Đi du lịch vào mùa bướm, tham gia các trò chơi ngoài trời hấp dẫn cùng với đó là tham quan các địa điểm đẹp tại khu du lịch sinh thái rừng Cúc Phương Ninh Bình là những trải nghiệm đôc đáo mà bạn chẳng nên bỏ qua.

Mùa bướm rừng Cúc Phương

Bạn đã có dự định đến nơi đâu cho chuyến hành trình của mình sắp tới tại Ninh Bình. Nếu đã quen thuộc với các điểm du lịch Ninh Bình như Tam Cốc Bích Động hay khu du lịch Tràng An thì hãy lựa chọn một điểm sinh thái mới tại rừng Cúc Phương nhé!

Mang trong mình vẻ đẹp của một khu rừng nguyên sinh còn vẹn nguyên những nét đẹp hoang sơ nhưng đầy mới mẻ, dành trọn một ngày để khám phá điểm đến mới mẻ này kết hợp với những trải nghiệm thú vị tại đây sẽ là lựa chọn cực thú vị cho một buổi ” đi trốn” của bạn đấy. Bây giờ thì hãy cùng chúng mình lên đường và khám phá thôi nào!

Rừng Cúc Phương Ninh Bình ở đâu? Đôi nét về rừng Cúc Phương

Đoạn đường di chuyển vào rừng quốc gia Cúc Phương

Đừng vội vĩ rừng sinh thái là một điểm đến nhàm chán và kém thú vị nếu bạn là người ưa thích khám phá những điều mới mẻ và thú vị từ thế giới thự nhiên nhé! Là một trong những địa điểm du lịch của Ninh Bình được nhiều du khách ưa thích và lựa chọn, không gian bao trùm bởi sinh thái trong trẻo. Bạn sẽ có một ngày trải nghiệm hấp dẫn tại đây cho xem!

Rừng Cúc Phương nằm cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng hơn 100km vầ phía Tây Nam  và cách trung tâm thành phố Ninh Bình khoảng 45km về phía Tây Bắc, điểm đến du lịch này có phần xa trung tâm thành phố hơn so với các khu du lịch khác tại Ninh Bình, tuy nhiên bản thân mình nghĩ đây sẽ là một khoảng cách tương đối phù hợp để các bạn bắt đầu chuyến trình phượt bằng xe máy đấy. Mức phí  tham quan rừng trong khoảng 40k/ người để tham quan thắng cảnh, ngoài ra có phụ thu thêm nếu bạn muốn cắm trại hay thêm các chi phí cơ bản cho chuyến đi như ăn uống hay thuê đồ và tham gia các trò chơi hấp dẫn trong khu rừng.

Cô gái cầm lá di chuyển đoạn đường vào rừng Cúc Phương

Giới thiệu qua cho các bạn về khu rừng sinh thái Cúc Phương Ninh Bình thì nơi đây là điểm tham quan thích hợp cho việc vui chơi giải trí và cả kết hợp nghỉ dưỡng bên trong khu du lịch nữa,vì vậy nếu bạn nào có ý định đi cắm trại ở rừng Cúc Phương thì cũng có thể xem nơi đây là một điểm cắm trại phù hợp cho những ngày muốn “vi vu” đổi gió  nhé!

Không sở hữu không gian sông nước mây núi mênh mang ngập tràn tuy nhiên điểm đến này có sự bao bọc của cây xanh, những rặng cây cổ thụ và các hang động cổ thụ và cả những hoạt động vui chơi giải trí thú vị thì việc dành trọn một ngày để vui chơi tại đây là hoàn toàn hợp lý đấy.

Bên cạnh đó các điểm du lịch hấp dẫn tại rừng sinh thái Cúc Phương mà bạn không nên bỏ qua có thể kể đến như Hồ Yên Quang, đỉnh Mây Bạc hay động Sơn Cung và Bản Mường. Chắc chắn một ngày của bạn tại nơi đây sẽ chằng hề nhàm chán đâu bởi có rất nhiều điều thú vị cho bạn tha hồ khám phá luôn!

Mùa bướm rừng Cúc Phương Ninh Bình bắt đầu khi nào?

Những cánh bướm rập rờn với nhiều màu sắc

Một trong những “đặc sản” sinh thái của Rừng Cúc Phương chính là loài bướm trắng, đôi khi còn là cả những cánh bướm đủ màu sắc bay rập rờn trong khu vườn toàn màu xanh mênh mang của cây rừng, tạo nên vẻ đẹp vừa thơ mộng vừa thư thái, hứa hẹn một bức tranh phong cảnh thiên nhiên đầy màu sắc  trong những khung hình của bạn.

Tuy nhiên không phải thời điểm nào trong năm cũng xuất hiện loài bướm này, mình khuyến khích các bạn nếu đi rừng Cúc Phương thì nên có hẹn trong khoảng thời gian từ cuối tháng 4 đến cuối tháng 5 , đây là thời điểm loài bướm xuất hiện nhiều nhất, đặc biệt là vào các buổi sáng cho đến chiều muộn trong ngày, khoảng thời gian chỉ vẻn vẹn trong vòng 1 tháng thôi nên các bạn đừng bỏ qua thời điểm đẹp nhất này nhé!

Du khách chơi đùa cùng những chú bướm tại khu rừng

Đây cũng là cơ hội để các bạn biết thêm về sinh thái phong phú, ở Cúc Phương có đến gần 400 loài bướm ngày và đặc biệt là bướm trắng,chúng dường như bay không hề biết mệt mỏi vào mọi thời điểm trong ngày. Nhờ có sự tô điểm của chúng mà khu rừng cũng trở nên ngập tràn sức sống với một vẻ đẹp riêng cùng sự chuyển động của thiên nhiên.

Bên cạnh đó ưu điểm khi đi du lịch rừng Cúc Phương Ninh Bình trong cuối tháng 4 đến hết tháng 5 là thời tiết khô ráp và không có sự xuất hiện của muỗi nên các bạn cũng chẳng cần quá lo lắng khi lựa chọn nơi đây làm địa điểm cắm trại đâu nhé!

Và tiếp nối kinh nghiệm cho chuyến hành trình đến với rừng sinh thái Cúc Phương hãy để chúng mình giúp bạn gợi ý nhiều hơn về những trải nghiệm thú vị trong một ngày sau đây nhé!

Chơi gì ở Rừng Cúc Phương 1 ngày?

Khung cảnh trong lành tại rừng Cúc Phương

Cũng giống như các điểm đến khác bao gồm khu du lịch Tràng An Ninh Bình hay ở đầm Vân Long, các bạn hoàn toàn có thể lựa chọn lịch trình du lịch sinh thái khi đến với rừng Cúc Phương là trọn một ngày.

Chắc chắn là sẽ có rất nhiều các điểm du lịch cần đi, những cung đường bạn cần khám phá và những trải nghiệm thú vị trong cuộc dạo chơi tại đây. Xa thành phố một chút để đi trốn tại rừng Cúc Phương chắc chắn sẽ là hành trình đầy hấp dẫn dành cho các bạn đấy!

“Sống ảo” đẹp ngất ngây với rừng bướm những ngày cuối tháng 4 và tháng 5

Nhiều loài bướm sắc màu tại rừng Cúc Phương

Như mình đã nói ở trên rồi đấy! Rừng Cúc Phương có đặc sản là những loài bướm mang trong mình đủ các màu sắc khác nhau hứa hẹn sẽ là cả một khung trời “sống ảo” cực đẹp và thơ mộng dành cho bạn. Và nhớ rằng thời điểm từ tháng 4 đến tháng 5 là sự xuất hiện của chúng phong phú nhất, tại rừng Cúc Phương sở hữu gần 400 loài bướm khác nhau bao gồm bướm phương cánh chim, bướm trắng cho đến các loài bướm khác có tên khoa học mà mình chẳng nhớ rõ như Troides Eaecus hay Byasa crassopes.

Dù sao thì đi thăm rừng Cúc Phương ngắm những cánh bướm rập rờn không biết mỏi suốt dọc lối hành trình tại địa điểm du lịch vẫn là một trong những trải nghiệm thú vị số 1 tại đây mà bạn không nên bỏ qua đâu nhé!

Cả một thế giới du lịch hấp dẫn bên trong khu rừng để bạn khám phá

Toàn cảnh rừng Cúc Phương nhìn từ trên cao

Chắc chắn bạn sẽ thấy dành hẳn lịch trình du lịch trọn một ngày tại rừng Cúc Phương Ninh Bình là một lựa chọn đúng đắn bởi có quá nhiều điểm du lịch tích hợp tại đây để các bạn có thể khám phá cơ mà. Ai bảo chỉ ở Tam Cốc Bích Động Ninh Bình hay Thung Nham mới có các hang động để khám phá đâu, đến với rừng Cúc Phương có hang động để bạn khám phá nữa nhé, trong đó có Động Người Xưa, nơi đây là lăng mộ cổ của những người tiền sử và là nơi lưu lại những dấu ấn khá đặc biệt của thời cổ đại.

Ngoài ra còn có một động khác có tên là Động Sơn Cung nữa, mình khuyên các bạn có thể không đi thăm Động Người Xưa cũng được tuy nhiên Động Sơn Cung rất đẹp với hệ thống thạch nhũ lấp lánh lung linh nổi bật nhất tại khu rừng Cúc Phương, vì vậy các bạn đừng quên ghé thăm nhé!

Check in tại bản Mường

Các bạn sẽ phải leo khoảng mấy chục thang đá dốc ngược để tới tham quan được phía cửa động, bên cạnh đó là những di sản văn hóa tại khu rừng có thể kể đến như khu Chò Xanh ngàn năm hay cây đăng cổ hay cây Sấu Cổ Thụ.Gợi ý một chút cho những bạn nào đi du lịch muốn thăm bản dân tộc truyền thống hay mua chút đồ về làm quà thì có thể ghé thăm Bản Mường nhé. Bản Mường nổi tiếng với nghề dệt vải, vải thổ cẩm, vải lụa đủ màu sắc.

Tất nhiên là không thể thiếu các địa điểm đón gió hay ngắm mây như đỉnh Mây Bạc hoặc hồ Yên Quang là nơi các bạn có thể ngắm toàn cảnh vẻ đẹp của khu rừng quốc gia Cúc Phương Ninh Bình nữa nhé! Tạm dừng việc gợi ý tham quan các địa điểm du lịch tại đây thì chúng mình sẽ gợi ý cho các bạn những trải nghiệm hấp dẫn và thú vị hơn.

Cắm trại trong rừng cũng là gợi ý hấp dẫn

Cắm trại trong rừng

Thay vì lựa chọn nghỉ dưỡng trong các homestay hay khách sạn tiện nghi thì các bạn cũng có thể lựa chọn khu rừng để cắm trại và tổ chức một bữa “quẩy” vui vẻ bên bạn bè với trải nghiệm cắm trại trong rừng, đừng vội lo lắng nếu ý tưởng này chỉ bộc phát và vừa xuất hiện khi bạn đến thăm khu rừng Cúc Phương Ninh Bình bởi tại khu du lịch này có đầy đủ các dụng cụ cần thiết cho buổi đi cắm trại để bạn có thể thuê như lều trại hay bếp nướng để các bạn có thể vừa ăn vừa thưởng thức cảnh đẹp, ca hát, hội trại vui vẻ, đốt lửa trại và cùng nhau hò reo, dịch vụ cho thuê loa, âm thanh, ánh sáng và sân khấu.

Vườn Cúc Phương cũng được chia làm 3 khu, trong đó có khu khu Hồ Mạc, Cổng Vườn và khu Trung Tâm. Mỗi khu đều có dịch vụ cho thuê các đồ cắm trại riêng cho từng khu để các bạn có thể tha hồ lựa chọn. Với những bạn muốn vui chơi nghỉ dưỡng tại khu rừng nhưng không muốn lựa chọn không gian bên ngoài thì có thể thuê phòng nghỉ dưỡng tại đây cũng là lựa chọn lý tưởng.

Đạp xe kết hợp chèo thuyền Kayak

Chèo thuyền kayak

Và tất nhiên đến với khu rừng rộng lớn như thế này, điều duy nhất để bất kì ai đều cảm thấy không hề nhàm chán cho cả một ngày dài chính là sự xuất hiện của những bộ môn thể thao hay trò chơi để làm khuấy động không gian tại đây. Các bạn khi đến nơi đây có thể đăng ký tham gia các tour tham quan để chơi trò chơi này hay đóng phí trò chơi riêng để cùng bạn bè, gia đình hay những người thân yêu có những phút giây giải trí đầy thú vị tại đây.

Trong đó đạp xe hay chèo thuyền thích hợp cho những nhóm bạn đi đông người muốn lựa chọn hình thức giải trí thú vị, địa điểm chèo thuyền Kayak là ở khu hồ Mạc hoặc Hồ Yên Quang, với trò chơi đạp xe thường là ở các lối mòn khám phá cảnh rừng hoặc cả xe đạp đôi cho những nhóm bạn đi theo cặp.

Đi xem động vật hoang dã vào ban đêm

Ngoài những thủ tục vui chơi chính cho buổi cắm trại qua đêm như ca hát, đốt lửa trại và thưởng thức đồ ăn thì cũng có một trải nghiệm mang đến cho bạn cảm giác thú vị như đi du mục chính là xem các động vật hoang dã vào ban đêm, tất nhiên hoạt động này không thực hiện khi đi riêng lẻ mà sẽ được thực hiện khi các bạn đi theo đoàn.

Thưởng thức đủ món ẩm thực ngon và hấp dẫn

Món ốc núi- đặc sản của Ninh Bình

Đồ ăn tại rừng sinh thái chắc chắn là sẽ đảm bảo những món ăn cây nhà lá vườn ngon độc lạ lắm đây, đến với rừng sinh thái Cúc Phương Ninh Bình các bạn có thể thưởng thức đủ các món đặc sản Ninh Bình hay những món ăn từ núi rừng như ốc núi Ninh Bình, thịt dê núi chế biến cực ngon, thịt dê ở Ninh Bình thì chắc chẳng ai còn xa lạ gì.

Tuy nhiên món dê tại khu ẩm thực rừng Cúc Phương thì bạn có rất nhiều menu để bạn lựa chọn như món dê lăn, dê tái, dê xào xả ớt hay lẩu dê, đặc biệt là trong không gian tươi mát, về đêm có phần se lạnh, được thưởng thức món lẩu dê nóng hổi, khói bốc nghi ngút và tán gẫu dăm ba câu chuyện phiếm thì còn gì thú vị bằng chứ nhỉ!

Bên cạnh món được chế biến từ dê hay ốc núi thì các bạn cũng đừng quên thưởng thức món gỏi cá nhệch hay xôi trứng kiến, Cá rô chiên mắm và một ly rượu gạo ở Bản Mường nữa nhé!

Tham gia các hoạt động nghệ thuật tại khu sinh thái

Đi bộ trong rừng Cúc Phương

Trong khu rừng vốn sở hữu không gian xanh tươi và tĩnh mịch của rừng xanh như tại rừng Cúc Phương Ninh Bình cũng có những hoạt động nghệ thuật đầy thú vị và hấp dẫn bao gồm ca hát, các màn trình diễn sôi động tạo không khí của người dân Bản Mường, có cả nhảy sạp nữa, vì vậy bạn chẳng cần phải lo lắng khi về đêm không có nhiều điều thú vị để khám phá đâu nhé!

Một số lưu ý bạn cần biết khi đi du lịch rừng Cúc Phương Ninh Bình một ngày

Khung cảnh rừng Cúc Phương trong lành buổi sớm mai

+ Như các bạn đã biết thì ở rừng Cúc Phương Ninh Bình sở hữu khá nhiều các địa điểm tham quan, nếu lựa chọn lịch trình tham quan một ngày đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải sắp xếp lịch trình cho phù hợp. Lịch trình tham quan của bạn có thể bắt đầu với những điểm đến như Động người Xưa hay bảo tàng động vật quý hiếm, tham quan vườn thực vật Cúc Phương , thăm bản người Mường, đỉnh Mây Bạc và đến với động Yên Quang, động Phò Mã.

+ Các bạn cần mang theo nước khoáng và dép mềm để tiện lợi hơn trong việc di chuyển đến các địa điểm khác nhau bởi có rất nhiều các địa điểm du lịch khác nhau tại rừng Cúc Phương.

+ Tại khu du lịch sinh thái này có nhiều hoạt động vui chơi ngoài trời tuy nhiên các bạn cần chú ý hơn trong việc lựa chọn các trò chơi phù hợp để không mất sức.

+ Khi tham gia cắm trại, bạn nên chú ý đốt lửa trại ở phạm vi an toàn để đảm bảo không làm ảnh hưởng đến môi trường, bên cạnh đó vào tối không đi tách nhóm riêng lẻ đồng thời tránh chơi các trò chơi tâm linh

Một ngày đi du lịch ở rừng Cúc Phương Ninh Bình hứa hẹn sẽ có nhiều trải nghiệm thú vị lắm đấy!

Xem thêm >> Ninh Bình ở đâu? Kinh nghiệm du lịch phượt Ninh Bình và lịch trình chi tiết