Tourism là một trong những ngành phát triển nhanh nhất thế giới và là nguồn thu nhập chính của nhiều quốc gia. Có thể nói tourism hiện hữu ở bất kì nơi đâu trong cuộc sống của chúng ta, vậy tourism là gì? Những thông tin mà chúng mình chia sẻ trong bài viết dưới đây sẽ giúp giải đáp toàn bộ những thắc mắc của bạn về tourism.

I. Khái niệm Tourism là gì?

Theo Wikipedia, tourism được định nghĩa là ngành du lịch. Là một hình thức kinh doanh cung cấp các dịch vụ cho người đi du lịch như di chuyển, nơi ở, hoặc giải trí trong thời gian không quá 1 năm liên tiếp.

Tourism là một ngành năng động và cạnh tranh, đòi hỏi khả năng thích ứng với nhu cầu thay đổi liên tục của khách hàng; bởi vì sự hài lòng, an toàn và hưởng thụ của khách hàng là trọng tâm của các doanh nghiệp du lịch.

Tuy nhiên, giống như các hình thức phát triển khác, tourism cũng có thể gây ra một số vấn đề, như mất trật tự xã hội, mất di sản văn hóa, phụ thuộc kinh tế và suy thoái sinh thái. Nhận thức được tác động của ngành du lịch, nhiều hình thức du lịch thay thế hoặc bền vững khác nhau đã được ra đời. Ví dụ như du lịch thiên nhiên, du lịch sinh thái và du lịch văn hóa.

II. Những khái niệm về Tourism cần biết

Inbound tourism là gì ?

Inbound tourism là những chuyến du lịch tại một quốc gia của những du khách đến từ những quốc gia khác. Mục đích của chuyến đi chủ yếu là để giải trí và rất hiếm khi liên quan đến kinh doanh.

Chẳng hạn như du khách nước ngoài đến Việt Nam du lịch trong một thời gian ngắn thì được xem là inbound tourism. Tuy nhiên nếu du khách Tây đến Việt Nam sinh sống và làm việc thì không được xem làm inbound nữa.

Outbound tourism là gì ?

Ngược lại với inbound tourism, outbound tourism là những chuyến du lịch nước ngoài/ quốc tế của người dân tại một quốc gia. Mục đích của chuyến đi có thể là viếng thăm người thân, đi du lịch tham quan, đi chữa bệnh, v.v.

Ví dụ, bạn là người Việt Nam, bạn cùng gia đình đi du lịch Hawaii trong một kỳ nghỉ lễ. Khi đó, bạn và người nhà là khách outbound, còn chuyến du lịch này được coi là outbound tourism.

Domestic tourism là gì ?

Cụm từ này dùm để chỉ những chuyến du lịch trong nước/nội địa. Những chuyến đi này không cần phải chuyển đổi ngoại tệ trước khi đi. Domestic tourism có thể bao gồm từ chuyến tham quan địa phương, các chuyến đi trong thành phố đến các chuyến du lịch xuyên Việt.

>> Xem thêm: Những mẫu ví đựng passport và visa tiện ích!

Mass tourism có nghĩa là gì ?

Là một cụm từ chuyên dùng để chỉ những chuyến tour du lịch đại trà của các công ty du lịch, khách sạn và hãng hàng không phối hợp cùng nhau. Loại hình du lịch này giúp bạn có thể đặt chuyến bay, nơi ở của bạn và tất cả các dịch vụ bổ sung tất cả trong một lần thanh toán. Mass tourism đã trở nên vô cùng phổ biến, đặc biệt với những người trẻ tuổi muốn đi du lịch, vì nó thường rẻ hơn rất nhiều so với việc đặt riêng mỗi dịch vụ.

Land Tour cũng là một hình thức tour du lịch trọn gói tại một địa điểm tham quan hay vùng đất nào đó. Tour du lịch này thường chưa bao gồm phí máy bay hoặc xe di chuyển.

Tuy nhiên, bất kì hình thức du lịch nào cũng có mặt tích cực và tiêu cực. Vậy mặt tiêu cực của mass tourism la gi? Tuy du lịch đại trà có thể giúp bạn có chuyến đi giá rẻ hơn, không phải lo lắng về vấn đề thủ tục đăng kí máy bay, phòng khách sạn; nhưng bạn sẽ phải đối mặt với sự đông đúc và gò bó về thời gian. Ngoài ra, khi một địa điểm du lịch bị quá tải, có khả năng sẽ ảnh hưởng đến văn hóa và đời sống người dân nơi đó, làm mất những nét văn hóa truyền thống địa phương.

>> Có thể bạn quan tâm: Một số phụ kiện bơi lặn đảm bảo an toàn cho bạn và người thân!

MICE tourism nghĩa là gì ?

MICE tourism là viết tắt của meeting, incentive, conventions, exhibitions. Đây là một hình thức du lịch của các công ty, doanh nghiệp thường kết hợp chung với các sự kiện như gặp gỡ đối tác, giới thiệu sản phẩm, xây dựng mối quan hệ khách hàng mới, hội thảo, khen thưởng cho nhân viên, tổ chức sự kiện của công ty, v.v.

Đây là một ngành quan trọng bởi vì khách hàng sử dụng dịch vụ MICE thường đi công tác và thường chi tiêu nhiều hơn so với khách du lịch giải trí.

Khái niệm sustainable tourism là gì ?

Sustainable tourism là khái niệm du lịch bền vững, tôn trọng và cải thiện môi trường tại nơi bạn đi du lịch, bao gồm duy trì truyền thống văn hóa của người dân cũng như môi trường sinh thái và đa dạng sinh học.

Mục đích của du lịch bền vững là tăng lợi ích và giảm các tác động tiêu cực do du lịch gây ra cho các điểm đến du lịch. Điều này có thể đạt được bằng cách:

  • Bảo vệ môi trường tự nhiên, động vật hoang dã và tài nguyên thiên nhiên khi phát triển và quản lý các hoạt động du lịch
  • Cung cấp trải nghiệm du lịch đích thực để tôn vinh và bảo tồn di sản và văn hóa
  • Tạo ra lợi ích kinh tế xã hội cho cộng đồng thông qua các cơ hội kiếm việc làm và thu nhập

Định nghĩa niche tourism là gì ?

Niche tourism đề cập đến một loại hình du lịch tập trung vào một khía cạnh hoặc chủ đề cụ thể. Đây có thể là thực phẩm, thể thao, chiến tranh hoặc thiên nhiên, động vật hoang dã. Mỗi tour du lịch sẽ tập trung vào các khía cạnh riêng.

Loại hình du lịch này khá mới, và ngày càng có nhiều tour du lịch niche xuất hiện hơn, đặc biệt là khi du khách ngày nay thường hứng thú đến những chủ đề độc đáo hơn. Chẳng hạn như một số người chỉ muốn xem những kiến trúc cũ xưa, một số người muốn ăn tại các nhà hàng được sao Michelin và những người khác muốn tham quan các bảo tàng lịch sử.

>> Xem thêm: [Top 10] mẫu túi đa năng du lịch trên thị trường!

Medical tourism là gì ?

Khi bạn đi du lịch với mục đích tìm kiếm các phương pháp điều trị y tế, đó được xem là medical tourism. Ở nhiều quốc gia, một số ca phẫu thuật hoặc thủ thuật y học rất tốn kém, hoặc yêu cầu bạn phải tham gia một danh sách chờ dài.

Đông Á, Cuba và Canada là một vài trong số những điểm đến phổ biến cho loại hình du lịch này. Vì những quốc gia này cung cấp dịch vụ và chăm sóc sức khỏe chất lượng cao, nhưng với chi phí thấp hơn so với các quốc gia như Mỹ hoặc Anh.

Eco tourism là gì?

Eco tourism cũng tương tự như du lịch bền vững, nhưng khác ở chỗ các nhóm du lịch, thường rất nhỏ, đi đến các khu vực nguyên sơ và đang được bảo tồn. Những loại tour du lịch sinh thái này giúp bảo tồn, giáo dục môi trường, mang lại lợi ích cho nền kinh tế và phát triển địa phương và giúp cộng đồng địa phương phát triển hơn.

Thông thường, những chuyến du lịch sinh thái sẽ luôn có một tour guide đi cùng để giới thiệu và chia sẻ cho du khách những thông tin về môi trường thiên nhiên, giá trị văn hóa, lịch sử, v.v.

Hospitality and tourism management nghĩa là gì?

Hospitality and tourism management có nghĩa là quản trị ngành dịch vụ hiếu khách và du lịch lữ hành. Đây được xem là một ngành năng động và cực kì phát triển, những người học ngành này đòi hỏi phải có kỹ năng ứng biến, thích nghi trong môi trường cạnh tranh cao và yêu thích việc phục vụ khách hàng. Hospitality bao gồm các lĩnh vực sau:

  • Khách sạn và resort
  • Nhà hàng và dịch vụ ăn uống
  • Hội thảo và tổ chức sự kiện
  • Điểm đến du lịch và danh lam thắng cảnh
  • Quản lý giải trí và thể thao
  • Hãng hàng không, du lịch trên biển và giao thông vận tải khác
  • Phát triển du lịch văn hóa và bền vững môi trường
  • Quản lý spa và chăm sóc sức khỏe

Tourism management là gì?

Tourism management là một mảng nằm trong hospitality and tourism management, được định nghĩa là sự giám sát tất cả các hoạt động liên quan đến du lịch, lữ hành. Cụ thể hơn, tourism management có trách nhiệm thiết kế tour, chuẩn bị phương thức di chuyển cho khách hàng.  Đồng thời đảm bảo an toàn và chăm sóc cho họ trong quá trình du lịch và tham quan tại địa điểm du lịch.

Ngoài những khái niệm trên, còn rất nhiều khái niệm và thông tin khác liên về ngành du lịch ngày nay. Hy vọng những thông tin hữu ích bên trên sẽ giúp bạn phần nào hiểu thêm về tourism là gì!

Xem thêm >> Tour là gì? Các khái niệm về Tour bạn nên biết