Vải dù là loại vải có khả năng chống thấm đặc trưng với sự kết hợp của 2 – 3 chất liệu trở lên để tạo nên những ưu điểm nổi bật. Đây là chất liệu có tính ứng dụng phổ biến và rộng rãi ở nhiều lĩnh vực khác nhau như thời trang may mặc, công nghiệp. Cùng tìm hiểu những thông tin liên quan đến vải dù là gì trong bài viết này.

Chất liệu vải dù

Vải dù là gì?

Nội dung

Vải dù là loại vải tổng hợp được gia công bởi nhiều loại chất liệu như cotton, polyester hoặc từ các sợi tơ nhân tạo, thông thường không thể thiếu các loại vải sợi thô để gia tăng những đặc tính nổi bật của mặt chất liệu. Vải dù chống thấm nước tốt và có khả năng xử lý hơi ẩm hay nước đọng trên bề mặt một cách nhanh chóng.

Vải dù tiếng anh là gì? Thuật ngữ vải dù trong tiếng Anh là parachute fabric. Đối với một số trang phục hay các bảng thành phần đồ gia dụng hoặc trang phục nhập khẩu, các bạn cũng có thể dễ dàng thấy cụm từ này như một cách để hiểu thêm về tên chất liệu đang được sử dụng.

Đặc điểm của vải dù là gì?

Là loại vải được gia công với nhiều chất liệu khác nhau nên loại vải này có đặc điểm đa dạng. Nếu chưa biết vải dù là vải gì các bạn có thể tìm hiểu một số đặc điểm nổi bật của chất vải dù có thể kể đến như:

Vải dù chống thấm nước

Khả năng chống thấm nước rất cao

Có thể nói vải dù là một trong những chất liệu có khả năng chống thấm vượt trội hơn cả các chất liệu như vải Nylon hay Spandex. Và ưu điểm này cũng là một trong những yếu tố cần thiết để ứng dụng sản xuất các dòng sản phẩm sử dụng ngoài trời hay có tính năng che chắn tiện dụng. Khả năng chống thấm vượt trội cũng là một trong những ưu điểm giúp bạn tiết kiệm thời gian vệ sinh và giặt giũ.

Sợi vải bền và chắc 

Kết cấu chất liệu vải dù Polyester được làm từ cả những sợi vải thô, chính vì vậy mà khi kết hợp lại chúng rất bền và chắc, có khả năng chịu lực tốt, sợi vải không dễ bị đứt gãy trong quá trình sử dụng, giúp đảm bảo tuổi thọ sử dụng theo thời gian.

Áo được làm từ vải dù

Trọng lượng nhẹ

Bên cạnh những ưu điểm như độ bền cao, khả năng chống thấm tốt thì vải dù cũng có trọng lượng siêu nhẹ và dễ dàng lắp đặt ở những nơi có vị trí cao hoặc không gian lớn và rộng rãi. Một số dòng sản phẩm chất liệu vải dù được xem là sự lựa chọn tiện lợi để tiết kiệm trọng lượng khi mang theo, giúp đảm bảo tính cơ học cao. Loại vải này có trọng lượng nhẹ hơn cả vải Oxford.

Phân loại vải dù

Trên thị trường hiện nay, có 3 loại vải dù được sử dụng phổ biến nhất. Mỗi loại có những cấu tạo, tính chất và đặc điểm riêng. Tùy vào nhu cầu sử dụng mà các bạn có thể lựa chọn cho mình chất liệu và loại vải dù phù hợp nhất.

Vải dù 650T

Là một trong những loại vải cao cấp nhất và cũng có giá thành cao nhất hiện nay, thích hợp sử dụng ở những nơi có diện tích rộng. Bề mặt vải được tráng Uli với cấu tạo của dạng vải đúc 640, đường sợi dệt của vải chính xác và có độ liên kết một cách chặt chẽ. Rất thích hợp sử dụng để làm tấm vải bạt, tấm che ngoài trời tại các resort, khách sạn, không gian vui chơi và giải trí ngoài trời.

Căng bạt được làm từ vải dù

Vải dù 420T

Cấu tạo dạng sợi đúc theo kỹ thuật 420, bề mặt vải được tráng phủ một lớp PU trên bề mặt, là loại vải có khả năng che nắng che mưa được sử dụng phổ biến đồng thời có khả năng chịu lực và chịu tác động tốt. Diện tích che phủ từ 30m trở lại

Vải dù 210T

Kết cấu sợi đúc vải dù dạng 210 thích hợp để che mưa che nắng ở những nơi có diện tích nhỏ và hẹp hơn. Vải dù không thấm nước và cũng có khả năng chịu lực của gió rất tốt.

Vải dù 210T

Bên cạnh đó người ta cũng phân loại vải dù phụ thuộc vào nơi sản xuất bao gồm vải dù sản xuất trong nước và vải dù nhập khẩu. Tuy nhiên loại vải dù sản xuất trong nước thường không được ưa chuộng lắm vì tính năng sử dụng không đa dạng và không phát huy được tối đa ưu điểm của chất liệu này.

Ngoài ra còn có các loại vải dù 200D, 600D và 800D. Trong đó D được xem là kí hiệu độ dày của chất vải. Số đi kèm với D càng lớn thì chất liệu vải càng có độ dày cao.

Ứng dụng phổ biến của vải dù

Đây là một trong những chất liệu có tính ứng dụng vô cùng lớn. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp chất liệu này trong những vật dụng quen thuộc sử dụng hàng ngày. Trong phần tiếp theo của bài viết này hãy cùng chúng mình tìm hiểu cụ thể hơn về ứng dụng của vải dù là gì nhé!

Túi xách vải dù, balo vải dù

Nhờ khả năng chống thấm nước vượt trội cùng độ bền cao và trọng lượng siêu nhẹ. Vải dù là chất liệu được tin dùng trong sản xuất các dòng balo, túi đeo chéo vải dù, túi vải dù.  Đặc biệt là đối với những dòng balo du lịch dã ngoại cần khả năng chịu những tác động từ môi trường hay thời tiết bên ngoài.

Các dòng balo, túi xách du lịch vải dù, túi đeo chéo nam vải dù cũng được đánh giá cao nhờ khả năng chống nước vượt trội, độ bền sử dụng cao và là món đồ không thể thiếu trong những chuyến đi của bạn.

Balo vải dù

Ngoài ra các dòng vải dù cũng được ứng dụng phổ biến trong các dòng túi đi biển chống nước thời trang giúp bảo vệ những món đồ cá nhân của bạn trong những cuộc dạo chơi ở biển hay những nơi gần hồ, sống suối…

Ví đựng passport

Nếu bạn đang băn khoăn trong việc lựa chọn chất liệu cho các sản phẩm ví đựng và bảo quản giấy tờ của mình thì vải dù được xem là sự lựa chọn tiện lợi.

Ví đựng passport

Ví đựng passport vải dù thậm chí còn được ưa chuộng hơn cả những dòng ví có chất liệu da hay PU hoặc vải thông thường nhờ khả năng chống nước và giúp bạn có thể dễ dàng bảo quản các giấy tờ của mình một cách trọn vẹn và tiện ích nhất. Một số mẫu ví nam vải dù, ví nữ vài dù có giá thành rẻ và độ bền sử dụng cao được nhiều người ưa chuộng.

Vali kéo vải dù

Không khó để tìm kiếm các dòng vali trên thị trường hiện nay được làm từ chất liệu vải dù quen thuộc với khả năng chịu lực và chống nước tốt. Khác với những dòng vali vải thông thường hay vali nhựa dễ bị rách và xước. Với những ưu điểm mà vải dù mang lại giúp bạn bảo quản tốt đồ dùng cá nhân bên trong, đảm bảo độ bền cao và chống nước, thích hợp sử dụng để di chuyển ngoài trời.

Vali kéo vải dù

Một số dòng vali du lịch cũng tích hợp sử dụng dây đai chất liệu vải dù để làm dây đai vali giúp cố định hành lý và tăng cường độ chắc chắn.

Sản xuất ô che, vải bạt dù hay áo mưa vải dù

Tận dụng tính năng chống thấm nước hoàn hảo. Vải dù được xem là chất liệu tiện lợi và phù hợp nhất để sản xuất ô che, vải bạt kích thước lớn. Đặc biệt trọng lượng nhẹ nên vải bạt hay ô che, áo mưa được sản xuất từ vải dù dễ dàng mang theo và sử dụng khi cần thiết, đặc biệt dễ dàng lắp đặt hơn những công trình trên cao.

Chất liệu bề mặt của ghế xếp vải dù, bàn xếp, võng xếp

Phổ biến nhất là sự xuất hiện của chất liệu vải dù ở các dòng ghế xếp, bàn xếp cao cấp trên thị trường hiện nay. Chất liệu vải dù chống nước phù hợp để sử dụng làm bàn xếp dã ngoại, ghế xếp câu cá sử dụng ngoài trời, giúp đảm bảo độ bền cao.

Bàn ghế xếp vải dù

Trọng lượng nhẹ của vải dù giúp bạn dễ dàng mang theo trong những chuyến đi của mình đồng thời tiết kiệm trọng lượng hành lý. Các loại bàn xếp hay ghế xếp du lịch chất liệu vải dù cũng rất dễ dàng vệ sinh và lau chùi sau khi sử dụng đồng thời có khả năng chống bám bẩn tốt. Ngoài vải polyester thì vải dù cũng là chất liệu phổ biến được ưa chuộng để sản xuất vải may của ghế xếp và bàn xếp.

Lĩnh vực may mặc, thời trang

Bên cạnh đó vải dù cũng có tính ứng dụng phổ biến trong các ngành hàng may mặc, thời trang như làm các loại quần vải dù, áo vải dù chống nước, làm chất liệu may các trang phục bảo hộ tiện dụng hay làm dây lưng vải dù tiện dụng và hữu ích.

Áo khoác vải dù

Các trang phục quần áo, áo khoác vải dù hay những phụ kiện thời trang được làm từ vải dù có độ bền cao, giá thành tương đối rẻ với tính năng chống nước. Ngoài ra vải dù cũng được sử dụng để may làm bộ quần áo bảo hộ hoặc làm dây đồng hồ vải dù kháng nước…

Một số ứng dụng khác của chất liệu vải dù như: nón vải dù, túi du lịch vải dù, dây đai vải dù, quần short nam vải dù, chăn vải dù, đệm hơi ô tô vải dù, áo trùm máy giặt vải dù…

Cách bảo quản và vệ sinh vải dù

Mặc dù là chất liệu sở hữu độ bền cao, tuy nhiên việc bảo quản là điều tương đối quan trọng, nhất là với ứng dụng phổ biến của vải dù trong việc che chắn và chịu những lực tác động lớn từ bên ngoài. Nếu chưa biết phương pháp vệ sinh và bảo quản vải dù là gì cho phù hợp thì các bạn có thể tham khảo nhé!

Cách lau chùi vệ sinh vải dù

Các bạn nên vệ sinh, lau chùi thường xuyên, có thể sử dụng khăn ướt sạch để vệ sinh sau mỗi lần sử dụng. Khi vệ sinh bằng bột giặt hoặc nước giặt, các bạn lưu ý nên lựa chọn những bột giặt dịu nhẹ và không có quá nhiều chất tẩy để đảm bảo độ bền cũng như những ưu điểm và tính năng sử dụng của chất liệu này. Có một mẹo nhỏ dành cho bạn để tiết kiệm thời gian vệ sinh hay giặt giũ, đó chính là sử dụng băng dính để có thể loại bỏ các vết bẩn bám trên vải dù một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Vải dù giá bao nhiêu?

Thông thường, với chất liệu vải dù các bạn có thể lựa chọn 2 loại là các loại vải dù nhập khẩu và vải dù trong nước. Tuy nhiên các chất liệu vải dù sản xuất trong nước thường không được đánh giá cao về mặt chất lượng. Tham khảo báo giá vải dù sau đây:

Các loại vải dù

+ Giá vải dù 650T có mức giá cao nhất khoảng 150k/khổ 1m5

+ Giá vải dù 420T có mức giá trong khoảng 120k/khổ 1m5

+ Giá vải dù 201T có mức giá trong khoảng 100k/khổ 1m5.

Một số mẫu vải dù giá rẻ được sản xuất trong nước sẽ có giá thành thấp hơn. Bên cạnh đó nếu chưa biết vải dù mua ở đâu chất lượng thì các bạn có thể đặt mua trên các trang web trực tuyến để tham khảo các dòng vải xuất khẩu từ nước ngoài hoặc đặt mua tận xưởng.

Hy vọng với những thông tin chi tiết trong bài viết này đã giúp bạn phần nào trong việc giải đáp câu hỏi vải dù là gì cũng như những thông tin liên quan đến việc lựa chọn các sản phẩm được làm từ chất liệu này.

Lưu ý: Mức giá trong bài viết có thể thay đổi theo thời gian.

Xem thêm >> Vải chiffon là gì? Đặc điểm và Giá các loại vải Chiffon hiện nay

  1. T

    Xin chào .. tôi muốn mua vải dù để may rối hơi .. xin cho tôi bt giá thành thế nào ạ

    Trả lời
    Thích (0)
    2 năm trước
  2. T

    Cần tìm mua vải 600D cán PU

    Trả lời
    Thích (0)
    3 năm trước