho đến khi chúng phát triển toàn diện. Bạn sẽ cần cộng hoặc trừ thêm vài tháng tuổi của chú chó tùy thuộc vào kích thước và các yếu tố khác. Chó con vẫn đang tăng trưởng và phát triển, và tập thể dục quá nhiều có thể cản trở sự phát triển. Chó già có thể có các vấn đề về sức khỏe như viêm khớp, bệnh thận và các vấn đề về thị lực, và chủ sở hữu thường không nhận thức được những hạn chế của chúng. Một chú chó lớn tuổi có thể là một người bạn chạy tốt, nhưng chuyến thăm bác sĩ thú y đặc biệt quan trọng trước khi bắt đầu một thói quen chạy mới với chúng.
  2. Lịch trình tập luyện như thế nào là hợp lý để xây dựng sức bền? Bác sĩ thú y của bạn sẽ có thể đề xuất một khoảng cách tối đa và thời gian chạy dựa trên thể chất của chó. Bác sĩ thú y cũng có thể tư vấn làm thế nào để đạt được mục tiêu dài hạn của bạn: ví dụ, bắt đầu chỉ với một dặm một tuần và tăng dần lên từ từ.
  3. Liệu chó của bạn có cần tiêm phòng hay uống thuốc phòng ngừa bệnh không? Khi bạn ở thành phố, bạn có thể không lo lắng về những thứ như bọ ve thường sống ở vùng sâu vùng xa chẳng hạn.  Chó của bạn cũng có thể tiếp xúc với Leptospirosis (nhiễm xoắn khuẩn), phổ biến nhất là khi chúng uống nước trong hồ, ao hoặc vũng nước đã bị nhiễm khuẩn bởi nước tiểu động vật bị bệnh này. Hãy chắc chắn hỏi bác sĩ thú y của bạn về những rủi ro trong khu vực của bạn và bất kỳ biện pháp phòng ngừa nào bạn có thể chuẩn bị trước.

Những yếu tố khiến cho một chú chó chạy tốt hơn

Một số giống chó phù hợp để chạy quãng đường dài hơn, trong khi những giống khác nên tập trung vào những bước chạy ngắn. Những giống chó như chó lông gợn sống Vizslas, chó chăn cừu Úc Australian shepherds, Colllie biên giới, chó săn lông ngắn của Đức, chó lông xoáy Nam Phi và chó Phú Quốc là một vài giống chó có khả năng chạy đường dài tuyệt vời.

Những chú chó nhỏ hơn và chân ngắn như chó corgi, bull terrier, và Papillons vẫn có thể tham gia cùng bạn trong chuyến chạy bộ đường mòn, nhưng tốt nhất bạn nên chọn một khoảng cách ngắn hơn 5 km. Giống chó Great Danes cũng nên tập trung chạy ở những khoảnh cách ngắn vì chúng có kích thước cơ thể khá lớn.

Những giống chó có mũi ngắn như chó pug và bull không phải là ứng cử viên tốt nhất để chạy bộ cùng bạn. Hệ thống hô hấp của chúng không cho phép tập thể dục nặng trong thời gian dài và chúng có thể bị nóng dễ dàng.

Theo dõi con chó của bạn khi chạy bộ và tự hỏi liệu nó có thực sự thích chạy hay không. Các tín hiệu tích cực bao gồm vẫy đuôi hoặc các hành vi phấn khích khác khi nhìn thấy dây xích chạy, giày, v.v., cũng như khả năng theo kịp các bước chạy của bạn và sự nhiệt tình chung trong quá trình tập luyện.

Chuẩn bị thiết bị cho chú chó của bạn

Thiết bị thông thường của bạn có thể phù hợp, mặc dù bạn có thể cần nhiều dung tích hơn cho ba lô chạy đường mòn của mình. Nhu cầu của chó cơ bản là đồ ăn nhẹ có hàm lượng calo cao, nước và đồ dùng cho thú cưng.

Dây xích: một sợi dây xích gắn liền với thắt lưng của bạn là một lựa chọn tuyệt vời để xem xét. Nó an toàn hơn và ít cồng kềnh hơn so với những loại dây xích cầm tay. Một số dây xích có thể linh hoạt, chuyển đội từ cầm tay sang thắt lưng.

Dây đeo ngực cho chó: loại dây này thường thoải mái hơn so với vòng cổ

Mặc dù vậy, điều quan trọng là bạn cần có một cái gì đó an toàn, chắc chắn và có hiệu quả trong việc kiểm soát chú chó của bạn. Bạn cũng cần một tay cầm trên dây đeo ngực hoặc dây xích. Nó cung cấp thêm quyền kiểm soát cho các tình huống như vượt qua một vách đá hoặc nhhững người sợ chó.

Túi đựng chất thải: đóng gói chất thải của chó là điều cần thiết khi bạn ở ngoài trời. Vì vậy hãy mang theo nhiều túi rác.

Bình đựng nước: cũng giống như bạn, chú chó của bạn cũng cần phải uống nước, và nước sạch do bạn mang theo là nguồn nước tốt nhất. Một số người huấn luyện chó cách uống khi đổ nước trực tiếp từ chai. Một món ăn nhẹ, dễ mang theo cũng cần thiết.

Giày cho chó: rất nhiều chú chó chạy chân trần, nhưng địa hình ngoài trời có thể cứng so với bàn chân của chúng. Một đôi giày cho chó có thể cung cấp một số bảo vệ khỏi đá sắc nhọn, gai và tuyết. Chú chó của bạn cũng cần có thời gian để làm quen với giày mới, giống như bạn. Nếu đôi giày bị rộng, hãy mua vớ lót để bảo vệ thêm.

Đèn an toàn: trừ khi bạn chắc chắn rằng tất cả các chuyến chạy bộ của bạn sẽ tránh xa giao thông, việc sở hữu đèn an toàn để cung cấp cho bạn đồng hành thêm tầm nhìn là một sự chuẩn bị khôn ngoan. Bạn cũng có thể tìm kiếm những chi tiết phản chiếu trên dây xích, dây nịt, vòng cổ và áo khoác cho chó.

Quy tắc đường mòn khi chạy bộ địa hình cùng chú chó

Trước khi bạn đi vào lối mòn, hãy nghiên cứu những quy tắc ở nơi bạn chạy bộ. Nói chung, chó không được phép chạy trên những con đường mòn trong công viên quốc gia, thậm chí khi có dây xích. Nhiều khu rừng quốc gia, cũng như các công viên tiểu bang và địa phương, cho phép những con chó được chạy đường mòn nếu có dây xích, mặc dù các quy tắc khác nhau.

Luôn luôn kiểm tra dự báo thời tiết trước chuyến đi. Cả bạn và chú chó của bạn đều không nên tham gia tập thể dục khi nhiệt độ bên ngoài quá nóng hoặc lạnh, và độ ẩm quá mức có thể làm tăng khả năng nhiễm bệnh. Nếu trong lúc chạy bộ, vô tình trời đổ mưa thì việc chạy bộ trong cơn mưa nhẹ có thể là một trải nghiệm mới mẻ, nhưng hãy dừng bước chạy lại nếu có bất kỳ sấm sét hay sét nào – vì nó không đáng để bạn và người bạn bốn chân của mình mạo hiểm.

Trong những trường hợp hiếm hoi khi một con chó được phép thả dây xích, chúng mình khuyên bạn vẫn nên sử dụng dây xích. Nguy hiểm có thể đột nhiên xuất hiện, động vật như sóc có thể khiến chú chó của bạn muốn đuổi theo và những người chạy bộ khác có thể sợ chó. Một con chó có dây xích tốt là cách để giữ cho những con đường mòn thân thiện với mọi người.

Thực hiện theo các quy tắc khi chạy bộ đường mòn với chú chó của bạn:

  1. Luôn sử dụng dây xích: động vật hoang dã và những người chạy bộ khác sẽ biết ơn bạn.
  2. Tuân theo quy tắc nhường đường của người đi bộ, ngựa và xe đạp: bạn và chú chó của bạn nên né qua một bên đường mòn.
  3. Không nên mang theo tai nghe: bạn cần phải nâng cao cảnh giác khi chạy bộ cùng chú cún của mình.
  4. Mang theo nhiều túi đựng chất thải: bạn sẽ khiến con đường mòn trở nên xấu đi nếu bạn để chất thải của chó ở lại. Chạy trên những con đường vòng hoặc những con đường mòn với những thùng rác sẽ làm giảm bớt thời gian bạn phải cầm theo túi chất thải.

Cẩn thận với những mối nguy hiểm trên đường mòn

Chú chó của bạn dễ bị ảnh hưởng bởi hầu hết các mối nguy hiểm giống như bạn, với hai điểm khác biệt:

  • Chúng không thể nhận biết được các mối nguy hiểm. Một con rắn gopher vô hại và một con rắn chuông đều trông thú vị đối với chú chó của bạn.
  • Chúng không thể nói với bạn rằng chúng mệt mỏi hoặc đang bị thương.

Bạn phải hết sức cảnh giác với những điều sau:

Kiệt sức

Làm thế nào bạn có thể biết nếu con chó của bạn kiệt sức hoặc quá nóng? Bạn nên kiểm tra xem chó của bạn có thở hổn hển quá mức hay không, nếu nướu bị sẫm màu và nếu lưỡi bị lòi ra, thì đây là những dấu hiệu cho thấy chó của bạn đang quá nóng hoặc kiệt sức.

Xem chúng thở nhanh và nhịp tim như thế nào để dừng lại nghỉ ngơi, đặc biệt là khi bạn mới bắt đầu chạy với chú chó của bạn. Nếu nó có vẻ kiệt sức, hãy nghỉ ngơi nhiều hơn hoặc rút ngắn thời gian của bạn. Các dấu hiệu khác bạn cần quay về nhà bao gồm các miếng đệm chân bị hỏng hoặc chúng đi khập khiễng (trên đường mòn hoặc trở về nhà).

Bạn cũng có thể nhận thấy nước mũi chảy ra, nước tiểu cô đặc (màu nước tiểu đậm hơn), da đỏ ửng trên bụng hoặc cơ thể chúng bị nóng quá mức khi chạm vào. Tất cả những dấu hiệu đều là những yếu tố giúp nhận biết khi nào nên quay về nhà.

Động vật hoang dã

Dây xích của bạn là sự bảo vệ tốt nhất ngăn chó lao về phía những động vật ăn thịt lớn như gấu hoặc động vật ăn cỏ có gai như nhím. Các loài gây hại nhỏ hơn như ve đòi hỏi cách tiếp cận khác. Mặc dù bệnh Lyme không có triệu chứng ở nhiều chú chó, nhưng vẫn cần thiết để kiểm tra và loại bỏ bất kỳ những loài vật nào bám trên lông của chó sau khi chạy.

Thực vật hoang dã

Chó đôi khi cố gắng ăn hoặc nhai cây, gậy và nhiều thứ khác, vì vậy chính sách tốt nhất là ngăn chặn việc nhai của chúng ngay lập tức. Không phải tất cả các loại thực vật đều vô hại, không có chất hóa học, và những thứ như vỏ cây có thể làm tổn thương và gây ra các vấn đề về tiêu hóa.

Các loài thực vật thông thường như cây tầm ma, cùng với cây sồi độc, cây thường xuân và cây sum suê cũng có thể gây phát ban da cho chó, khiến chúng ngứa và rụng lông rất nhiều.

Gai và dăm có thể gây thương tích và khó chịu, nhưng cỏ đuôi chồn là nguy hiểm nhất. Thường được tìm thấy trên nhiều loại đồng cỏ vào mùa xuân và mùa hè, những hạt giống có gai này sẽ bám chặt chú chó nếu chúng vô tình vướng phải. Chúng có thể được tìm thấy trên lông và giữa các ngón chân, và ở các khu vực nhạy cảm hơn như mũi, tai, mắt và bộ phận sinh dục.

Tránh các khu vực có những loại cỏ này, và loại bỏ cỏ đuôi chồn bằng nhíp sau khi chạy. Nếu bạn thấy chó hắt hơi quá mức, lắc đầu, chảy nước mắt hoặc áp xe, hãy đến bác sĩ thú y. Cỏ đuôi chồn có thể xâm nhập vào một cơ quan nội tạng quan trọng có thể gây tử vong.

Say nắng

Chó chỉ có thể thở hổn hển và đổ mồ hôi qua miếng đệm để làm mát, do đó nhiệt khó tiêu tan. Hãy cẩn thận nếu nhiệt độ ngoài trời lên đến 35 độ C. Hãy để ý chú chó của bạn và quyết định nhiệt độ quá cao đối với chúng sẽ là bao nhiêu.

Nếu người bạn đồng hành tiếp tục nằm nghỉ ở những nơi râm mát, hãy dừng lại và mang chúng về nhà vì mệt mỏi quá mức là dấu hiệu đầu tiên của say nắng. Nếu chúng cảm thấy nôn mửa, tiêu chảy và mất phương hướng, bạn có thể làm mát chú chó của mình bằng nước ở nhiệt độ phòng và quạt, sau đó đi đến bác sĩ thú y.

Các mầm bệnh lây qua đường nước

Mặc dù nhiều người chủ cho phép chó uống nước từ nguồn nước dọc đường, nhưng chó dễ bị nhiễm hầu hết các mầm bệnh dưới nước giống như con người. Để biết danh sách những loại vật, hãy đọc Cách xử lý nước uống khi đi du lịch nước ngoài. Lựa chọn an toàn của bạn là mang đủ nước sạch cho cả bạn và chú chó của bạn.

Chấn thương

Tìm hiểu về các thương tích phổ biến liên quan đến giống chó của bạn và liệu việc chạy có thể là một yếu tố làm tăng thương tích thêm. Ví dụ, Husky và chó săn Greyhound thường được cho là những đối tác chạy bộ tuyệt vời, tuy nhiên chúng dễ bị nóng và bị bệnh cơ myophathy (sự phân hủy cơ và giải phóng kali) nếu chúng chạy quá lâu và xa.

Hãy nhớ rằng những giống chó này được tạo ra để chạy đua trong khoảng cách ngắn. Khi chúng đua, chúng không bao giờ vượt quá 2 km.

Một số giống chó dễ bị loãng xương hông (một căn bệnh trong đó khớp xương hông không khớp với nhau đúng cách), như chó Labrador và chó chăn cừu Đức. Nhiều giống cũng phát triển bệnh viêm khớp khi đến tuổi già.

 Thời gian hồi phục

Hãy nhớ rằng những chú chó không có kiến thức để vượt qua sự mệt mỏi và chấn thương như con người. Vì vậy, nếu con chó của bạn bị thương nhẹ hoặc cần phục hồi sau một thời gian dài, hãy cân nhắc việc đi dạo vài bước thay vì chạy và bao gồm nhiều thời gian nghỉ ngơi.

13 lời khuyên giúp cho chuyến chạy bộ đường mòn an toàn và vui vẻ cùng với chú chó

Để đảm bảo cả hai bạn có thời gian tốt nhất để chạy trên đường mòn cùng nhau, hãy đọc những lời khuyên hàng đầu đã được tóm tắt lại từ những kiến thức ở trên:

1. Xem xét giống và tuổi của chú chó của bạn

Trước khi bạn nghĩ đến việc đưa chó của mình chạy ra ngoài, điều quan trọng là phải xem xét liệu chó của bạn có phù hợp với chạy bộ hay không. Bạn sẽ không thể một chú chó của mình chạy trên 5 km nếu chúng chưa bao giờ chạy bộ lần nào. Bạn cũng không mong muốn người bạn của mình không thể theo kịp bạn chỉ sau vài trăm mét chạy bộ. Nếu bạn không chắc chắn rằng chúng có phù hợp với đường mòn hay không thì hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ thú y của bạn. Và chắc chắn không bắt đầu chạy trên đường mòn nếu chú chó chưa được phát triển đầy đủ.

2. Luyện tập thể lực từ từ

Một khi bạn đã hỏi thăm bác sĩ thú y về việc chạy trên đường mòn với chú chó của bạn, hãy cố gắng đừng quá phấn khích và bắt đầu ngay vào một cuộc chạy dài và khó khăn. Hầu hết những con chó đã quen với việc chạy một lúc, dừng lại để đi tiểu tiện, chạy thêm một chút, dừng lại để đánh hơi, chạy nước rút cho đến khi chúng tìm thấy thứ gì đó khác để đánh hơi và tiểu tiện, v.v. Việc chạy quá nhiều sẽ gây sốc đối với tinh thần và thể lực của chúng. Vì vậy, luyện tập thể lực từ từ. Và giảm dần tần số dừng của chúng.

3. Lựa chọn dây đeo ngực thay vì vòng cổ

Dây đeo ngực thường thoải mái hơn vòng cổ khi bạn sử dụng cùng dây xích – đặc biệt nếu chó của bạn thích lao về phía trước! Dây đeo ngực cũng cho phép bạn có quyền kiểm soát nhiều hơn đối với con chó của bạn nếu chúng có xu hướng chạy theo thỏ và những con chó khác.

4. Sử dụng một hệ thống dây xích thích hợp

Những chú chó được huấn luyện tốt thích được xích vào một hệ thống dây xích thích hợp như Ruffwear Trail Runner System. Hệ thống này tăng cường thêm các yếu tố quan trọng về an toàn. Tuy nhiên, một dây xích cầm tay nói chung là một lựa chọn tốt hơn so với dây xích thắt lưng cho hầu hết chú chó. Dây xích tay cho phép bạn có nhiều quyền kiểm soát con chó của bạn hơn. Và bạn sẽ ít bị kéo hơn nếu chó của bạn bất ngờ phóng lên

5. Giữ dây xích của bạn ngắn

Bạn sẽ nghĩ rằng để cho chó được một chút tự do khi chạy trên đường, vì vậy bạn thường chọn một dây xích dài. Nhưng điều này khiến cho những nguy cơ rập rình nhiều hơn. Chú chó của bạn có thể dễ dàng dừng lại đột ngột, hoặc chạy theo hướng ngược lại với bạn. Điều này không lý tưởng lắm khi bạn đang xuống dốc. Giữ chúng ở gần bên bạn sẽ cho chúng thấy rõ những gì đang diễn ra. Chúng cũng ít có khả năng bị phân tâm bởi mùi và động vật ở hai bên đường mòn

6. Hãy đối xử và khen chú chó của bạn một cách tích cực

Một cách tốt để khiến chó của bạn quen với việc ở bên cạnh bạn là thông qua những lời khen tích cực – và phần thưởng. Mang một ít đồ ăn yêu thích của chúng trong túi của bạn và chúng sẽ quan tâm đến bạn nhiều hơn bất kỳ mùi nào. Thêm vào đó, nếu bạn cảm thấy chúng đã chạy được nhiều dặm hơn lần trước, hãy thưởng cho chú chó một ít đồ ăn để tăng năng lượng tốt hơn

7. Chọn một con đường thân thiện với chó

Hãy chắc chắn kiểm tra xem tuyến đường bạn chọn có an toàn và phù hợp với chú chó của bạn không. Giống như đi bộ đường dài với chó của bạn, một số con đường mòn hạn chế quyền truy cập vào chó vì sự an toàn của chúng, cũng như để bảo vệ động vật hoang dã, v.v. Và một số con đường mòn cũng không thú vị để chạy với chó – đặc biệt là nếu có tán lá rậm rạp hoặc nguy cơ chó sẽ tấn công vào một con vật nguy hiểm. Lựa chọn các tuyến đường rộng trong các khu vực tương đối thân thiện, tránh xa các mối nguy hiểm tự nhiên như vách đá

8. Cho chú chó thời gian nghỉ ngơi

Hầu hết những chú chó sẽ tự chạy cho đến khi kiệt sức – dừng lại để nghỉ ngơi đơn giản không nằm suy nghĩ của chúng. Vì vậy, điều quan trọng là bạn tự dừng lại để tạo cơ hội cho chúng nghỉ ngơi – ngay cả khi chúng nghĩ rằng chúng không cần nghỉ

9. Giữ nước

Một tuyến đường được lên kế hoạch tốt sẽ có rất nhiều nơi để chú chó của bạn bù nước. Tuy nhiên, cho phép con chó của bạn uống từ các nguồn nước hoang dã có thể gây ra những rủi ro tương tự như đối với con người. Mang theo một chai với bạn nếu bạn lo lắng về những gì nguy hiểm đối với chó của bạn. Hoặc mang theo một bộ lọc nước nhỏ

10. Ngăn chó của bạn bị nóng quá mức

Cũng giống như việc chúng không biết khi nào cần nghỉ ngơi, những chú chó cũng không biết cách điều chỉnh nhiệt độ cơ thể của chúng. Chúng sẽ tiếp tục đi, bất kể nhiệt độ. Vì vậy, tránh chạy ở những nơi nóng nhất trong ngày và lựa chọn những tuyến đường râm mát dọc theo suối hoặc hồ. Nếu bạn có thể, cho chúng nằm xuống nước để làm mát, hoặc cho chúng thoải mái tự do vọc nước

11. Đối phó với chất thải của chó

Một số người lên kế hoạch chạy quanh các thùng rác để họ chỉ phải mang theo một túi phân cho một khoảng cách ngắn. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng có thể và nó cũng có thể rất hạn chế đối với việc lập kế hoạch tuyến đường của bạn. Một giải pháp tuyệt vời cho vấn đề này là bỏ túi phân trong túi zip. Cố định túi trên một vành đai quanh eo của bạn và không bị rò rỉ ra ngoài

12. Huấn luyện chó chạy ở phía sau

Điều này cho phép bạn thiết lập tốc độ ngăn không cho chó của bạn bức tốc về trước và kéo bạn nhanh hơn bạn muốn, hoặc hết hơi sớm trong lúc chạy. Điều này cũng giúp giữ cho chú chó của bạn an toàn trước mọi nguy hiểm tiềm tàng trên đường mòn

13. Tôn trọng những người chạy bộ khác

Không phải ai cũng yêu chó giống như bạn, vì vậy hãy tôn trọng nhữnh người chạy bộ xung quanh. Hãy chắc chắn bạn giữ chúng trên một dây xích, và luôn nhường cho những người chạy bộ khác đi trước. Để biết thêm thông tin về việc tôn trọng đường mòn và những người khác, hãy xem qua bài viết Nguyên tắc “Leave No Trace” khi đi cắm trại

Nguồn: REI

Xem thêm >> Kinh nghiệm hiking và đi phượt cùng chú chó của bạn