Nhắc đến nền ẩm thực phong phú và đa dạng của Tây Ninh người ta sẽ nghĩ ngay tới món bánh tráng Tràng Bảng phơi sương, muối tôm hay bánh canh…và chắc chắn sẽ không thể thiếu sót món ốc núi thơm ngon và bổ dưỡng. Nếu như bạn đang không biết ốc núi Tây Ninh ăn ở đâu ngon thì hãy cùng chúng mình điểm danh địa chỉ và món ăn cực ngon được làm từ ốc núi này nhé! 

Ốc núi Tây Ninh ăn ở đâu ngon? 

Ốc núi là một món ăn đặc sản cực đặc biệt ở vùng đất Tây Ninh, thậm chí loại ốc này chỉ có mặt ở một vài tỉnh thành của Việt Nam như Tây Ninh hay Ninh Bình. Điều đặc biệt của loại ốc này chính là chúng thường sống trên núi và khi chế biến không cần phải ngâm ớt hay sả mà chỉ cần đem rửa sạch là ốc đã tự nhả hết đất cát rồi. Khi ăn ốc có vị dai dai và hương thơm của các loại thảo dược, ngon miệng vô cùng.

Ốc Tây Ninh chấm cùng nước mắm sả ớt

Vì là đặc sản nên giá ốc núi này khá cao, trung bình khoảng từ 200.000 đồng đến 250.000 đồng/kg (khoảng 100 con), chỉ có những nhà hàng lớn ở Tây Ninh mới có. Du lịch Tây Ninh mà không được thưởng thức món ăn đặc sản Tây Ninh thì quả thực là một thiếu sót vô cùng lớn. Hãy cùng chúng mình điểm danh những địa chỉ ăn ốc núi Tây Ninh chuẩn vị và nổi tiếng nhất nhé!

Bàu Sen Quán 

Địa chỉ: Số 16, Hẻm 37, Nguyễn Văn Linh, Trường Tây, Hòa Thành, Tây Ninh (cách chợ Long Hoa 2km về hướng xã Long Thành Bắc)

Bàu Sen Quán là một nhà hàng bình dân cực nổi tiếng không chỉ thu hút khách du lịch mà ngay cả những người dân địa phương cũng thường xuyên lựa chọn Bàu Sen làm địa điểm ăn uống và thưởng thức những món ăn ngon. Ghé tới Bàu Sen nhất định bạn phải thưởng thức món ốc núi được chế biến theo đúng kiểu truyền thống.

Các món ốc ở Bàu Sen Quán Tây Ninh

Menu nhà hàng cũng rất đa dạng cho các bạn lựa chọn. Ốc núi được lựa chọn từ chính ngọn núi bà Đen chính vì vậy mà độ tươi ngon của ốc vẫn được giữ nguyên. Đặc biệt, nhờ được chế biến dưới bàn tay điêu nghệ của những vị đầu bếp mà thịt ốc ở đây không những vẫn giữ được độ dai mà khi ăn bạn còn cảm nhận được hương thơm thoang thoảng của vị thuốc nam nữa đó!

Quán ăn Cây Phượng 

Địa chỉ: Đường Bời Lời, Xã Ninh Sơn, TX TN (Đường vào KDL Núi Bà, Cầu Kinh K18 rẽ trái 200m)

Thêm một địa chỉ ăn ốc núi Tây Ninh cực ngon cho bạn tham khảo chính là quán ăn Cây Phượng. Mặc dù chỉ là một quán ăn bình dân, không quá sang trọng thế nhưng nơi đây vẫn luôn thu hút nhiều thực khách ghé tới. Điểm cộng của quán ăn này chính là nằm trên đường di chuyển từ thành phố Tây Ninh đến núi Bà Đen cũng như các địa điểm du lịch khác chính vì vậy vào những ngày cuối tuần hay mùa cao điểm du lịch quán Cây Phượng thường rất đông khách đó!

Ốc hấp sả ở Quán ăn Cây Phượng

Với lợi thế nằm ngay gần núi Bà Đen chính vì vậy mà hầu hết các quán ăn ở đây đều có món ốc núi là đặc sản. Tuy nhiên, hương vị của ốc núi ở quán Cây Phượng được nhiều người đánh giá là ngon nhất. Bên cạnh món ốc luộc truyền thống thì quán còn có thêm nhiều món ăn khác với những cách chế biến khác nhau để bạn thưởng thức như ốc xào me, ốc nui xào ớt cay hay ốc núi nướng thơm lừng. Đảm bảo chỉ cần nghe thấy tên thôi cũng đủ để bạn cảm thấy thòm thèm rồi!

Quán Đồng Quê 

Địa chỉ: Hẻm 15 Đường 30 Tháng 4, Phường 3, Thành Phố Tây Ninh

Ngay từ tên gọi cũng giúp bạn hình dung ra không gian cũng như những món ăn được phục vụ ở đây rồi đúng không nào? Những món ăn được phục vụ tại quán thì cực kỳ đa dạng từ lẩu mắm, cá lóc nướng trui, cá lóc kho tộ, ếch, rắn lươn… và chắc chắn sẽ không thể thiếu sót món ốc núi Tây Ninh đặc biệt rồi.

Ốc xả ớt ở Quán Đồng Quê Tây Ninh

Điểm cộng của quán ăn này chính là những món ăn đều được chế biến rất vừa miệng, tuy là những món đặc sản của địa phương thế nhưng khi thưởng thức chúng lại rất dễ ăn và chắc chắn sẽ khiến cho mọi thực khách phải cảm thấy vô cùng hài lòng. Không gian quán rộng rãi, tuy nhiên nếu bạn đi vào buổi tối sẽ thấy quán hơi đông một chút đó!

Ngoài ốc núi còn có rất nhiều món đặc sản Tây Ninh khác để bạn khám phá và thưởng thức. Du lịch Tây Ninh không chỉ chiêm ngưỡng cảnh đẹp và khám phá cuộc sống mà trải nghiệm nền ẩm thực phong phú và đa dạng cũng rất thú vị đó!

5 món ốc núi Tây Ninh nhất định phải thử

Ốc hấp gừng sả

Có lẽ đây là một món ăn truyền thống, cực kì dễ ăn mà chắc chắn ai ai cũng sẽ thấy thích thú với món ốc hấp gừng xả. Ốc sau khi được rửa sạch đem hấp cách thủy cùng với gừng, sả, lá chanh chính vì vậy mà chúng có mùi hương rất thơm của sả xen lẫn chút cay nồng của gừng, đánh tan vị tanh của hải sản nhưng không hề làm mất đi vị ngọt và đậm đà của thịt ốc.

Một đĩa đầy ắp ốc hấp gừng sả

Điều đặc biệt nhất của món ốc hấp gừng xả này có lẽ chính là nằm ở phần nước chấm. Nước chấm ngon sẽ quyết định rất lớn để vị ngon của ốc núi. Nước chấm được pha từ những nguyên liệu đơn giản như nước mắm, gừng, sả, lá chanh và thêm chút ớt đỏ hoặc muối Tây Ninh cũng rất ngon. Tuy nhiên đều khác biệt so với những nơi khác chính là phần nước chấm sền sệt hòa quyện giữa các vị ngọt, chua, cay vô cùng hài hòa.

Ốc xào sa tế 

Người dân Tây Ninh vốn rất ưa chuộng những món ăn cay chính vì vậy mà chắc chắn nhắc đến ốc núi Tây Ninh sẽ không thể thiếu món ốc xào sa tế rồi. Đặc biệt, nếu như được thưởng thức món ăn này vào những ngày mưa mát mẻ thì quả thực không còn gì hợp lý hơn.

Môt đĩa ốc xào sa tế ăn kèm sung muối

Ốc sau khi rửa sạch được đem xào cùng với ớt, xả cùng với những nguyên liệu riêng sau đó đảo đều trong khoảng vài phút để ốc ngấm gia vị. Cảm giác xuýt xoa trong cái cay nồng của ớt, dù khi ăn có toát mồ hôi nhưng chắc chắn bạn vẫn muốn được thưởng thức mãi. Nếu như phần bên ngoài của ốc có vị cay thì khi ăn thịt ốc bạn sẽ càng cảm nhận được vị thanh mát từ những loại thảo dược có trong thịt ốc. Quả thực đây là một món ăn mà nhất định bạn không nên bỏ qua khi ghé tới Tây Ninh đâu nhé!

Ốc nướng nước mắm 

Mặc dù không phải là một món ăn truyền thống của Tây Ninh thế nhưng ốc nướng nước mắm lại là một món được nhiều người yêu thích, nhất là với những dân mê nhậu. Ốc sau khi tách bỏ mày, đem đổ vào bên trong nước mắm được pha từ tỏi, ớt, xả và gừng, giấm sau đó đem nướng trên bếp than. Cảm giác khi cảm nhận được độ xèo xèo bên trong mình ốc chắc chắn bạn sẽ phải thòm thèm lắm đó!

Món ốc nướng nước mắm trên bếp than ở Tây Ninh

Ngay khi ốc đã chín bạn nên dùng luôn và đem chấm cùng nước mắm gừng chua cay để tăng thêm hương vị cho món ăn hấp dẫn này nhé!

Ốc núi xào dừa 

Ốc núi Tây Ninh xào dừa gây ấn tượng với du khách nhờ vị béo ngậy thơm ngon của nước dừa hòa quyện cùng với vị ngọt đậm đà của thịt ốc khiến bạn khó có thể cưỡng lại được, nhất là với những ai vốn rất yêu thích món ăn đặc biệt này.

Một đĩa ốc núi xào dừa thơm ngon

Cũng giống với món ốc xào, mặc dù khi ăn có phần hơi khó khăn thế nhưng đảm bảo khi đã thưởng thức thì chắc chắn bạn sẽ thấy vô cùng thích thú cho xem! Để thưởng thức đúng kiểu trước hết bạn phải nếm phần nước sốt béo ngậy ở bên ngoài phần vỏ ốc sau đó hút nhẹ thịt ốc ra ngoài. Nhai thật chậm để cảm nhận vị dai dai của thịt ốc hòa quyện cùng với vị béo đẫm của nước dừa. Chắc chắn sẽ khiến bạn không muốn phải dừng tay chút nào đâu nhé!

Những điều đặc biệt về ốc núi ở Tây Ninh

Mặc dù là một loài ốc thế nhưng chúng lại không sinh sống ở dưới sông hay ao hồ như những loài ốc khác. Vào mùa mưa, người dân lại kéo nhau lên núi Bà Đen thì tìm loại ốc núi sống trong các hang núi và kẽ đá về để chế biến thành những món ăn hấp dẫn khác nhau. Ốc núi có hình dáng to ở phần đầu và nhỏ, dẹp dần ở phía sau. Nếu như thoạt nhìn thì nhiều người sẽ thấy giống với ốc Bưu thế nhưng khi thưởng thức thịt của ốc núi Tây Ninh lại có vị dai dai, ngọt ngọt và thanh mát vô cùng.

Không chỉ là một món ăn đặc sản nổi tiếng của mảnh đất Tây Ninh mà ốc núi còn được biết đến là một thảo dược có tác dụng chữa bệnh và rất có lợi cho sức khỏe của mỗi người. Vì sinh sống trong các hang núi chính vì vậy mà thức ăn chủ yếu của chúng là rong rêu và các loài lá cây thuốc được trồng trên núi Bà Đen. Đặc biệt nhất có thể kể đến như lá Nàng Hai với công dụng tuyệt vời như chữa nhức mỏi, đau khớp, thống phong rất tốt.

Một rổ ốc vừa được bắt lên

Vì môi trường sống đặc biệt chính vì vậy mà việc tìm bắt ốc núi Tây Ninh thường rất khó khăn. Để tìm kiếm chúng đòi hòi người đi kiếm phải đối diện với muôn vàn hiểm nguy như leo lên những vách đá cheo leo thậm chí có những lúc còn đương đầu với nhiều loại động vật như rắn, rết…. Thường thì vào mùa mưa ốc núi mới bắt đầu xuất hiện ra bên ngoài hang, lúc này việc đi bắt lại càng khó khăn hơn khi đường thường rất trơn. Những thợ săn ốc đi tìm ốc núi Bà Đen thì vào lúc 6 giờ chiều trở đi, khi trời bắt đầu nhá nhem tối.

Ốc núi Tây Ninh hấp rồi đựng trong rổ

Điều đặc biệt ở loài ốc này chính là chúng không cần phải ngâm hay rửa quá nhiều lần mà chỉ cần rửa qua để loại bỏ đất cát mà thôi. Chính vì điều này mà khi ăn bạn sẽ thưởng thức được rõ vị ngọt và hương thơm đặc biệt của ốc núi. Ngoài món ốc núi đặc trưng thì ở đây nhiều hàng quán còn chế bién thành nhiều món ăn ngon khác nhau cho bạn thưởng thức như hấp gừng xả, ốc rang me, ốc xào sa tế…. Mỗi món ăn đều mang trong mình một hương vị riêng biệt chắc chắn sẽ làm nức lòng khách phương xa đến ăn chơi ở Tây Ninh.

Nếu sắp tới bạn đang có kế hoạch ghé tới Tây Ninh thì hãy một lần thưởng thức món ốc núi Tây Ninh ngon và bổ dưỡng này nhé! Hy vọng với những gợi ý của Travelgear sẽ giúp bạn tìm được cho mình một quán ăn đặc sản Tây Ninh hấp dẫn này nhé!

>> Xem thêm: Review kinh nghiệm du lịch phượt Tây Ninh tự túc từ A-Z