Chuẩn bị bữa ăn là một trong những điều bạn cần cân nhắc trước bất kì chuyến đi phượt hay dã ngoại nào. Lựa chọn thực phẩm của bạn phụ thuộc vào sở thích hương vị, giá trị dinh dưỡng, lượng calo của mỗi bữa ăn và làm thế nào nấu ăn dễ dàng nhất. Bài viết này sẽ gợi ý cho bạn những mẹo chuẩn bị bữa ăn trước khi đi phượt, dã ngoại

Bạn nên mang bao nhiêu thức ăn?

Nếu bạn đang tự hỏi không biết mình nên mang bao nhiêu thực phẩm, thì bạn hãy chọn mang nhiều hơn một chút. Trên thực tế, nguồn cung cấp thực phẩm bổ sung là một trong 10 vật dụng cần thiết khi đi  phượt. Vì vậy, mục tiêu hợp lý là 1 – 2kg thực phẩm (hoặc 2.500 đến 4.500 calo) cho mỗi người trong 1 ngày tùy thuộc vào kích thước, cân nặng và mức độ hoạt động của bạn.

Mặt khác, bạn cũng không nên đóng gói quá nhiều thức ăn. Một sai lầm phổ biến là đóng gói quá nhiều thực phẩm, buộc bạn phải mang theo hàng loạt thứ và trọng lượng không mong muốn.

Những điều cần cân nhắc khi chuẩn bị bữa ăn

Hương vị

Ăn những gì bạn thích. Đừng cố gắng thay đổi vị giác của bạn sang các loại thực phẩm mới khi đang đi phượt.

Lượng calo

Đừng sử dụng một phương pháp ăn kiêng trong một chuyến đi bộ nhiều ngày. Bạn sẽ cần nhiều calo (và nước) để chống lại sự mệt mỏi và đau đầu.

Dinh dưỡng

Sẽ rất tốt nếu bạn vừa ăn một thanh kẹo vừa di chuyển. Nhưng trong một quãng đường dài, bạn sẽ rất cần carbohydrate và protein để bổ sung dinh dưỡng. Đồ ăn nhanh như các loại hạt và trái cây khô cung cấp năng lượng ổn định cho cơ bắp của bạn hơn thanh kẹo ngọt.

Trọng lượng và số lượng

Hãy chọn những loại thực phẩm nhẹ và số lượng chỉ nhiều hơn một ít so với bạn dự tính, đặc biệt là trong những chuyến đi dài. Cân nhắc đóng gói thực phẩm vào các túi nhựa có thể khóa lại để giảm thiểu rác. Hãy chắc chắn bạn đã dán nhãn để phân biệt các túi nhựa và nên bao gồm các hướng dẫn nấu ăn.

Dễ chuẩn bị

Trừ khi bạn là một đầu bếp có kinh nghiệm, hãy giữ mọi thứ đơn giản và chọn những bữa ăn dễ dàng. Luôn luôn mang theo các mặt hàng thực phẩm không cần nấu trong trường hợp bếp của bạn gặp trục trặc.

Lượng nước

Tùy thuộc vào nơi bạn sẽ đi phượt và có thể ảnh hưởng đến những gì bạn chọn mang theo trong ba lô.

Nhiên liệu

Kiểm tra thời gian nấu đối với các loại thực phẩm như mì ống, khoai tây, gạo, quinoa, v.v. và đảm bảo lên kế hoạch mang đủ nhiên liệu (một số món ăn mất nhiều thời gian để nấu chín).

Chi phí

Thực phẩm tiện lợi luôn mắc hơn so với thực phẩm tươi. Bữa ăn đông khô và thực phẩm năng lượng có thể tốn kém, nhưng vào cuối một ngày dài khi cơ thể mệt mỏi của bạn chỉ có đủ năng lượng để đun sôi nước, những thứ xa xỉ như vậy là hợp lý. 

Các lựa chọn cho bữa ăn

Thực phẩm tươi sống

Tủ lạnh là một trong những thứ xa xỉ mà bạn không thể mang theo khi đi phượt. Hầu hết các loại thực phẩm tươi sống sử dụng được trong ngày, hoặc có thể hai ngày. Cà rốt thường giữ được lâu hơn.

Thực phẩm khô

Như mì ống, mì, gạo ăn liền, hỗn hợp súp, hỗn hợp nước uống. Chúng rất nhẹ, chiếm khối lượng tối thiểu và cung cấp cho bạn một số lựa chọn hương vị thay thế.

Thực phẩm đông khô / mất nước

Là thức ăn siêu tiện lợi. Dù chúng tương đối đắt tiền, nhưng chúng cung cấp hương vị tạm được và duy trì trọng lượng nhẹ

Thực phẩm đóng hộp

Phù hợp để mang theo nếu chuyến đi ngắn và nhu cầu ăn uống thực phẩm quen thuộc của bạn cao (một số thực phẩm đóng hộp thông thường cũng có trong túi kín chân không). Ví dụ, cá ngừ hoặc các sản phẩm thịt đóng hộp khác có thể là một món ăn tuyệt vời để ăn chung với cơm. Nhưng nên bỏ qua thực phẩm đóng gói trong lon hoặc chai truyền thống. Vì chúng thường chiếm không gian và trọng lượng nhiều.

Gia vị

Có thể tăng sức hấp dẫn của món ăn. Cân nhắc mang hạt tiêu, bột tỏi hoặc muối, húng quế, ớt, tiêu chanh, thì là, ớt đỏ nghiền, quế hoặc bất cứ thứ gì khác là cần thiết cho bữa ăn của bạn.

Đồ uống có vị

Có thể mang lại cảm giác sảng khoái tuyệt vời sau vài ngày không có gì ngoài nước lọc.

Đối với cắm trại mùa đông, hãy mang thêm thức ăn để giúp giữ cho ngọn lửa luôn đốt cháy. Mang theo đồ ăn sẵn gần cơ thể trong ngày để chúng không bị đông cứng khi bạn muốn ăn chúng.

Một số gợi ý bữa ăn khi đi phượt

Bữa sáng

Bữa sáng có thể từ nhanh và cơ bản như một thanh năng lượng hoặc bánh kếp, trứng, thịt và cà phê. Một bữa ăn nóng có thể giúp bạn tăng thêm năng lượng, nhưng một bữa ăn nhẹ đồng nghĩa với việc không dọn dẹp và bắt đầu một ngày nhanh hơn.

Lựa chọn phổ biến: ngũ cốc nóng ăn liền, trứng ăn liền, hỗn hợp pancake, thanh ngũ cốc ăn sáng, granola, ngũ cốc khô, trà uống liền, cà phê, sữa bột, nước trái cây, trái cây tươi, trái cây khô.

Bữa trưa

Thay vì tốn nhiều thời gian để chuẩn bị bữa trưa, một chiến lược nhanh hơn là ăn một loạt đồ ăn nhẹ tăng cường năng lượng trong suốt cả ngày.

Lựa chọn phổ biến: khô bò, trái cây khô, bánh bagel (tốt nhất cho các chuyến đi ngắn), thanh năng lượng và các loại hạt.

Bữa tối

Đây chính là lúc bạn nên trổ tài bếp núc. Những phượt thủ sành ăn không ngại những thử thách như tạo ra những bữa ăn thịnh soạn trong khung cảnh tuyệt vời. Mặc dù vậy, hầu hết mọi người đều chọn sự tiện lợi – chỉ cần thêm nước sôi vào các bữa ăn đông khô hoặc mất nước đóng gói sẵn, hoặc các món ăn đơn giản như mì ống.

Lựa chọn phổ biến: bữa ăn đóng gói, mì ống, cơm ăn liền, mì ly, súp và nước sốt ăn liền, khoai tây và cá ngừ ăn liền. Cân nhắc mang theo một số gia vị yêu thích (hành tây và bột tỏi, húng quế, ngò rí).

Nguồn: REI