Những năm gần đây, Tà Xùa nổi lên như một điểm đến lý tưởng của những người yêu xê dịch. Một Tà Xùa hùng vĩ đại ngàn trên độ cao 2875m, một Tà Xùa thơ mộng như cõi tiên khi được biển mây bao quanh. Nếu có ý định đến Tà Xùa, bạn hãy tham khảo bài viết chia sẻ kinh nghiệm du lịch Tà Xùa của mình dưới đây nhé!

Tà Xùa ở đâu?

Chắc hẳn cái tên Tà Xùa đã không quá xa lạ với các bạn trong thời gian vừa qua phải không nào? Thế nhưng vẫn có nhiều bạn chỉ biết ở vùng Tây Bắc Việt Nam chứ chưa biết rõ cụ thể Tà Xùa thuộc tỉnh nào. Vậy thì mình sẽ giúp bạn hiểu hơn về địa danh này nhé!

Tà Xùa vốn là tên của một xã thuộc huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La. Đặc biệt, Tà Xùa là nơi giáp ranh giữa hai tỉnh Sơn La (Bắc Yên) và Yên Bái (Trạm Tấu). Bởi vậy cũng có nhiều người gọi là Tà Xùa Yên Bái. Thực chất là hai địa điểm này là một thôi.

tà xùa
Nguồn: intenet

Xã Tà Xùa huyện Bắc Yên được thiên nhiên ban tặng vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ nhưng rất đỗi trữ tình của núi rừng. Khi con đường nối hai tỉnh qua Tà Xùa khai thông năm 2011, nơi đây dần trở thành một địa điểm thu hút du khách đến khám phá và trải nghiệm mảnh đất mới.

Khi nhắc đến Tà Xùa, người ta cũng nghĩ ngay đến một đỉnh núi tượng trưng cho khu vực này. Với độ cao 2875m so với mực nước biển, Tà Xùa là một trong 10 đỉnh núi cao nhất Việt Nam. Nếu lướt qua những tấm ảnh của những bạn trẻ đã đến Tà Xùa, hẳn ai cũng ấn tượng với biển trời đan xen cùng núi cao hùng vĩ.

đỉnh tà xù
Nguồn: internet

Chinh phục Tà Xùa đã nằm trong danh sách của dân trekking, bởi lẽ thiên nhiên hoang sơ cùng cảnh đẹp như chốn thồn tiên của Tà Xùa không phải đâu cũng có.

Hướng dẫn đường đi đến Tà Xùa

Có nhiều cách để di chuyển đến Tà Xùa Bắc Yên Sơn La mà bạn có thể lựa chọn cho phù hợp với bản thân mình.

Bạn có thể bắt xe khách từ Hà Nội đến thị trấn Bắc Yên, như vậy sẽ đảm bảo sức khỏe cũng như thời gian nghỉ ngơi của bạn. Ở Bắc Yên, hãy hỏi mọi người về việc thuê xe máy tự lái để đến Tà Xùa, bạn sẽ nhận được không ít câu trả lời đâu.

Với ô tô riêng thì bạn lưu ý đường đồi núi không hề dễ đi. Xe phải dưới 12 chỗ mới chỗ thể vòng trong các cung đường ở Tà Xùa và cần một người có tay lái lụa, giàu kinh nghiệm. Với xe máy tự lái cũng vậy, nếu như không thật sự cần thiếu thì mình cũng không cần đi từ Hà Nội đến Bắc Yên để du lịch Tà Xùa.

đường đi tà xùa
Nguồn: internet

Tà Xùa cách Hà Nội bao xa? Câu trả lời là khoảng 220km, do đó sẽ thích hợp hơn nếu bạn bắt xe khách, đi ô tô đến thị trấn Bắc Yên rồi thuê xe máy để lên Tà Xùa. Hướng dẫn đi Tà Xùa từ Hà Nội theo quãng đường ngắn nhất: Theo hướng Mai Dịch đi Nhổn thẳng quốc lộ 32 đến thị xã Sơn Tây – cầu Trung Hà – Thanh Sơn, Thu Cúc – ngã 3 Thu Cúc – Phù Yên – Bắc Yên.

Đi Tà Xùa mùa nào đẹp nhất?

Do nằm ở độ cao hàng nghìn mét so với mực nước biển nên Tà Xùa quanh năm mát mẻ. Mùa hè thì dễ chịu, mùa đông thì tương đối lạnh, nhất là về đêm. Vì vậy, nhiều người quyết định du lịch Tà Xùa Mộc Châu vào mùa hè vì có thời gian nghỉ cũng như muốn tránh cái nóng vùng đồng bằng. Tuy nhiên thời điểm này việc săn mây thành công sẽ không cao bằng mùa khác.

Tháng 11 đến tháng 3 năm sau được xem là khoảng thời gian thích hợp nhất để chinh phục đỉnh Tà Xùa. Bởi lẽ, điều mà mọi người mong muốn nhất khi đến Tà Xùa đó là săn mây. Thời điểm này, trời vẫn còn se lạnh nhưng là cơ hội tốt để bạn dễ dàng ngắm mây mù ở Tà Xùa.

săn mây tà xùa
Nguồn: internet

Vào tháng 5 đến tháng 7, Tà Xùa cũng như toàn miền Bắc đang bước vào cuối hè. Tuy thời điểm này, mây Tà Xùa sẽ loãng và không được đẹp nhưng bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những cảnh đẹp khác. Ví dụ như những ruộng bậc thang đầy ắp nước, lung linh phản chiếu ánh mặt trời vào mùa nước đổ.

ruộng bậc thang xanh tươi một màu giữa đất trời Hà Giang

Dù là lên kế hoạch bất cứ chuyến đi nào, bạn cũng cần nên chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước, đặc biệt là theo dõi dự báo thời tiết Tà Xùa. Ngày không quá lạnh sẽ giúp bạn trekking được dễ dàng hơn, không sợ lạnh khi cắm trại qua đêm trên đỉnh Tà Xùa. Thế nhưng, ban ngày thì cần có nắng, không mưa để đường đi không trơn trượt, có thể chụp được những tấm ảnh đủ sáng, rõ mây.

Bạn hãy tham khảo thêm Mộc Châu Sơn La mùa nào đẹp để đưa ra lịch trình thích hợp nhất. Vào mùa xuân, tuy đôi khi có mưa phùn, nhưng cơ hội săn mây sẽ cao và bạn sẽ được ngắm nhìn hoa cải, mận, đào,… đua nhau khoe sắc.

Nhà nghỉ, homestay ở Tà Xùa

Nhà nghỉ và homestay cũng là vấn đề mà bạn cần quan tâm nếu muốn phượt Tà Xùa. Nó đặc biệt cần thiết khi du lịch Tà Xùa và thích hợp với mọi lứa tuổi. Nếu bạn di chuyển từ các tỉnh lỵ xa, thì việc dừng chân tại một nhà nghỉ hay homestay là điều nên làm, trước khi bắt đầu chinh phục đỉnh núi Tà Xùa.

Ở Bắc Yên cũng có nhiều nhà nghỉ, bạn có thể thuê tại đó rồi sáng hôm sau di chuyển bằng xe máy đến xã Tà Xùa. Hoặc không thì ngày nay, cũng có khá nhiều nhà nghỉ, homestay Tà Xùa mở ra, đáp ứng nhu cầu tăng cao của du khách. Bởi lẽ không phải ai cũng muốn đêm nào cũng phải ngủ lều trại, thiếu thốn các cơ sở vật chất, nơi ăn chốn nghỉ.

homestay tà xùa
Nguồn: internet

Theo kinh nghiệm đi Tà Xùa thì tùy vào lịch trình mà bạn chọn ở Bắc Yên hay Tà Xùa cho hợp lý. Thời gian du lịch dài, bạn có thể đến ngay huyện Bắc Yên với nhiều nhà nghỉ, homestay bình dân, giá cả phải chăng. Còn nếu thời gian ngắn hơn bạn có thể lựa chọn homestay ở Tà Xùa, để tiện cho chuyến đi và cũng có cơ hội ngắm nhìn vẻ đẹp thiên nhiên của Tà Xùa.

Một số nhà nghỉ ở Bắc Yên mà mình gợi ý cho các bạn: Thủ Biển, An Bình, Duy Tâm, Tiểu Thúy, Nhật Vượng, Phù Hoa, Hải Hằng,…

homestay tà xùa
Nguồn: internet

Bạn cũng có thể tìm thấy ở Tà Xùa Bắc Yên những homestay thơ mộng, thoải mái như chính ngôi nhà của mình vậy. Một vài cái tên nổi bật đó là: Mùa Khư Homestay, Ngỗng Hostel (Nhà sàn Thiên Đường Mây), Bảo Châu Homestay, Tà Xùa Hills, Xá Homestay,…

Kinh nghiệm săn mây thành công ở Tà Xùa

Trước đây, khi giao thông còn chưa thuận lợi, mây mù là trở ngại lớn đối với người dân Sơn La, nhất là ở những bản làng trên đồi núi cao. Mây mù dày đặc khiến cho thời tiết lạnh hơn, đường đi bị khuất tầm nhìn khiến bà con Tà Xùa rất vất vả để di chuyển.

Thế nhưng ngày nay, nơi này đã được gọi với cái tên “thiên đường mây Tà Xùa“, một địa điểm du lịch rất nổi tiếng ở vùng Tây Bắc. Người ta yêu Tà Xùa Sơn La chính bởi khung cảnh kỳ vĩ nhưng cũng rất nên thơ của nơi đây. Núi rừng xanh ngát như được khoác lên mình tấm áo lông vũ trắng muốt của mây trời.

đỉnh tà xùa
Nguồn: internet

Để săn mây thành công ở núi Tà Xùa là điều mà bất cứ dân phượt nào khi đến đây cũng mong muốn. Bằng kinh nghiệm du lịch Tà Xùa, mình sẽ gợi ý cho bạn những địa điểm nào thích hợp để bạn dừng chân và có thể dễ dàng thấy mây mù nhé.

Theo những người đã đến Tà Xùa săn mây thì ở đây có khoảng 7 điểm được mọi người truyền tai nhau là có background mây trời xịn xò nhất. Bạn có thể lưu ý các điểm sau:

• Ngã ba Tà Xùa đi Xím Vàng khoảng 3km
  • Ngã ba Tà Xùa đi Xím Vàng khoảng 1,5km
  • Ngã ba Tà Xùa đi Háng Đồng khoảng 3km
  • Thung lũng xã Tà Xùa
  • Đường nhô men theo núi đi từ trung tâm xã Tà Xùa

Bạn đã từng nghe nhiều về sống lưng khủng long Tà Xùa nhưng không biết sống lưng Tà xùa ở đâu. Gọi là sống lưng bởi nơi đây có những con đường ngoằn nghèo, quanh co trên núi rừng phủ màu xanh mát. Sống lưng Tà Xùa nằm cách trung tâm xã Háng Đồng khoảng 5km.

sống lưng khủng long tà xùa
Nguồn: internet

Bên cạnh đó, một địa điểm ấn tượng khác đó là mỏm đá đầu rùa ở độ cao 2120m. Đây chính là nơi bạn có thể cho ra đời những bức ảnh “sống ảo” vô cùng chất lượng với mây trời Tây Bắc.

tà xùa

Điều cần lưu ý tiếp theo đó là những yếu tố tạo nên một bức ảnh đẹp. Mây chỉ đẹp khi được ánh sáng mặt trời chiếu vào, tạo nên một khung cảnh lung linh mờ ảo. Nếu trời có mây mù xen lẫn sương mù, trời âm u thì bạn sẽ chỉ thấy trước mặt một màu trắng xóa, xám xịt. Hãy xem dự báo thời tiết từ sớm và căn hướng mặt trời mọc để có được những tấm ảnh ấn tượng bạn nhé!

Lịch trình trekking Tà Xùa chi tiết từ A-Z (3 ngày 2 đêm)

Mình sẽ chia sẻ với các bạn lịch trình chinh phục Tà Xùa cũng những kinh nghiệm phượt Tà Xùa bổ ích! Chuyến đi của chúng mình kéo dài 3 ngày 2 đêm với điểm xuất phát là Trạm Tấu (Yên Bái). Nếu bạn chưa biết thì ở Trạm Tấu còn có một ngọn núi nổi tiếng với dân trekking đó là Tà Chì Nhù.

Bọn mình xuất phát từ Hà Nội lúc 20h tối hôm trước để có thời gian nghỉ ngơi trước khi bắt đầu tour săn mây Tà Xùa của mình. Mình lên xe đến thị trấn Trạm Tấu (Yên Bái) cách Hà Nội hơn 200km. Khoảng 24h đêm, xe dừng lại ở Trạm Tấu, chúng mình nghỉ ngơi tại một nhà nghỉ tại đây.

Ngày 1: Trạm Tấu – Mỏm đá đầu rùa – Điểm hạ trại 2400m

6h sáng, cả đoàn thức dậy ở một miền đất mới, cảm giác thật hân hoan. Sau khi sửa soạn đồ đạc xong xuôi, bọn mình quyết định ghé qua phiên chợ ở thị trấn Trạm Tấu để mua một số thứ cần thiết cho chuyến đi. Trải nghiệm chợ quê rất đặc biệt, mình cũng ăn sáng tại đây rồi di chuyển đến xã Bản Công. Bạn hãy tìm mua chè Tà Xùa nổi tiếng là shan tuyết cổ thụ nhé.

đường lên tà xùa
Nguồn: internet

8h sáng, bọn mình có mặt ở rừng Bản Công, đây chính là điểm xuất phát đầu tiên. Thế là cả đoàn cùng với anh porter bắt đầu đường lên Tà Xùa, chinh phục những cột mốc đầu tiên. Nếu muốn tiết kiệm thời gian, bạn có thể thuê xe ôm đi từ Trạm Tấu đến gốc cây táo mèo.

trekking tà xùa

Quãng đường đầu tiên là những con dốc đầy thử thách. Dù hơi khó khăn một chút nhưng được mọi người khích lệ, mình lại cố gắng vượt qua. 11h30 phút, chúng mình dừng chân ven đường để ăn trưa và nghỉ ngơi một chút.

1h30 phút chiều, tiếp tục hành trình. Đoạn này thì bạn sẽ gặp mỏm đá đầu rùa sống ảo nổi tiếng, tha hồ chụp ảnh đấy. Sau đoạn này, đường đi dễ hơn vì nằm trong rừng trúc khá râm mát.

ảnh tà xùa
Nguồn: internet

Khoảng 17h chiều là bọn mình đã đặt chân đến điểm hạ trại của ngày đầu tiên ở độ cao 2400m. Mình cắm trại Tà Xùa tại đây, cùng nhau chuẩn bị đồ ăn. Tối đến, cả đoàn ngồi ngoài trời trò chuyện với nhau thôi, cũng không còn sức hát hò, đốt lửa trại nữa. 21h là ai nấy đều chui vào trại ngủ ngon lành rồi.

Ngày 2: Sống lưng khủng long – đỉnh Tà Xùa

5h sáng, bọn mình quyết tâm dậy thật sớm để săn mây Tà Xùa. Thời tiết hôm đó khá đẹp nên mình đã có một buổi săn mây thành công mĩ mãn. Dù đi vào mùa nào thì bạn nhớ là phải dậy từ rất sớm nhé.

cắm trại tà xùa
Nguồn: internet

6h30 phút sáng, cả đoạn tiếp tục trekking Tà Xùa, hướng đến đỉnh núi. Ở chặng này bọn mình đã đi qua đoạn xương sống khủng long huyền thoại mà trước giờ nghe các anh chị kể rất nhiều. Đoạn xương sống này khá khó đi vì toàn đá, bên dưới lại là vực sâu.

xương sống tà xùa

Đến 12h trưa là cả nhóm chạm đỉnh Tà Xùa. Chúng mình đã đi hết cả 3 đỉnh Tà Xùa trong ngày thứ 2 này. 17h chiều, chúng mình có mặt tại điểm hạ trại để nghỉ ngơi cho ngày thứ hai trong chuyến phượt Mộc Châu Tà Xùa.

Ngày 3: Xuống núi – trở về Hà Nội

6h sáng, cả nhóm thức dậy sớm, ăn sáng đầy đủ rồi xuống núi. Đến 12h trưa, cả đoàn đến Trạm Tấu, nơi mình đã xuất phát. Cảm giác thật hạnh phúc khi hoàn thành được mục tiêu, chinh phục đỉnh Tà Xùa và săn mây thành công.

chinh phục đỉnh tà xùa
Nguồn: internet

Trên đây, mình đã chia sẻ với các bạn về kinh nghiệm du lịch và trekking Tà Xùa của mình. Đúng như những lời nhận xét mĩ miều dành cho nó, Tà Xùa chinh phục du khách bằng tất cả những gì hoang sơ và trữ tình nhất!